สวัสดีพี่ๆทุกท่านอีกครั้ง........คราวนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับรูปแบบของห้องติ-ชม ศูนย์บริการของมิตซูฯ ของบ้านปามาเนีย หรือที่เราตั้งชื่อว่า Mitsubishi Service Centers' Facts & Statistics (ศูนย์ข้อมูลสำหรับศูนย์บริการมิตซูฯ)
ก่อนอื่นต้องขอโทษพี่ๆทุกท่านที่ห้องนี้เปิดค่อนข้างล่าช้า.......เนื่องจากพวกเราใช้เวลาคิด วางแผน ถกเถียง กันเป็นเวลาค่อนข้างนาน ใช้เวลา meeting กันหลายครั้ง กว่าจะได้บทสรุปของรูปแบบของห้องนี้สำหรับบ้านปามาเนียเราครับ......เป็นเพราะว่าเราเห็นปัญหาหลายๆอย่าง และปัญหาเหล่านั้นหลายครั้งทำให้ห้องนี้กลายสภาพจากที่น่าจะเป็นประโยชน์กับสมาชิก กลับกลายเป็นห้องที่เอาไว้รุมด่ารุมประนามมิตซูฯ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ใดๆ สำหรับสมาชิกที่ต้องการหาข้อมูลเลย........ครั้งแรกๆที่พวกเราได้พูดคุยกันนั้น ได้นำปัญหาที่เคยพบเห็นในห้องติ-ชมแบบนี้มาสรุปร่วมกัน....เพื่อวางแผนรูปแบบที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ต่อไป........ผมจะขอสรุปบรรดาปัญหาที่พวกเรารวบรวมไว้....เพื่อเป็นพื้นฐานให้พี่ๆทุกท่านได้เข้าใจว่าเพราะเหตุใดห้องนี้จึงมีระบบเช่นนี้นะครับ
ปัญหาที่เกิดขึ้นในห้องติ-ชม ศูนย์บริการ
1. ขาดการจัดระเบียบของห้อง.......ห้องนี้ส่วนใหญ่จะเปิดห้องทิ้งไว้ แล้วให้สมาชิกมาโพสกันเอง.....ทำให้เกิดกระทู้ซ้ำซ้อน ศูนย์บริการบางศูนย์มีสมาชิกมาเปิดไว้หลายกระทู้ อาจเป็นเพราะไม่ได้เข้ามาอ่านบ่อยเลยไม่เห็นว่าเคยมีผู้โพสไว้แล้วจึงไปเปิดกระทู้ใหม่
2. กระทู้ซ้ำซ้อนมากๆจนหาข้อมูลที่ต้องการไม่ได้......เมื่อมีกระทู้ซ้ำซ้อนกันมากๆเข้า จำนวนกระทู้เยอะๆ กระทู้เกี่ยวกับศูนย์บริการบางศูนย์ก็ตกลงไปอยู่ในหน้าหลังๆ ทำให้สมาชิกใหม่ๆที่เข้ามามีความยากลำบากในการค้นหาข้อมูลศูนย์ที่ต้องการ
3. เกิดกระทู้ที่ไม่มีประโยชน์ขึ้นมากมาย........หลายกระทู้ที่อยู่ในห้องแบบนี้นั้น บางครั้งผู้โพสไม่ได้เขียนอธิบายไว้ว่าเกิดอะไรขึ้น เข้ามาโพสเพียงแค่บอกว่าศูนย์นี้ไม่ดี บางทีก็ใช้คำแรงๆกว่านี้ แต่ไม่มีรายละเอียด ไม่ได้เล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น เหมือนแค่เดินเข้ามาด่าให้ฟังคำนึง แล้วก็จากไป โดยที่เราก็ยังไม่รู้ว่าเขาด่าเพราะอะไร
4. พวกกองแช่ง ตามด่าทุกศูนย์..........เราก็ไม่แน่ใจว่าคนพวกนี้จงเกลียดจงชังอะไรศูนย์บริการมิตซูฯนักหนา.......พฤติกรรมของคนพวกนี้คือ ถ้ามีใครมาโพสแสดงความไม่พอใจศูนย์บริการไหนละก็......พี่แกต้องตามไปโพสผสมโรงด้วยตลอด ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่เคยไปใช้ศูนย์บริการนั้น......มากๆเข้าทีนี้ไม่ด่าศูนย์บริการแล้ว....พาลเลยเถิดไปด่าเอามิตซูฯซะเลย........ประเด็นก็คือโพสของคนพวกนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลยต่อสมาชิกที่อยากทราบข้อมูล.....สิ่งที่กระทู้ของคนพวกนี้สร้างไว้ได้คือไปสร้างอารมย์ร่วมให้คนอื่นๆมาโพสด่าบ้าง.......สุดท้ายกระทู้ในห้องติ-ชมแบบนี้เลยกลายเป็นกระทู้รุมด่าไป......และรุมด่าโดยคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเข้าศูนย์นั้นเลยซักครั้งจากปัญหาหลักๆ 4 ข้อ......ทำให้ห้องติ-ชมศูนย์บริการ แทนที่จะเป็นศูนย์รวมข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์บริการ เป็นศูนย์รวมประสบการณ์การใช้บริการ เพื่อให้สมาชิกเข้ามาอ่านประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการกับศูนย์ใด....กลายสภาพเป็น "ห้องส้วม"......อึดอัด อัดอั้นก็มาระบาย.....กองแช่งคันมือก็มาละเลงเล่นเอาสะใจ.....ไร้ประโยชน์สำหรับสมาชิกที่ต้องการข้อมูล
ระบบที่พวกเราช่วยกันออกแบบขึ้นมา จึงมุ่งเน้นและมุ่งหวังให้ห้องติ-ชมศูนย์บริการของบ้านปามาเนียนี้ กลายเป็นศูนย์รวมข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์บริการและประสบการณ์การใช้บริการ โดยมีเป้าหมายที่จะต้องป้องกันปัญหาทั้ง 4 ข้อให้ได้ด้วยครับ.......ที่มาที่ไปประมาณนี้.....เดี๋ยวค่อยมาว่ากันต่ออีกทีครับ
