ผมมาเสริมเพิ่มเติมให้ครับ เรื่องมันยาวเอาคร่าวๆและกัน
ครั้งนึงเมื่อกลางปีที่แล้ว ผมเองได้มีโอกาสไปเข้าไปเยี่ยมชมร้านติดตั้งแก๊สที่น่าเชื่อถือได้แห่งหนึ่งครับ หงส์ทอง
ไม่ใช่เค้าชวนผมหรอกครับ แต่ขอไปเป็นเพื่อนกับพี่ท่านนึงที่ทางร้านเค้าเชิญให้ไปชม ไปลอง
ด้วยความที่ผมไม่ชอบรถติดแก๊สเพราะกลัวขึ้นสมอง แต่ใจมันอยากรู้ อยากลอง ก็เลยขอไปด้วย

และด้วยกระแสตอนนั้นคือ ดีเซล อยากติดแก๊ส คุ้มไหม เลือกแบบไหนดี ติดอย่างไรดี
มันเลยทำให้ผมอยากรู้เหมือนกันว่า เจ้าดีเซลพอมาติดแก๊สแล้วจะเป็นยังไง
เผื่อถ้าดี เราจะได้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้บ้าง แล้วจะได้เอาประโยชน์ตรงนี้มาข่มความกลัว
สิ่งแรกที่ได้เห็นครับ ว้าว ใหญ่จัง รถเพียบเลย มีปาด้วย แต่เป็นปาเบนซินนะ

เดินดูด้วยความตื่นเต้น จนลืมกลัว 555

เข้าไผรับฟังข้อมูลซักเล็กน้อย เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ ว่ามันมีหลายยี่ห้อ หลากหลายคุณภาพ
ยกตัวอย่างแค่หัวฉีด ก็หลายแบบแล้ว

นี่ก็อีกแบบ ดีขึ้น แพงขึ้น ทนขึ้น ละเอียดขึ้น แม่นยำขึ้น

และสุดท้ายก็ได้ลอง ปาดีเซลติดแก๊ส LPG

ครั้งแรกที่ได้ลองขับระยะทางประมาณ 30 กิโล
ขอบอกเลยตามภาษาคนไม่เคยใช้และไม่เคยสนใจแก๊สว่า เอ้ย!! แค่กดปุ่มก็ใช้แก๊สแล้วหรอ
พอไม่ใช้ ก็แค่กดปุ่มเท่านั้น มีไฟบอกสถานะแก๊สคงเหลือในถัง โอ้ว ง่ายจริงๆ สมัยนี้เป็นอย่างนี้หรือนี่ น่าใช้ๆ 555 ลืมกลัวไปเลย
ขับได้ไม่นาน พอเริ่มกดปิดแก๊ส เปิดแก๊ส จึงเริ่มเห็นความแตกต่างว่า รถมันแรงขึ้นเวลาเปิดใช้แก๊ส
แรงบิดมามากขึ้นตั้งแต่รอบต้น ทำให้การออกตัวดีกว่าเดิม เร่งแซงดีขึ้นปรู้ดปร้าดกว่าเดิม ขับสนุกกว่าเดิมมาก
เปรียบเหมือนกับได้ติดกล่องดันรางยังไงยังงั้น
แล้วทำไมแต่ก่อนได้ยินมาว่า ติดแก๊สแล้วรถกำลังตก ไม่มีแรง เออ งง
สุดท้ายเลยได้ข้อมูล แล้วฟังคำอธิบายจากผู้รู้ รวมทั้งหาอ่านเอง แบบเดียวกับที่พี่ๆได้ให้ข้อมูลไว้ด้านบน
อย่างนี้ก็ดี ซิ รถมีกำลังขึ้น แล้วความประหยัดล่ะ?
ผมเองมีโอกาสได้ลองรถช่วงสั้นๆ แต่พี่ที่ไปด้วยกับผม ได้รถไปลองใช้เลยกว่า 1 เดือน
อัตตราสิ้นเปลืองที่ได้ ไม่ต่างจากที่ผมได้ข้อมูลมา นั่นคือ แทบจะไม่ได้ช่วยให้ประหยัดได้มากมายเลย
ยิ่งรถติดในเมืองไม่ต้องพูดถึง เพราะการจูนแก๊สแบบนี้ ต้องจูนส่งแก๊สเข้าไปตอนที่รอบมาที่ช่วง 2000 รอบแล้ว
ฉะนั้น รถติดในเมือง หรือมีการชลอ ออกตัวบ่อย แทบไม่ได้ใช้แก๊สเลย
จะได้ใช้ต่อเมื่อวิ่งทางไกลๆ ความเร็วคงที รอบสูงไปแก๊สก็ตัดเช่นกัน

สุดท้ายผมช่วยกันหาข้อมูลกับพี่นะ และพร้อมที่จะมาโพสเพื่อบอกข้อมูลและประสปการณ์ที่ได้ลองขับเพียงไม่ถึงชั่วโมง
บวกกับที่คาดไว้ว่า พี่ท่านนั้นที่ได้รถไปใช้กว่าเดือนจะมาเปิดกระทู้ เล่าการใช้งาน ขึ้นเขาลงเขา ขับทางไกลและในเมือง
ซึ่งรวมแล้วน่าจะมีประโยนช์สำหรับสมาชิกที่กำลังสนใจอย่างมาก
รวมทั้งผมและพี่นะมีการคิดถึงจุดคุ้มทุน ประเมินการเสื่อมสภาพเครื่องยนต์ และความเหมาะสมกับคนที่ใช้แก๊สจริงว่า
เหมาะกับคนกลุ่มไหน

แต่สุดท้ายพี่คนนั้นไม่โพสแชร์ขอมูล เพราะคงเกรงว่าจะมีเรื่องเข้าตัว ขัดแย้งกับพ่อค้า ก็เลยไม่มีกระทู้แชร์ข้อมูลมาให้ได้อ่าน
แต่ผมมาสรุปให้สั้นๆครับว่า ดีเซล กับแก๊ส นะตอนนี้ ความประหยัดตังในกระเป๋า ไม่ต้องถามหาครับ ยากกว่าจะคืนทุนค่าติดตั้ง
ไหนจะต้องมารับสภาพกับเครื่องยนต์ที่เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ
หากเป็นเชิงพานิชย์ เราก็คำนวณมันลงไปในต้นทุน ใช้รถไปเท่านั้นปีก็ขายทิ้งเลย เชิงพานิชย์ โอเค
หากใช้งานครอบครัว เราเน้นใช้รถเพื่อให้อยู่กะเรานานหลายๆปี ไม่คุ้ม
หากเรื่องความแรง อันนี้ยอมรับ ขับมันกว่าเดิม รถมีแรงบิดมากขึ้น
ก็ลองดูครับว่า ติดแล้ว อยากได้อะไร
นี่คือความเห็นส่วนตัวนะครับผม
