Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน4 - เปลี่ยนหัวฉีดมีข้อดีและข้อเสีย อย่างไร ?

<< < (3/9) > >>

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 07:10:57 ---(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน4 - การตกแต่งรถ ถึงขนาดเปลี่ยนปลายหัวฉีดกันนั้น   มีผลอย่างไร ?

(เครดิตรูปพี่อ๊อด ปามาเนีย)


 การตกแต่งรถ ถึงขนาดเปลี่ยนปลายหัวฉีดกันนั้น   มีผลอย่างไร ????
การเปลี่ยนหัวฉีด ใหญ่ขึ้น  ก็กินน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเป็นธรรมดาครับ     ส่วนรูในการฉีด  จะ 6 รู   7รู  8รู  เพื่อการกระจายตัวของน้ำมัน   และในเงื่อนไขนั้นๆ  ยังมีเรื่องขององศาของรูการฉีดอีก แตกแยกออกมาเป็นรุ่นนั้น  รุ่นนี้  ให้เลือกจับจองมาใช้กัน   เช่น   8 รู(นาวาร่า)   GTX   947A   947B   947C  947D  นี่ก็เป็นประเภท  8 รูทั้งนั้น   แต่มีคุณสมบัติบางอย่างที่ต่างกัน   แต่ขอยืนยันว่าทุกตัวกินน้ำมันมากกว่าเดิมแน่นอน (แต่กินช่วงสั้น)

2.5(4D56) หัวฉีด 6 รู ขนาด 0.153 mm. (เดิม)
3.2(4M41) หัวฉีด 6 รู ขนาด 0.16 mm. (เดิม)
2.5VG(4D56) หัวฉีด 7 รู ขนาด 0.15 mm. (เดิม)







การตกแต่งด้วยการดันราง  หากมากเกินไปจะทำให้เกิดการเค้นของแรงดัน  และไม่สามารถระบายออกได้ทันในหนึ่งช่วงเวลา  แต่หากจะออกก็ต้องออกแบบเค้นในรูเดิม  ทำให้เกิดการเค้น  เกิดความร้อน  อาจเกิดการบวม  หรือเกิดการติดขัด  ก็แล้วแต่จังหวะจะเกิด      แต่การเปลี่ยนHardware รองรับนั้น  เป็นการระบายแรงดันและเพิ่มช่องทางออกของน้ำมันสู่ห้องเผาไหม้อีกทางหนึ่ง   โดยในหนึ่งช่วงเวลานั้น  จะสามารถรองรับการจ่ายน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ได้มากกว่า  จึงไม่จำเป็นต้องเค้นนาน  ดันเยอะ    สังเกตุว่ารถที่เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่จะใช้รอบเครื่องต่ำกว่าปกติ  ในการเคลื่อนย้ายความเร็วหรือเรียกว่ามีกำลังเพิ่มขึ้นนั่นเอง

การเพิ่มกำลังเครื่องด้วยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค  ด้วยการสั่งจ่ายจังหวะการฉีดใหม่เช่นกล่องปรับการฉีด   หากมีการเค้นกันนานก็ยังก่อปัญหาให้กับหัวฉีดเดิมอยู่  เพราะเค้นแต่การควบคุมแต่ระบบไม่ยอมรับ  การสั่งเครื่องยนต์ทำงานด้วยการสร้างระบบ Program สั่งจ่ายใหม่นั้น  ก็ทำได้ในระดับหนึ่งไม่เกิน factor ที่เผื่อค่าไว้   หากมากกว่านั้นมากๆแล้วไม่มี Hardware รองรับ  ก็ยังไม่สามารถให้การตอบสนองได้ดีดังใจ  ถ้าจากรุ่น  140แรงม้า  มาเป็น 178 แรงม้า   แก้ด้วย Program ง่ายกว่าที่จะทำระบบ VG Turbo รองรับ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากๆ

**รถเดิมไม่แต่งกล่อง  หากมาใส่หัวฉีดใหญ่  จะดีกว่าหรือไม่
   จุดนี้ต้องบอกว่าไม่จำเป็นเพราะเสียเงินโดยป่าวประโยชน์   เพราะการเพิ่มปลายหัวฉีดให้ใหญ่แล้ว  จำเป็นต้องเพิ่มแรงดันหัวฉีดเข้ามาอีก

--- End quote ---
เรื่องของฮาร์ดแวร์แท้ ๆ ครับพี่นะ

พี่อิฐ:

--- อ้างจาก: นึก ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 00:07:46 ---ดูจานก่อนครับพี่อ้วนถ้าไม่ได้ก็หัวนี้ละรถวิ่งไป150000กิโลแล้ว :L2901:

--- End quote ---

และแล้วก็เสร็จโรงเรียนหัวฉีดไปอีกหนึ่ง  :sd10: :sd10:

พี่ดล (2523):

--- อ้างจาก: นึก ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 00:07:46 ---ดูจานก่อนครับพี่อ้วนถ้าไม่ได้ก็หัวนี้ละรถวิ่งไป150000กิโลแล้ว :L2901:

--- End quote ---
พี่นึก เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ แล้ว เป็นไงบ้างครับ  :L2754:  :L2901:   :L2734:

พี่มัติ [Foazee]:
เมื่อวานก็ดูพี่นึกเฝ้ารถ ก็คิดว่าติดดันรางเหมื่อนกัน แต่ไปไกลกว่านั้น  :L2900:  :L2900:

อย่าลืม review ผลการใช้งานด้วยนะครับ

นึก:
ผมขอเป็นหนึ่งเสียงที่พี่นะได้รีวิวการเปลี่ยนหัวฉีดในแบบที่สองว่า :L2900: :L2897: ขอบคุณพี่นะที่ไปลองรถให้ครับและทีมงานIfritทุกคนครับ :sd23: ปล.พี่ๆคนไหมที่คิดจะเปลี่ยนหัวฉีดอยู่รีบทำเลยครับแล้วจะรู้ว่าส่วนผสมกล่องดันรางกับหัวฉีดสูตรพี่นะ :L2901: :L2901: :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version