Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
" ฝั่งเข็ม " แก้ปัญหากล่องปิ่นโตบูด จนรสชาดไม่น่ารับทาน
พี่นะ [Na ratchada]:
วิธีตรวจปรับสุขภาพกล่องดันราง
สวัสดีเพื่อนสมาชิก ปามาเนีย
ห่างหายกันไปพักใหญ่กับสาระบันเทิงเชิงหรรษา วันนี้ขอกลับมาแนะนำและเสนอแนะทางออกของปัญหาที่งมกันมาพักใหญ่สำหรับกล่องPINTO+
หรือกล่องดันรางที่เราใช้งานกันอยู่ จากปัญหาต่างๆที่เราเจอกันมา เช่น
- เหมือนกล่องไม่ทำงาน
- เหมือนกล่องจะเอ๋อ เอ๋อ
- ไฟสถานะ ชอบเด้งกลับไปที่ mode สีเขียว
- เดินเบา วูบๆ ว๊าบๆ
- กล่องสะเทือนแล้วค้าง
- แฮงค์ในบางครั้ง
- บางครั้งมีไฟ DTC โชว์ Code " P0193 " ... Fuel rail high input fail ?????
- บางครั้งมีไฟ โชว์ code เกี่ยวกับ แรงดันต่ำ
- เหล่านี้เป็นต้น
ที่ผ่านมา เราแนะนำการแก้ไขปัญหากันได้หลายคันเรื่องยึดกล่องให้แน่น และบางคันมีปัญหาซ้ำอีกครั้งจนต้องเปลี่ยนกล่องหรือสลับกล่อง
แต่ที่ผ่านมากล่องพวกนั้นเช็คโดยละเอียดจากผู้ผลิตแล้วพบว่าไม่มีอะไรเสียหาย แต่เพื่อเป็นการแก้ไขแบบป้องกันทางผู้ผลิตจึงมีการแก้ไข
Firmwareให้กล่องถูกตัดการทำงานในกรณีที่ไฟต่ำกว่า 4.3 Volt ให้กล่อง restart loop ใหม่ เพื่อป้องกันอาการ Hang และไ้ปรับจูนช่วงต้น
เพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย จะได้เพิ่มความสนุกกว่าเดิม
จนผ่านมาสักระยะ ปัญหากล่องบูดเริ่มวนกลับมาอีกครั้งคราวนี้มีรถใกล้ตัวที่แก้ไขใหม่ปุ๊บเกิดอาการทันที (คือรถพี่ต๋อง) จากการสังเกตุ
การทำงานของกล่อง และการเกิดอาการที่เห็น เดาได้ทันทีว่ากล่อง Reboot ตัวเองในบางครั้งและมีอาการหอบกระพือ ดังคลิปนี้
สังเกตุนาทีที่ 0.11 - 0.16 กล่อง reboot
http://www.youtube.com/watch?v=GeG4TofyKec
จากอาการที่เห็น นึกขึ้นได้ว่าเคยขอทางผู้ผลิตเปลี่ยนสาย Interface ให้กับบางคันแล้วจบ เลยย้อนคิดไปถึงเรื่องคุณภาพสายและอายุการใช้งาน
ของอุปกรณ์กับความร้อนในห้องเครื่อง จึงเริ่มไล่หาจุดต่อต่างๆ และคาดเดาไว้แล้ว 2 จุด คือ
* 1. จุดที่ 1 Pinตัวเมีย ที่เสียบปลั๊กท้ายราง
2. จุดที่ 2 Pin ตัวเมีย ที่เสียบปลี๊ก Y
เพราะว่าหากจุดต่อหลวมหรือไม่แน่นเมื่อไหร่ มีผลกับการทำงานของกล่องทันทีทั้งเรื่องไฟที่ไม่เรียบและการเดินผ่านของ current ไม่สะดวก จนเกิดอาการเอ๋อ
