Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
ปุ๊...kbo:
:L2734: :L2758: ขอขอบคุณสำหรับรีวิวประสิทธิภาพของผ้าเบรค n800 และภาพวิวสวยๆ บรรยายได้อรรถรส
มากๆ โดยส่วนตัวไม่เคยไปเที่ยวเส้นทางนี้เลย...ต้องหาโอกาสไปบ้างล่ะ...เพราะสวยมว้าก...
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: ป้อม (pomek) ที่ 5 มกราคม 2017, 16:08:32 ---มาแว้ววววววว.....................
.
.
.
.
ช่วงนี้ผมเริ่มเจอปัญหาเรื่องของเบรกแล้ว ช่วงแม่แจ่ม-อินทนนท์ คือจะมีลักษณะเบรกดังจากล้อหลังซ้ายในตอนขับ โดยเฉพาะช่วงเข้าโค้งจะดังตลอด รวมถึงรู้สึกว่ารถจะหน่วงๆ ขึ้นเล็กน้อย คล้ายๆ อาการของเบรกขัด แต่เรื่องการเบรกนั้นยังคงเป็นปกติ
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับการรีวิวครับ เนื้อหา+รูปภาพประกอบได้อรรถรสมาก รูปสวยมากครับ
ไม่แน่ใจว่าเบรคหลังที่ดังนั้น เป็นดิสด้วยหรือป่าว ถ้าใช้อาจมีปัญหาจากผ้าเบรคค้างเพราะความร้อนน่าจะสูงจนยางโอริงที่ลูกสูบผิวละลายจนลูกสูบไม่คืนสุด ผ้าเบรคเลยกลับไปสุดเสียดสีไปเรื่อยๆ อาจจะหนืดๆไปบ้างหน่วงรถหน่อยกินน้ำมันเพิ่มก็มีถ้าค้างเยอะ กลับมาถึงกรุงเทะแนะนำให้ไป service ปั๊มเบรคหลังอีกทีถ้าเป็นดิสเบรค แต่ถ้าดรัมไม่ต้องไปทำอะไรครับเพราะดั๊มเป็นบ่าสปริง
เรื่องความร้อนที่เกิดเห็นใช้จาน DBA ด้วย ไม่ทราบว่าได้เก็บข้อมูลเรื่องการเปลี่ยนของแถบสีที่จานเบรคไว้ไหมว่าเปลี่ยนเป็นสีอะไรเพื่อจะดูปริมาณความร้อนที่เกิดเมื่อใช้ผ้าเบรค N800 นี้
สำหรับการใช้งานของรถที่เป็น 4x4 จะได้เปรียบพวก 4x2 ในการขึ้นลงเขาอยู่แล้วเพราะมีล้อหน้าช่วยหน่วง ถ้าเป็น 4x2 ทดสอบนี่น่าสนใจผลการทดสอบมากๆเพราะรถผมก็ 4x2 เสียเปรียบ 4x4 ทุกครั้งที่เล่นทางเขา555
:L2748:
chakrawal เล็ก:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 มกราคม 2017, 19:27:40 ---ขอบคุณสำหรับการรีวิวครับ เนื้อหา+รูปภาพประกอบได้อรรถรสมาก รูปสวยมากครับ
