Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
ตูมตาม:
ตอนที่5 เรียนรู้เรื่องร้อน
เอาละครับพี่ๆ กลับมาต่อกันกับตอนที่ 5 ดีกว่าครับ....ละครขั้นเวลาเรื่องใครคนหนึ่งจบไปแล้ว....เดี๋ยวคงมีตอนต่อไปมาเรื่อยๆ :L2734:
สำหรับตอนที่ 5 เป็นตอนที่ผมเริ่มที่จะต้องมาเรียนรู้เรื่องความร้อนของน้องปาซะแล้ว.....เรื่องของเรื่องก็ไม่มีไรมาก....คือมันไม่มีทางเลือกอะครับ....เปลี่ยนวาล์วน้ำก็ไม่ใช่แนว กลัวพาลเอาเกียร์พังไปด้วย.....smart gauge ก็ดันไม่เพี้ยนอีก....จะถอดกล่องข้าวน้อยออกก็เสียดาย ใช้ดีซะด้วย.....เมื่อไม่มีทางเลือกอื่นก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน :L2756:
จะว่ากันตามจริงแล้วผมก็อยู่กับไอ้ความร้อนนี่ได้นะ....จากวันที่เทสรถที่ถนนอักษะ...ผมพอจะรู้ว่าการเหยียบแช่ทำให้เครื่องร้อนเร็วและร้อนมาก....ต้องเหยียบแล้วก็ยก.....แต่ก็รู้มาแค่นี้...ความเคยชินที่ขับเครื่องเบนซินมาทำให้ยังชินกับการเหยียบแช่....และอีกอย่างนึงที่ยากคือจังหวะยกนี่แหละครับ...คือมันก็ไม่รู้ว่าจะยกที่จังหวะไหน แช่ได้นานแค่ไหนถึงยก......เบื้องต้น ผมได้รับคำแนะนำจากพี่อ๊อดในเรื่องของการเหยียบคันเร่งน้องปากินกล่องข้าวอย่างผม...พี่อ๊อดแนะนำว่า เวลาเหยียบคันเร่งให้เหมือนรินน้ำชา...ที่ต้องรินแล้วยก....อืมมมมม...เห็นภาพนะ....ผมก็พอทำได้ถ้าไม่ลืม และกลับไปใช้ความเคยชินเดิมๆในการกดแช่ :L4398:
ก็พยายามที่จะอยู่กับมันนี่แหละครับ...ขับแบบประคองความร้อนไปเรื่อยๆ....จนอยุ่มาวันหนึ่ง....พี่ท่านที่ใช้น้องปารุ่น 2.5VG Turbo 4x4 ที่ติดกล่องข้าวน้อยเป็นคันแรก และมีปัญหาเรื่องความร้อน.....แกเล่นคลิบ VDO ตอนขับรถแล้วร้อนจน smart gauge ร้องเตือนมาโพสให้ดูเลย......โอ้ววววว...น่าสนใจทีเดียว....พี่เขาขับแบบกดไม่หนักมาก แต่กดแช่ยาวๆ....จนความร้อนขึ้นมาเกิน 100 แกก็เบาเครื่องลง ความร้อนก็ตกลง....ในคลิบแกลองให้ดูอยู่ 2-3 ครั้ง smart gauge ร้องเตือนความร้อนทุกครั้ง.....ผมดูคลิบขอผงพี่ท่านนี้อยู่หลายรอบ....ดูไปดูมา...ได้ข้อสังเกตุมาอย่างนึงว่า....มันจะร้อนจน smart gauge ร้องเตือนเมื่อความเร็วเกิน 120 มาซักหน่อยนึง (ในคลิบ พี่เขาถ่ายอยู่ในรถตอนเขาขับ ถ่ายให้เห็นไมล์น้องปาเลย)....ในใจก็นึกว่า...เออ แปลกดีวะ....มันเป็นเหมือนกันทุกครั้งเลย.....เอ...แล้วรถเราจะเป็นเหมือนเขามั๊ยนะ :L2761: :L2739:....ซึ่งประเด็นนี้ทำให้ผมเริ่มสงสัยว่า...เจ้าความร้อนนี่ในแต่ละช่วงความเร็ว และในแต่ละระดับการจูนนี่มันจะเป็นยังงัยบ้าง :L2761:
