ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
สมัครสมาชิก
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
เวลามาตรฐานปามาเนีย :
คลิกอ่านขั้นตอนการสมัครสมาชิกบ้านปามาเนีย
บอร์ดหน้าแรก
หน้าบ้าน
Recent Topics
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
»
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย)
»
Technics, Maintenance & Problem solving
»
5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ผู้เขียน
หัวข้อ: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์ (อ่าน 6754 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ต๋อง Fuddy
Full Member
Pa Mania
กระทู้: 8,332
Like: 170
เพศ:
*Love You Always*
5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 15:54:16 »
สวัสดี ชาวปามาเนีย ไปเจอสิ่งดีๆเลยคิดว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับสมช.ไม่มาก ก็น้อยครับ
5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
นอกจากปัญหาทางด้านสังคมแล้วยังมีปัญหาเรื่องของการใช้งานเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะมือใหม่มักจะไม่ค่อยรู้เรื่องการใช้งานและการบำรุงรักษาเลย หลายครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากความบกพร่องของตัวรถ แต่มันมาจากปัญหาเรื่องของความไม่รู้และการใช้งานผิดวิธี รวมถึงการได้รับการปลูกฝังแบบผิดๆ มาโดยตลอด อะไรบ้างที่เป็นปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการใช้งานตัวรถ รวมถึงการใช้ผิดวิธี ลองมาดูแล้วปรับเปลี่ยนลักษณะการใช้งานเสียใหม่ เพื่อให้รถยนต์คันโปรดสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน
1. น้ำมันเครื่อง
สมัยก่อนสูตรการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 3,000 กิโลเมตรในเมือง และ 5,000 กิโลเมตรเดินทางไกล ถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะว่าสมัยนั้นเรื่องของโลหะวิทยายังต่ำมากๆ สังเกตได้จากรถยนต์ต้องเปลี่ยนแหวนลูกสูบ ต้องบดวาล์ว หรือทำ Top Overhall กันที่ประมาณ 1.5 แสนกิโลเมตรเท่านั้นเอง ในขณะที่รถยุคหลังเครื่องยนต์สามารถใช้งานได้มากกว่า 3 แสนกิโลเมตร โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนแหวน
น้ำมันเครื่องก็เช่นกันมีการพัฒนาควบคู่กันโดยตลอด มีประสิทธิภาพและอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นมาก อย่าไปหลงอยู่กับการยึดติดเก่าๆ เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีด้านต่างๆ พัฒนาไปไกล จากงานวิจัยพบว่าน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาในปัจจุบันนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิมเป็นเท่าตัว แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเร็วเกินไป นอกจากทำให้สิ้นเปลืองแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากน้ำมันเครื่องเก่าเป็นขยะพิษที่ไม่ย่อยสลายในธรรมชาติต้องผ่านกระบวนการทำลายอย่างถูกต้อง
รถยนต์หลายยี่ห้อที่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา โดยระบุว่าสามารถใช้งานได้ถึง 1 แสนกิโลเมตร แต่คนส่วนมากไม่เชื่อเพราะคิดว่าบริษัทรถยนต์ต้องการให้เครื่องหลวมเร็ว ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะจุดประสงค์หลักต้องการลดขยะพิษ และลดค่าดูแลรักษาตามระยะให้ถูกลง
