Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
จากกล่องข้าวน้อย....สู่..... “ ปิ่นโตเถา (กล่องข้าวน้อย3)“ ล้อมวงกันเข้ามา!
พี่อิฐ:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 18 พฤษภาคม 2013, 05:40:13 ---
--- อ้างจาก: พี่ดล (2523) ที่ 17 พฤษภาคม 2013, 21:21:14 ---สายไม่มาครับ :L438 :L2739:6:ผบ เซ็งมาก :L2739:
--- End quote ---
ฝากบอกผบ.ใจเย็นนิดหนึ่งนะครับ ของเล่น BBB gang ส่วนใหญ่มีเงินก็หาซื้อลำบากต้องมีจังหวะด้วยครับ
แต่รับรองว่าเล่นไม่เบื่อแน่นอนครับ เช้านี้รายงานผลด้วยนะมีเพื่อนๆรอทำตามอีกหลายคัน :L2904:
--- End quote ---
อันนี้น่าจะเป็นการแหกลำดับถัดไปของผมครับ.... :L2736:
แต่ตอนนี้ขอหยุดพักพิมพ์แบงก์สักพัก :sd27: :sd27:
surut jantorn:
--- อ้างจาก: อิฐ Donmuang ที่ 18 พฤษภาคม 2013, 21:52:24 ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 18 พฤษภาคม 2013, 05:40:13 ---
--- อ้างจาก: พี่ดล (2523) ที่ 17 พฤษภาคม 2013, 21:21:14 ---สายไม่มาครับ :L438 :L2739:6:ผบ เซ็งมาก :L2739:
--- End quote ---
ฝากบอกผบ.ใจเย็นนิดหนึ่งนะครับ ของเล่น BBB gang ส่วนใหญ่มีเงินก็หาซื้อลำบากต้องมีจังหวะด้วยครับ
แต่รับรองว่าเล่นไม่เบื่อแน่นอนครับ เช้านี้รายงานผลด้วยนะมีเพื่อนๆรอทำตามอีกหลายคัน :L2904:
--- End quote ---
อันนี้น่าจะเป็นการแหกลำดับถัดไปของผมครับ.... :L2736:
แต่ตอนนี้ขอหยุดพักพิมพ์แบงก์สักพัก :sd27: :sd27:
--- End quote ---
เอาไว้นัดรวมกันหลายๆคัน"ปิ่นโต"
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: พี่อ้วน ปาเจ2702 ที่ 18 พฤษภาคม 2013, 22:59:44 ---
--- อ้างจาก: อิฐ Donmuang ที่ 18 พฤษภาคม 2013, 21:52:24 ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 18 พฤษภาคม 2013, 05:40:13 ---
--- อ้างจาก: พี่ดล (2523) ที่ 17 พฤษภาคม 2013, 21:21:14 ---สายไม่มาครับ :L438 :L2739:6:ผบ เซ็งมาก :L2739:
--- End quote ---
ฝากบอกผบ.ใจเย็นนิดหนึ่งนะครับ ของเล่น BBB gang ส่วนใหญ่มีเงินก็หาซื้อลำบากต้องมีจังหวะด้วยครับ
แต่รับรองว่าเล่นไม่เบื่อแน่นอนครับ เช้านี้รายงานผลด้วยนะมีเพื่อนๆรอทำตามอีกหลายคัน :L2904:
--- End quote ---
อันนี้น่าจะเป็นการแหกลำดับถัดไปของผมครับ.... :L2736:
แต่ตอนนี้ขอหยุดพักพิมพ์แบงก์สักพัก :sd27: :sd27:
--- End quote ---
เอาไว้นัดรวมกันหลายๆคัน"ปิ่นโต"
--- End quote ---
พี่อ้วน อย่า ลิม พี่เจมส์ ละ พา กัน พัง ราง :L2905: :L2905: :L2905:
งั้นลงชื่อเลย
1.พี่อ้วน
2.พี่เจมส์ 18"
3.
4.
