Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน3 - อย่าตกใจ แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน ?
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 27 มกราคม 2015, 17:21:24 ---มาอัพเดทความร้อนกัน สำหรับ temp ปกติในการเดินเบาของเครื่อง 2500 ที่ 88 นี่แหละปกติ ดี
(ที่ Water temp แปลงได้ดังนี้ [ (190องศาF - 32 ) x 5 ] / 9 = 87.7 องศาC
--- End quote ---
วิธีแก้ไขอาการนี้ ตามไปเลย
" ปรับแต่ง : วิธีแก้ไขอาการค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ "
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4528.msg181477/topicseen.html#msg181477
อาท Workkind:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 06:44:30 ---กล่องข้าวน้อย 2 (ดันราง) ที่เอามาเล่นกัน
ข้อมูลนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กล่องดันรางตัวเดียวกับที่ BBB! Gang เล่นกัน กล่องบางตัวบางยี่ห้อก็สามารถสร้างสิ่งที่เราต้องการได้เหมือนกัน เพียงแต่ว่าพวกเราทราบแล้วว่าเราจะเติมเต็มส่วนไหนที่ขาดหายไปในเครื่องยนต์ และอยู่ใน range ที่เรายังสามารถเล่นกันอยู่ได้ และไม่ต้องการเค้นเครื่องยนต์กันมากเกินไป โดยการเล่นของพวกเรานั้นมีการควบคุมด้วยข้อมูล จากแหล่งที่ปรึกษากำกับอยู่ ว่าบางอย่างยอมให้ได้เท่าไหน หรือไม่ให้เกินแค่ไหน กล่องที่ดีกว่านี้ก็มีมากมายในตลาด แต่สิ่งที่เราต้องการทั้งหมด และราคาที่เห็นว่าคุ้มกับสิ่งที่จ่ายไป เราได้จากกล่องข้าวน้อย2 นี้ครับ ดังนี้
• เราต้องการการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติที่สุด ตามจังหวะกดคันเร่ง ไม่ต้องการความแรงที่สุด
• อัตราเร่งที่รวดเร็ว
• ตอบสนองการออกตัว
• ตอบสนองการเร่งแซง
• การเปลี่ยนเกียรที่สมูธนุ่มนวล
• ความคุ้มค่าของน้ำมันเชื้อเพลิง(ประหยัด)
• ราคาที่รับได้
• อุปกรณ์ที่มีให้ (กล่อง + ตัววัดค่า + Clear code )
• และการบริการที่น่าไว้ใจและประทับใจ
สิ่งพวกนี้ต่างหากที่เราต้องการมากกว่าความแรง ครับ
ใส่กล่องดันรางหรือการแต่งกล่องข้าวน้อย 2 แล้วความร้อนขึ้นสูงไหม ?
จากที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อนสมาชิกคงทราบแล้วว่า ความร้อนมาจากอะไรบ้าง เครื่องยนต์ที่มีการตกแต่งดัดแปลง ให้รอบจัดขึ้น ย่อมมีความร้อนมากขึ้นเป็นธรรมดา รถผมติด auto meter water temp โดยใช้ Sensor จับอุณหภูมิน้ำขาออกจากเครื่อง(จะวัด temp ของน้ำ) และติด Smartguage เพื่อจับความร้อนจากระบบที่ ECM นำไปใช้งาน (ซึ่งจะเป็นความร้อนจากเครื่องยนต์+น้ำ) ฉะนั้นที่ว่า ค่าที่วัดแบบไหนเชื่อถือได้ ผมขอบอกว่า Smart guage จับค่าเร็วกว่าประมาณ 2-3 องศา อย่างน้อยก็จะได้เตือนให้ยกคันเร่งกันก่อนได้
ในการติดกล่องดันราง นี้ จะมีความร้อนตอบสนองเร็วกว่าเดิมประมาณ 3-5 องศา ถ้าเราเร่งเหยีบบคันเร่ง ฉะนั้นแต่เดิมเราเคยขับกันแบบเดิมๆ อืดๆ เราก็กดโดยการค่อยๆเติมคันเร่ง พอกดเร็วก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก มันก็ไปตามการตองสนองเครื่องยนต์ของมัน แต่พอเราแต่งกล่องกันแล้ว การตองสนองเครื่องยนต์เร็วกว่า ยิ่งพอเหยียบเร็วยิ่งตอบสนองเท้าดี เราก็เลยเพลินตะบี้ตะบัน มันส์กับการเหยียบคันเร่ง แต่พอความร้อนขึ้นจนร้องเตือนก็เลยแอบตกใจ ทั้งที่เข็มหน้าปัดในเรือนไมล์ก็ไม่ได้กระดิกสูงกว่าเดิมเท่าไหร่ หรือเป็นเพราะ Smart Guage มันหลอนเราหรือป่าว