การใช้น้ำมันเครื่องที่ถูกต้องนั้นต้องดูจากฉลากข้างกระป๋องเป็นสำคัญ บางยี่ห้อจะระบุไว้ว่าให้เปลี่ยนที่ระยะทาง 10,000 กิโลเมตร หรือทุก 6 เดือน ลองเปรียบเทียบดูจากฉลากของแต่ละยี่ห้อ แล้วเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความคุ้มค่านอกจากจะประหยัดเงินแล้วยังช่วยลดขยะพิษได้อีกทางหนึ่ง
2. อุ่นเครื่อง 3-5 นาที
เครื่องยนต์ประกอบด้วยโลหะหลายชนิดด้วยกัน การออกแบบชิ้นส่วนจะมีการเผื่อระยะให้โลหะบางชิ้นขยายตัวให้ฟิตพอดีกับอีกชิ้นส่วนหนึ่ง ถ้าไม่อุ่นให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิใช้งานก่อน จะทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าปกติเนื่องจากชิ้นส่วนมีการแกว่งหรือเขย่า
แต่การอุ่นเครื่องให้ถึงอุณหภูมิใช้งานนั้นไม่ควรทำโดยจอดอยู่กับที่ เพราะจะทำให้เกิดมลพิษสูงเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ การอุ่นเครื่องที่ถูกต้องคือหลังจากสตาร์ทเครื่องพอไฟโชว์ต่างๆ บนหน้าปัดดับหมด ก็พร้อมเคลื่อนที่ได้แต่ต้องแล่นช้าๆ สักครู่เพื่อให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิร้อนขึ้น เมื่อเข็มความร้อนเริ่มขยับสูงขึ้นสักประมาณครึ่งหนึ่งของระดับปกติก็สามารถเพิ่มความเร็วได้จนเข็มความร้อนชี้ในระดับปกติก็ใส่กันได้เต็มที่
เรื่องการวอร์มเครื่องยนต์นั้น ตอนเช้ายังไม่น่าหนักใจเท่าตอนจอด โดยเฉพาะพวกที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบการอุ่นเครื่องก่อนดับถือว่าสำคัญมากๆ ใครที่เป็นคนช่างสังเกตจะรู้ว่าหลังจากที่ขับมาด้วยความเร็วสูงๆ แล้วดับเครื่องทันที สักพักเราจะได้ยินเสียงโลหะหดตัวดังเป็นระยะๆ
เหตุผลที่ต้องทำการอุ่นเครื่องก่อนดับ เพราะว่าหลังจากดับเครื่องยนต์แล้วระบบระบายความร้อนจะไม่ทำงาน น้ำจะไม่ไหลเวียน บางยี่ห้อพัดลมไฟฟ้าอาจจะทำงานต่อระยะเวลาสั้นๆ แต่มันไม่ได้ช่วยอะไรมาก
เมื่อดับเครื่องอุณหภูมิจะสูงขึ้นอีกราว 20-25 องศาเซลเซียส และอาจสูงกว่านั้นถ้าขับแช่มาด้วยรอบเครื่องสูงๆ เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นโลหะก็จะขยายตัวมากขึ้น นานๆ ไปอาจทำให้เกิดความเครียดขึ้นกับชิ้นส่วนภายใน การสึกหรอเร็วกว่าปกติก็จะตามมาโดยเฉพาะกับเครื่องยนต์เทอร์โบ
การอุ่นเครื่องก่อนดับที่ถูกต้องนั้นไม่ใช่การอุ่นเครื่องอยู่กับที่เพราะจะก่อปัญหาเช่นเดียวกับการอุ่นเครื่องตอนเช้า วิธีก็คือก่อนถึงที่หมายสักประมาณ 2-3 กิโลเมตร ให้ลดความเร็วลง โดยวิ่งความเร็วคงที่พยายามให้รอบเครื่องยนต์ต่ำๆ ระบบระบายความร้อนจะได้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ยิ่งใช้ความเร็วสูงต่อเนื่องมานานก็ต้องเพิ่มระยะทางในการอุ่นเครื่องให้นานขึ้น เพราะเครื่องยนต์มีขนาดใหญ่ต้องใช้เวลาในการลดอุณหภูมิพอสมควร ถ้าปฏิบัติแบบนี้สามารถดับเครื่องยนต์ได้เลยทันที
3. การใช้เกียร์อัตโนมัติ
ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าหน่อยที่ระบบเกียร์ยังไม่ฉลาดมากนัก จำเป็นต้องเปลี่ยนลงมาเกียร์ต่ำทั้งขึ้นและลงเขา เพื่อรักษารอบของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ตัวรถจะได้มีแรงบิดพอสำหรับการฉุดลาก
เกียร์รุ่นเก่านั้นเมื่อรอบเครื่องยนต์และแรงดันน้ำมันถึง มันก็จะเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้น ทำให้รถไม่มีแรงหรือไม่มีเอ็นจิ้น เบรก ส่วนรถสมัยใหม่ไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะระบบจะรู้ทันทีว่าคุณกำลังขึ้นหรือลงเนินอยู่ และจะทำการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์เหล่านั้น โดยที่คุณไม่ต้องพะวงกับการทำงานของมันเลย