หยก วาฬน้ำเงิน:
อืม..ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์การใช้งานกล่องปิ่นโต+ ร่วมกับกล่องคันเร่งหน่อยนะครับ แต่เนื้อหาจะเน้นไปที่กล่องปิ่นโต+ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกที่สนใจ
เรื่องมีอยู่ว่าผมได้ทดลองใช้กล่องคันเร่งเฉพาะโหมด A กับ B เท่านั้นครับ แต่มาติดใจโหมด B ตรงที่รอบมาเร็วกว่าทำให้ขับสนุกขึ้น ต่อมาก็เลยยึดโหมด B เป็นสรณะคบแต่กับโหมดนี้มาตลอดไม่เคยเปลี่ยนไปโหมดอื่นอีกเลยเพราะรู้สึกว่าลงตัวกับมันแล้ว สำหรับกล่องปิ่นโต+ ผมลองไล่ใช้งานมาจนครบทุกโหมดแล้วครับ ปัจจุบันหยุดอยู่ที่โหมด 1 เพราะพี่นะเคยแนะนำให้เลือกโหมดใดโหมดหนึ่งที่ชอบแล้วใช้โหมดนั้นไปตลอดโดยอาศัยจังหวะการกดคันเร่งเพื่อเรียกกำลังรถ ประกอบกับส่วนตัวรู้สึกว่ามันค่อนข้างโอเคสำหรับผมแล้ว และอีกอย่างที่พบคือควันดำลดน้อยลงไปมาก ปกติผมจะใช้เวลาขับรถมากกว่า 60% บนถนนในเมืองซึ่งส่วนใหญ่รถจะติด บ่อยครั้งมากที่ต้องกระดึ๊บ กระดึ๊บ แล้วก็ติดอีก มีบ้างที่วิ่งต่างจังหวัดระยะทางไกลไประยองบ้างชลบุรีบ้างสัปดาห์ละครั้้งหรือสองสัปดาห์ครั้ง
เมื่อก่อนเคยจับคู่คันเร่งโหมด B กับปิ่นโต+ โหมด 9 (ชมพูยิกๆ) แต่รู้สึกว่ารอบมันมาเร็วเกินไปสำหรับวิ่งในเมือง พอเร่งขึ้นรอบมาปุ๊บก็ต้องเบรคปั๊บหัวทิ่มหัวตำ ผบ.เริ่มบ่นว่าขับรถชะเวิ้บชะว้าบ 555 มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ไม่ได้เช็คสถานะการทำงานกล่องปิ่นโตคิดว่าคงยังทำงานในโหมด 9 ตามปกติ พอได้อัพกล่องคันเร่งเป็นสูตรม้าแคระก็เห็นความแตกต่าง ช่วงนั้นขับสนุกจริงๆครับ สนุกอย่าบอกใครเลย แต่มารู้ทีหลังตอนเอารถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ว่ากล่องปิ่นโต+ มันเด้งกลับมาที่โหมด neutral (ไฟเขียวนิ่ง) เองโดยไม่ทราบว่าเป็นตั้งแต่เมื่อไหร่ หรืออีกความหมายหนึ่งคือผมวิ่งแบบปิดกล่องปิ่นโต+ และมีแต่ม้าแคระเท่านั้นที่แผลงฤทธิ์อยู่เพียงอย่างเดียวมานานโดยไม่รู้ตัว
เลยรู้สึกว่าขนาดกล่องปิ่นโต+ ถูกปิดไปยังขับได้สนุกขนาดนี้ ก็เลยลองเปลี่ยนใช้มันทุกโหมดโดยค่อยๆถอยลงทีละโหมดจาก 9, 8, 7,..., จนถึงโหมด 1 ในปัจจุบันซึ่งผมรู้สึกว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในเมืองแล้ว เพราะถ้ารอบมาเร็วเกินไปจะทำให้เปลืองเบรคมากๆ และมีโอกาสทำให้คนนั่งข้างเวียนหัวได้ง่ายขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม การทดลองเปลี่ยนโหมดต่างๆของกล่องปิ่นโตในระหว่างที่รถกำลังวิ่งหรือที่เรียกกันว่า shift-on-the-fly นั้นทำให้ผมได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งนั่นก็คืออาการเกียร์สะดุดที่เกิดตามมาหลังจากนั้นครับ
