Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน3 - อย่าตกใจ แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน ?

<< < (3/3)

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 27 มกราคม 2015, 17:21:24 ---มาอัพเดทความร้อนกัน  สำหรับ temp ปกติในการเดินเบาของเครื่อง 2500  ที่ 88   นี่แหละปกติ ดี
(ที่ Water temp แปลงได้ดังนี้  [ (190องศาF - 32 ) x 5 ] / 9 = 87.7 องศาC


--- End quote ---

วิธีแก้ไขอาการนี้  ตามไปเลย

 " ปรับแต่ง : วิธีแก้ไขอาการค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ "
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4528.msg181477/topicseen.html#msg181477

อาท Workkind:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 06:44:30 ---กล่องข้าวน้อย 2 (ดันราง) ที่เอามาเล่นกัน
ข้อมูลนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กล่องดันรางตัวเดียวกับที่ BBB! Gang เล่นกัน   กล่องบางตัวบางยี่ห้อก็สามารถสร้างสิ่งที่เราต้องการได้เหมือนกัน   เพียงแต่ว่าพวกเราทราบแล้วว่าเราจะเติมเต็มส่วนไหนที่ขาดหายไปในเครื่องยนต์ และอยู่ใน range ที่เรายังสามารถเล่นกันอยู่ได้ และไม่ต้องการเค้นเครื่องยนต์กันมากเกินไป    โดยการเล่นของพวกเรานั้นมีการควบคุมด้วยข้อมูล จากแหล่งที่ปรึกษากำกับอยู่ ว่าบางอย่างยอมให้ได้เท่าไหน หรือไม่ให้เกินแค่ไหน     กล่องที่ดีกว่านี้ก็มีมากมายในตลาด   แต่สิ่งที่เราต้องการทั้งหมด  และราคาที่เห็นว่าคุ้มกับสิ่งที่จ่ายไป    เราได้จากกล่องข้าวน้อย2 นี้ครับ   ดังนี้
•   เราต้องการการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติที่สุด  ตามจังหวะกดคันเร่ง  ไม่ต้องการความแรงที่สุด   
•   อัตราเร่งที่รวดเร็ว 
•   ตอบสนองการออกตัว
•   ตอบสนองการเร่งแซง
•   การเปลี่ยนเกียรที่สมูธนุ่มนวล 
•   ความคุ้มค่าของน้ำมันเชื้อเพลิง(ประหยัด)
•   ราคาที่รับได้
•   อุปกรณ์ที่มีให้   (กล่อง + ตัววัดค่า + Clear code )
•   และการบริการที่น่าไว้ใจและประทับใจ
   สิ่งพวกนี้ต่างหากที่เราต้องการมากกว่าความแรง  ครับ

ใส่กล่องดันรางหรือการแต่งกล่องข้าวน้อย 2  แล้วความร้อนขึ้นสูงไหม ?
จากที่กล่าวมาข้างต้น  เพื่อนสมาชิกคงทราบแล้วว่า   ความร้อนมาจากอะไรบ้าง   เครื่องยนต์ที่มีการตกแต่งดัดแปลง  ให้รอบจัดขึ้น  ย่อมมีความร้อนมากขึ้นเป็นธรรมดา   รถผมติด auto meter water temp โดยใช้ Sensor จับอุณหภูมิน้ำขาออกจากเครื่อง(จะวัด temp ของน้ำ)    และติด Smartguage เพื่อจับความร้อนจากระบบที่ ECM นำไปใช้งาน (ซึ่งจะเป็นความร้อนจากเครื่องยนต์+น้ำ)  ฉะนั้นที่ว่า ค่าที่วัดแบบไหนเชื่อถือได้  ผมขอบอกว่า Smart guage จับค่าเร็วกว่าประมาณ 2-3 องศา  อย่างน้อยก็จะได้เตือนให้ยกคันเร่งกันก่อนได้

ในการติดกล่องดันราง  นี้   จะมีความร้อนตอบสนองเร็วกว่าเดิมประมาณ  3-5 องศา  ถ้าเราเร่งเหยีบบคันเร่ง   ฉะนั้นแต่เดิมเราเคยขับกันแบบเดิมๆ  อืดๆ  เราก็กดโดยการค่อยๆเติมคันเร่ง  พอกดเร็วก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก  มันก็ไปตามการตองสนองเครื่องยนต์ของมัน   แต่พอเราแต่งกล่องกันแล้ว   การตองสนองเครื่องยนต์เร็วกว่า  ยิ่งพอเหยียบเร็วยิ่งตอบสนองเท้าดี  เราก็เลยเพลินตะบี้ตะบัน มันส์กับการเหยียบคันเร่ง   แต่พอความร้อนขึ้นจนร้องเตือนก็เลยแอบตกใจ  ทั้งที่เข็มหน้าปัดในเรือนไมล์ก็ไม่ได้กระดิกสูงกว่าเดิมเท่าไหร่   หรือเป็นเพราะ Smart Guage มันหลอนเราหรือป่าว