ไม่แน่ใจว่าเบรคหลังที่ดังนั้น เป็นดิสด้วยหรือป่าว ถ้าใช้อาจมีปัญหาจากผ้าเบรคค้างเพราะความร้อนน่าจะสูงจนยางโอริงที่ลูกสูบผิวละลายจนลูกสูบไม่คืนสุด ผ้าเบรคเลยกลับไปสุดเสียดสีไปเรื่อยๆ อาจจะหนืดๆไปบ้างหน่วงรถหน่อยกินน้ำมันเพิ่มก็มีถ้าค้างเยอะ กลับมาถึงกรุงเทะแนะนำให้ไป service ปั๊มเบรคหลังอีกทีถ้าเป็นดิสเบรค แต่ถ้าดรัมไม่ต้องไปทำอะไรครับเพราะดั๊มเป็นบ่าสปริง
เรื่องความร้อนที่เกิดเห็นใช้จาน DBA ด้วย ไม่ทราบว่าได้เก็บข้อมูลเรื่องการเปลี่ยนของแถบสีที่จานเบรคไว้ไหมว่าเปลี่ยนเป็นสีอะไรเพื่อจะดูปริมาณความร้อนที่เกิดเมื่อใช้ผ้าเบรค N800 นี้
สำหรับการใช้งานของรถที่เป็น 4x4 จะได้เปรียบพวก 4x2 ในการขึ้นลงเขาอยู่แล้วเพราะมีล้อหน้าช่วยหน่วง ถ้าเป็น 4x2 ทดสอบนี่น่าสนใจผลการทดสอบมากๆเพราะรถผมก็ 4x2 เสียเปรียบ 4x4 ทุกครั้งที่เล่นทางเขา555
:L2748:
--- End quote ---
เท่าที่อ่านดู น่าจะยังใช้จานเดิมติดรถนะครับ แต่บอกว่าโปรเจ็คต่อไปคือจะเปลี่ยนเป็น DBA
ป้อม (pomek):
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 มกราคม 2017, 19:27:40 ---ขอบคุณสำหรับการรีวิวครับ เนื้อหา+รูปภาพประกอบได้อรรถรสมาก รูปสวยมากครับ
ไม่แน่ใจว่าเบรคหลังที่ดังนั้น เป็นดิสด้วยหรือป่าว ถ้าใช้อาจมีปัญหาจากผ้าเบรคค้างเพราะความร้อนน่าจะสูงจนยางโอริงที่ลูกสูบผิวละลายจนลูกสูบไม่คืนสุด ผ้าเบรคเลยกลับไปสุดเสียดสีไปเรื่อยๆ อาจจะหนืดๆไปบ้างหน่วงรถหน่อยกินน้ำมันเพิ่มก็มีถ้าค้างเยอะ กลับมาถึงกรุงเทะแนะนำให้ไป service ปั๊มเบรคหลังอีกทีถ้าเป็นดิสเบรค แต่ถ้าดรัมไม่ต้องไปทำอะไรครับเพราะดั๊มเป็นบ่าสปริง
เรื่องความร้อนที่เกิดเห็นใช้จาน DBA ด้วย ไม่ทราบว่าได้เก็บข้อมูลเรื่องการเปลี่ยนของแถบสีที่จานเบรคไว้ไหมว่าเปลี่ยนเป็นสีอะไรเพื่อจะดูปริมาณความร้อนที่เกิดเมื่อใช้ผ้าเบรค N800 นี้
สำหรับการใช้งานของรถที่เป็น 4x4 จะได้เปรียบพวก 4x2 ในการขึ้นลงเขาอยู่แล้วเพราะมีล้อหน้าช่วยหน่วง ถ้าเป็น 4x2 ทดสอบนี่น่าสนใจผลการทดสอบมากๆเพราะรถผมก็ 4x2 เสียเปรียบ 4x4 ทุกครั้งที่เล่นทางเขา555
:L2748:
--- End quote ---
ยังใช้จานเดิมครับพี่นะ... ส่วนล้อหลังเป็นดิสก์ครับ.
