Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

รถมีอาการแบบนี้ปรกติมั้ยครับ

(1/2) > >>

โจ๊ก@บางพลี:
ปรกติผมขับรถไม่เร็ว (110-120 นี่ถือว่ารีบแล้ว) 555
ทีนี้เรื่องมันมีอยู่ว่าเมื่อวานไปทำธุระพบเจอทางโล่ง เลยวิ่งแช่อยู่ 120 เหลือบมองกระจกหลังมีรถเปิดไฟไล่มาผมก็เลยกลั้นใจกดคันเร่งแซงลงไปอีก
เรื่องเกิดครับ รถเชนเกียร์ลง แล้วสะอึกหนึ่งทีก่อนจะพุ่งต่อ แต่ข้างหลังงี้ควันกลบหน้ารถคันหลังเลย ผมลากไปจนแซงรถเลนซ้ายตอนนั้น150 แล้ว แต่ตลอดช่วงที่ลากไปนั่นควันดำออกตลอดเลย อันนี้มันปรกติมั้ยครับ
รถผม 3.2gt เดิมสนิท แอบอุด EGR อย่างเดียว

ต๋อง Fuddy:
ลองอ่านอันนี้ครับพี่
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,96.0.html
เพื่อเป็นข้อมูล

พี่อ็อด Pentium4:
รถของพี่โจ๊กมีหลายตัวแปรครับสำหรับอาการควันดำแบบนี้

ถึงแม้จะรถเดิมๆ แต่เนื่องจากเป็น 3.2 ซึ่งน่าจะวิ่งมาเยอะพอสมควร ความสมบูรณ์ความสะอาดของ
เซนเซอร์แอร์โฟร์, กรองโซล่า, กรองอากาศ, ท่อ MAP เซนเซอร์ ก็มีส่วน

อ่านทำความเข้าใจในกระทู้ของพี่นะดูก่อนนะครับ ส่วนผมจะมาอธิบายเสริมเพิ่มเติม
ผมขอแบ่งเป็นสาเหตุตามที่เข้าใจมานะครับ

1. จากนิสัยการขับขี่ ที่พี่โจ๊กอาจจะขับรถไม่เร็ว ขับช้าอยู่บ่อยๆ ไม่ได้เหยียบใช้งานให้รอบสูงๆบ้าง จนเกิดน้ำมันตกค้างในระบบ พอมีการกดใช้รอบสูงๆ เวลาคลิ้กดาวน์ ก็ย่อมมีออกมาบ้างเป็นเรื่องปกติ นานๆไม่ได้ใช้รถ หรือขับช้าอยู่บ่อยๆ ก็มาทำการล้างท่อกันซะที โดยการกดหนักๆบ้างนะครับ

2. ผมมาติดใจตรงที่ว่า สะอึกหนึ่งทีก่อนจะพุ่งต่อ ซึ่งตรงนี้ผมไม่ทราบว่าสะอีกลักษณะไหน เวลาขับปกติทั่วไปมีสะอีกบ้างไหมครับ ถ้ามี ขอให้ตรวจสอบ
-ความสกปรกของกรองโซล่า(ล่าสุดเปลี่ยนมานานยังครับ)
-และความฝืดของ SVC(เคยเคลมมาบ้างยังครับ)
รถมีกำลังและพุ่งดีอยู่ไหม เวลาเร่งแซงหรือออกตัว ถ้ายังดีอยู่ก็ผ่านตรงนี้ไป ถ้าไม่ดี ตรวจสอบเพิ่ม MAP sensor และท่อเล็กๆที่ต่อเข้าไปที่ตัวนี้ อาจจะตัน
ตามข้อ 2 นี้ มีส่วนให้รถสะอึก ไม่มีกำลัง ควันดำได้ด้วยเช่นกัน

3.ความสะอาดของกรองอากาศ ได้ทำความสะอาดมานานยังครับ กรองสกปรก อากาศเข้าไม่ทัน น้ำมันเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ควันก็ดำได้ เซนเซอร์แอร์โฟร์ถอดมาทำความสะอาดบ้างครับ ตัวนี้ศูนย์ไม่ได้ทำความสะอาดให้เรา

4.อุด EGR พี่โจ๊กอุดมานานยังครับ

ฝากไว้เท่านี้ก่อนครับ  :L4399:

โจ๊ก@บางพลี:
ตอบพี่อ๊อดตามหัวข้อนะครับ
1) อันนี้พี่เอ ท๊อปฯ เคยแนะนำให้เหยียบกระทุ้งบ้างเหมือนกันครับ
2) กรองโซล่าผมเปลี่ยนตามระยะครับ ส่วน SCV ไม่เคยเคลมเลยครับ เวลาเร่งแซงก็เป็นปรกติทุกครั้งครับ แต่ map sensor ไม่เคยดูเลย ส่วนเรื่องออกตัวอืดปรกติ ฮาาา
3) กรองอากาศผมใส่ k&n ล้างแล้วใช้มาสี่พันโลได้ครับ เซนเซอร์แอร์โฟลว เดี๋ยวต้องลองอ่านวิธีทำดูบ้างละครับ
4) อุด egr มาแสนโลได้ละครับ ตอนนี้รถวิ่ง แสนหนึ่งครับ

พี่อ็อด Pentium4:

--- อ้างจาก: joke8671 ที่ 24 ธันวาคม 2012, 12:41:51 ---ตอบพี่อ๊อดตามหัวข้อนะครับ
1) อันนี้พี่เอ ท๊อปฯ เคยแนะนำให้เหยียบกระทุ้งบ้างเหมือนกันครับ
2) กรองโซล่าผมเปลี่ยนตามระยะครับ ส่วน SCV ไม่เคยเคลมเลยครับ เวลาเร่งแซงก็เป็นปรกติทุกครั้งครับ แต่ map sensor ไม่เคยดูเลย ส่วนเรื่องออกตัวอืดปรกติ ฮาาา
3) กรองอากาศผมใส่ k&n ล้างแล้วใช้มาสี่พันโลได้ครับ เซนเซอร์แอร์โฟลว เดี๋ยวต้องลองอ่านวิธีทำดูบ้างละครับ
4) อุด egr มาแสนโลได้ละครับ ตอนนี้รถวิ่ง แสนหนึ่งครับ

--- End quote ---

ถ้าเช่นนั้นทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเครื่องก็ยังปกติอยู่ครับ

ผมมุ่งประเด็นไปที่นิสัยการขับขี่ครับ หรือสภาพการจราจรติดขัด ค่อยๆเคลื่อน
เป็นคนขับรถช้า ค่อยๆกดเร่งตามรอบขึ้นไปเนียน ทำให้ไม่ค่อยได้กดหนักๆบ้าง
อย่างนี้เวลากดหนักๆแล้วมีควันออกตูดบ้าง เป็นเรื่องปกติครับผม


อีกเรื่อง เห็นพูดถึงพี่เอ ท๊อปฯ
พี่โจ๊กไปเปลี่ยนท่อ HKS มาหรือป่าวครับ ถ้าเช่นนั้นที่เห็นควันดำเวลามองกระจกหลัง
ก็ยิ่งปกติเข้าไปอีกครับ 555  :L2754:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version