ผู้เขียน หัวข้อ: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์  (อ่าน 73575 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
สืบเนื่องจากคำแนะนำจาก กระทู้ หาตำแหน่งสายไฟหน้า (พี่อ๊อด ชี้เป้าแล้ว) และ ไฟ Daylight ไม่สว่างเนื่องจากสายไฟที่พวกจากสวิทซ์ ON เล็กเกินไปทำให้กระแสไฟไม่พอ พี่ทศจึงแนะนำให้ส่งทำงานผ่านรีเลย์ ผมก็เลยมาลองรวบรวมข้อมูลเรื่องของรีเลย์ และการประยุกต์ใช้ ไว้เป็นฐานข้อมูลของบ้านปามาเนีย ครับ ไม่รู้จะถูกต้องมากน้อยแค่ไหน รบกวนพี่ ๆ เม้น ด้วยครับ เผื่อว่าจะมีประโยชน์ กับ สมช. บ้านปามาเนียเรา (ส่วนของความรู้น้อย ๆ อย่า่งผม) จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลจาก net....

รูปร่างหน้าตาเจ้ารีเลย์ 4 ขา หรือ 5 ขา
1.   รีเลย์ 4 ขา

   

2.รีเลย์ 5 ขา
2.1 รีเลย์ 5 ขา (87)

   

2.2 รีเลย 5 ขา (87a)



สัญลักษณ์บนตัวรีเลย์

สัญลักษณ์บนตัวรีเลย์

  • ขา 30 (COM) เป็นขั้วสำหรับต่อสายไฟ + ที่รอเตรียมจ่ายกระแสไฟจากแบตเตอร์รี่ ควรต่อฟิวส์ก่อนเข้าขั้ว 30 นี้เพื่อป้องกันการลัดวงจรด้วย ซึ่งจะต้องเป็นสายไฟฟ้าที่ใหญ่มีกระแสไฟฟ้าจ่ายเพียงพอให้กับอุปกรณ์ที่ต่อได้เพียงพอ
  • ขา 85 และ 86 เป็นขั้วของ + และ – ของ Coil ในรีเลย์ ต่อสลับสายได้ใช้ไฟ + จากสัญญาณที่จะสั่งให้ coil ใน รีเลย์ทำงาน โดย ขั้ว – ให้ต่อลงสายกราวด์ หรือตัวถังรถยนต์ซึ่งทำหน้าที่เป็นกราวด์อยู่แล้ว
  • ขา 87 จำนวน 2 ขาในรีเลย์ 5 ขาแบบ (87) เป็นสายไฟ + จากตัวอุปกรณ์ที่ต้องการต่อ โดยขา 87 จำนวน 2 ขานั้นทำงานพร้อมกัน เช่น ต่อไฟสปอร์ตไลท์เพิ่มเติมก็แยกต่อ จาก 1 หลอด ต่อ ขา 87 จำนวน 1 ขา ส่วนในรีเลย์ 5 ขาแบบ (87a) จะมีขา 87a และ 87 โดยมีหลักการทำงานดังนี้
    • ขา 87a คือ NC (Normally Close) ในสภาวะที่ coil ในรีเลย์ไม่มีกระแสไฟฟ้าจ่าย ขั้วนี้จะปิด คือ มีกระแส ไฟจ่ายตัวอุปกรณ์ แต่หากในสภาวะที่ coil ในรีเลย์มีกระแสไฟฟ้าจ่าย ขานี้จะถูกเปิด คือ ไม่มีกระแสไฟฟ้า จ่ายให้กับอุปกรณ์ (ทำงานสลับ กับ ขา 87)
    • ขา 87 คือ NO (Normally Open) ในสภาวะที่ coil ในรีเลย์ไม่มีกระแสไฟฟ้าจ่าย ขั้วนี้จะเปิด คือ ไม่มีกระแสไฟจ่ายอุปกรณ์ แต่หากในสภาวะที่ coil ในรีเลย์มีกระแสไฟฟ้าจ่าย ขานี้จะปิด คือมีกระแสไฟฟ้าจ่ายให้กับอุปกรณ์ (ทำงานสลับ กับ ขา 87a)
ส่วนตัวขั้วลบของอุปกรณ์สามารถต่อลงกราวด์บนตัวถังรถยนต์ได้เลย หรือ จะพ่วงกับสายกราวด์ที่ต่อเข้ากับรีเลย์ก่อนแล้วค่อยต่อลงกราวด์ก็สามารถทำงานได้เช่นกัน เนื่องจากผลจากวงจรมีค่าเท่ากัน


ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานรีเลย์ ในรถยนต์

  • ใช้รีเลย์ 5 ขา (87a) ในการต่อไฟ Daylight ในรถยนต์ที่กำลังเป็นที่นิยม โดยหลักการทำงานของไฟ Daylight ที่เหมาะสมคือ ให้ทำงานในเวลากลางวัน นั่นหมายถึง ในเวลากลางคืนซึ่งเราจะต้องเปิดไฟหรี่ หรือ ไฟหน้ารถยนต์ ไฟ Daylight ก็ควรจะถูกปิดลง รีเลย์ที่เหมาะสมกับการใช้งานก็คือ รีเลย์ 5 ขา แบบมีขา 87 a ซึ่งไม่ทำงานเมื่อไฟหรี่ หรือ ไฟหน้าติดตัวอย่างการต่อสายเป็นดังนี้ครับ
    •   นำสายไฟ + และ – ของเจ้าไฟ daylight พ่วงเข้าด้วยกัน โดย + พ่วงกับ + และ – พ่วงกับ –
    •   นำสายไฟ + ที่พ่วงไว้แล้ว ต่อเข้ากับ ขา 87a ของรีเลย์
    •   นำสายไฟ – ที่พ่วงไว้แล้ว ต่อลงกราวด์ (ต่อกับตัวถังรถยนต์สะดวกที่สุด)
    •   สายไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่ต่อเข้า ขา 30 ของรีเลย์ สายไฟฟ้าเส้นนี้ควรจะต่อผ่านฟิวส์ที่มีขนาดเหมาะสม (ผมใช้แค่ 15 A) เพื่อป้องกันการลัดวงจร  ควรเป็นสายไฟฟ้าใหญ่ที่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าจ่ายให้กับไฟ Daylight ได้อย่างเพียงพอไม่เช่นนั้นกระแสไม่พอไฟ daylight เราก็จะริบหรี่ ๆ ไม่สว่าง จะเพิ่ม option ให้ปิดเปิดด้วยมือแบบตามใจฉัน ก็ต่อสวิทซ์ที่สายไฟเส้นนี้เลยครับ แต่ก็ยังมีข้อแม้ว่าเมื่อไฟหรี่ หรือ ไฟหน้า (แล้วแต่จะเลือกต่อ) ทำงาน ตัวไฟ daylight นี้ก็สามารถยังไม่ทำงานนะครับ เอาไว้ปิด-เปิด กัน ตำหนวด เค้ากวนเฉย ๆ ครับ
    •   สายไฟ + จาก ไฟหรี่ หรือ ไฟหน้า ต่อเข้ากับขา 85 หรือ 86 เข้าขาใดขาหนึ่ง ซึ่งจะเป็นตัวสั่งให้ coil ในรีเลย์ทำงาน ส่วนที่เหลืออีก 1 ขา ต่อลงกราวด์ ซึ่งเมื่อไฟหรี่ หรือ ไฟหน้าติด ก็จะมีกระแสไฟไปเลี้ยง coil ในรีเลย์ ขา 87a ที่ต่อกับไฟ daylight ไว้ก็จะมีสภาวะเป็นวงจรเปิดคือไม่มีกระแสไฟจ่าย ทำให้ไฟ daylight ของเราดับลงตามจุดประสงค์ที่ต้องการ
  • ใช้รีเลย์ 5 ขา (87) ต่อไฟสปอร์ตไลท์ เพื่อเพิ่มความเท่ห์ และ แสงสว่างในถิ่นทุรกันดาร ใช้หลักการเดียวกันกับ ไฟ Daylight เลยครับ คือ
    •   สายไฟ + จากสปอร์ตไลท์ ต่อเข้าขา 87 ของรีเลย์ ควรจะแยกต่อ ขาละ 1 หลอด เนื่องจากมีมี 2 ขาก แต่ถ้าจะติดมากกว่า 2 หลอด ก็พ่วงสายเอาครับ
    •   สายไฟ – จากสปอร์ตไลท์ ต่อลงกราวด์
    •   สายไฟ + จากแบตเตอร์รี ต่อเข้ากับขา 30 ของรีเลย์ (เน้นสายไฟต้องมีขนาดเพียงพอที่จะจ่ายกระแสให้สปอร์ตไลท์ทำงานได้อย่างเต็มที่ด้วย)  อย่าลืมต่อผ่านฟิวส์เพื่อป้องกันการลัดวงจรด้วยนะครับ
    •   สายไฟ + จากสัญญาณ เข้า ขา 85 หรือ 86 ของรีเลย์ สั่งให้ coil ในรีเลย์ทำงาน ผมเลือกต่อจากไฟ ACC ของกุญแจครับเพื่อให้สามารถเปิดได้ในเวลาที่เราไม่บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON เพิ่มเติมอีกนิด ตรงนี้เพื่อป้องกันการลัดวงจรในรีเลย์ ผมใส่ต่อผ่านฟิวส์ตรงจุดนี้ด้วย (เผื่อไว้ก่อนตัวไม่กี่บาท) สายนี้ใช้ตัดต่อผ่านสวิทซ์เพื่อปิด-เปิด สปอร์ตไลท์ครับ
    •   ต่อสายไฟ – เข้ากับขาที่เหลือ ( 85 หรือ 86 ) ลงกราวด์
   
