(เครดิต พี่อ๊อด ปามาเนีย)ตอน7 -ชิมท้ายราง + ท้ายรางคืออะไร
ท้ายรางก็คืออุปกรณ์ตัวนึงที่เป็นตัวลิมิตแรงดันในระบบอยู่ตรงด้านท้ายของรางคอมมอนเรล หลักการทำงานคือสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน
ทำหน้าที่คอยระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่าที่กำหนดให้ไหลกลับ

การทำท้ายราง ซึ่งทำได้โดยการใส่ชิมรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้นรับแรงดันได้มากขึ้น แรงดันระบายออกได้ช้าลง
แหวนที่ใช้ชิมก็ต้องมีความทนทานต่อความร้อน แรงกด การยืดหดตัวของตัวแหวนเอง การนำชิมแท้ๆมารองจึงเป็นอะไรที่จำเป็น
อย่างยิ่ง จะชิมหนากี่มิลต้องคำนวณให้เหมาะสมพอดี ไม่ใช่ว่าใส่ไปหนาๆแล้วจะดีนะครับ
มันรับแรงดันได้สูงมากจริง แต่ปั๊ม ราง หัวฉีดของคุณก็จะไปก่อนเวลาอันควร
ตัวอย่างที่ไม่ได้คุณภาพดูที่เค้าทำท้ายรางกันครับ เค้าเอาอะไรมารอง แหวนอีแปะมั่ง น็อตตัวเมียมั่ง บางที่หนากี่มิลไม่สน 6 มิล 7 มิลว่าไป
หนาขนาดนั้นก็คือการอุดท้ายรางดีๆนี่เอง แล้วจะมีอะไรมาเซฟให้ระบบของเราล่ะทีนี้

หลังจากที่คิดคำนวณความหนาแล้ว แหวนชิมแท้ๆพร้อมแล้ว ก็จัดการใส่ลงไปสุดท้ายแล้วมีการย้ำหัวกลับให้เรียบร้อย
ลูกปืน แหวน สปริง ไม่ต้องคอยประคองหรือกลัวว่าจะหลุดเวลาใส่ นี่แหละครับท้ายรางแท้
**โปรดติดตามตอนต่อไป...