แต่ใน Firmware ตัวใหม่ ได้มีการแก้ไขเรื่อง Drop Volt แล้ว เพื่อให้ reboot ป้องกันการ Hang แต่หากไฟเดินไม่สะดวกระบบจะ reboot ทันที และก็ได้ผลตามคลิป
จึงเป็นที่มาของการไล่หา
พี่นะ [Na ratchada]:
วันนี้แหละได้ที และโอกาสเหมาะสม นัดรถที่มีปัญหา นัดช่าง มาที่ร้านกาแฟหลังปั่นจักรยานเสร็จ
จุดที่น่าสนใจมี 2 จุด
เริ่มจากทำการล้วงไปตำแหน่งที่ 1 ลึกหน่อย
อยู่ตรงนั้นไง
ออกมาละนี่ไง เปิดพลาสติกล็อก Pin ออกก่อน โดยการดึงขึ้น
นั่นไง....ปัญหาตามที่คิด รูบานเลย
ดูอีกที
พี่นะ [Na ratchada]:
Pin ตัวนี้อ้าจนหลวม มีผลทำให้ไฟเดินไม่สะดวก เลยเป็นที่มาของอาการ ไม่ต้องเปลี่ยนให้เสียตังค์เพราะคงไม่ได้เป็นทุกเดือน
อย่างน้อยน่าจะมีสัก 8-10 เดือน หรือปีละครั้ง ค่อยดูแลก็ได้ ผมจำลองภาพให้เข้าใจตามนี้
เริ่มจาก
A - Pin มันจม
ฺB - งัดมันขึ้น โดยการแทงเข็มสอดข้าง
C - ให้มันลอยขึ้นมาและฉีดสเปย์ทำความสะอาดหน่อย จะดีมาก ( Contact cleaner)
จากปัญหาดังกล่าว เลยมองหาทางเลือก "การฝั่งเข็ม" จากวัสดุร้านสะดวกซื้อข้างทาง
เข็มกลัดนี่แหละ แรงงัดคงดี
เลือกขนาดพอดีกับร่องหน่อย ใหญ่ไปเดี๋ยวรูบาน
ฝั่งแทงเข้าด้านข้างสอดเข้าไปหลัง Pin แล้วดันขึ้น
ทำแบบนี้กับทุกช่อง
เสียบ งัด เสียบ งัด
เรียบร้อยใส่พลาสติกเหลืองครอบกลับไปแล้วสวมกลับไปที่ sensor ท้ายราง คราวนี้มาเช็คด้านบน จุดที่ 2
จุด 2 ไม่มีปัญหา แนะนำทำจุดที่ 1 จุดเดียวพอครับ
หลังจากทำแล้ว อาการดังกล่าวหายเป็นปลิดทิ้ง นวล เนียน ชวนมันส์ เหมือนเดิม (จากการเฝ้าติดตามอาการมา 2 วัน) จากเดิม เดี๋ยวเป็น เดี๋ยวเป็น
ขอขอบคุณผู้ผลิตอีกครั้ง
:L2732:
พี่นะ [Na ratchada]:
หลังจากนั้น ก็มา Up firmware รถพี่ทูตและฝั่งเข็มต่ออีกคัน
อุปกรณ์พร้อม
ถอดแผง PCB ออกมาจัดการ
โยน FM เข้าไปใหม่
จบขั้นตอน
----------------------------------------------------------------------------------------------
จากวิธีการเบื้องต้น หากท่านใดมีอาการดังกล่าว ลองฝั่งเข็มเบื้องต้นดูก่อนนะครับ
ขอให้โชคดี อย่าลืมเปิดกระโปรง ปล่อยเครื่องเย็นลงสักนิด......มันร้อนมาก
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
ต๋อง Fuddy:
หลังจากได้รับการฝังเข็ม จาก หมอใหญ่ โดยได้รับคำแนะนำจาก อาจารย์ที่ปรึกษา (พี่นะ)
อาการสำลักก็ไม่ปรากฏจากการรับทานอาหารจากปิ่นโต :sd24:
ขอบคุณทั้งสองท่าน ขอรับ :L2758:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version