ภาพบางส่วนจาก  http://index.nouvothailand.com/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=22&id=1424&Itemid=2
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 12:05:22 โดย ชิน : ปาดำ บุรีรัมย์ »
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 11:48:28 »
น่าจะแนบและแสดง file แบบ pdf ได้นะครับ จัดรูปลง จนงงเลย.... ทำไมรูปไม่ออกมาอย่างที่วาดไว้หว่า.... :sd06: พยามอ่านนิดนึงนะครับ ถ้าท่านผู้รู้ผิดตรงไหนชี้แนะหน่อยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 12:06:55 โดย ชิน : ปาดำ บุรีรัมย์ »
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 12:08:22 »
ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ชินที่ได้อ้างอิงแหล่งที่มา ถือว่าให้เครดิตกันในการคิด (ทำได้ถูกต้องแล้วครับ)
 :sd23:
ส่วนเรื่องการใส่รีเลย์เป็นหลักการทั่วไปของการที่จะเอาอุปกรณ์อย่างหนึ่งอย่างใดเพิ่มเข้ามาในตัวรถทียุ่งเกี่ยวกับไฟ
ตั้งข้อสังเกตุ
-ฟิวส์ทุกๆตัวที่อยู่ในตัวรถได้ออกแบบและจำกัดมาตามความเหมาะสมในวงจรในส่วนนั้นๆ
-การที่จะดึงไฟไปจ่ายส่วนอื่นๆยอมจะทำให้วงจรของฟิวส์นั้นๆรับกระแสหนักจนทำให้ตัวฟิวส์นั้นขาดได้
ดังนั้นการเพิ่มอุปกรณ์ไดๆก็ตามที่กินกระแสเกิน 3 แอมป์ขึ้นไปสมควรแยกวงจรในส่วนนั้นๆโดย
มีวงจรฟิวส์กับรีเลย์เข้ามาเสริมในส่วนของวงจรนั้นๆ 
***อย่าสุกเอาเผากินเห็นว่ามีไฟแล้วดึงเอาไปใช้เลย มีผลเสียมากกว่าดี****
ผมไม่ได้ว่าพี่ชินนะครับเดียวเข้าใจผิดกัน เป็นการเตือนกันทัวๆไปครับ
 :sd23:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 12:24:22 »
ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ชินที่ได้อ้างอิงแหล่งที่มา ถือว่าให้เครดิตกันในการคิด (ทำได้ถูกต้องแล้วครับ)
 :sd23:
ส่วนเรื่องการใส่รีเลย์เป็นหลักการทั่วไปของการที่จะเอาอุปกรณ์อย่างหนึ่งอย่างใดเพิ่มเข้ามาในตัวรถทียุ่งเกี่ยวกับไฟ
ตั้งข้อสังเกตุ
-ฟิวส์ทุกๆตัวที่อยู่ในตัวรถได้ออกแบบและจำกัดมาตามความเหมาะสมในวงจรในส่วนนั้นๆ
-การที่จะดึงไฟไปจ่ายส่วนอื่นๆยอมจะทำให้วงจรของฟิวส์นั้นๆรับกระแสหนักจนทำให้ตัวฟิวส์นั้นขาดได้
ดังนั้นการเพิ่มอุปกรณ์ไดๆก็ตามที่กินกระแสเกิน 3 แอมป์ขึ้นไปสมควรแยกวงจรในส่วนนั้นๆโดย
มีวงจรฟิวส์กับรีเลย์เข้ามาเสริมในส่วนของวงจรนั้นๆ 
***อย่าสุกเอาเผากินเห็นว่ามีไฟแล้วดึงเอาไปใช้เลย มีผลเสียมากกว่าดี****
ผมไม่ได้ว่าพี่ชินนะครับเดียวเข้าใจผิดกัน เป็นการเตือนกันทัวๆไปครับ
 :sd23:

