Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

เรื่องล้อยื่น

<< < (4/4)

จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย):

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 31 ธันวาคม 2016, 08:27:49 ---
ทั้งกฏหมาย  ทั้งคำตอบ  ทั้งคำแนะนำ  ไม่มีสิ่งไหนฟันธงได้เพราะมีคำว่าแล้วแต่ดุลพินิจ   ขึ้นกับว่านายดุลพินิจเขาจะคิดว่าอย่างไรในตอนนั้น 555

- ยางไม่ยื่นแต่ล้อยื่นเพราะใช้ยางหน้าแคบกว่าแม็ค
- ยางยื่นแม็คไม่ยื่น  เพราะยางกว้างกว่าสเปคหน้ากว้างของแม็ค
- ยื่นเพียง  1 นิ้วแต่ระยะล้อกับซุ้มใกล้กันมาก   แบบนี้สังเกตุง่ายว่ายื่น
- ยื่นออกมา 1-2 นิ้ว  แต่ซุ้มล้อสูงแบบนี้โอกาสนายดุลพินิจ จะออกความเห็นมีง่าย
- มีโปร่งล้อมาติดด้วย   คร่าวนี้ต้องดูมุมล้อจากแนวหลังคาลงมาตัดโปร่งล้อและครอบคุมมุมยื่น
- หรือสังเกตุง่ายๆ  แนวดอกยางไม่ล้นเกินแนวบังโคลน (แนะนำให้ใช้มุมบน)  มุมล่างอาจจะเสร็จเจ้าหน้าที่ได้
- มี mudguard จบครับ

ตามกฏหมายมีข้อหนึ่งแปลได้ว่า  มีสิ่งปกคลุมล้อโดยที่ยางไม่ดีดสิ่งสกปรกออกมาให้เกิดความเสียหายกับอื่นๆนอกรถได้  เช่นแผ่นบังโคลน  ซุ้มล้อ        แต่เรื่องดึงโปร่ง  ตีโปร่ง wide body เนื่องจากล้อกว้างใหญ่อันนี้ผิดนะต้องลงเล่มด้วย

ส่วนเรื่องล้อยื่น 2 ข้างไม่เท่ากัน  แนะนำว่าอย่าไปทำแขนเกลียวเพื่อยื่นระยะชดเชย    เพราะมันคือมุมปกติของแขนพยุงที่มีการดึงแนวเพลาไปนิดหน่อยเพราะระยะสูงขึ้น  พอมีน้ำหนักกดลงเช่นคนนั่งหลังสัก  2-3 คนระยะจะคืนกลับไป ผลคือล้อก็หุบกลับไปเช่นเดิม  ระยะยุบจะดันมาโผล่อีกฝั่งแทนยิ่งโช็คหลังนิ่มยิ่งท้ายเปลี่ยนมุมได้ในแนวเฉียง  ถึงแนะนำให้ทำหลังให้แข็งๆด้วย 938 ก็จบครับ

หากไปทำแบนเกลียวเวลายุบจะยันอีกฝั่งครับ

หากมีเจ้าหน้าตรวจก็หาวิธีอธิบายให้สุภาพและพาไปดูเปลี่ยนเทียบกับอีกข้างที่ไม่ล้นแล้วอธิบายเรื่องแนวแขนนั้น (ทั้งนี้ต้องอยู่ในระยะก้ำกึ่งนะ)

ล้อ 20  หน้า 9 นิ้ว   offset   +15  +20  ผ่านแน่นอน   ส่วน offet 0 และติด -  ต้องดูว่าถ้าหน้าแม็คต่ำกว่า 9 นิ้วก็อาจจะพอดีแต่ถ้า 9 นิ้วด้วยจะล้นแน่นอน

ล้อ 22  หน้า 9.5 นิ้ว   offset   +20  +25  ผ่านแน่นอน   ส่วน offet +18  +15  +10  0 เตรียมเสียตังค์เลย วัดได้เป็นนิ้วๆ   ถ้าอยู่กับ PJS ยิ่งสูงยิ่งยื่นมาก

 :L2758: :L2758: :L2758: :L2758:

--- End quote ---
สวัสดีครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นะ  :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version