Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว

<< < (23/43) > >>

ตูมตาม:
ก่อนอื่นต้องขออภัยมิตรรักแฟนนิยายหม้อทุกท่านที่ผมหายหน้าหายตาไปนาน.....ด้วยภารกิจงานราษฎร์งานหลวงรัดตัวเป็นอย่างยิ่ง....จนไม่มีเวลามาเล่ากันต่อ...คืนนี้มีเวลาเล็กน้อย....มาว่ากันต่ออีกซักหน่อยละกันครับ :L4387:

ตอนที่8 หายาแก้ตัวร้อน

หลังจากเสียเวลาไปซะหลายเดือนกับความพยายามเข้าใจและอยู่กับความร้อนให้ได้....พอจะสรุปได้ว่าปัญหาน้องปาตัวร้อนมาจากปัญหาด้านการ "ระบายความร้อน" มากกว่าที่จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการกำเนิดความร้อน.......ผมพอจะสรุปการขับน้องปา vs ความร้อนได้ประมาณนี้

1. ขับในเมือง/รถเยอะ รถติด.....การขับในเมืองรถจะติดไม่ติด....ขับได้ปกติครับ แทบไม่ต้องดูสมาร์ทเกจเลย...เพราะมันไม่ร้อนหรอกครับ...ทำไมนะหรือ...ก็เพราะในเมืองที่รถเยอะ รถติดๆ จะขับยังงัยก็ต้องมีจังหวะยกคันเร่ง หรือจอดเฉยๆเวลารถติด....ช่วงนี้แหละครับที่น้องปาเราต้องการเพื่อการระบายความร้อนได้ท้น

2. ขับนอกเมือง/รถเยอะ.....แบบนี้ก็ขับได้เหมือนขับในเมือง เพราะมีจังหวะให้ยกคันเร่ง ระบายความร้อนได้ตลอด

3. ขับนอกเมือง/รถโล่ง......แบบนี้แหละครับที่จะเป็นปัญหาสำหรับน้องปาของผม...เนื่องจากถนนมันโล่งมาก...ดังนั้นเวลาจะทำความเร็วมันไม่มีจังหวะยกคันเร่งให้ระบายความร้อนได้เลย.....ขับแบบเหยียบเพลิน...ความร้อนขึ้นสูงทันที...ต้องคอยระวังดูความร้อน และคอยยกระบายความร้อนที่ความเร็ว 120 ตลอด

หลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตอยู่มากับความร้อนของน้องปาเรื่อยมา...ชีวิตก็ปกติสุขดี ไม่ได้เดือดร้อนอะไร...มีปัญหาบ้างเวลาเจอถนนที่โล่งมากๆ หรือทางชันขึ้นเขาแบบตรงๆยาวๆ....พอเจอแบบนี้ก็ปิดกล่องข้าวน้อยเอาครับ....แบบนี้ก็สามารถใช้งานได้ปกติเรื่อยมาจนมาครั้งหนึ่ง......ครั้งนั้นผมไปทริบทำบุญบริจาคของกับกลุ่มเพื่อนที่จังหวัดพิษณุโลก....ตอนเข้าไปบริจาคถนนเป็นทางลูกรังฝุ่นเพียบ....ลุยกินฝุ่นมาเต็มๆ.....พอบริจาคของเสร็จ...คณะที่ไปด้วยกันนอนค้างอีกคืนในตัวเมืองพิษณุโลก....จริงๆผมมีธุระต้องกลับแต่เหนื่อยมากเลยตัดสินใจนอนก่อน แล้วตื่นแต่เช้ามือตีรถกลับกรุงเทพไปประชุมตอนเช้าที่กรุงเทพ......พอตอนเช้ามือผมออกเดินทาง...ระหว่างทางมีความรู้สึกว่า...ทำไมความร้อนมันไม่ลงเร็วเหมือนทุกที....พยายามยกที่ 120 แล้วความร้อนก็ลงไม่มาก...พอเติมคันเร่งความร้อนก็ขึ้นไปอีก......ต้องขับแบบประคองความร้อนไปเรื่อยๆ ถนนว่างๆ วิ่งได้แค่ 110-120 ....ทำเวลาได้ช้ามาก.....จนมาเกือบถึงนครสวรรค์....ฟ้าเริ่มสว่าง....เลยจอดที่ปั๊มน้ำมัน....ลองนั่งสังเกตุความร้อนดูแล้ว...มันลงช้ามาก ขนาดจอดอยู่เฉยๆนะ.....เลยนั่งคิดไปคิดมา....เอ...ทำไมอยู่ๆน้องปาเรามีอาการแบบนี้หว่า......ตรวจดูน้ำในหม้อน้ำ หม้อพัก...ก็ปกติทุกอย่าง....ทำไมมันระบายความร้อนได้ช้าลง.....จนมาเอะใจว่า เราเอารถไปลุยฝุ่นมานี่นา.....ฝุ่นเยอะมากๆด้วย....เลยวิ่งต่อไปหาร้านยาง...ขอยืมสายลมมาเป่าหม้อน้ำไล่ฝุ่นซะหน่อย...ปรากฎว่าฝุ่นออกมาเยอะมาก...และหลังจากเป่าแล้วความร้อนระบายเร็วขึ้น.....ทำความเร็วได้มากขึ้น.....ค่อยยังชั่วหน่อย...เลยอัดยาวๆกลับกรุงเทพฯกันเลยเช้านั้น