ว่าได้เลยครับพี่ทศ ผมถือว่าเป็นคำแนะนำอันมีคุณค่าเลยครับ จริง ๆ ผมกับไฟฟ้า เป็นอะไรที่แทบจะไปกันไม่ได้เลย ก็ตั้งแต่มาเป็นสมาชิกบ้านนี้นี่ละถึงได้เริ่มรื้อรถ ทำโน่น ทำนี่
ขอคำแนะนำพี่ทศเพิ่มเติมนิดนึงครับ ไฟเมนที่มาจากแบตเตอร์รี่เราจะหาได้จากที่ไหนถึงจะไม่กระทบวงจรอื่น แบบเอาในคอนโซลเลยนะครับ ไม่อยากพ่วงจากแบตเตอร์รี่ครับมันใช้สายยาวเกินไปน่ะครับ ขอบคุณครับ :sd23:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 13:04:26 »
ตามโพยประมาณนี้ครับพี่ชิน
จุดสายเมนหลักอยู่ตำแหน่งนี้ครับ

ทั้งปลั๊กมีอยู่เส้นเดียว (ถ้ามีมิเตอร์ลองวัดดูครับเป็นไฟตรงมาจากแบตผ่านฟิวส์ 100 แอมป์ด้านหน้าห้องเครื่องมา)

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 13:11:34 »
ตามโพยประมาณนี้ครับพี่ชิน
จุดสายเมนหลักอยู่ตำแหน่งนี้ครับ
 
ทั้งปลั๊กมีอยู่เส้นเดียว (ถ้ามีมิเตอร์ลองวัดดูครับเป็นไฟตรงมาจากแบตผ่านฟิวส์ 100 แอมป์ด้านหน้าห้องเครื่องมา)
 

ขอบคุณมากครับพี่ทศ....  :sd23: :sd23: :sd23:
ว่าแต่สายเส้นนี้จ่ายตลอดเวลา หรือ ว่าผ่าน สวิทซ์ กุญแจครับพี่ทศ ผมอยากให้มันผ่านสวิทซ์กุญแจน่ะครับ (ไม่รู้ถามเยอะไปหรือเปล่านะ)
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 13:37:42 »
ตามโพยประมาณนี้ครับพี่ชิน
จุดสายเมนหลักอยู่ตำแหน่งนี้ครับ
 
ทั้งปลั๊กมีอยู่เส้นเดียว (ถ้ามีมิเตอร์ลองวัดดูครับเป็นไฟตรงมาจากแบตผ่านฟิวส์ 100 แอมป์ด้านหน้าห้องเครื่องมา)
 

ขอบคุณมากครับพี่ทศ....  :sd23: :sd23: :sd23:
ว่าแต่สายเส้นนี้จ่ายตลอดเวลา หรือ ว่าผ่าน สวิทซ์ กุญแจครับพี่ทศ ผมอยากให้มันผ่านสวิทซ์กุญแจน่ะครับ (ไม่รู้ถามเยอะไปหรือเปล่านะ)
มีไฟผ่านตลอดครับ   // ส่วนไฟที่ผ่านสวิทซ์กุญแจ ตามที่บอกถ้าเอาไปใช่อย่างอื่นมันจ่ายกระแสไม่พอครับ
(มันมีฟิวส์คุมอยู่ แล้วหน้าคอลแทคของกุญแจก็รับกระแสได้ไม่สูงมากนักครับ)
**ตามหลักแล้ววงจรอื่นๆทีรับไฟจากสวิทซ์กุญแจก็มีรีเลย์รับช่วงไปจายไฟต่อไปอีกทีครับ**
จึ้งแนะนำให้เอาไฟจากสวิทซ์กุญแจไปคอลโทรนลีเลย์ แล้วให้ไฟกระแสมากๆผ่านหน้าคอลแทครีเลย์เอาครับ
ตามบทความข้างบนกระทู้ครับ