สำหรับเครื่อง VG นั้นเป็นระบบ Turbo แปรผัน มีการบูสตัวเองที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่กำหนด พอได้เวลากล่องสั่งเปิดระบบ VG ก็จะสร้างบูส กวาดบูสให้เกิดขึ้นเสมือนแต่งโบใหญ่กว่าเดิม จุดนี้คือจุดที่เครื่องยนต์ต้องการประสิทธิภาพของเครื่องฉะนั้นอุณหภูมิใช้งานของเครื่องยนต์ตรงนี้จะอยู่ที่จุดสูงเพื่อรองรับการทำงานแบบเร่งประสิทธิภาพของตัวมันเอง และในรอบสูงก็เช่นนั้น จุดนี้เองจะเห็นได้ว่า เพียงแค่เดิมๆเครื่อง VG ก็มีอุณหภูมิเครื่องยนต์สูงกว่าอยู่แล้ว เครื่อง VG นี่ตงลงมันมีอะไรมากกว่าเครื่องเดิมเยอะน่ะ อุณหภูมิก็สูงกว่าเดิม น้ำมันก็อร่อยกว่าเดิม สะดีดสะดิ้งสะพัดกระพืบก็มีมากกว่าตัวเดิม แถมยังมีน้ำมาฉีดเลอะเทอะที่ไฟหน้าเข้าไปอีก 555555 นี่แหละ VG = Very Good ?.. (กำไรของ MMTH)
**Note : สำหรับเครื่อง VG ทางเราได้สูตรจากที่ปรึกษาที่ทำ Montero มาลองใช้ และเป็นแนวทางเดียวกับทีมที่ปรึกษาในนี้ และวันนี้มีการทดสอบกับ 2.5 VG 4WD เรียบร้อยได้ผลเป็นที่น่าพอใจและน่าสนใจ
**แนะนำ : กล่องที่เราเอามาแนะนำกันนี้ ไม่ใช่กล่องที่ดีที่สุด เพียงแต่การตอบสนองของการใช้งานตรงกับที่เราต้องการที่สุด ทั้งเรื่องสินค้า การบริการหลังการขาย ข้อมูลเชิงเทคนิค ปัญหาการใช้งาน แนวทางการแก้ไขและทดสอบและทดลองอย่างจริงจัง กับ Pajero Sport เกียร์ Auto เท่านั้น เป้าหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้ดีที่สุด และไม่ต้องคอยดูแล ปรับแต่งอะไร ไม่เน้นความเร็วปลายนะครับ อยากรู้ไปลองกดกันดูครับ พอวิ่งได้แต่ไม่ถึงขั้นไปแข่งกับใครเขา ปล่อยแรงไปเดี๋ยวโดนข้อหาขับจี้ตูดชาวบ้านเขา
อร่อยที่ปลายลิ้น : สำหรับ Smart Guage ตามหลักการที่อธิบายไปนั้น ให้ตั้งเตือนที่ 98-99 องศาครับ และพอได้ยินปรี๊ด ก็ยกกันบ้างนะครับ ส่วนใหญ่ผมกดหลายรอบล่ะ จะปรี๊ดช่วง 180-190 ในขณะกำลังกดเติมเค้น หากช่วง 180 ไปแล้วลองหยุดการกด รอไหลแล้วค่อยๆเติมตามไปเลย 190+ ก็ยังไม่ร้องน่ะครับ ฉะนั้นอย่าตกใจเรื่องความร้อน แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน ครับ
ข้อมูลรถแต่ละรุ่นและ TOP ความร้อนในการทดสอบ
• 2.5 2WD
• 3.2 4WD
• 2.5VG 2WD
• 2.5VG 4WD
• 2.5VG 2WD ที่มิตซูเปลี่ยนหม้อน้ำตัวใหม่แล้ว
• 2.5VG 4WD ที่มิตซูเปลี่ยนหม้อน้ำตัวใหม่แล้ว
• 3.2 VG 4WD ( มีอะไหล่มาก่อนแล้ว รถยังไม่เห็น)
สรุปทดสอบรถ 2500cc ,178HP , VG Turbo , ช่วงปี Q1-2011 Q3-2012 เฉพาะส่วนของความร้อนได้ผลดังนี้
VG 2WD ช่วงปี Q1-2011 (จำนวนหนึ่ง )
- ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เพิ่มความเร็วตามแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว 175km/h ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่ 208'F ( 97.7'C )
- ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว 145km/h ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่ 205'F ( 96.1'C )
- ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว 175km/h ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่ 212'F ( 100 'C )
VG 2WD ช่วงปี Q1-2011 Q3-2012
- ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เพิ่มความเร็วตามแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว 175km/h ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่ 210'F ( 98.8'C )
- ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว 145km/h ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่ 210'F ( 98.8'C )
- ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว 175km/h ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่ 220'F ( 104.4'C )
VG 4WD ช่วงปี Q1-2011 Q3-2012
- ขับเคลื่อนจากความเร็วล้อเคลื่อน 15-25 km/h , เร่งความเร็วตามสร้างแรงฉุดลากขึ้นไปที่ความเร็ว 145 km/h ได้ค่าความร้อนเฉลี่ยที่ 220'F ( 104.4'C )
--- End quote ---
กลับมาอ่านข้อมูลตรงนี้ก็เหมือนจะดีใจเข้าข้างตัวเองว่ารถเราก็ปกติสินี่ VG 4WD :sd10:
ป้อม (pomek):
ขอบคุณครับ :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version