พี่ๆที่มีกล่องปิ่นโตคงจะนึกภาพออกนะครับ ว่าเวลาที่เราจะเปลี่ยนจากโหมดต่ำไปโหมดสูงนั้นเรากดเพิ่มโหมดได้เลยโดยตรง แต่กล่องปิ่นโต+ มันไม่มีฟังก์ชั่นลดโหมดจากสูงไปต่ำ ดังนั้นการจะเปลี่ยนไปใช้โหมดต่ำกว่าจะต้องเปลี่ยนโหมดสูงขึ้นเรื่อยๆจนมันวนกลับมาเริ่มต้นใหม่แล้วจึงค่อยวนไปสู่โหมดที่เราต้องการ สิ่งที่ผมต้องการในเวลานั้นคือการปรับลดลงทีละโหมดจากสูงลงต่ำ (ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้นะครับ เพราะมันมีผลข้างเคียงครับ...) วิธีเดียวที่ผมจะทำได้ก็คือกดปุ่มเลือกโหมดเร็วๆ ถี่ๆ เพื่อให้วนรอบกลับมาสู่โหมดต่ำกว่า เช่น ถ้าต้องการเปลี่ยนจากโหมด 9 ไปโหมด 8 เราต้องกดปุ่มที่กล่องปิ่นโตติดๆกัน 9 ครั้งเพื่อให้มันวนจากโหมด 9 กลับมายังโหมด 8 เป็นต้น ผมทำแบบนี้หลายครั้ง กดเร็วๆ ถี่ๆ ให้วนรอบจนลดลงทีละโหมดๆ ในขณะที่รถกำลังชะลอเพื่อที่จะได้ไม่ต้องละสายตาจากถนนและเสียจังหวะในการขับรถ (ซึ่งไม่แนะนำให้ทำเป็นอย่างยิ่งครับ)
ในเวลาต่อมาอีกไม่นาน ผลการการกระทำดังกล่าวของผมทำให้รถมีอาการเกียร์สะดุดในช่วงระหว่างการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 2 ไปเกียร์ 3 กล่าวคือในขณะเปลี่ยนจาก 2 ไป 3 รถจะมีอาการเหมือนถูกฉุดอย่างแรงทำให้เสียความเร็วจนคนนั่งก็สามารถรู้สึกได้ บางครั้งสะดุดแรงบางครั้งก็เบาและบางครั้งก็เกือบจะทำได้สมบูรณ์ แต่ที่พบว่าเป็นแน่ๆ คือ..การต่อเกียร์มันไม่เนียนเหมือนเดิม ผมลองแก้ไขอาการนี้ด้วยตัวเองโดยลองถอดขั้วลบแบตทิ้งไว้ครึ่งชม.ตามที่พี่นะเคยแนะนำแต่อาการก็ไม่หาย ต่อมาผมลองอีกครั้ง..ถอดขั้วแบตทิ้งไว้นานขึ้น คราวนี้ทิ้งไว้ข้ามคืนประมาณ 17 ชม.ก่อนใส่กลับคืน ผลปรากฎว่าอาการก็ยังไม่ดีขึ้น เลยคิดว่าจะลองขับๆดูสัก 3-4 วันเดี๋ยว ECU มันคงจะ compromise ค่าต่างๆแล้วอาการน่าจะค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆเอง แต่ผ่านมาหลายวันอาการก็ยังไม่ดีขึ้นสักที แต่มีข้อสังเกตที่ชัดเจนอย่างหนึ่งว่าอาการเกียร์สะดุดในปิ่นโต+ โหมดต่ำจะเบาลงกว่าโหมดสูงแบบรู้สึกได้ครับ
ที่มารีวิวให้ได้ทราบกันก็เพื่อเป็นข้อมูลและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าวเพราะเกรงว่าพี่ๆอาจจะประสบปัญหาแบบเดียวกับที่ผมเจอก็ได้ และหวังว่าข้อมูลของผมคงจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่ใช้งานกล่องปิ่นโต+ บ้างไม่มากก็น้อย ล่าสุดผมโทรนัดที่ศูนย์ไว้ว่าจะเอารถเข้าไปให้เขาลองช่วยวิเคราะห์ปัญหาดู ไม่แน่ใจว่าต้องทำการ Learning โปรแกรมเกียร์ใหม่หรือปล่าว คืบหน้าอย่างไรจะมารีวิวให้ทราบอีกครั้งครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
ตุ้ย THEPBURI:
ลงชื่อรัยกันครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version