Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

" ฝั่งเข็ม " แก้ปัญหากล่องปิ่นโตบูด จนรสชาดไม่น่ารับทาน

(1/22) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
วิธีตรวจปรับสุขภาพกล่องดันราง

สวัสดีเพื่อนสมาชิก ปามาเนีย

ห่างหายกันไปพักใหญ่กับสาระบันเทิงเชิงหรรษา  วันนี้ขอกลับมาแนะนำและเสนอแนะทางออกของปัญหาที่งมกันมาพักใหญ่สำหรับกล่องPINTO+ 
หรือกล่องดันรางที่เราใช้งานกันอยู่   จากปัญหาต่างๆที่เราเจอกันมา  เช่น
 -  เหมือนกล่องไม่ทำงาน
 -  เหมือนกล่องจะเอ๋อ เอ๋อ
 -  ไฟสถานะ ชอบเด้งกลับไปที่ mode สีเขียว
 -  เดินเบา วูบๆ  ว๊าบๆ 
 -  กล่องสะเทือนแล้วค้าง
 -  แฮงค์ในบางครั้ง
 -  บางครั้งมีไฟ DTC โชว์ Code  " P0193 " ... Fuel rail high input fail ?????
 -  บางครั้งมีไฟ โชว์ code เกี่ยวกับ แรงดันต่ำ
 -  เหล่านี้เป็นต้น

ที่ผ่านมา เราแนะนำการแก้ไขปัญหากันได้หลายคันเรื่องยึดกล่องให้แน่น   และบางคันมีปัญหาซ้ำอีกครั้งจนต้องเปลี่ยนกล่องหรือสลับกล่อง 
แต่ที่ผ่านมากล่องพวกนั้นเช็คโดยละเอียดจากผู้ผลิตแล้วพบว่าไม่มีอะไรเสียหาย    แต่เพื่อเป็นการแก้ไขแบบป้องกันทางผู้ผลิตจึงมีการแก้ไข
Firmwareให้กล่องถูกตัดการทำงานในกรณีที่ไฟต่ำกว่า  4.3 Volt  ให้กล่อง restart loop ใหม่   เพื่อป้องกันอาการ Hang  และไ้ปรับจูนช่วงต้น
เพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย  จะได้เพิ่มความสนุกกว่าเดิม

     

จนผ่านมาสักระยะ  ปัญหากล่องบูดเริ่มวนกลับมาอีกครั้งคราวนี้มีรถใกล้ตัวที่แก้ไขใหม่ปุ๊บเกิดอาการทันที (คือรถพี่ต๋อง)   จากการสังเกตุ
การทำงานของกล่อง  และการเกิดอาการที่เห็น   เดาได้ทันทีว่ากล่อง Reboot ตัวเองในบางครั้งและมีอาการหอบกระพือ  ดังคลิปนี้
สังเกตุนาทีที่ 0.11 - 0.16  กล่อง reboot
http://www.youtube.com/watch?v=GeG4TofyKec     

จากอาการที่เห็น นึกขึ้นได้ว่าเคยขอทางผู้ผลิตเปลี่ยนสาย Interface ให้กับบางคันแล้วจบ    เลยย้อนคิดไปถึงเรื่องคุณภาพสายและอายุการใช้งาน
ของอุปกรณ์กับความร้อนในห้องเครื่อง    จึงเริ่มไล่หาจุดต่อต่างๆ   และคาดเดาไว้แล้ว 2 จุด คือ
  * 1. จุดที่ 1   Pinตัวเมีย ที่เสียบปลั๊กท้ายราง
     2. จุดที่ 2   Pin ตัวเมีย  ที่เสียบปลี๊ก Y

เพราะว่าหากจุดต่อหลวมหรือไม่แน่นเมื่อไหร่    มีผลกับการทำงานของกล่องทันทีทั้งเรื่องไฟที่ไม่เรียบและการเดินผ่านของ current ไม่สะดวก จนเกิดอาการเอ๋อ
แต่ใน Firmware ตัวใหม่ ได้มีการแก้ไขเรื่อง Drop Volt แล้ว   เพื่อให้ reboot ป้องกันการ Hang  แต่หากไฟเดินไม่สะดวกระบบจะ reboot ทันที    และก็ได้ผลตามคลิป
จึงเป็นที่มาของการไล่หา


