Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
จากกล่องข้าวน้อย....สู่..... “ ปิ่นโตเถา (กล่องข้าวน้อย3)“ ล้อมวงกันเข้ามา!
อั๋น ราชพฤกษ์:
ขอบคุณมากคับพี่หยก. สำหรับประสบการณ์. ที่เจอมาคับ. ผมรอ ฟังสาเหตุ แก้ไม่หายอยู่คับ. อย่าลืมผมน่ะคร้าบ. เพราะ ผมก้อชอบเปลี่ยนโหมด บ่อยๆ. เหมือนกันคับ. ขอบคุณคับ. :sd23:
โบ๊ท[Sathu49]:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่หยก ไม่ทราบว่าลองอุดปลั๊ก ดันรางหรือยัง อาการยังเหมือนเดิมปล่าวครับ
หยก วาฬน้ำเงิน:
:L2901:
--- อ้างจาก: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 19:03:35 ---ขอบคุณมากคับพี่หยก. สำหรับประสบการณ์. ที่เจอมาคับ. ผมรอ ฟังสาเหตุ แก้ไม่หายอยู่คับ. อย่าลืมผมน่ะคร้าบ. เพราะ ผมก้อชอบเปลี่ยนโหมด บ่อยๆ. เหมือนกันคับ. ขอบคุณคับ. :sd23:
--- End quote ---
ไม่ลืมครับ พรุ่งนี้มาอัพเดทให้ฟังครับพี่อั๋น :L2904:
--- อ้างจาก: โบ๊ท[Sathu49] ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 21:24:23 ---ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่หยก ไม่ทราบว่าลองอุดปลั๊ก ดันรางหรือยัง อาการยังเหมือนเดิมปล่าวครับ
--- End quote ---
ผมไม่ได้อุดปลั๊กดันรางครับพี่โบ๊ท แค่ปิดการทำงานของกล่องโดยเปลี่ยนไปที่โหมดไฟเขียวนิ่งเฉยๆครับ :L2736:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่หยก ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 17:45:55 ---อืม..ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์การใช้งานกล่องปิ่นโต+ ร่วมกับกล่องคันเร่งหน่อยนะครับ แต่เนื้อหาจะเน้นไปที่กล่องปิ่นโต+ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกที่สนใจ
.
.
.
.
.
.
ในเวลาต่อมาอีกไม่นาน ผลการการกระทำดังกล่าวของผมทำให้รถมีอาการเกียร์สะดุดในช่วงระหว่างการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 2 ไปเกียร์ 3 กล่าวคือในขณะเปลี่ยนจาก 2 ไป 3 รถจะมีอาการเหมือนถูกฉุดอย่างแรงทำให้เสียความเร็วจนคนนั่งก็สามารถรู้สึกได้ บางครั้งสะดุดแรงบางครั้งก็เบาและบางครั้งก็เกือบจะทำได้สมบูรณ์ แต่ที่พบว่าเป็นแน่ๆ คือ..การต่อเกียร์มันไม่เนียนเหมือนเดิม ผมลองแก้ไขอาการนี้ด้วยตัวเองโดยลองถอดขั้วลบแบตทิ้งไว้ครึ่งชม.ตามที่พี่นะเคยแนะนำแต่อาการก็ไม่หาย ต่อมาผมลองอีกครั้ง..ถอดขั้วแบตทิ้งไว้นานขึ้น คราวนี้ทิ้งไว้ข้ามคืนประมาณ 17 ชม.ก่อนใส่กลับคืน ผลปรากฎว่าอาการก็ยังไม่ดีขึ้น เลยคิดว่าจะลองขับๆดูสัก 3-4 วันเดี๋ยว ECU มันคงจะ compromise ค่าต่างๆแล้วอาการน่าจะค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆเอง แต่ผ่านมาหลายวันอาการก็ยังไม่ดีขึ้นสักที แต่มีข้อสังเกตที่ชัดเจนอย่างหนึ่งว่าอาการเกียร์สะดุดในปิ่นโต+ โหมดต่ำจะเบาลงกว่าโหมดสูงแบบรู้สึกได้ครับ
