Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

เรื่องล้อยื่น

<< < (2/4) > >>

จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย):
ขอบคุณพี่ต๋อง ครับ

พี่ตุ้ย_Yindee:

--- อ้างจาก: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 27 ธันวาคม 2016, 20:46:37 ---สวัสดีครับพี่ตุ้ย ของผมใส่22 ครับล้อโผล่ข้างละ4 cm.แต่วิศวะที่ตรวจรถเขาบอกล้อโผล่ได้ไม่เกิน2นิ้วอันนี้ไม่ผิด ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตำรวจเขาจะยอมหรือเปล่าเพราะวิศวะพูดแบบไม่เคลียเท่าไหร่ครับ

--- End quote ---

ยื่นออกมาได้ไม่เกิน 2" ความยาวแปลงเป็นซม.ก็ประมาณ 5 ซม.นะครับ
คงต้องรอให้พี่นะ มาตอบแล้วหละว่าทำไงถึงไม่โดน...555

 :L2904: :L2897: :L2901:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 27 ธันวาคม 2016, 20:46:37 ---สวัสดีครับพี่ตุ้ย ของผมใส่22 ครับล้อโผล่ข้างละ4 cm.แต่วิศวะที่ตรวจรถเขาบอกล้อโผล่ได้ไม่เกิน2นิ้วอันนี้ไม่ผิด ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตำรวจเขาจะยอมหรือเปล่าเพราะวิศวะพูดแบบไม่เคลียเท่าไหร่ครับ

--- End quote ---


ทั้งกฏหมาย  ทั้งคำตอบ  ทั้งคำแนะนำ  ไม่มีสิ่งไหนฟันธงได้เพราะมีคำว่าแล้วแต่ดุลพินิจ   ขึ้นกับว่านายดุลพินิจเขาจะคิดว่าอย่างไรในตอนนั้น 555

- ยางไม่ยื่นแต่ล้อยื่นเพราะใช้ยางหน้าแคบกว่าแม็ค
- ยางยื่นแม็คไม่ยื่น  เพราะยางกว้างกว่าสเปคหน้ากว้างของแม็ค
- ยื่นเพียง  1 นิ้วแต่ระยะล้อกับซุ้มใกล้กันมาก   แบบนี้สังเกตุง่ายว่ายื่น
- ยื่นออกมา 1-2 นิ้ว  แต่ซุ้มล้อสูงแบบนี้โอกาสนายดุลพินิจ จะออกความเห็นมีง่าย
- มีโปร่งล้อมาติดด้วย   คร่าวนี้ต้องดูมุมล้อจากแนวหลังคาลงมาตัดโปร่งล้อและครอบคุมมุมยื่น
- หรือสังเกตุง่ายๆ  แนวดอกยางไม่ล้นเกินแนวบังโคลน (แนะนำให้ใช้มุมบน)  มุมล่างอาจจะเสร็จเจ้าหน้าที่ได้
- มี mudguard จบครับ

ตามกฏหมายมีข้อหนึ่งแปลได้ว่า  มีสิ่งปกคลุมล้อโดยที่ยางไม่ดีดสิ่งสกปรกออกมาให้เกิดความเสียหายกับอื่นๆนอกรถได้  เช่นแผ่นบังโคลน  ซุ้มล้อ        แต่เรื่องดึงโปร่ง  ตีโปร่ง wide body เนื่องจากล้อกว้างใหญ่อันนี้ผิดนะต้องลงเล่มด้วย

ส่วนเรื่องล้อยื่น 2 ข้างไม่เท่ากัน  แนะนำว่าอย่าไปทำแขนเกลียวเพื่อยื่นระยะชดเชย    เพราะมันคือมุมปกติของแขนพยุงที่มีการดึงแนวเพลาไปนิดหน่อยเพราะระยะสูงขึ้น  พอมีน้ำหนักกดลงเช่นคนนั่งหลังสัก  2-3 คนระยะจะคืนกลับไป ผลคือล้อก็หุบกลับไปเช่นเดิม  ระยะยุบจะดันมาโผล่อีกฝั่งแทนยิ่งโช็คหลังนิ่มยิ่งท้ายเปลี่ยนมุมได้ในแนวเฉียง  ถึงแนะนำให้ทำหลังให้แข็งๆด้วย 938 ก็จบครับ

หากไปทำแบนเกลียวเวลายุบจะยันอีกฝั่งครับ

หากมีเจ้าหน้าตรวจก็หาวิธีอธิบายให้สุภาพและพาไปดูเปลี่ยนเทียบกับอีกข้างที่ไม่ล้นแล้วอธิบายเรื่องแนวแขนนั้น (ทั้งนี้ต้องอยู่ในระยะก้ำกึ่งนะ)

ล้อ 20  หน้า 9 นิ้ว   offset   +15  +20  ผ่านแน่นอน   ส่วน offet 0 และติด -  ต้องดูว่าถ้าหน้าแม็คต่ำกว่า 9 นิ้วก็อาจจะพอดีแต่ถ้า 9 นิ้วด้วยจะล้นแน่นอน

ล้อ 22  หน้า 9.5 นิ้ว   offset   +20  +25  ผ่านแน่นอน   ส่วน offet +18  +15  +10  0 เตรียมเสียตังค์เลย วัดได้เป็นนิ้วๆ   ถ้าอยู่กับ PJS ยิ่งสูงยิ่งยื่นมาก

 :L2758: :L2758: :L2758: :L2758:

Phakphum (เอ):

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 31 ธันวาคม 2016, 08:27:49 ---
ทั้งกฏหมาย  ทั้งคำตอบ  ทั้งคำแนะนำ  ไม่มีสิ่งไหนฟันธงได้เพราะมีคำว่าแล้วแต่ดุลพินิจ   ขึ้นกับว่านายดุลพินิจเขาจะคิดว่าอย่างไรในตอนนั้น 555

- ยางไม่ยื่นแต่ล้อยื่นเพราะใช้ยางหน้าแคบกว่าแม็ค
- ยางยื่นแม็คไม่ยื่น  เพราะยางกว้างกว่าสเปคหน้ากว้างของแม็ค
- ยื่นเพียง  1 นิ้วแต่ระยะล้อกับซุ้มใกล้กันมาก   แบบนี้สังเกตุง่ายว่ายื่น
- ยื่นออกมา 1-2 นิ้ว  แต่ซุ้มล้อสูงแบบนี้โอกาสนายดุลพินิจ จะออกความเห็นมีง่าย
- มีโปร่งล้อมาติดด้วย   คร่าวนี้ต้องดูมุมล้อจากแนวหลังคาลงมาตัดโปร่งล้อและครอบคุมมุมยื่น
- หรือสังเกตุง่ายๆ  แนวดอกยางไม่ล้นเกินแนวบังโคลน (แนะนำให้ใช้มุมบน)  มุมล่างอาจจะเสร็จเจ้าหน้าที่ได้
- มี mudguard จบครับ

ตามกฏหมายมีข้อหนึ่งแปลได้ว่า  มีสิ่งปกคลุมล้อโดยที่ยางไม่ดีดสิ่งสกปรกออกมาให้เกิดความเสียหายกับอื่นๆนอกรถได้  เช่นแผ่นบังโคลน  ซุ้มล้อ        แต่เรื่องดึงโปร่ง  ตีโปร่ง wide body เนื่องจากล้อกว้างใหญ่อันนี้ผิดนะต้องลงเล่มด้วย

ส่วนเรื่องล้อยื่น 2 ข้างไม่เท่ากัน  แนะนำว่าอย่าไปทำแขนเกลียวเพื่อยื่นระยะชดเชย    เพราะมันคือมุมปกติของแขนพยุงที่มีการดึงแนวเพลาไปนิดหน่อยเพราะระยะสูงขึ้น  พอมีน้ำหนักกดลงเช่นคนนั่งหลังสัก  2-3 คนระยะจะคืนกลับไป ผลคือล้อก็หุบกลับไปเช่นเดิม  ระยะยุบจะดันมาโผล่อีกฝั่งแทนยิ่งโช็คหลังนิ่มยิ่งท้ายเปลี่ยนมุมได้ในแนวเฉียง  ถึงแนะนำให้ทำหลังให้แข็งๆด้วย 938 ก็จบครับ

หากไปทำแบนเกลียวเวลายุบจะยันอีกฝั่งครับ

หากมีเจ้าหน้าตรวจก็หาวิธีอธิบายให้สุภาพและพาไปดูเปลี่ยนเทียบกับอีกข้างที่ไม่ล้นแล้วอธิบายเรื่องแนวแขนนั้น (ทั้งนี้ต้องอยู่ในระยะก้ำกึ่งนะ)

ล้อ 20  หน้า 9 นิ้ว   offset   +15  +20  ผ่านแน่นอน   ส่วน offet 0 และติด -  ต้องดูว่าถ้าหน้าแม็คต่ำกว่า 9 นิ้วก็อาจจะพอดีแต่ถ้า 9 นิ้วด้วยจะล้นแน่นอน

ล้อ 22  หน้า 9.5 นิ้ว   offset   +20  +25  ผ่านแน่นอน   ส่วน offet +18  +15  +10  0 เตรียมเสียตังค์เลย วัดได้เป็นนิ้วๆ   ถ้าอยู่กับ PJS ยิ่งสูงยิ่งยื่นมาก

 :L2758: :L2758: :L2758: :L2758:

--- End quote ---

สวัสดีครับพี่นะ ตอนนี้  mudguard ของปามาเนีย ยังมีเหลือมั้ยครับ อยากได้มากเลยเนื่องจากผมเพิ่งใส่ล้อ 20x9 et1 กับยาง LTZ 275/55/20 มาเวลาวิ่งผ่านถนนเปียกทีนี่ข้างรถเลอะเต็มๆ เลยครับ คิดว่า mudguard น่าจะช่วยได้ทั้งเรื่องรถเลอะและเรื่องโดนเจ้าหน้าที่เรียกเพราะล้อยื่น  :L4399:

ที 2930:

--- อ้างจาก: Phakphum (เอ) ที่ 31 ธันวาคม 2016, 10:52:29 ---สวัสดีครับพี่นะ ตอนนี้  mudguard ของปามาเนีย ยังมีเหลือมั้ยครับ อยากได้มากเลยเนื่องจากผมเพิ่งใส่ล้อ 20x9 et1 กับยาง LTZ 275/55/20 มาเวลาวิ่งผ่านถนนเปียกทีนี่ข้างรถเลอะเต็มๆ เลยครับ คิดว่า mudguard น่าจะช่วยได้ทั้งเรื่องรถเลอะและเรื่องโดนเจ้าหน้าที่เรียกเพราะล้อยื่น  :L4399:

--- End quote ---
ของลิมิเตดชิ้นนี้น่าจะหาไม่ได้แล้วหรือยากมากๆครับพี่เอ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version