พี่นะ [Na ratchada]:
วันนี้แหละได้ที และโอกาสเหมาะสม  นัดรถที่มีปัญหา  นัดช่าง  มาที่ร้านกาแฟหลังปั่นจักรยานเสร็จ



จุดที่น่าสนใจมี 2 จุด



เริ่มจากทำการล้วงไปตำแหน่งที่ 1   ลึกหน่อย




อยู่ตรงนั้นไง



ออกมาละนี่ไง  เปิดพลาสติกล็อก Pin ออกก่อน  โดยการดึงขึ้น



นั่นไง....ปัญหาตามที่คิด  รูบานเลย



ดูอีกที






พี่นะ [Na ratchada]:
Pin ตัวนี้อ้าจนหลวม  มีผลทำให้ไฟเดินไม่สะดวก  เลยเป็นที่มาของอาการ    ไม่ต้องเปลี่ยนให้เสียตังค์เพราะคงไม่ได้เป็นทุกเดือน
อย่างน้อยน่าจะมีสัก   8-10 เดือน หรือปีละครั้ง   ค่อยดูแลก็ได้     ผมจำลองภาพให้เข้าใจตามนี้

เริ่มจาก
A - Pin มันจม
ฺB - งัดมันขึ้น  โดยการแทงเข็มสอดข้าง
C - ให้มันลอยขึ้นมาและฉีดสเปย์ทำความสะอาดหน่อย จะดีมาก ( Contact cleaner)



จากปัญหาดังกล่าว  เลยมองหาทางเลือก  "การฝั่งเข็ม"  จากวัสดุร้านสะดวกซื้อข้างทาง



เข็มกลัดนี่แหละ แรงงัดคงดี



เลือกขนาดพอดีกับร่องหน่อย ใหญ่ไปเดี๋ยวรูบาน



ฝั่งแทงเข้าด้านข้างสอดเข้าไปหลัง Pin แล้วดันขึ้น



ทำแบบนี้กับทุกช่อง



เสียบ งัด  เสียบ  งัด



เรียบร้อยใส่พลาสติกเหลืองครอบกลับไปแล้วสวมกลับไปที่ sensor ท้ายราง   คราวนี้มาเช็คด้านบน จุดที่ 2




จุด 2 ไม่มีปัญหา  แนะนำทำจุดที่ 1 จุดเดียวพอครับ


หลังจากทำแล้ว  อาการดังกล่าวหายเป็นปลิดทิ้ง  นวล  เนียน  ชวนมันส์  เหมือนเดิม (จากการเฝ้าติดตามอาการมา 2 วัน)   จากเดิม  เดี๋ยวเป็น  เดี๋ยวเป็น

ขอขอบคุณผู้ผลิตอีกครั้ง
 :L2732:

พี่นะ [Na ratchada]:
หลังจากนั้น  ก็มา Up firmware รถพี่ทูตและฝั่งเข็มต่ออีกคัน



อุปกรณ์พร้อม



ถอดแผง PCB ออกมาจัดการ



โยน FM เข้าไปใหม่



จบขั้นตอน
----------------------------------------------------------------------------------------------

จากวิธีการเบื้องต้น   หากท่านใดมีอาการดังกล่าว  ลองฝั่งเข็มเบื้องต้นดูก่อนนะครับ

ขอให้โชคดี   อย่าลืมเปิดกระโปรง   ปล่อยเครื่องเย็นลงสักนิด......มันร้อนมาก

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

ต๋อง Fuddy:
หลังจากได้รับการฝังเข็ม จาก หมอใหญ่ โดยได้รับคำแนะนำจาก อาจารย์ที่ปรึกษา (พี่นะ)
อาการสำลักก็ไม่ปรากฏจากการรับทานอาหารจากปิ่นโต  :sd24:
ขอบคุณทั้งสองท่าน ขอรับ  :L2758:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version