สวัดดีปีไหม่คับพีๆๆ อยากทราบว่าปาเจโร่ตัวปี2016 ตัว2.4 ดีเซลอะครับ ว่าบูสเทอโบ ของโรงงาน เดิมๆๆกี่ปอนคับ ของคุนคับ
และผมไส่เทอโบไหม่อะคับเปนf5 อะคับ บูส30ปอน หนักไปปะคับ รบกวน พีๆๆช้วยหน่อยคับขอบคุนคับ
สวัสดีครับ แนะนำตัวตามกระทู้ก่อนก็ได้ครับ
จากที่ลองเล่นกันมาแบบใช้งานยาวๆ จะดูที่การรองรับแรงดันของรางก่อน และไปดูเรื่องการระบายแรงดันจากรางออกไปว่าด้วยอะไร เช่น หัวฉีดใหญ่ขึ้น หรือมีการเปลี่ยนแปลงระยะการฉีด รวมถึงความร้อนที่ตามมาเนื่องจากกำลังอัดสูง แรงดันจากการสันดาปสูง แรงเค้นไปที่แต่ละส่วนและการระบายออกของไอเสีย หากรองรับได้จะอัดบูสมาเท่าที่พิกัดพวกนี้จะรองรับได้ดีจึงจะรู้ว่าเหมาะสมที่เท่าไหร่คือต้องพิจารณาหลายส่วน
ต่อมาเมื่อได้ปริมาณบูส ก็เลือกเอาว่าจะให้บูสมมาเร็วมาช้าหรือมาพอดีกับจังหวะที่เร็วสุดถ้าใช้ลูกเดิมอาจจะมาที่รอบช้าเพราะการหมุนต่อรอบกินบูสไม่เยอะ ต่างกับพวกลูกใหญ่ที่การหมุนต่อรอบเรียกบูสได้เยอะกว่าอัดได้เต็มกว่า จนบางครั้งต้องไปดูเรื่องอินเตอร์ร่วมด้วยว่าเล็กเกินไปไหมที่จะดึงความร้อนออกจากมวลไอดีที่อัดมา บางทีลูกเดิมติดรถก็ทำได้เช่นกันแต่ต้องจูนไปจุดพอดี อาจจะได้ไม่แรงมากพอแต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานยาวๆ และดีกว่าเดิมพอสมควร เพราะหากเค้นมากอาจจะมีปัญหาเรื่องแกนที่ถูกเค้นจากความร้อนที่รอบสูงเกินเพราะกินบูสน้อย แบบนี้ลูกใหญ่ได้เปรียบกว่า
กลับมาที่คำถามว่า 30psi พอไหม หนักไปไหม ตอบลำบากเลยครับเพราะไม่รู้ว่าในช่วงเวลาที่ต้องการนั้นได้บูสมา 30psi แล้วแรงดันที่รางได้เท่าไหร่ ค่าเป้าหมายต้องการเท่าไหร่ แล้วถ้าแรงดันมามากพอแล้วจะระบายออกให้เร็วได้อย่างไรมีอะไรรองรับ แบบที่บอกด้านบนแหละครับ เรื่องเหล่านี้คนที่จูน คนที่แต่งให้น่าจะรู้ค่าต่างๆหมดทุกจุดแล้ว แล้วจึงเลือกอุปกรณ์มาปรับจูนให้ได้ค่าพวกนี้ ครับ
แต่หากเป็นการตกแต่งแบบว่า เห็นว่าดี เขาว่าดี มีคนแนะนำมา เลยเอามาลองใส่ ใส่แล้วเพิ่มแรงดันตรงนั้นนิก เพิ่มลดแรงดันตรงนี้หน่อย เปลี่ยนคำสั่งหัวฉีดเพิ่ม จนอร่อยถูกใจเจ้าของรถ แบบนี้เป็นความชอบตามอัธนาศัยเลยครับ
รถสองคันจูนบูสไม่เท่ากัน วิ่งคู่กันยาวๆ อาจจะเห็นผลต่างกันก็มีครับ ฉะนั้นต้องถามประสบการณ์หรือข้อมูลจากคนจูนและคนแนะนำครับ สะดวกที่สุด
