Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Alternative Energy

มีน้องปาดีเซลติดแก๊สบ้างป่าวครับ

<< < (3/3)

พี่อ็อด Pentium4:
ผมมาเสริมเพิ่มเติมให้ครับ เรื่องมันยาวเอาคร่าวๆและกัน

ครั้งนึงเมื่อกลางปีที่แล้ว ผมเองได้มีโอกาสไปเข้าไปเยี่ยมชมร้านติดตั้งแก๊สที่น่าเชื่อถือได้แห่งหนึ่งครับ หงส์ทอง
ไม่ใช่เค้าชวนผมหรอกครับ แต่ขอไปเป็นเพื่อนกับพี่ท่านนึงที่ทางร้านเค้าเชิญให้ไปชม ไปลอง
ด้วยความที่ผมไม่ชอบรถติดแก๊สเพราะกลัวขึ้นสมอง แต่ใจมันอยากรู้ อยากลอง ก็เลยขอไปด้วย  ;D

และด้วยกระแสตอนนั้นคือ ดีเซล อยากติดแก๊ส คุ้มไหม เลือกแบบไหนดี ติดอย่างไรดี
มันเลยทำให้ผมอยากรู้เหมือนกันว่า เจ้าดีเซลพอมาติดแก๊สแล้วจะเป็นยังไง
เผื่อถ้าดี เราจะได้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้บ้าง แล้วจะได้เอาประโยชน์ตรงนี้มาข่มความกลัว

สิ่งแรกที่ได้เห็นครับ ว้าว ใหญ่จัง รถเพียบเลย มีปาด้วย แต่เป็นปาเบนซินนะ


เดินดูด้วยความตื่นเต้น จนลืมกลัว 555


เข้าไผรับฟังข้อมูลซักเล็กน้อย เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ ว่ามันมีหลายยี่ห้อ หลากหลายคุณภาพ
ยกตัวอย่างแค่หัวฉีด ก็หลายแบบแล้ว


นี่ก็อีกแบบ ดีขึ้น แพงขึ้น ทนขึ้น ละเอียดขึ้น แม่นยำขึ้น


และสุดท้ายก็ได้ลอง ปาดีเซลติดแก๊ส LPG


ครั้งแรกที่ได้ลองขับระยะทางประมาณ 30 กิโล
ขอบอกเลยตามภาษาคนไม่เคยใช้และไม่เคยสนใจแก๊สว่า เอ้ย!! แค่กดปุ่มก็ใช้แก๊สแล้วหรอ
พอไม่ใช้ ก็แค่กดปุ่มเท่านั้น มีไฟบอกสถานะแก๊สคงเหลือในถัง โอ้ว ง่ายจริงๆ สมัยนี้เป็นอย่างนี้หรือนี่ น่าใช้ๆ 555 ลืมกลัวไปเลย
ขับได้ไม่นาน พอเริ่มกดปิดแก๊ส เปิดแก๊ส จึงเริ่มเห็นความแตกต่างว่า รถมันแรงขึ้นเวลาเปิดใช้แก๊ส
แรงบิดมามากขึ้นตั้งแต่รอบต้น ทำให้การออกตัวดีกว่าเดิม เร่งแซงดีขึ้นปรู้ดปร้าดกว่าเดิม ขับสนุกกว่าเดิมมาก
เปรียบเหมือนกับได้ติดกล่องดันรางยังไงยังงั้น

แล้วทำไมแต่ก่อนได้ยินมาว่า ติดแก๊สแล้วรถกำลังตก ไม่มีแรง เออ งง
สุดท้ายเลยได้ข้อมูล แล้วฟังคำอธิบายจากผู้รู้ รวมทั้งหาอ่านเอง แบบเดียวกับที่พี่ๆได้ให้ข้อมูลไว้ด้านบน

อย่างนี้ก็ดี ซิ รถมีกำลังขึ้น แล้วความประหยัดล่ะ?

ผมเองมีโอกาสได้ลองรถช่วงสั้นๆ แต่พี่ที่ไปด้วยกับผม ได้รถไปลองใช้เลยกว่า 1 เดือน
อัตตราสิ้นเปลืองที่ได้ ไม่ต่างจากที่ผมได้ข้อมูลมา นั่นคือ แทบจะไม่ได้ช่วยให้ประหยัดได้มากมายเลย
ยิ่งรถติดในเมืองไม่ต้องพูดถึง เพราะการจูนแก๊สแบบนี้ ต้องจูนส่งแก๊สเข้าไปตอนที่รอบมาที่ช่วง 2000 รอบแล้ว
ฉะนั้น รถติดในเมือง หรือมีการชลอ ออกตัวบ่อย แทบไม่ได้ใช้แก๊สเลย
จะได้ใช้ต่อเมื่อวิ่งทางไกลๆ ความเร็วคงที รอบสูงไปแก๊สก็ตัดเช่นกัน