ยังไงใกล้เช็ค 30,000. ว่าจะให้เค้าดูประมาณวันที่ 12 นี้ครับ
เพราะสงสัยเหมือนกัน. แถมดังล้อหลังซ้ายด้านเดียว อีก
ยังไงจะให้ช่างตรวจสอบตามที่พี่นะแนะนำครับ
ได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบครับ
ป้อม (pomek):
เบรกดังขณะล้อหมุน Part1
เอาล่ะมาต่อกันเลยครับพี่ๆ ชาวปามาเนีย. หลังจากที่มีเสียงดังคล้ายเหล็กสีกันที่ล้อหลังซ้ายหลังจากไปเริงร่าที่เหรือมาเกือบ 2 อาทิตย์. เปิดทำงานหลังปีใหม่มาได้ 1 วัน ก็ได้มีเรื่องให้โดดไปที่บ้านโป่งตามคำแนะนำของเพื่อนว่าร้านนี้ชำนาญในเรื่องเบรก ที่ร้านวิวัฒน์ กาีช่างบ้านโป่ง อยู่ตรงเชิงสะพานเข้าอำเภอบ้านโป่งพอดีเป๊ะๆ...(ชื่อเฟส "ณัฐวุฒิ เทพแห่งผ้าเบรค"). ก็เลยไปทำดู พอไปถึงก็เล่าอาการให้ฟังว่าเป็นตอนเจ้าโค้งและมีเสียงแบบเหล็กสีกันขณะวิ่ง
หลังจากช่างได้ฟังก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง ก็ขอรถไปลอง หลังจากลองเสร็จก็ลงมือถอดล้อหลังซ้ายที่มีปัญหามาตรวจสอบและประกอบเข้าไปใหม่ จากนั้นก็ถอดล้อหลังขวามาตรวจสอบผ้าเบรกและประกอบเข้าไปใหม่. ซึ่งช่วงที่มีการถอดมานั้นก็ได้มีการทำความสะอาดและทาจาระบีในส่วนที่สำคัญ. จากนั้นก็บอกว่าอาจจะกลับมาเป็นอีกก็ได้เพราะส่วนนึงอาจจะมาจากผ้าเบรก. ..... ตรงนี้ผมก็เตรียมใจและไม่คาดหวังอะไรมากนัก... แล้วช่างก็เอารถไปทดสอบอีกครั้งพร้อมกลับมาบอกว่าเสียงไม่มีแล้ว แล้วก็ให้ผมไปลองรถก่อนคิดค่าเสียหายกัน... ช่วงที่เอาไปลองผมเปิดกระจกทุกบานพื้อที่จะจับผิดเสียงที่เกิดขึ้น .. แต่ๆๆๆฟ ไม่มีเสียงให้ได้ยิน อันนี้ผลื้อมปริ่มมากมาย..... ก็ขับรถมาจ่ายค่าเสียหาย. ก่อนจะไปหาอะไรรองท้องกับเพื่อนที่แนะนำมาร้านนี้ซี่งขับรถตากตัวเมืองราชบุรีมาเป็นเพื่อน ก่อนชวนกันไปดูของแต่งที่ KSC Pro ในแบรนด์ OffRoad-X ก่อนกับ กทม. ด้วยอาการหายคาใจ
บทสรุปช่วงแรก
คิดว่าน่าจะมาจากการประกอบที่ไม่ดีจากร้านแรก หรืออาจเพราะขับลุยไปเหนือโค้งเบ็ดเสร็จไป-กลับน่าจะร่วมๆ 4,000 โค้ง เลยอาจเกิดการให้ตัวก็ได้ ทำให้ผ้าเบรกไปสีกับจาน
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เบรกดังขณะล้อหมุน Part2
หลังจากที่กลับไปทำร้านเบรกที่บ้านโป่งอันเนื่องมาจากเบรกดังล้อหลังซ้ายขณะล้อหมุนนั้น ก็คิดว่าเรื่องมันจะจบและใช้รถแบบมีความสุข.... แต่แล้วช่วงเวลาของความสุขเหล่านั้นพลันทลายหายไปสิ้น เมื่อมีมารตัวใหม่เกิดขึ้นมาอีกครา. คราวนี้อาการดังของเบรกขณะล้อหมุนมันกลับมาใหม่. ( เหมือนผีหลอกเลย). แต่คราวนี้เป็นล้อหน้าขวา ซึ่งเกิดขึ้นให้หลังประมาณ 15 วัน (19/01/60) คราวนี้คิดในใจแบบที่พี่นะแนะนำมาแน่ๆ ว่าลูกสูบน่าจะมีปัญหาแน่นอนก็เลยนัดศูนย์มิตซูมหานคร เข้าไป ำในวันที่ 21/01060 พร้อมกับเคลมแกนพวงมาลัย (แกนกลาง) [ไว้ขอเล่าในตอนต่อไป].
