เคยเห็นกระทู้ของพี่อ๊อด แต่เอามาลงใหม่อีกแนว มาในแนววัสดุเหลือใช้ ไม่มีค่าใช้จ่าย
พอดีได้ Smart Gauge มาจากพี่นายจากกระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,901.0.htmlรับของมาแล้ว มีอะไรพอมีประโยชย์ให้กับพี่บ้างก็เอามาแบ่งบันกันครับ
หลักการและเหตผลที่ต้องมีตัวสวิทซ์เปิดปิด
-หลังจากเราดับเครื่องยนต์ ถ้าเรายังเสียบตัว Smart Gauge อยู่ ตัวเครื่องก็ยังกินไฟอยู่
สภาวะสแตนบาย เครื่องจะกินกระแสอยู่ที่ 40 มิลลิแอมป์ ซื่งถ้าจอดรถทิ้งไว้หลายวันไฟแบตอาจจะอ่อน
ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด วิธีแก้บัญหาโดยการดึงปลักออกซึ่งไม่ค่อยสะดวก เลยต้องมาเพิ่มสวิทซ์เปิดปิดแทน
-ลองสังเกตุจากการใช้งานถ้าเราเสียบตัว Smart Gauge อยู่ เวลาเราสตาร์ทรถจะทำให้ไฟกระชากช่วงจังหวะนั้น
ทำให้ตัว Smart Gauge ดับแล้วติดใหม่ ซื่งไม่มีผลดีต่อตัว Smart Gauge เลย อายุการใช้งานอาจจะสั้นลง
ดังนั้นให้สตาร์ทเครื่องให้ติดก่อนแล้วค่อยเปิดสวิทซ์ตัว Smart Gauge น่าจะดีกว่าครับ
อุปกรณ์ที่ใช้
-โมเด็มเร้าเตอร์ ตัวที่เสียแล้ว 1ตัว **รูปไม่ค่อยชัดนะครับถ่ายด้วยมือถือ**
หน้าตาประมาณนี้

ตัวอุปกรณ์ที่เอามาใช้คือ
-ตัวสวิทซ์ 1 ตัว
-แผ่นฮีตซิงก์ เอาไว้ระบายความร้อน MCU 1 แผ่น
ตัวสวิทซ์ใช้คู่นี้ครับ

หลังจากเจาะรูตัวสวิทซ์/ตัดต่อสายเรียบร้อยจะได้หน้าตาประมาณนี้

วิธีการตัดต่อสาย
1.แงะฝาเคื่อง Smart Gauge ออกมาก่อน ผมใช้ตัวแงะโทรศัพท์พี่ๆไม่มีให้ใช้พลาสติดแข็งๆบางเซาะตรงรอยต่อ

2.เปิดฝาออกมา ขันน้อต2ตัวนี้ออก

3.ตัดสายสีแดง ไฟ + แยกออกจากกัน แยกผ่านตัวสวิทซ์ (เข้าอีกขั้ว // ออกอีกขั้ว) ถ้าสายสั้นให้ต่อตามรูป

4.ตัวแผ่นฮีตซิงก์ที่แงะมา เอามาแปะตัว MCU ดังรูป เพื่อระบายความร้อน ยืดอายุการใช้งาน

วิธีแปะแผ่นฮีตซิงก์ให้ใช้กาวซิลีโคลทาบางๆแล้วแปะ // ถ้าไม่มีให้ใช้กาว 2 หน้าแบบบางที่ใช้ติดกระดาษแทนได้ครับ
**เหตุผลที่ผมให้สวิทซ์อยู่ตำแหน่งนี้เพื่อความสะดวกในการเปิดปิด // ถ้าสวิทซ์อยู่ที่เต้าเสียบ ODBII มันต้องก้มไปกด
ดูแล้วไม่ค่อยสะดวก เลยเอามาอยู่ด้านบนนี่แหละครับ ***