ข้อนี้จึงต้องแยกเป็น 2 ประเด็นด้วยกัน คือ รถเก่าหรือระบบควบคุมเกียร์ไม่ทันสมัยต้องเปลี่ยนลงเกียร์ต่ำ ส่วนรถใหม่ๆ ลองสังเกตดูเวลาเวลาขึ้นเขาแล้วเกียร์เปลี่ยนเป็นเกียร์สูง เวลาลงเขาก็ไม่คาเกียร์เอาไว้ให้มีแต่จะเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้น ถ้าเป็นแบบนี้ก็ต้องเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ต่ำเพื่อความปลอดภัยของเครื่องยนต์และเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
4. รถติดไฟแดงควรใช้เกียร์ N หรือ D
ในทางปฏิบัตินั้นเกียร์ออโต้ยุคแรกๆ ยังไม่ทนทานเท่าปัจจุบัน รวมทั้งใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่มีแรงบิดสูง ยุคนั้นกลไกการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ยังโบราณอยู่ การเหยียบเบรกแช่เมื่อรถติดไฟแดงในตำแหน่งเกียร์ D จึงเหมาะสม อีกเหตุผลหนึ่งในยุคนั้นติดไฟแดงกันช่วงเวลาสั้นๆ
ในรถยุคปัจจุบันกลไกการเปลี่ยนเกียร์พัฒนาไปมาก โดยเฉพาะความทนทานและที่พัฒนาควบคู่กันไป คือรถติดนานขึ้น การเปลี่ยนไปใช้เกียร์ N มีความปลอดภัยกว่าหลายๆ ด้าน ประเด็นแรกคือเรื่องของการสึกหรอในระบบเกียร์จะต่ำกว่า
เคยใช้เครื่องมือตรวจสอบของศูนย์บริการทดสอบ ปรากฏว่าจอดคาเกียร์ D ไว้ไม่ถึง 3 นาทีความร้อนของน้ำมันเกียร์เพิ่มขึ้นมาหลายองศา การคาเกียร์ D ยังเป็นการสร้างความเครียดให้กับชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวของช่วงล่างทั้งหมด ทำให้อายุการใช้งานของบู๊ชยางต่างๆ และชิ้นส่วนที่ต่อมาจากเกียร์สึกหรอเร็วกว่าปกติ
อัตราที่มองข้ามและทำให้มีคนเสียชีวิตมาแล้ว คือกรณีของรถที่พุ่งไปชนคันหน้า ไม่ก็พุ่งชนคน เพราะจังหวะที่เผลอปล่อยเบรก หรือขึ้นเบรกมือไว้ไม่สุดจะทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าได้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานควรเข้าเกียร์ N และดึงเบรกมือไว้เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล
5. รู้จักอ่านคู่มือประจำรถ
เวลาซื้อมือถือหรืออุปกรณ์อะไรใหม่ๆ มาก็ยอมเสียเวลาอ่านคู่มือการใช้งานได้ แต่คู่มือรถกลับไม่มีใครให้ความสนใจ บางคนใช้รถมา 4-5 ปีไม่เคยเปิดอ่านคู่มือเลยก็มี ในคู่มือประจำรถจะบอกถึงวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง การบำรุงรักษา และการแก้ไขเบื้องต้น
ดังนั้นเมื่อมีคู่มือต้องศึกษาอย่างละเอียด และคู่มือของรถแต่ละรุ่นไม่สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานสำหรับรถรุ่นอื่นได้ แม้ว่าจะเป็นรถค่ายเดียวกันก็ตามที เพราะอุปกรณ์หลายอย่างออกแบบมาไม่เหมือนกัน หรือใช้เทคโนโลยีคนละชนิดเพราะฉะนั้นควรใส่ใจในการศึกษาอ่านคู่มือประจำรถให้ดี
เรื่องทั้งหลายเหล่านี้เป็นเรื่องที่มือใหม่ไม่เคยรู้ และมือเก่ากว่าครึ่งก็ไม่รู้เหมือนกัน แถมยังถ่ายทอดมายังมือใหม่แบบผิดๆ อีกเช่นกัน การปรับเปลี่ยนทัศนคติและศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจร มารยาทบนท้องถนน และการดูแลรักษารถยนต์ เป็นสิ่งที่ควรทำเพราะจะทำให้คุณใช้งานรถยนต์ได้อย่างยาวนาน และมีส่วนช่วยให้ปัญหาจราจรลดลง
*** ข้อมูลอ้างอิงจาก
http://men.th.msn.com/tech/5-%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C
บันทึกการเข้า
tod
บุคคลทั่วไป
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #1 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 16:07:19 »
นำข้อมูลดีๆมาแบ่งปันอีกแล้วพี่ต๋อง
บันทึกการเข้า
กิต <Black Angel>
Founder Member
Pa Mania
กระทู้: 8,947
Like: 175
เพศ:
There is a will, there is a way!