ออฟไลน์ จ๊าบ-mak

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 64
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • สำนึกต่อหน้าที่ และความรับผิดชอบ
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 13:42:52 »
กระทู้นี้มีประโยชน์มากๆเลยครับ ขอบคุณพี่ชินที่หามาลงนะครับ ขอบคุณพี่ทศด้วยครับ ผมต่ออุปกรณ์ในรถไปหลายอย่างแล้วครับ และก้อใช้ไฟจากที่จุดบุหรี่เป็นส่วนใหญ่ เห็นจะต้องหาวิธีดึงไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ตรงๆ ซะแล้วซีครับ

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:12:48 »
มาทำความเข้าใจกับวงจรไฟฟ้า น้องปาเบื่องต้นกันก่อนครับ


จากรูป โซนด้านบนคือวงจรไฟในห้องเครื่องมีแบตเตอร์รี่รวมอยู่ด้วย
-จุด A คือสายเมนจากห้องเครื่องมายังห้องโดยสาร
-โซน B คือแผงฟิวส์ที่อยู่ในห้องโดยสาร จะมีฟิวส์แยกย่อยไปยังภาคจงจรต่างๆของระบบไฟ
เช่น ที่จุดบุหรี่ / พับกระจก /ไฟห้องโดยสาร /ไฟชุดเครื่องเสียง .....จะแยกย่อยๆกันไ
-จด C จะมีรีเลย์เข้ามาร่วมด้วย ตามรูปเป็นวงจรไฟหน้าจะกินกระแสมากหน่อยก็เอารีเลย์มาช่วยในการเปิดปิดไฟอีกที
 :sd23:
ส่วนไฟทีเราดึงจากที่จุดบุหรี่รับโหลดได้เต็มที่ไม่เกิน 15 แอมป์ ถ้าเกินจากนั้นสมควรแยกจุดจ่ายไฟเพิ่มครับ
 :L2904:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:14:19 โดย พี่ทศ@ปามาเนีย »

ออฟไลน์ จ๊าบ-mak

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 64
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • สำนึกต่อหน้าที่ และความรับผิดชอบ
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:29:52 »
ถามพี่ทศเพิ่มเติมครับ ผมต่อไฟเดย์ไลท์ โดยให้ติดตลอดเวลากลางวันและให้ดับตอนเปิดไฟหรี่  และ ไฟส่องเท้าต่อจากไฟเพดานเปิด-ปิดตามการเปิดประตู ใช้สวิทช์ 3 ทาง อีกด้านต่อจากไฟที่จุดบุหรี่ สามารถเปิด-ปิดได้ แต่ส่วนใหญ่ติดตามการเปิดประตู ถามว่าใช้ไฟขนาดนี้ จะมีปัญหาในระยะยาวมั้ยครับ

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:36:14 »
มาทำความเข้าใจกับวงจรไฟฟ้า น้องปาเบื่องต้นกันก่อนครับ

 
จากรูป โซนด้านบนคือวงจรไฟในห้องเครื่องมีแบตเตอร์รี่รวมอยู่ด้วย
-จุด A คือสายเมนจากห้องเครื่องมายังห้องโดยสาร
-โซน B คือแผงฟิวส์ที่อยู่ในห้องโดยสาร จะมีฟิวส์แยกย่อยไปยังภาคจงจรต่างๆของระบบไฟ
เช่น ที่จุดบุหรี่ / พับกระจก /ไฟห้องโดยสาร /ไฟชุดเครื่องเสียง .....จะแยกย่อยๆกันไ
-จด C จะมีรีเลย์เข้ามาร่วมด้วย ตามรูปเป็นวงจรไฟหน้าจะกินกระแสมากหน่อยก็เอารีเลย์มาช่วยในการเปิดปิดไฟอีกที
 :sd23:
ส่วนไฟทีเราดึงจากที่จุดบุหรี่รับโหลดได้เต็มที่ไม่เกิน 15 แอมป์ ถ้าเกินจากนั้นสมควรแยกจุดจ่ายไฟเพิ่มครับ
 :L2904:

