เรื่องมีอยู่ว่าง เมื่อสองอาิทิตย์ที่แล้วไปเช็คระยะ 30,000 มา ตอนรับรถหลังจาก Start เครื่อง ผิดสังเกตตรงที่ว่างตอนออกรถ เห็นไฟเบรคขึ้นอยู่(ปกติผมเป็นคนไม่ค่อยใช้เบรคมือ) ก็คิดว่าพนักงานที่มาส่งรถดึงเบรคมือไว้ให้ ลองเช็คเบรคมือก็ไม่ได้ใช้อยู่ ย้ำเพื่อความแน่ใจอีกทีคราวนี้ไฟดับไป หลังจากนั้นอาทิตย์แรกทุกวันไฟเบรคจะขึ้นโชว ซักประมาณ 10 นาทีแล้วก็ดับไป แต่นับวันๆ รู้สึกได้ว่าไฟมันเริ่มโชว์นานขึ้นแฮะ เลยเปิดคู่มือไล่ดู มีสาเหตุนึงให้เริ่มเอะใจ (จริงๆ จะบอกว่าเป็นสาเหตุที่คนมีความรู้งูๆ ปลาๆ อย่างผม พอจะเช็คได้) ก็คือระดับน้ำมันเบรค เลยเปิดฝากระโปรงหน้าดู ปรากฏว่าระดับตอนเครื่องเย็น อยู่ที่ระดับ Min พอดี ด้วยความสงสัยก็เลยดูที่ list เช็คระยะ 30,000 โล เห็นว่ามีหัวข้อเช็คระดับน้ำมันเบรคด้วยนี้น่า แล้วทำไมช่างถึงปล่อยผ่านได้เนี่ย เท่านั้นแหละ เลยโทรติดต่อศูนย์เลย ได้รับคำตอบว่าระยะ 30,000 ไม่ได้เช็คระบบเบรค แต่ก็ให้เอารถเข้ามาตรวจสอบดู เบื้องต้นเสียค่าตรวจสอบ 500 (ระบุในใบตรวจเช็คของศูนย์)
ปรากฏว่าพอยกรถขึ้นเท่านั้นแหละครับ ถึงบางอ้อเลย ล้อหลังซ้ายมีน้ำมันเยิ้ม ออกมาอย่างเห็นได้ชัดผิดกับล้ออื่นๆ ที่แห้งสนิท ช่างก็ไม่แน่ใจต้องถามคนที่อยู่ Service ว่าเคลมได้ไม๊ ผมก็นึกงงในใจว่า เค้าจะหาเหตุผลอะไรมาบอกว่าเคลมไม่ได้หว่า ปรากฏว่าเค้ามาผมมาคำนึงว่าพี่มีได้ไปเปลี่ยนเบรคที่ไหนมารึเปล่า (คงจะเห็น Spring โด กะโช๊ค Emu) ผมก็บอกปฏิเสธไป สรุปว่าช่างทำเรื่องเคลมชุดซีนยางให้ ก็ทำเรื่องเบิกอะไหล่กันปกติ ผมก็เบาใจเพราะช่างบอกให้รอรับได้ ไม่เกิน 2 ช.ม. หลังจาก 2 ช.ม. ช่างก็เดินมาบอกว่าพี่ รถพี่ต้องทิ้งไว้นะครับ เพราะต้องเปลี่ยนชุดเบรคทั้งชุด น่าจะได้ประมาณวันพุธ สรุปต้องทิ้งรถไว้ครับ
เผื่อเป็นความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพี่ๆ นะครับ
สภาพล้อด้านที่มีปัญหา