สุดท้ายผมช่วยกันหาข้อมูลกับพี่นะ และพร้อมที่จะมาโพสเพื่อบอกข้อมูลและประสปการณ์ที่ได้ลองขับเพียงไม่ถึงชั่วโมง
บวกกับที่คาดไว้ว่า พี่ท่านนั้นที่ได้รถไปใช้กว่าเดือนจะมาเปิดกระทู้ เล่าการใช้งาน ขึ้นเขาลงเขา ขับทางไกลและในเมือง
ซึ่งรวมแล้วน่าจะมีประโยนช์สำหรับสมาชิกที่กำลังสนใจอย่างมาก
รวมทั้งผมและพี่นะมีการคิดถึงจุดคุ้มทุน ประเมินการเสื่อมสภาพเครื่องยนต์ และความเหมาะสมกับคนที่ใช้แก๊สจริงว่า
เหมาะกับคนกลุ่มไหน



แต่สุดท้ายพี่คนนั้นไม่โพสแชร์ขอมูล เพราะคงเกรงว่าจะมีเรื่องเข้าตัว ขัดแย้งกับพ่อค้า ก็เลยไม่มีกระทู้แชร์ข้อมูลมาให้ได้อ่าน

แต่ผมมาสรุปให้สั้นๆครับว่า ดีเซล กับแก๊ส นะตอนนี้ ความประหยัดตังในกระเป๋า ไม่ต้องถามหาครับ ยากกว่าจะคืนทุนค่าติดตั้ง
ไหนจะต้องมารับสภาพกับเครื่องยนต์ที่เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ
หากเป็นเชิงพานิชย์ เราก็คำนวณมันลงไปในต้นทุน ใช้รถไปเท่านั้นปีก็ขายทิ้งเลย เชิงพานิชย์ โอเค
หากใช้งานครอบครัว เราเน้นใช้รถเพื่อให้อยู่กะเรานานหลายๆปี ไม่คุ้ม

หากเรื่องความแรง อันนี้ยอมรับ ขับมันกว่าเดิม รถมีแรงบิดมากขึ้น

ก็ลองดูครับว่า ติดแล้ว อยากได้อะไร
นี่คือความเห็นส่วนตัวนะครับผม  :L4399:

พี่นะ [Na ratchada]:
เพื่มต่อจากพี่อ๊อดอีกหน่อย   จากความคิดส่วนตัวนะครับ

เครื่องเบนซิน จุดระเบิดไว  เป็นเครื่องรอบจัด  สร้างแรงม้าแรงบิดได้ตามรอบเครื่องยนต์  และเน้นความเร็วรอบ

เครื่องดีเซล  สันดาปช้ากว่าการจุดระเบิด  แต่ด้วยเช้อเพลิงประเภทนี้ระเบิดรุนแรงและมีกำลัง   จึงให้แรงบิดแรงดึงฉุดลากที่รอบต่ำๆ   และเน้นด้านพละกำลัง

เครื่องดีเซลสมัยใหม่  เน้นกำลัง  พัฒนาการสู่ความเร็วรอบ  มักมีระบบไฟฟ้าเข้ามาร่วมด้วย  แต่เป้าหมายก็ยังเน้นแรงบิดที่รอบต่ำ

**ด้วยเหตุพวกนี้หรือป่าวที่ทำให้ต้นทุนการผลิตเครื่องดีเซลถึงมีราคาค่าวัสดุและเทคโนโลยีที่สูงกว่า  และทนทานต่อแรงอัด   ทำให้มีราคาค่าตัวเครื่องสูงกว่าเบนซินปกติ

เครื่องยนต์พลังงานร่วมและพลังงานทดแทน  คือการลดความสิ้นเปลืองพลังงาน  ลดต้นทุนเชื้อเพลิง   แต่ยังคงให้เครื่องยนต์ทำงานได้เสมือนการทำงานจากเชื้อเพลิง 100% จึงเริ่มพัฒนาต่อยอดกันมา  โดยมีทั้งข้อดีและข้อเสียในการดัดแปลง

เครื่องยนต์ใช้พลังงานแก็สหรือก๊าซธรรมชาติ  คือเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเฉพาะใช้งานตามวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่จะออกไปในเชิงพานิช  คิดค่าใช้จ่ายเป็นต้นทุนและค่าเสื่อมตามระยะใช้งานและจุดคุ้มทุน   จึงออกแบบมาในรุ่นธรรมดาเสียส่วนมาก  หรืออีกแบบก็ออกแบบมาในแบบพลังงานร่วม 2 ระบบในรุ่นที่ extra ขึ้นอีกหน่อย