ที่มารีวิวให้ได้ทราบกันก็เพื่อเป็นข้อมูลและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าวเพราะเกรงว่าพี่ๆอาจจะประสบปัญหาแบบเดียวกับที่ผมเจอก็ได้ และหวังว่าข้อมูลของผมคงจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่ใช้งานกล่องปิ่นโต+ บ้างไม่มากก็น้อย ล่าสุดผมโทรนัดที่ศูนย์ไว้ว่าจะเอารถเข้าไปให้เขาลองช่วยวิเคราะห์ปัญหาดู ไม่แน่ใจว่าต้องทำการ Learning โปรแกรมเกียร์ใหม่หรือปล่าว คืบหน้าอย่างไรจะมารีวิวให้ทราบอีกครั้งครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
--- End quote ---
วิธีการแบบพี่หยกสามารถทำได้ แต่ในการเปลี่ยน mode กล่องปินโตนั้นควรยกขาออกจากคันเร่งเลยสัก 3-5 วินาทีแล้วปรับแล้วส้ก 3-5 วินาทีค่อยเหยีบบคันเร่งต่อ เพราะค่า sensor ต่างๆจะถูกหลอกค่าไปบอกกล่อง ECU ว่าเปลี่ยนค่าใหม่แล้วเริ่มทำงานใหม่ตามค่านี้นะ
อาการของพี่หยกน่าจะเกิดจากการหลอกกล่องECUเล่นบ่อยๆ จนโดนกล่องECUมันหลอกพี่หยกกลับบ้างพี่หยกเลยมันเอง 555555
ผมแนะนำให้พี่หยกใช้ mode น้ำเงิน ว๊าบ ว๊าบ พอครับ ( น้ำเงินกระพริบอันที่ 2) กับคันเร่ง B แล้วลองจับจังหวะการบังคับคันเร่งดูครับ / ส่วนmode ชมพู ยิ๊กยิ๊กของพี่ไซนั้น สำหรับคอวัยรุ่นตอนปลายเท่านั้น 5555
อาการดังกล่าวไม่ต้องไปเข้าศูนย์หรอก ถอดแบตอีกครั้งให้มากกว่า 24 นาทีที่แนะนำบ่อยๆคือครึ่งชั่วโมง(เพราะ ECU เก็บค่าได้นานเมื่อไม่มีไฟเลี้ยงประมาณ 18-24 นาที) แล้วปรับไปที่ mode แนะนำ นำรถไปขับแบบ sport สัก 1-3 เที่ยว อาการดังกล่าวจะหายเป็นปลิดทิ้งครับ
**เก็บศูนย์ไว้ถ่ายน้ำมันเครื่องเพื่อรักษาประวัติพอครับ อย่าให้ทำอะไรมากกว่าตารางซ่อมบำรุงเดี๋ยวเจ้าของรถจะยิ้มไม่หุบเวลาเขาอ้างเหตุและอธิบายสารพัดเหตุผลที่พลาดไปแล้ว อิ อิ
:L2739:
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 06:47:46 ---วิธีการแบบพี่หยกสามารถทำได้ แต่ในการเปลี่ยน mode กล่องปินโตนั้นควรยกขาออกจากคันเร่งเลยสัก 3-5 วินาทีแล้วปรับแล้วส้ก 3-5 วินาทีค่อยเหยีบบคันเร่งต่อ เพราะค่า sensor ต่างๆจะถูกหลอกค่าไปบอกกล่อง ECU ว่าเปลี่ยนค่าใหม่แล้วเริ่มทำงานใหม่ตามค่านี้นะ
อาการของพี่หยกน่าจะเกิดจากการหลอกกล่องECUเล่นบ่อยๆ จนโดนกล่องECUมันหลอกพี่หยกกลับบ้างพี่หยกเลยมันเอง 555555