หลังจากเหตุการณ์นั้น....ผมชักเริ่มไม่มั่นใจในระบบระบายความร้อนของน้องปาซะละ...แค่ฝุ่นแค่เนี้ย....เล่นซะระบายความร้อนไม่ทัน.....ที่ถ้าลงไปลุยโคลนมีหวังได้นั่งกินข้าวลิงอยู่กลางทางแหงมๆ......ก็เลยเริมมาคิดว่า...จะทำยังงัยถึงจะแก้การระบายความร้อนไม่ทันของน้องปาได้.....เริ่มคิดอย่างจริงจัง....หลังจากหาข้อมูลมาซักระยะ...จากผู้เชี่ยวชาญ 3-4 ทาง....ยืนยันตรงกันว่า.....ที่ระบายความร้อนไม่ทันเพราะหม้อน้ำ.....ด้วยหลายๆเหตุผลด้วยกันที่ทำให้มันระบายไม่ทัน.....จนในที่สุดหลังทริบภูทับเบิก ด้วยความอนุเคราะห์จากพี่นะ.....ช่วยหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านที่สามารถทำแล้วแก้ปัญหาได้จบ ไม่ต้องมาเสียเงินหลายรอบ.....ผมจึงตัดสินใจจัดหม้อน้ำใบใหม่มาซะ 1 ใบ.....ตอนหน้ามาดูกันว่ามันเป็นยังงัย

โปรดติดตามตอนต่อไป

พี่โต (1007):
 :L2888: มารอชมครับพี่ตาม  :L4398:

ต๋อง Fuddy:

--- อ้างจาก: โต 1007 ที่ 17 มีนาคม 2013, 09:05:07 --- :L2888: มารอชมครับพี่ตาม  :L4398:

--- End quote ---
-ของพี่โต 4WD หรือเปล่า ของพี่ตามกะของผม4WD  :L4386: :L4387:

พี่โต (1007):

--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 17 มีนาคม 2013, 09:19:32 ---
--- อ้างจาก: โต 1007 ที่ 17 มีนาคม 2013, 09:05:07 --- :L2888: มารอชมครับพี่ตาม  :L4398:

--- End quote ---
-ของพี่โต 4WD หรือเปล่า ของพี่ตามกะของผม4WD  :L4386: :L4387:

--- End quote ---
ขับ 2 GT 178 ม้า ปี 2012 ครับพี่ต๋อง

พี่ดล (2523):
2.5 vg 4wd ปี2011 มารอติดตามครับ :sd10:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version