ผมเริ่มต้นสังเกตุเรื่องความร้อนจากการทำงานของพัดลมระบายความร้อนก่อน.....ทุกครั้งที่กลับถึงบ้าน ปกติผมจะไม่ดับเครื่องทันที แต่จะสตาร์ททิ้งไว้ประมาณซัก 5 นาที ... ซึ่งโดยส่วนมากผมก็ไม่ได้ยืนเฝ้ามันไว้หรอกครับ ก็เข้าไปในบ้าน ทำโน่นทำนี่ แล้วเดี๋ยวค่อยออกมาดับเครื่อง.....ทีนี้ผมสงสัยในใจว่า....เอ...เจ้าเครื่อง 2.5VG ที่ยัดลงมาในรถขับสี่นี่ ปกติความร้อนมันควรจะอยู่เท่าไหร่หนอ.....ผมจึงสังเกตุจากการเริ่มและหยุดทำงานของพัดลมระบายอากาศ.....พอกลับบ้านแทนที่จะสตาร์ททิ้ไว้แล้วเดินเข้าบ้านไป......ผมลองนั่งสังเกตุด้วยการฟังเสียงพัดลม......ปกติเวลาเข้าถึงบ้านค่า ECT ที่หน้าจอจะอยู่ราวๆ 93-94 องศา....ที่อุณหภูมิระดับนี้จะได้ยินเสียงดังเหมือนพัดลมระบายอากาศยังทำงานอยู่.....นั่งดูไปเรื่อยๆ....จนความร้อนลงมาที่ 91 ไอ้เสียงคล้ายพัดลมนี่ก็ดับไป....และความร้อนก็ลงต่อเนื่องไปจนอยู่ประมาณ 88-89 ..... เป็นแบบนี้ทุกครั้ง ผมลองนั่งสังเกตุอยู่ 3-4วัน ก้เจอแต่แบบนี้ทุกวัน.....เอาละ....มาลองกลับกันบ้าง...ทีนี้ผมมาลองตอนเช้า ซึ่งปกติจะ warm เครื่องซัก 5 นาที....ก็เลยมาลองดู คือแทนที่จะ warm เฉยๆ ผมเข้าเกียร์ว่าง และกดคันเร่ง ให้รอบขึ้น เพื่อดึงความร้อนขึ้นมาก.....ผลออกมาปรากฎว่าไอ้เจ้าเสียงเหมือนพัดลมระบายอากาศนี่มันก็กลับมาดังอีกตอนอุณหูมิขึ้นถึง 91 องศา.....สรุปจาการทดสอบนี้ว่า การระบายความร้อนของเครื่องจุดเริ่มทำงาน และหยุดทำงานอยู่ที่ 91 องศา....ถ้าเป็นเช่นนั้น อุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ก็ต้องไม่ต่ำกว่า 91 องศาละซิ......ถ้างั้นแสดงว่าอุณหภูมิที่เหมาะสมกับเครื่อง 2.5VG 4x4 ต่างจากเครื่อง 3.2 อย่างสิ้นเชิง....เพราะ 3.2 ความร้อนปกติขึ้นมายังไม่ถึง 91 องศาเลยด้วยซ้ำ :L2761:
การทดสอบต่อมาของผมคือการเปรียบเทียบระดับความร้อนเมื่อตอนเปิดกับปิดกล่องข้าวน้อย....เพื่อจะได้รู้ว่าจริงๆแล้วมันแตกต่างกันแค่ไหน....เพราะจากการสังเกตุ เครื่องพยายามรักษาอุณหภูมิให้อยู่ไม่ต่ำกว่า 91องศา.....smart gauge ตั้งเตือนท่ี่ 100 องศา....นี่มันต่างกันแค่ 9 องศาเองนะ....มิน่ามันถึงร้องเตือนง่ายจัง......เอาละครับมาที่การทดสอบ....เริ่มทดสอบด้วยการปิดกล่องข้าวน้อย โดยตั้ง mode เป็น standard...จากการทดลองอยุ่หลายวัน พบว่าความร้อนจะขึ้นมาวนเวียนอยู่แถวๆ 94-96องศา....ถ้าไม่อัดมากความร้อนก็จะมาคาสูงสุดอยู่ที่ 96หรือ97...แต่ถ้ากดอัดมากๆก็มีสิทธิเลย 97 ได้เหมือนกัน แต่ก็ไปไม่ถึง 100...จากนั้นก็ทดสอบแต่ละ mode ของกล่องข้าวน้อยไปทีละ mode ซึ่งได้ตารางสรุปอุณหภูมิดังนี้