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #2 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 16:08:46 »
ขอบคุณครับพี่ต๋อง
ตาแฉะไปรอบ
บันทึกการเข้า
ป๊อป
Full Member
Pa Man
ia
กระทู้: 780
Like: 77
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #3 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 18:48:38 »
บันทึกการเข้า
พี่อาร์ต-Outdoor
Full Member
Pa Ma
nia
กระทู้: 198
Like: 14
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #4 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 18:50:13 »
ขอบคุณมากครับพี่ เป็นประโยชน์มาก
บันทึกการเข้า
พี่แมน-yasothon
Full Member
Pa
Mania
กระทู้: 83
Like: 3
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #5 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 19:20:38 »
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
เอ๊ะnakhonpathom
Full Member
Pa Ma
nia
กระทู้: 178
Like: 0
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #6 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 20:08:11 »
บันทึกการเข้า
ปู้
Full Member
Pa Ma
nia
กระทู้: 460
Like: 7
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #7 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 20:18:10 »
:sd23:ข้อมูลดีๆครับ
บันทึกการเข้า
โจ้ พัฒนาการ
Full Member
Pa Ma
nia
กระทู้: 125
Like: 1
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #8 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 20:27:38 »
:L4398:ขอบคุณมากๆ ครับ
บันทึกการเข้า
พี่ดล (2523)
Full Member
Pa Mania
กระทู้: 1,675
Like: 21
เพศ:
ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #9 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 20:58:57 »
ขอบคุณมากครับ
ความรู้ทั้งนั้นจะนำไปปฏิบัติตาม
บันทึกการเข้า
มิตรภาพซื้อไม่ได้ ต้องใช้ใจซื้อ
พี่โต (1007)
Full Member
Pa Mani
a
กระทู้: 1,280
Like: 28
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #10 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 21:05:09 »
สำหรับคำแนะนำดี ๆ ครับ
บันทึกการเข้า
โอม งึมงำ งึมงำ รักกู หลงกู รักปา หลงปา...
พี่เอ็กซ์ Exit8689
Full Member
Pa Mania
กระทู้: 2,190
Like: 70
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #11 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 21:19:43 »
ขอบคุณมากคับพี่ต๋อง
อ่านแล้ว มีบ้างหัวข้อที่ผมเข้าใจผิดมานานนะคับ
วันนี้เข้าจายละ
บันทึกการเข้า
Kato0048
Full Member
Pa
Mania
กระทู้: 1
Like: 0
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #12 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2013, 22:52:04 »
ขอบคุณสำหรับข่อมูลดีๆครับ
บันทึกการเข้า
สุภัทร (Pat)
Founder Member
Pa Mania
กระทู้: 3,222
Like: 70
เพศ:
สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #13 เมื่อ:
27 กุมภาพันธ์ 2013, 07:57:04 »
ขอบคุณครับ พี่ต๋อง
Back to Basic จริงๆ ครับ
บันทึกการเข้า
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก
ไผ่ jackraphan
Full Member
Pa
Mania
กระทู้: 85
Like: 0
เพศ:
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #14 เมื่อ:
27 กุมภาพันธ์ 2013, 17:17:37 »
ขอบคุณหลายๆครับ
บันทึกการเข้า
พี่ลีโจ
Full Member
Pa Mania
กระทู้: 3,876
Like: 59
เพศ:
โจ-เทียนทะเล
Re: 5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์
«
ตอบกลับ #15 เมื่อ:
27 กุมภาพันธ์ 2013, 17:31:10 »
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
»
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย)
»
Technics, Maintenance & Problem solving
»
5 เบื้องต้น การดูแลและรักษารถยนต์