ถ้ารถใช้งานทุกวัน หรือบ่อยมาก หรือระยะยาวประจำ อยากใช้เป็นพลังงานทดแทนก็ คุ้มครับ
ถ้ารถใช้ประจำบ้าน อยากเก็บไว้ใช้นานๆทนๆตาม spec ไม่ควรติดหรือเลือกเป็นเครื่องดีเซลแทน
หรือลองถามพี่แม็คดูครับ แกเอาเบนซินติดแก๊สมาแต่งแนวดีเซล จนตอนนี้คลอดดีเซลมาเป็นคู่แฝดอีกคันแต่แกใช้รถเยอะนะครับ

ถ้าใช้รถเยอะ และใช้ทางดำ ทางเรียบเป็นส่วนใหญ่ ใจเย็นไม่รีบร้อน ผมว่าถอยเบนซินติดแก๊สมือสอง ประมาณ 4-5 แสนแล้วแต่สภาพ ขับได้สักแสนโลก็ประหยัดค่าเชื่้อเพลิงได้เกิน สองแสนบาทแล้วครับ
แต่ถ้าวันไหนอยากจะขึ้นเขา หรือทางลาดชันมากๆ ก็ใช้ดีเซลไป
ในความคิดเห็นผมนะครับ ดีเซลถ้าจะติดแก๊ส ควรจะเป็นแก๊ส NGV มากกว่า LPG แต่ก็อย่าลืมว่า NGV ถังนึงวิ่งได้แค่สองร้อยกว่าโลก็ต้องหาปั๊มเติมอีกแล้ว และเติมทีนึงก็น้านนาน รวมๆแล้ว ผมว่าอย่าเลยครับ
ปัจจุบันผมมี 2 คัน เดิมทีมีแค่เบนซิน 2.4 คันเดียว แต่ติดที่ว่าเป็นขับสอง และขึ้นทางชันๆมากๆก็อันตราย ถามว่าขึ้นได้มั้ย ผมก็ไปมาหมดนะครับที่เที่ยวในไทยที่ชันๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสบายใจนะครับ ต้องมาลุ้นว่าจะไหวไม่ไหว ถ้าไปเจอรถติดบนเนินชันๆนี่ อันตรายมากครับ ผมเลยถอยมือสองขับสี่มาอีกคัน เอาไว้ลุยๆไปเลย สบายใจกว่า และปลอดภัยกว่า ได้ลองใช้ระบบขับสี่ของปาเราแล้วชอบมาก ถ้าชันมากๆก็สโลว์แบบคลานขึ้นเขาไปเรื่อยๆ สบายๆ
สรุปก็ตามด้านบนครับ ถ้าขับเยอะมากก็ถอยเบนซินติดแก๊ส LPG ไม่นานก็เกินคุ้มแล้วครับ ของผม 5 ปี วิ่งไป 235,xxx โล ถ้าคิดที่ประหยัดกิโลละ 2 บาท ตอนนี้เท่ากับผมประหยัดไป 470,xxx บาทไปแล้วครับ
แต่ถ้าไม่ได้ใช้งานเยอะ ก็ใช้ดีเซลเดิมๆนั่นแหละครับ