ผลสรุปในการทดสอบช่วงนี้คือ....ไม่ว่าจะเปิดกล่องข้าวน้อยหรือไม่ ระดับความร้อนมันก็วนเวียนอยู่แถวๆ 94-96 ถ้าปิดกล่อง ที่ความร้อนระดับ 96 จะค่อนข้างผ่านยาก คือจะแช่อยุ่ที่ 96 ค่อนข้างนาน จนสุดท้ายเมื่อต้องยกคันเร่ง เลยทำให้อุณหภูมิต่ำลงมาใหม่....ส่วนถ้เปิดกล่องข้าว อุณหภูมิก็วนเวียนอยู่ในระดับเดิม เพียงแต่ที่อุณหภูมิ 96 นั้นจะผ่านไปง่ายกว่า คือมันทะลุขึ้นไปได้ง่ายและเร็วกว่าเท่านั้นเอง
(การทดสอบเรียนรู้เรื่องร้อนยังไม่หมด....เขียนตอนเดียวเดี๋ยวยาวเกิน....เก็บไว้สำหรับบทต่อไป....โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ)
kobv5 (กอบ):
มารอ หม้อพี่ตาม ตอนต่อไป ;D
พี่ปรี บางบ่อ:
พึ่งรู้ว่าพี่ตามเป็นนักเขียนนะเนี้ย สามารถเขียนแล้วให้คนอย่างผมเข้าใจง่ายดีมาก :L2900: :L2900:
ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องหม้อ จะมีเรื่องให้มานั่งเขียนได้ขนาดนี้ บางอย่างผมก็นำมาคิดและเปรียบเทียบกับVG 2.5 X2 ที่ผมใช่อยู่
แต่มันจะต่างที่ค่าร้อนเท่านั่นเอง ของผมค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ประ 90-91 ไม่มากกว่านััน แต่มันก็เคยร้องเตือน ตอนขึ้นเขาปักธงชัย
ที่ขึ้นเขาประมาณ 9 กม. ผมอาจจะเค้นเครื่องมันหนักเกินไป ตั้งไว้ที่โหมด 2 แล้วขึ้นเขาด้วยความเร็วที่ต่ำ แต่รอบเครื่องที่สูง
ความเร็วไม่น่าจะเกิน 40 กม/ชม แต่รอบเครื่องบางครั้งขั้นไปถึงที่ 3พันกว่ารอบ ผลที่ออกมาค่า ECT ทะลุร้อย ร้องเตือน ติสๆๆ
ไม่ยอมหยุด จอดดับเครื่องพักประมาณ 3 นาที เสียงนั้นหายไป แต่ขับขึ้นเขาไปได้อีก ประมาณ 1 กม ร้องเหมือนเดิม ก็เลยโทรถามพี่นะ ว่า
เกิดจากสาเหตุอะไร พี่นะก็อธิบายต่างๆนาๆ โน่น นี่ นั้น สุดท้ายพี่นะบอก พี่ปรี ตั้งโหมด ECO ก่อน นั่นแหละหายร้อง รายละเอียดที่มันร้อง และสาเหตุ
ก็คือเราไม่ได้ศึกษาเรื่องการใช้ สมาร์ทเกจ ให้เข้าใจให้ท่องแท้ก่อน (นึกว่ามันมีปัญหา อิๆ) จริงแล้วที่ผมติดกล่องข้าวน้อย 2 เพราะว่าผมอยากขับแซง อยากออกตัวให้มันกระฉับ กระเฉง แซงรถเมย์ 132 ให้มันเนียนๆหน่อย
ก็เท่านั้นเองครับ ก่อนไปติดผมแอบศึกษาข้อมูลของหลายค่ายอยู่เหมือนกัน แต่คนที่พอจะอธิบายแล้ว เราพอจะเข้าใจ
ไม่คิดจะฟันเราอย่างเดียว ก็พี่นะ พี่อ๊อด นี่แหละ ได้ทั้งกล่อง ได้ทั้งการขับขี่ที่ดีขึ้น แถมได้เพื่อนอีก หาได้ที่ไหน น้อ ;D ;D ;D
พี่นาย-nine:
ยิ่งอ่าน ยิ่งอยากเห็น หม้อพี่ตูมตามเร็วๆ เพราะปัญหานี้เป็นสิ่งที่ หลายๆ คนอยากรู้ อยากหาย ขนาดผม 3.2 ยังมีให้เห็นเลยครับตอนเร่งแบบยาวๆ ประมาณ 170 up กดแช่ยาวไม่ได้
เจ้าสมาทร์เกท ร้องลั่นเลย :D
tod:
หม้อเล็กก็มีผลกับความร้อนครับ ตอนนี้กำลังมอนิเตอร์อยู่
เคยสังเกตุมัย ว่าเวลาล้างรถใหม่ๆแล้วรู้สึกอัตตราเร่งดี // หรือตอนเช้าๆ/ฝนตก ขับดีรอบมาไว
ให้หม้อใหญ่พี่ตามจบก่อน แล้วจะตามด้วยหม้อเล็ก
:sd42:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version