สวัสดีเพื่อนสมาชิกอีกครั้ง
จากกรณีที่ DBA ของบางคนมีปัญหาเรื่องจานร้าว จานแคร๊ก หลังจากใช้งานไปเกิน 1 ปีหรือ 30,000 โล ทำให้ไม่สามารถเคลมจากคนนำเข้าและตัวแทนจำหน่ายได้ในเคสปกติ
และเนื่องด้วยราคาค่อนข้างสูงกับประสิทธิภาพค่อยข้างดีนั้น แต่เมื่อเจอบริการหลังการขายแบบนี้ก็ลำบากใจเช่นกันในการเชียร์และแนะนำกัน แต่อาการที่บอกไม่ได้เกิดกับทุกคัน
แต่เกิดมาแล้วหลายเคสหลายคัน บังเอิญผมใช้มามากกว่า1ชุดก็ยังไม่พบอาการดังกล่าว
ต่อมาก็เป็นปัญหาเรื่องผ้าเบรค N500 ที่แนะนำกันไปนั้นมาช่วงหลังมีการเปลี่ยนยี้ห้อเปลี่ยนตัวแทนเปลี่ยนผู้ผลิตเปลี่ยนส่วนผสมหรืออะไรก็ตาม ทำให้บางคนยังพบปัญหาเรื่องเสียง
เรื่องฝุ่น เรื่องการสึกหรอเร็ว นี่ก็อีกเคสที่ไม่เป็นทุกคัน เป็นบางคัน และเป็นมากกว่า 3 คันอาการคล้ายๆกัน สำหรับผมอาจจะโชคดีอีกเช่นเคย ไม่พบอาการดังกล่าว แต่ผ้าเบรคนี้
มีการดูแลรับผิดชอบดี และยังอยู่ในช่วงทดสอบกันต่อไป
ทั้ง 2 กรณีนั้น ณ.ปัจจุบันทำให้ขาดความมั่นใจในตัวสินค้ามาก เพราะหลายคันรวมถึงผมไม่อยากรื้อรถหลายรอบและเกี่ยวกับระบบเบรคด้วยทำให้ขาดความมั่นใจไปเยอะ
ในช่วงที่ผ่านมาก็มีจานเบรคบางยี้ห้อ ผ้าเบรคบางตัว เสนอมาให้ลอง แต่จากที่หาข้อมูลทั่วไปพบว่ามีปัญหาเรื่องอื่นเช่นกัน และมีการโจมตี DBA ที่แนะนำกันทันที

แต่อยากจะบอกว่า
ผมยังให้เครดิสจาน DBA มากกว่านะ

ไม่ว่าจะจานทอง หรือจานเงิน ทั้งที่ราคาโด่งมาก แต่การรวมตัวกันซื้อก็ทำให้ได้ราคาที่ดีเช่นกัน

หลังจาก Pajero All new ออกมากับจานหน้า spec 320มม นั้น ทำให้ผมนึกไปถึงจานเบรคของพวกUZ Supra และอื่นๆที่ขนาด 320มม 324มม 318มม ผมตั้งใจไว้นานแล้วว่าหากผ้าเบรคชุด
ที่ใส่อยู่นี้หมดอีกรอบผมจะช่วยหาโอกาสลองตัวใหม่ ในเมื่อจะหาทางเลือกที่ให้ผลใกล้เคียง DBA ตัวเดิมอาจจะยากสักนิดยกเว้นเพิ่มขนาดจานใหญ่ขึ้นและใช้ผ้าเบรคดีขึ้นก็น่าสนใจมาก จึงมองไปที่
จานเบรคพวกรถเก๋งแรงม้าสูงมือสองในตลาดมีพอสมควรเลยสภาพดีๆ เอามาแปลงแบบดีๆกับผ้าเบรคใหม่ก็น่าจะโอเค หรือหากใครไม่อยากได้มือสอง ก็เบิกจานใหม่ของ All new มาใส่ก็ได้เช่นกัน
โดยใช้ปั๊มเบรคเดิม ทำหูยึดใหม่ทำแบบเหล็กชิ้นเดียวนะลดจุดยึดให้น้อยสุด หรือจะเบิก DBA 320มม ก็มีสำหรับรุ่น All New ออกมาแล้วเช่นกันแต่ราคาก็แพงกว่าที่พวกเราเคยซื้อหน่อย และมีแต่
จานเงินสำหรับจานทองยังไม่มีใครนำเข้ามา ผมเลยแว๊บไปที่จาน 320 เลยโดยการลองเล่นตัวอื่นก่อน ทำขาและปั๊มไว้รอจาน 320มมและหากไม่โอเคก็ไปจบที่ DBA แบบเดิม เพราะมีขนาดนี้จำหน่าย
แล้วเช่นกัน หรือรอจานทอง DBA 320 ภายหลัง (จริงแล้วจานเงินเรื่องประสิทธิภาพเบรคสูงกว่าจานทอง แต่จานทองระบายความร้อนเร็วและรองรับการเบรคต่อเนื่องมากกว่าจานเงิน) ตาม spec จานเงิน
ออกแบบมาใช้กับรถ 4x4 ส่วนจานทองใช้กับรถแนวเรสซิ่ง เท่านั้นเอง สำหรับตัวเลือกใหม่หากโอเคจะเหลือเงินหลักหมื่นเลยนะ 555 แต่การทดสอบครั้งนี้ของผมผมทดสอบกับคาลิปเปอร์ของ Mitsu GTO นะ
ปั๊มเดิมรอทดสอบก่อน ถ้าโอเคก็จะมีรถมาทำต่อ 2 คันด้วยปั๊มเดิม
- ทดสอบเรื่องระบบเบรคเฟดช่วงไหน
- ทดสอบเรื่องเสียงขณะเดินหน้าเบรค
- ทดสอบเรื่องเสียงขณะถอยหลังเบรค
- ทดสอบข๊ะเลี้ยวแล้วเบรค
- ทดสอบขณะเด้งโยนตัวแล้วเบรค
- ทดสอบเบรคกระทันหัน
- ทั้งหมดที่จะช่วยแก้ปัญหาได้คือการทำขา adaptor ให้ได้ center ปั๊ม และ ทำบ่ายันหลักดุมล้อ และทำจุดยึดน้อยสุดนี่แหละ (เลยกระเป๋าแหก)