ผมแนะนำให้พี่หยกใช้ mode น้ำเงิน ว๊าบ ว๊าบ พอครับ ( น้ำเงินกระพริบอันที่ 2) กับคันเร่ง B แล้วลองจับจังหวะการบังคับคันเร่งดูครับ / ส่วนmode ชมพู ยิ๊กยิ๊กของพี่ไซนั้น สำหรับคอวัยรุ่นตอนปลายเท่านั้น 5555
อาการดังกล่าวไม่ต้องไปเข้าศูนย์หรอก ถอดแบตอีกครั้งให้มากกว่า 24 นาทีที่แนะนำบ่อยๆคือครึ่งชั่วโมง(เพราะ ECU เก็บค่าได้นานเมื่อไม่มีไฟเลี้ยงประมาณ 18-24 นาที) แล้วปรับไปที่ mode แนะนำ นำรถไปขับแบบ sport สัก 1-3 เที่ยว อาการดังกล่าวจะหายเป็นปลิดทิ้งครับ
**เก็บศูนย์ไว้ถ่ายน้ำมันเครื่องเพื่อรักษาประวัติพอครับ อย่าให้ทำอะไรมากกว่าตารางซ่อมบำรุงเดี๋ยวเจ้าของรถจะยิ้มไม่หุบเวลาเขาอ้างเหตุและอธิบายสารพัดเหตุผลที่พลาดไปแล้ว อิ อิ
:L2739:
--- End quote ---
ขอบคุณพี่นะสำหรับคำอธิบายครับ :sd23:
แปลกมากครับที่เมื่อวานตอนที่ขับรถกลับบ้านมีความรู้สึกว่าอาการเกียร์สะดุดบรรเทาลงไปมาก ถึงแม้จะยังไม่หายสนิทแต่ก็ดีขึ้นจนอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ หรือว่ารถมันจะกลัวหมอก็ไม่รู้นะครับเพราะหลังจากผ่านมาหลายวันไม่มีแนวโน้มว่าอาการจะดีขึ้น ลึกๆใจหนึ่งผมก็รู้ครับว่าวันหนึ่งมันคงจะค่อยๆกลับมาขับได้ดีเหมือนเดิม..แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องนี้เลย พอหลายๆวันเข้าอาการยังไม่ดีขึ้นอีกใจก็เริ่มลังเลและหงุดหงิดกับอาการดังกล่าวว่าจะเป็นแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ แล้วถ้ามันไม่หายเสียทีล่ะ..เราจะต้องทนขับมันไปแบบนี้น่ะเหรอ?!!! มันเสียสุขภาพจิตมากๆครับ สุดท้ายเมื่อวานก็เลยตัดสินใจโทรไปนัดที่ศูนย์แล้วก็มาเขียนรีวิวบอกเล่าที่มาที่ไปของอาการเนี่ยแหละครับ ไม่แน่ใจว่ามีใครในบ้านที่เคยเจอแบบผมมาก่อนบ้างหรือเปล่านะครับ
สำหรับเรื่องการแก้อาการเกียร์สะดุดนั้นผมไม่รู้มาก่อนว่าอาจจำเป็นต้องถอดขั้วแบตนาน 30 นาทีจำนวนมากกว่า 1 ครั้ง แค่ลองทำตามคำแนะนำที่พ่อหมอเคยแนะนำมาแต่ทำแล้ว 1 ครั้งไม่หาย ทำครั้งที่ 2 อีกก็ยังไม่หาย คราวนี้เลยเริ่มรู้สึกว่าไปต่อไม่ถูกแล้วครับ 5555 ในใจก็คิดไปต่างๆนานา เคยคิดว่าป่านนี้สงสัยโปรแกรมในกล่อง ECU คงรวนไปหมดแล้วหรือเปล่า เฮ้อ!! แบบนี้ค่อยสบายใจขึ้นมาหน่อย เช้านี้เลยปฏิบัติตามคำแนะนำพ่อหมออีกครั้งโทรไปยกเลิกนัดที่ศูนย์เรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวลองถอดขั้วแบตดูอีกครั้งแล้วเอารถไปควบมันส์ๆซัก 2-3 เที่ยวดูแล้วจะมารายงานผลให้ทราบครับ
:L2734: :L2734: :L2734:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version