Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย):
ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆครับ :L2904: :L2901:
หม่อง Pamania:
มีแล้วยังไม่ติด....งั้นรถผมก็เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ซิเนี๊ยะ :sd21:
คงต้องหาวันรีบไปใส่ซะแล้ว แต่ช่วงนี้หาโอกาสยากมากเลย
เพราะย้าย Site ที่ทำงาน :sd24
ขอบคุณพี่นะที่ให้ความกระจ่างอีกรอบครับ..
พี่นะ [Na ratchada]:
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ
ถ้าพูดถึงหลักการจูน โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง ต้องการรอบ ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model
ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม ว่าจะให้ + หรือ - ค่า คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย แต่การจะ +หรือ- นั้น จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง
ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า คือสูงกับต่ำ อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้ และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้ พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี
ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม? ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม แรงบิดดี ควันบางแทบไม่มี เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท ทำไมไม่ยักจะทำกัน หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ หรืออย่างไร ???
เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้ จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่ อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน
กลับมาที่เรื่องกล่อง หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html
ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/- กลับมามาบอกว่า " สุดยอดมากครับ โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ " ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่ พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม
ขำขำ ยามเย็น
:L2732:
choke (โชค):
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 กรกฎาคม 2016, 19:08:52 ---(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ
ถ้าพูดถึงหลักการจูน โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง ต้องการรอบ ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model
ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม ว่าจะให้ + หรือ - ค่า คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย แต่การจะ +หรือ- นั้น จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง
ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า คือสูงกับต่ำ อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้ และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้ พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี
ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม? ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม แรงบิดดี ควันบางแทบไม่มี เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท ทำไมไม่ยักจะทำกัน หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ หรืออย่างไร ???
เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้ จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่ อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน
กลับมาที่เรื่องกล่อง หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html
ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/- กลับมามาบอกว่า " สุดยอดมากครับ โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ " ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่ พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม
ขำขำ ยามเย็น
:L2732:
--- End quote ---
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: choke (โชค) ที่ 8 กรกฎาคม 2016, 02:20:28 ---ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:
--- End quote ---
หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version