Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
" ฝั่งเข็ม " แก้ปัญหากล่องปิ่นโตบูด จนรสชาดไม่น่ารับทาน
หมูน้ำตาล:
แล้วอย่านี้รถผมต้องตามไป up FW. ใหม่ด้วยไหมครับ พี่ๆๆ ครับ :L2897:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: หมูน้ำตาล ที่ 1 พฤษภาคม 2017, 13:32:03 ---แล้วอย่านี้รถผมต้องตามไป up FW. ใหม่ด้วยไหมครับ พี่ๆๆ ครับ :L2897:
--- End quote ---
ถ้าไม่มีอาการไม่ต้อง ผมก็ไม่ได้อัพ หากมีอาการแปลกๆลองเขี่ยขา 3 ขานั้นดูครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: ภูดิท ที่ 18 มกราคม 2017, 17:43:33 --- อาการนี้ ผมเคยเป็นครับพี่ๆ แต่ตอนนั้นให้ ปอนด์เปลี่ยนกล่องแล้ว up ข้อมูลใหม่ ก็หายนะครับ ผมเข้าใจอารมณ์พี่ต๋องเลย กดคนเร่งแล้วมีวูบแป็บหนึ่ง เล่นเอาเหวอเหมือนกันครับ ของพี่ๆบางคนเก็บอยู่ในเก๊ะหน้ารถ บางคนจับความรู้สึกได้แต่อาจ ไม่เอ๊ะใจ ไม่เปิดเก๊ะวิ่ง ไม่รู้ว่าไฟมันเปลี่ยนเป็นสีเขียวแล้วกลับมาเป็นโหมดเดิมอีกที ว่างๆพี่ลองดูกันได้ครับว่าเป็นไหม พี่นะมีสูตรใหม่อีกแล้วเหรอครับ อิๆ
--- End quote ---
ขอตอบย้อนหลังของพี่ภูดิทก่อน ยังใช้อยู่หรือป่าวครับ ถ้ายังใช้อยู่ลองทำดู
พี่นะ [Na ratchada]:
Update : Issue
เนื่องจากทราบว่า มีบางท่านไปลองทำแล้วไม่หาย หรือทำแล้วแต่ไม่แน่ใจว่าทำปลั๊กไหน หรือทำแล้วแต่มีผลอย่างอื่นตามมา
ทั้งหมดนี้อยากทราบ feedback เช่นกันว่าทำแล้วเป็นอย่างไร พอดีผมไม่ทราบเรื่องเห็นเงียบๆกันนึกว่า ยังไม่ลองเพราะยังไม่พบปัญหา
แต่หากลองกันแล้วไม่หาย จะช่วยประสานงานให้อีกครั้ง
โดยสรุปเท่าที่ไปพบตัวปัญหาแยกเป็นส่วนๆดังนี้
อุปกรณ์
- สิ่งที่ใส่เพิ่มเข้าไปมี กล่องดันราง + ปลั๊กอุด + สาย Y
- รถผมกับการทดสอบคือหลีกเลี่ยง ปลั๊กเนื่องจากใช้วิธีต่อตรงเชื่อมสาย เพราะต้องการลดจุดต่อ ณ.ตอนนั้น
- มีสมาชิกที่อยากใส่กล่อง แต่ไม่อยากตัดต่อสาย เลยคิดเรื่องสาย Y
สาย Y
- สาย Y ที่น่าสนใจคือการเอาปลั๊กท้ายรางแท้ 3 ชุด มาทำ (แต่หาของไม่ได้)
- สายในตลาดที่คุณภาพสูง ราคาก็สูง และสายที่เล็งไว้ของกล่องข้าวน้อย2 เพื่อต้องการเอาปลั๊กที่คุณภาพดีกว่า (แต่ไม่แบ่งขาย)
- สายที่มีคนนำเสนอและหามาได้ ณ. เวลานั้นและราคาไม่สูงมาก สามารถใช้งานได้ดี
- ผมก็มาเปลี่ยนเอาสาย Y มาทดลอง แต่ไฟผมต่อตรงอยู่แล้วกับกล่องยก
Software / Firmware
- กล่องรุ่นแรก ไม่มีหัวโปรแกรมเช็คค่ากระแสไฟฟ้า ทำให่เวลาขั้วหลวมแล้วกล่อง reset หรือ เด้งกลับ mode เขียว
- การ up firmware คือการใส่ new software ใหม่ที่ใส่ หัวโปรแกรม ตรวจสอบค่ากระแสไฟฟ้าก่อน หากไม่ได้ค่าที่ต้องการหรือขั้วหลวม จะ reboot แล้วกลับมาที่ status ปกติ
- บางคันหลัง up FM แล้วอาการไม่หาย จึงตรวจหาจนพบว่า ขา pin ในปลั๊กตัวเมียของสาย Y ทั้ง 2 หัว บานหมด ส่วนใหญ่จะมีผลมากคือปลั๊กที่เสียบกับท้ายราง
คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
- เมื่อเจอหรือพบว่า อาการรถวิ่งแปลกๆ หรือมีไฟเตือน ค่าอะไรขึ้น ให้จอดรถ
- ดับเครื่อง เปิดฝากระโปรง รอเครื่องเย็นสัก 15-30 นาที (พอล้วงได้)
- ดึงปลั๊กท้ายรางออก และเอาปลั๊กท้ายรางเดิมที่ต่อกับสาย Y ไปเสียบตรงกับท้ายรางเลย โดยไม่ต้องไปถอดกล่อง
- อาการขั้ว pin หลวมนี้ การถอดกล่องอุดปลั๊กอาจจะแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะสายที่ไปท้ายรางยังเป็นตัวที่หลวมเสียบอยู่
remark
- ยามว่าง แนะนำเจ้าของรถลองทำสลับปลั๊กด้วยตนเอง แล้วนำรถออกไปวิ่งเล่นดูบ้าง เวลาเกิดปัญหามาระหว่างทาง เมื่อคุยแนะนำยังพอช่วยตัวเองได้
- ปัญหาและคำแนะนำต่างๆ หากไปทำแล้วได้ผล หรือ ไม่ได้ผล รบกวน ช่วย feedback กลับมาให้ทราบทางหน้าเวปด้วย จะดีมาก จะได้แชร์เป็นข้อมูลกัน
- หรือหากไปให้ใครช่วยทำ ร้านช่วยทำ บางทีความละเอียดอาจจะไม่มาก ยิ่งไปเจอร้านที่ขายกล่องแบบเดียวกัน อาจจะแนะนำเพิ่มเติมได้ โดยที่ระบุปัญหาไปที่กล่องของเรา
- การติดต่อสื่อสารกันที่ละเอียดและเข้าใจ จะช่วยเป็นแนวทางและช่วยประสานให้ได้นะครับ
ขอบคุณครับ
กิต <Black Angel>:
อ่านวิธีการแก้ไขเบื้องต้นเหมือนจะเข้าใจแต่ไม่เข้าใจ ขอคลิปประกอบได้ไหมครับ :L2759: :L2758:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version