สำหรับเครื่อง VG นั้นเป็นระบบ Turbo แปรผัน   มีการบูสตัวเองที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่กำหนด  พอได้เวลากล่องสั่งเปิดระบบ VG ก็จะสร้างบูส กวาดบูสให้เกิดขึ้นเสมือนแต่งโบใหญ่กว่าเดิม   จุดนี้คือจุดที่เครื่องยนต์ต้องการประสิทธิภาพของเครื่องฉะนั้นอุณหภูมิใช้งานของเครื่องยนต์ตรงนี้จะอยู่ที่จุดสูงเพื่อรองรับการทำงานแบบเร่งประสิทธิภาพของตัวมันเอง   และในรอบสูงก็เช่นนั้น  จุดนี้เองจะเห็นได้ว่า   เพียงแค่เดิมๆเครื่อง VG ก็มีอุณหภูมิเครื่องยนต์สูงกว่าอยู่แล้ว   เครื่อง VG นี่ตงลงมันมีอะไรมากกว่าเครื่องเดิมเยอะน่ะ   อุณหภูมิก็สูงกว่าเดิม  น้ำมันก็อร่อยกว่าเดิม  สะดีดสะดิ้งสะพัดกระพืบก็มีมากกว่าตัวเดิม   แถมยังมีน้ำมาฉีดเลอะเทอะที่ไฟหน้าเข้าไปอีก  555555  นี่แหละ  VG = Very Good ?.. (กำไรของ MMTH)

**Note : สำหรับเครื่อง VG ทางเราได้สูตรจากที่ปรึกษาที่ทำ Montero มาลองใช้   และเป็นแนวทางเดียวกับทีมที่ปรึกษาในนี้    และวันนี้มีการทดสอบกับ 2.5 VG  4WD เรียบร้อยได้ผลเป็นที่น่าพอใจและน่าสนใจ

**แนะนำ : กล่องที่เราเอามาแนะนำกันนี้  ไม่ใช่กล่องที่ดีที่สุด เพียงแต่การตอบสนองของการใช้งานตรงกับที่เราต้องการที่สุด  ทั้งเรื่องสินค้า  การบริการหลังการขาย   ข้อมูลเชิงเทคนิค  ปัญหาการใช้งาน  แนวทางการแก้ไขและทดสอบและทดลองอย่างจริงจัง  กับ Pajero Sport เกียร์ Auto เท่านั้น    เป้าหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้ดีที่สุด  และไม่ต้องคอยดูแล ปรับแต่งอะไร    ไม่เน้นความเร็วปลายนะครับ   อยากรู้ไปลองกดกันดูครับ   พอวิ่งได้แต่ไม่ถึงขั้นไปแข่งกับใครเขา    ปล่อยแรงไปเดี๋ยวโดนข้อหาขับจี้ตูดชาวบ้านเขา   
 
อร่อยที่ปลายลิ้น : สำหรับ Smart Guage ตามหลักการที่อธิบายไปนั้น   ให้ตั้งเตือนที่  98-99 องศาครับ   และพอได้ยินปรี๊ด  ก็ยกกันบ้างนะครับ   ส่วนใหญ่ผมกดหลายรอบล่ะ  จะปรี๊ดช่วง   180-190 ในขณะกำลังกดเติมเค้น    หากช่วง 180 ไปแล้วลองหยุดการกด รอไหลแล้วค่อยๆเติมตามไปเลย  190+  ก็ยังไม่ร้องน่ะครับ   ฉะนั้นอย่าตกใจเรื่องความร้อน  แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน  ครับ

ข้อมูลรถแต่ละรุ่นและ TOP ความร้อนในการทดสอบ
•   2.5 2WD
•   3.2 4WD
•   2.5VG 2WD
•   2.5VG 4WD
•   2.5VG 2WD ที่มิตซูเปลี่ยนหม้อน้ำตัวใหม่แล้ว
•   2.5VG 4WD ที่มิตซูเปลี่ยนหม้อน้ำตัวใหม่แล้ว
•   3.2 VG 4WD ( มีอะไหล่มาก่อนแล้ว  รถยังไม่เห็น)

สรุปทดสอบรถ 2500cc ,178HP , VG Turbo , ช่วงปี Q1-2011  Q3-2012  เฉพาะส่วนของความร้อนได้ผลดังนี้

VG 2WD ช่วงปี Q1-2011  (จำนวนหนึ่ง )
-  ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เพิ่มความเร็วตามแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว       175km/h  ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่  208'F ( 97.7'C )
-  ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว  145km/h  ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่  205'F ( 96.1'C )
-  ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว  175km/h  ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่  212'F ( 100 'C )

VG 2WD ช่วงปี Q1-2011  Q3-2012
-  ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เพิ่มความเร็วตามแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว       175km/h  ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่  210'F ( 98.8'C )
-  ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว  145km/h  ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่  210'F ( 98.8'C )
-  ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว  175km/h  ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่  220'F ( 104.4'C )

VG 4WD ช่วงปี Q1-2011  Q3-2012
-  ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว  145 km/h  ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่  220'F ( 104.4'C )

--- End quote ---

กลับมาอ่านข้อมูลตรงนี้ก็เหมือนจะดีใจเข้าข้างตัวเองว่ารถเราก็ปกติสินี่ VG 4WD  :sd10:

ป้อม (pomek):
ขอบคุณครับ   :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version