กระจ้างแจ้ง ทุกอย่างอยู่ในวงจรหมด ต่อไปจะถามอะไรต่อดีนี่  :L2900: :L2900: :L2900: ครับพี่ทศ
ว่าแต่ยังไงจะ่อ่านออกภาพมันเล็กเหลือเกิน ต้องหาแว่นขยาย  :sd42:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:41:22 โดย ชิน : ปาดำ บุรีรัมย์ »
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:54:18 »
ถามพี่ทศเพิ่มเติมครับ ผมต่อไฟเดย์ไลท์ โดยให้ติดตลอดเวลากลางวันและให้ดับตอนเปิดไฟหรี่  และ ไฟส่องเท้าต่อจากไฟเพดานเปิด-ปิดตามการเปิดประตู ใช้สวิทช์ 3 ทาง อีกด้านต่อจากไฟที่จุดบุหรี่ สามารถเปิด-ปิดได้ แต่ส่วนใหญ่ติดตามการเปิดประตู ถามว่าใช้ไฟขนาดนี้ จะมีปัญหาในระยะยาวมั้ยครับ
ผมก็ไม่ทราบว่าโหลดทั้งหมดที่พี่จ๊าปพูดถึงมันกินไฟรวมกันแล้วมันสักกี่แอมป์ครับ
ต้องมีตัวช่วยคือใช้แอมป์มิเตอร์มาวัด หรือไม่บางที่อุปกรณ์นั้นข้างกล่องเขาจะเขียนไว้ว่ากินกระแสกี่แอมป์
แล้วเอาทั้งหมดที่ว่ามารวมกันครับ   แต่พี่บอกว่าผ่านสวิทซ์ 3 ทางมันก็ใช้ไม่พร้อมกันอีก
ผมเดาว่าแต่ละอย่างของพี่ใช้ไม่เกิน 5 แอมป์ ถือว่าใช้ได้สบายครับ
 :L2736:

ออฟไลน์ จ๊าบ-mak

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 64
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • สำนึกต่อหน้าที่ และความรับผิดชอบ
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 16:32:04 »
ขอบคุณครับพี่ทศ คิดว่าไม่น่าจะเกินนะครับเพราะผมก้อไม่ได้เปิดตลอดเวลาด้วย

ออฟไลน์ เอ๊ะnakhonpathom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 178
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 20:09:42 »
 :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 01:55:54 »
ขอบคุณพี่ชินสำหรับข้อมูลของรีเลย์ :sd23: มันทำให้ผมเข้าใจเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะ :L2734:

ส่วนผังวงจรไฟฟ้าของน้องปาจากพี่ทศ อันนี้ขอยอมแพ้ ดูไม่เข้าใจครับ :sd06: :L2748:

สรุป อยากทำอะไร ขอไปรบกวนพี่ๆช่วยทำตามมิตติ้งต่างๆดีกว่า :L2759: :L2732: :L2758: :L2901:

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 08:40:06 »
ขอขอบคุณทั้งผู้ถาม ผู้ตอบทุกท่านครับ

ผมอ่านเพื่อให้เข้าใจ และ พอจะบอกได้ว่า ตรงใหนเรียกว่าอะไร และทำอะไรไปบ้าง เวลาจุดนั้นมีปัญหา แต่ไม่กล้าลงมือเองเช่นเดี่ยวกัน
แต่ถ้ามี DIY แบบมีพี่เลี้ยงประกบ ก็สนใจมากๆ ครับ

บางท่านก็บอก จ้างช่างทำแค่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ผมคิดว่า ไม่เหมือนกับที่เราได้ลงมือเอง ถึงแม้จะไม่สวย ไม่ดี แต่ความรู้เราก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ความภูมิใจในการได้ลงมือทำ และความเอาใจใส่ บำรุงรักษา ดูแลให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังไว้ สำหรับผม หาไม่ได้จากการจ่ายเงินให้ช่างครับ
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ จ๊าบ-mak

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 64
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • สำนึกต่อหน้าที่ และความรับผิดชอบ
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 09:09:15 »

