Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน4 - เปลี่ยนหัวฉีดมีข้อดีและข้อเสีย อย่างไร ?
พี่ศักดิ์:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 07:10:57 ---(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
ตอน4 - การตกแต่งรถ ถึงขนาดเปลี่ยนปลายหัวฉีดกันนั้น มีผลอย่างไร ?
(เครดิตรูปพี่อ๊อด ปามาเนีย)
การตกแต่งรถ ถึงขนาดเปลี่ยนปลายหัวฉีดกันนั้น มีผลอย่างไร ????
การเปลี่ยนหัวฉีด ใหญ่ขึ้น ก็กินน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเป็นธรรมดาครับ ส่วนรูในการฉีด จะ 6 รู 7รู 8รู เพื่อการกระจายตัวของน้ำมัน และในเงื่อนไขนั้นๆ ยังมีเรื่องขององศาของรูการฉีดอีก แตกแยกออกมาเป็นรุ่นนั้น รุ่นนี้ ให้เลือกจับจองมาใช้กัน เช่น 8 รู(นาวาร่า) GTX 947A 947B 947C 947D นี่ก็เป็นประเภท 8 รูทั้งนั้น แต่มีคุณสมบัติบางอย่างที่ต่างกัน แต่ขอยืนยันว่าทุกตัวกินน้ำมันมากกว่าเดิมแน่นอน (แต่กินช่วงสั้น)
2.5(4D56) หัวฉีด 6 รู ขนาด 0.153 mm. (เดิม)
3.2(4M41) หัวฉีด 6 รู ขนาด 0.16 mm. (เดิม)
2.5VG(4D56) หัวฉีด 7 รู ขนาด 0.15 mm. (เดิม)
การตกแต่งด้วยการดันราง หากมากเกินไปจะทำให้เกิดการเค้นของแรงดัน และไม่สามารถระบายออกได้ทันในหนึ่งช่วงเวลา แต่หากจะออกก็ต้องออกแบบเค้นในรูเดิม ทำให้เกิดการเค้น เกิดความร้อน อาจเกิดการบวม หรือเกิดการติดขัด ก็แล้วแต่จังหวะจะเกิด แต่การเปลี่ยนHardware รองรับนั้น เป็นการระบายแรงดันและเพิ่มช่องทางออกของน้ำมันสู่ห้องเผาไหม้อีกทางหนึ่ง โดยในหนึ่งช่วงเวลานั้น จะสามารถรองรับการจ่ายน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ได้มากกว่า จึงไม่จำเป็นต้องเค้นนาน ดันเยอะ สังเกตุว่ารถที่เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่จะใช้รอบเครื่องต่ำกว่าปกติ ในการเคลื่อนย้ายความเร็วหรือเรียกว่ามีกำลังเพิ่มขึ้นนั่นเอง
การเพิ่มกำลังเครื่องด้วยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ด้วยการสั่งจ่ายจังหวะการฉีดใหม่เช่นกล่องปรับการฉีด หากมีการเค้นกันนานก็ยังก่อปัญหาให้กับหัวฉีดเดิมอยู่ เพราะเค้นแต่การควบคุมแต่ระบบไม่ยอมรับ การสั่งเครื่องยนต์ทำงานด้วยการสร้างระบบ Program สั่งจ่ายใหม่นั้น ก็ทำได้ในระดับหนึ่งไม่เกิน factor ที่เผื่อค่าไว้ หากมากกว่านั้นมากๆแล้วไม่มี Hardware รองรับ ก็ยังไม่สามารถให้การตอบสนองได้ดีดังใจ ถ้าจากรุ่น 140แรงม้า มาเป็น 178 แรงม้า แก้ด้วย Program ง่ายกว่าที่จะทำระบบ VG Turbo รองรับ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากๆ
**รถเดิมไม่แต่งกล่อง หากมาใส่หัวฉีดใหญ่ จะดีกว่าหรือไม่
จุดนี้ต้องบอกว่าไม่จำเป็นเพราะเสียเงินโดยป่าวประโยชน์ เพราะการเพิ่มปลายหัวฉีดให้ใหญ่แล้ว จำเป็นต้องเพิ่มแรงดันหัวฉีดเข้ามาอีก
--- End quote ---
เรื่องของฮาร์ดแวร์แท้ ๆ ครับพี่นะ
พี่อิฐ:
--- อ้างจาก: นึก ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 00:07:46 ---ดูจานก่อนครับพี่อ้วนถ้าไม่ได้ก็หัวนี้ละรถวิ่งไป150000กิโลแล้ว :L2901:
--- End quote ---
และแล้วก็เสร็จโรงเรียนหัวฉีดไปอีกหนึ่ง :sd10: :sd10:
พี่ดล (2523):
--- อ้างจาก: นึก ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 00:07:46 ---ดูจานก่อนครับพี่อ้วนถ้าไม่ได้ก็หัวนี้ละรถวิ่งไป150000กิโลแล้ว :L2901:
--- End quote ---
พี่นึก เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ แล้ว เป็นไงบ้างครับ :L2754: :L2901: :L2734:
พี่มัติ [Foazee]:
เมื่อวานก็ดูพี่นึกเฝ้ารถ ก็คิดว่าติดดันรางเหมื่อนกัน แต่ไปไกลกว่านั้น :L2900: :L2900:
อย่าลืม review ผลการใช้งานด้วยนะครับ
นึก:
ผมขอเป็นหนึ่งเสียงที่พี่นะได้รีวิวการเปลี่ยนหัวฉีดในแบบที่สองว่า :L2900: :L2897: ขอบคุณพี่นะที่ไปลองรถให้ครับและทีมงานIfritทุกคนครับ :sd23: ปล.พี่ๆคนไหมที่คิดจะเปลี่ยนหัวฉีดอยู่รีบทำเลยครับแล้วจะรู้ว่าส่วนผสมกล่องดันรางกับหัวฉีดสูตรพี่นะ :L2901: :L2901: :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version