**ฉะนั้นการจะตัดสินใจเลือกใช้งานอะไรก็ตาม  หากเราเลือกตั้งแต่แรกตามคุณลักษณะใช้งานและตกประเภทเลย  น่าจะตอบโจทย์ได้ถูกต้องกว่า    แต่หากตัดสินใจเลือกบางอย่างมาแล้วและกำลังจะดัดแปลงไปเป็นอีกอย่างก็ต้องหาข้อมูลประกอบเยอะๆและวางแผนดีๆว่าต้องการความประหยัดหรือต้องการความคุ้มค่าหรือต้องการ  รถและเทคโนโลยีที่เลือกซื้อมันมา   

Note : ที่ผมสงสัยและรอผู้รู้มาตอบให้กระจ่างในความคิดส่วนตัว  เช่น
1. ถ้าพลังงานร่วมใช้งานได้ไม่มีส่วนเสียทำไมไม่ใช้ทดแทนเลย  ทำไมต้องร่วม
2. ถ้าพลังงานทดแทนสามารถใช้งานได้โดยไม่มีข้อเสีย  ทำไมต้องทำงานที่รอบเครื่องลอยตัวไปแล้วทำไม่ไม่ใช้ในรอบต่ำเลย
3. ถ้าพลังงานทดแทนสามารถใช้งานได้โดยไม่มีข้อเสีย  ทำไม่ต้อง start ล่อด้วยเชื้อเพลิงปกติบ้าง สลับกัน
4.ทำไมเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สหรือก๊าซ  ที่ออกแบบมาเลย ถึงมีระยะรับประกันน้อยกว่าเครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงปกติ
5. ทำไมการนำรถที่เครื่องยนต์โทรมหรือใช้งานมานาน มาติดตั้งพลังงานพวกนี้ถึงไม่ได้ผลดังที่ต้องการ
6. ทำไมหลายร้านมักแนะนำให้ทำตั้งแต่รถใหม่ๆเครื่องยนต์แน่นๆ  และให้การรับประกัน 1-2 ปี
7. ทำไมเมื่อใช้งานมามากจนถึงจุดคุ้มทุนแล้ว  แนะนำให้ซื้อเครื่องมือสองตามเซียงกงหรือหาเครื่องเบนซิลมาเปลี่ยนเลยแทนการโอเวอร์ฮอล์เครื่องเดิมที่มีราคาสูง
8. สมมุติเครื่องดีเซลมีมูลค่า  80,000-100,000 บาท   พอใช้ไป 5 ปีด้วยพลังงานทดแทน แนะนำเปลี่ยนเครื่องใหม่เป็นเบนซิลมือสองสัก 40,000 บาท  และขายเครื่องยนต์เดิมออกตลาดอาจได้กลับคืนอีก  20000-30000 บาท   เท่ากับเปลี่ยนเครื่องในราคา  10,000 บาท   เมื่อนำมารวมกับค่าใช้จ่ายที่ลดลงจากพลังงานทดแทนระยะเวลา 5 ปี
คิดออกมาแล้วลดลงจำนวนมาก   ยิ่งวิ่งด้วยระยะทางมากยิ่งกำไร   หักลบกันไปอาจถูกกว่าใช้เชื้อเพลิง   การคิดแบบนี้ในเชิงพานิชถือว่า OK มากๆ
9. ทำไมไม่แนะนำสำหรับรถใช้งานที่วิ่งระยะทางต่อวันน้อยกว่า  150-200 โล

*ข้อสงสัยผมอาจจะเยอะไปสักนิด  เพราะผมคิดแบบนี้จริงๆครับและเคยคุยกับเพื่อนๆก็ตอบกันไม่ได้ ได้แต่คิดว่าอาจจะเพราะนั้น อาจจะเพราะนี่  เลยไม่ได้คำตอบเสียที

หากมีใครทราบช่วยอธืบายให้หายสงสัยด้วยครับ  จะได้ช่วยกันแนะนำกันต่อไปเพื่อประโยชน์ของพวกเราที่ยังไม่รู้รายละเอียดที่ชัดเจนแบบนี้   ถือว่าแชร์กันนะครับ
 :L2734: :L2758:

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: พี่โต (1007) ที่  2 มกราคม 2013, 18:16:12 ---น้องปาดีเซลมีติดแก๊สบ้างไหมครับพี่ ๆ ชาวปามาเนีย ถ้ามีช่วยเอาลงมาเป็นวิทยาทานหน่อยครับ  :sd23:

--- End quote ---
พี่ศักดิ์ใช้อยู่ครับพี่โต http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2421.0.html

หนึ่ง ปาคาราเมล:
ตามมาหาความรู้ไว้ก่อนครับ...

ตอนนี้เบิกค่าน้ำมันได้อยู่ ไว้เบิกไม่ได้ค่อยว่ากันใหม่

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version