บางท่านก็บอก จ้างช่างทำแค่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ผมคิดว่า ไม่เหมือนกับที่เราได้ลงมือเอง ถึงแม้จะไม่สวย ไม่ดี แต่ความรู้เราก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ความภูมิใจในการได้ลงมือทำ และความเอาใจใส่ บำรุงรักษา ดูแลให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังไว้ สำหรับผม หาไม่ได้จากการจ่ายเงินให้ช่างครับ
[/quote]

ผมเห็นด้วยกับพี่ PAT ครับ การจ้างช่างทำมันง่ายสำหรับเราก้อจริง แต่เวลาที่มีอะไรเสียเล็กๆ น้อยๆ ก้อต้องจ้างตลอดไป ยกตัวอย่างนะครับ ผมต่อสายไฟเดินสายแล้วเก็บไม่เรียบร้อย มันดังก๊อกแก๊กๆ ตลอดเวลา ถ้าเป็นงานที่ช่างทำไว้ เจ้าของรถทุกคนผมว่าแค่มีเสียงดังนิดหน่อยก้อกระวนกระวายแล้วครับ ต้องวิ่งกลับไปหาช่างอีกตามเคย แต่ถ้าเราทำเองได้แค่ปัญหาเล็กๆน้อยๆ เราจะมีความกล้าที่จะแกะดู แก้ไขได้บ้างก้อดีนะครับ เอาไว้ปัญหาใหญ่ๆ อย่างเครื่องยนต์ หรือระบบไฟฟ้าที่เราไม่สามารถค่อยถึงมือช่างก้อได้ อีกอย่างคือกันโดนฟันหัวได้ด้วยครับ

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 10:25:00 »
บางท่านก็บอก จ้างช่างทำแค่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ผมคิดว่า ไม่เหมือนกับที่เราได้ลงมือเอง ถึงแม้จะไม่สวย ไม่ดี แต่ความรู้เราก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ความภูมิใจในการได้ลงมือทำ และความเอาใจใส่ บำรุงรักษา ดูแลให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังไว้ สำหรับผม หาไม่ได้จากการจ่ายเงินให้ช่างครับ

ผมเห็นด้วยกับพี่ PAT ครับ การจ้างช่างทำมันง่ายสำหรับเราก้อจริง แต่เวลาที่มีอะไรเสียเล็กๆ น้อยๆ ก้อต้องจ้างตลอดไป ยกตัวอย่างนะครับ ผมต่อสายไฟเดินสายแล้วเก็บไม่เรียบร้อย มันดังก๊อกแก๊กๆ ตลอดเวลา ถ้าเป็นงานที่ช่างทำไว้ เจ้าของรถทุกคนผมว่าแค่มีเสียงดังนิดหน่อยก้อกระวนกระวายแล้วครับ ต้องวิ่งกลับไปหาช่างอีกตามเคย แต่ถ้าเราทำเองได้แค่ปัญหาเล็กๆน้อยๆ เราจะมีความกล้าที่จะแกะดู แก้ไขได้บ้างก้อดีนะครับ เอาไว้ปัญหาใหญ่ๆ อย่างเครื่องยนต์ หรือระบบไฟฟ้าที่เราไม่สามารถค่อยถึงมือช่างก้อได้ อีกอย่างคือกันโดนฟันหัวได้ด้วยครับ
[/quote]

เห็นด้วยกับพี่ jabmak เป็นอย่างยิ่งครับ เหตุผลเดียวกันครับ บางทีเราทำเองนานกว่า งานไม่เรียบร้อยเท่ากับจ้างช่าง (ก็ด้วยเหตุผลเรื่องเครื่องมือ+อุปกรณ์หลาย ๆ อย่างมันไม่ค่อยครบ)
ผมมีประสบการณ์ช่างฟันหัวแบะมาแล้วนับไม่ถ้วน เราทำเอง หากเกิดปัญหา เราก็สันนิษฐานได้น่าจะมาจากจุดไหน เราต่อไว้ยังไง...รถเรา เราต้องรู้ให้มากที่สุด.... เรื่องแบบนี้ เมียไครเมียมันครับ... :L2754:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ จ๊าบ-mak

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 64
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • สำนึกต่อหน้าที่ และความรับผิดชอบ
Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 5 มีนาคม 2013, 11:45:08 »
 :L2900:   :L6428:  :L6428:  :L6428: