Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
เรื่องล้อยื่น
จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย):
ขอบคุณพี่ต๋อง ครับ
พี่ตุ้ย_Yindee:
--- อ้างจาก: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 27 ธันวาคม 2016, 20:46:37 ---สวัสดีครับพี่ตุ้ย ของผมใส่22 ครับล้อโผล่ข้างละ4 cm.แต่วิศวะที่ตรวจรถเขาบอกล้อโผล่ได้ไม่เกิน2นิ้วอันนี้ไม่ผิด ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตำรวจเขาจะยอมหรือเปล่าเพราะวิศวะพูดแบบไม่เคลียเท่าไหร่ครับ
--- End quote ---
ยื่นออกมาได้ไม่เกิน 2" ความยาวแปลงเป็นซม.ก็ประมาณ 5 ซม.นะครับ
คงต้องรอให้พี่นะ มาตอบแล้วหละว่าทำไงถึงไม่โดน...555
:L2904: :L2897: :L2901:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 27 ธันวาคม 2016, 20:46:37 ---สวัสดีครับพี่ตุ้ย ของผมใส่22 ครับล้อโผล่ข้างละ4 cm.แต่วิศวะที่ตรวจรถเขาบอกล้อโผล่ได้ไม่เกิน2นิ้วอันนี้ไม่ผิด ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตำรวจเขาจะยอมหรือเปล่าเพราะวิศวะพูดแบบไม่เคลียเท่าไหร่ครับ
--- End quote ---
ทั้งกฏหมาย ทั้งคำตอบ ทั้งคำแนะนำ ไม่มีสิ่งไหนฟันธงได้เพราะมีคำว่าแล้วแต่ดุลพินิจ ขึ้นกับว่านายดุลพินิจเขาจะคิดว่าอย่างไรในตอนนั้น 555
- ยางไม่ยื่นแต่ล้อยื่นเพราะใช้ยางหน้าแคบกว่าแม็ค
- ยางยื่นแม็คไม่ยื่น เพราะยางกว้างกว่าสเปคหน้ากว้างของแม็ค
- ยื่นเพียง 1 นิ้วแต่ระยะล้อกับซุ้มใกล้กันมาก แบบนี้สังเกตุง่ายว่ายื่น
- ยื่นออกมา 1-2 นิ้ว แต่ซุ้มล้อสูงแบบนี้โอกาสนายดุลพินิจ จะออกความเห็นมีง่าย
- มีโปร่งล้อมาติดด้วย คร่าวนี้ต้องดูมุมล้อจากแนวหลังคาลงมาตัดโปร่งล้อและครอบคุมมุมยื่น
- หรือสังเกตุง่ายๆ แนวดอกยางไม่ล้นเกินแนวบังโคลน (แนะนำให้ใช้มุมบน) มุมล่างอาจจะเสร็จเจ้าหน้าที่ได้
- มี mudguard จบครับ
ตามกฏหมายมีข้อหนึ่งแปลได้ว่า มีสิ่งปกคลุมล้อโดยที่ยางไม่ดีดสิ่งสกปรกออกมาให้เกิดความเสียหายกับอื่นๆนอกรถได้ เช่นแผ่นบังโคลน ซุ้มล้อ แต่เรื่องดึงโปร่ง ตีโปร่ง wide body เนื่องจากล้อกว้างใหญ่อันนี้ผิดนะต้องลงเล่มด้วย
ส่วนเรื่องล้อยื่น 2 ข้างไม่เท่ากัน แนะนำว่าอย่าไปทำแขนเกลียวเพื่อยื่นระยะชดเชย เพราะมันคือมุมปกติของแขนพยุงที่มีการดึงแนวเพลาไปนิดหน่อยเพราะระยะสูงขึ้น พอมีน้ำหนักกดลงเช่นคนนั่งหลังสัก 2-3 คนระยะจะคืนกลับไป ผลคือล้อก็หุบกลับไปเช่นเดิม ระยะยุบจะดันมาโผล่อีกฝั่งแทนยิ่งโช็คหลังนิ่มยิ่งท้ายเปลี่ยนมุมได้ในแนวเฉียง ถึงแนะนำให้ทำหลังให้แข็งๆด้วย 938 ก็จบครับ
หากไปทำแบนเกลียวเวลายุบจะยันอีกฝั่งครับ
หากมีเจ้าหน้าตรวจก็หาวิธีอธิบายให้สุภาพและพาไปดูเปลี่ยนเทียบกับอีกข้างที่ไม่ล้นแล้วอธิบายเรื่องแนวแขนนั้น (ทั้งนี้ต้องอยู่ในระยะก้ำกึ่งนะ)
ล้อ 20 หน้า 9 นิ้ว offset +15 +20 ผ่านแน่นอน ส่วน offet 0 และติด - ต้องดูว่าถ้าหน้าแม็คต่ำกว่า 9 นิ้วก็อาจจะพอดีแต่ถ้า 9 นิ้วด้วยจะล้นแน่นอน
ล้อ 22 หน้า 9.5 นิ้ว offset +20 +25 ผ่านแน่นอน ส่วน offet +18 +15 +10 0 เตรียมเสียตังค์เลย วัดได้เป็นนิ้วๆ ถ้าอยู่กับ PJS ยิ่งสูงยิ่งยื่นมาก
:L2758: :L2758: :L2758: :L2758:
Phakphum (เอ):
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 31 ธันวาคม 2016, 08:27:49 ---
ทั้งกฏหมาย ทั้งคำตอบ ทั้งคำแนะนำ ไม่มีสิ่งไหนฟันธงได้เพราะมีคำว่าแล้วแต่ดุลพินิจ ขึ้นกับว่านายดุลพินิจเขาจะคิดว่าอย่างไรในตอนนั้น 555
- ยางไม่ยื่นแต่ล้อยื่นเพราะใช้ยางหน้าแคบกว่าแม็ค
- ยางยื่นแม็คไม่ยื่น เพราะยางกว้างกว่าสเปคหน้ากว้างของแม็ค
- ยื่นเพียง 1 นิ้วแต่ระยะล้อกับซุ้มใกล้กันมาก แบบนี้สังเกตุง่ายว่ายื่น
- ยื่นออกมา 1-2 นิ้ว แต่ซุ้มล้อสูงแบบนี้โอกาสนายดุลพินิจ จะออกความเห็นมีง่าย
- มีโปร่งล้อมาติดด้วย คร่าวนี้ต้องดูมุมล้อจากแนวหลังคาลงมาตัดโปร่งล้อและครอบคุมมุมยื่น
- หรือสังเกตุง่ายๆ แนวดอกยางไม่ล้นเกินแนวบังโคลน (แนะนำให้ใช้มุมบน) มุมล่างอาจจะเสร็จเจ้าหน้าที่ได้
- มี mudguard จบครับ
ตามกฏหมายมีข้อหนึ่งแปลได้ว่า มีสิ่งปกคลุมล้อโดยที่ยางไม่ดีดสิ่งสกปรกออกมาให้เกิดความเสียหายกับอื่นๆนอกรถได้ เช่นแผ่นบังโคลน ซุ้มล้อ แต่เรื่องดึงโปร่ง ตีโปร่ง wide body เนื่องจากล้อกว้างใหญ่อันนี้ผิดนะต้องลงเล่มด้วย
ส่วนเรื่องล้อยื่น 2 ข้างไม่เท่ากัน แนะนำว่าอย่าไปทำแขนเกลียวเพื่อยื่นระยะชดเชย เพราะมันคือมุมปกติของแขนพยุงที่มีการดึงแนวเพลาไปนิดหน่อยเพราะระยะสูงขึ้น พอมีน้ำหนักกดลงเช่นคนนั่งหลังสัก 2-3 คนระยะจะคืนกลับไป ผลคือล้อก็หุบกลับไปเช่นเดิม ระยะยุบจะดันมาโผล่อีกฝั่งแทนยิ่งโช็คหลังนิ่มยิ่งท้ายเปลี่ยนมุมได้ในแนวเฉียง ถึงแนะนำให้ทำหลังให้แข็งๆด้วย 938 ก็จบครับ
หากไปทำแบนเกลียวเวลายุบจะยันอีกฝั่งครับ
หากมีเจ้าหน้าตรวจก็หาวิธีอธิบายให้สุภาพและพาไปดูเปลี่ยนเทียบกับอีกข้างที่ไม่ล้นแล้วอธิบายเรื่องแนวแขนนั้น (ทั้งนี้ต้องอยู่ในระยะก้ำกึ่งนะ)
ล้อ 20 หน้า 9 นิ้ว offset +15 +20 ผ่านแน่นอน ส่วน offet 0 และติด - ต้องดูว่าถ้าหน้าแม็คต่ำกว่า 9 นิ้วก็อาจจะพอดีแต่ถ้า 9 นิ้วด้วยจะล้นแน่นอน
ล้อ 22 หน้า 9.5 นิ้ว offset +20 +25 ผ่านแน่นอน ส่วน offet +18 +15 +10 0 เตรียมเสียตังค์เลย วัดได้เป็นนิ้วๆ ถ้าอยู่กับ PJS ยิ่งสูงยิ่งยื่นมาก
:L2758: :L2758: :L2758: :L2758:
--- End quote ---
สวัสดีครับพี่นะ ตอนนี้ mudguard ของปามาเนีย ยังมีเหลือมั้ยครับ อยากได้มากเลยเนื่องจากผมเพิ่งใส่ล้อ 20x9 et1 กับยาง LTZ 275/55/20 มาเวลาวิ่งผ่านถนนเปียกทีนี่ข้างรถเลอะเต็มๆ เลยครับ คิดว่า mudguard น่าจะช่วยได้ทั้งเรื่องรถเลอะและเรื่องโดนเจ้าหน้าที่เรียกเพราะล้อยื่น :L4399:
ที 2930:
--- อ้างจาก: Phakphum (เอ) ที่ 31 ธันวาคม 2016, 10:52:29 ---สวัสดีครับพี่นะ ตอนนี้ mudguard ของปามาเนีย ยังมีเหลือมั้ยครับ อยากได้มากเลยเนื่องจากผมเพิ่งใส่ล้อ 20x9 et1 กับยาง LTZ 275/55/20 มาเวลาวิ่งผ่านถนนเปียกทีนี่ข้างรถเลอะเต็มๆ เลยครับ คิดว่า mudguard น่าจะช่วยได้ทั้งเรื่องรถเลอะและเรื่องโดนเจ้าหน้าที่เรียกเพราะล้อยื่น :L4399:
--- End quote ---
ของลิมิเตดชิ้นนี้น่าจะหาไม่ได้แล้วหรือยากมากๆครับพี่เอ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version