วันนี้หลังจากที่ตรวจสอบแล้วช่างบอกเป็นปกติทุกอย่างลูกสูบไม่บวม และทำความสะอาดเบรกให้ใหม่ และเมื่อการทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ขับออกจากศูนย์มาสบายใจ ....เพราะหาย....แต่แล้วระยะที่ 5 กิโลเมตรผ่านไป มันมาอีกแล้ว.... ครานี้เลยโทรไปหาร้านที่ติดตั้ง พร้อมกับแจ้งว่าจะเอารถไปตั้งศูนย์เพราะมีอาการกินซ้าย (คาดว่าน่าจะเป็นผลจากการเปลี่ยนแกน)
พอไปถึงร้านด้วยความที่เป็นวันเสาร์ รถมาทำเยอะเลยนั่งรอนานพอควร และพอถึงคิว ช่างก็เริ่มสอบถามอาการ พร้อมกับน้องชายเจ้าของ (เป็นนักแข่งรถเซอร์กิตด้วย) ก็ดูที่จานปรากฎว่าผ้าเบรกกินจานไปพอควร รวมถึงป้าเบรกก็หาย และบอกว่าหากเป็นแบบนี้ผ้าเบรกน่าจะใช้ได้เต็มที่ประมาณ 10,000 กม. นิดๆ ซึ่งตรงนี้ผมบอกไปว่าเรื่องผ้ากินขายอันนี้ผมยอมรับได้เพราะทราบอยู่แล้ว. แต่ครับแต่............ เมื่อน้องชายเจ้าของร้านจับผ้าเบรก Race ขึ้นมาพินิจพิเคราะห์เลยบอกว่า อาการดังน่าจะมาจากผ้าเบรก พร้อมพบร่องรอยของผ้าเบรกไหม้ที่ขอบๆ ผ้าเบรกแข็งเป็นเงา และพบการกินผ้าเบรกไม่เท่ากัน ผ้าเบรกเรียบไม่เสมอ เพราะตรงขอบๆ ผ้าเบรกจะหายเยอะกว่าตรงกลาง (อาการที่เคยเล่าก่อนหน้าจอนเริงร่าตอนไปเหนือ ว่าผมเห็นแว๊บๆ ว่ามีควันขึ้นที่ล้อหน้าขวา)
ทางร้านเลยให้ช่างจัดการเอากระดาษทรายขัดปรับแต่งหน้าผ้าเบรกอีกครั้ง. ซึ่งระหว่างที่รอก็นั่งคุยกับน้องชายเจ้าของร้านถึงผ้าเบรกว่ารถเพื่อนอีก 2 คันที่เป็นนิวปาไม่มีอาการนี้ (แต่รถเพื่อนที่เจอคือเวลาเหยียบเบรกเสียงจะแผดดังและฝุ่นเยอะ. ส่วนของผมเวลาเบรกไม่มีเสียง จะมีเสียงตอนรถจะหยุดสนิทเท่านั้น ส่วนเรื่องฝุ่นมีเยอะพอกัน)
ก็เลยได้ความว่าอาจจะมีความผิดปกติของผ้าเบรกก็ได้ เพราะเฉลี่ยๆ ที่ร้านเจอคือ 10 คันจะมี 1 คันในภาพรวมของการเปลี่ยนผ้าเบรกทุกยี่ห้อ..... อย่ากระนั้นเลย.เค้าก็เลยพูดต่อหากทำคราวนี้แล้วยังดังอยู่คราวหน้าให้มาใหม่ทางร้านจะเคลมผ้าเบรกให้. และขอให้เอาผ้าเบรกเดิมติดรถมาทดสอบหน่อยว่าเป็นที่ระบบอื่นไหม. แต่หากลองแล้วผ้าเบรกติดรถไม่เป็น ร้านจะเคลมผ้าเบรกให้หมดเลยทั้งหน้า-หลัง(ร้านยังชมว่าทาง N-Sport หรือ Nexzter ดูแลลูกค้าดี โดยการเคลมให้อยู่ดุลพินิจของร้านเลย ซึ่งต่างจากอีกยี่ห้อที่เคี่ยวพอควรต้องทดสอบละเอียดมาก)
หลังจากทำเสร็จก็ถึงการลองบ้างแล้ว ทางร้านและผมก็ผลัดกันไปลองก็ปรากฏว่าเสียงที่ดังหายไปแล้ว. .. แต่เพื่อความแน่ใจร้านบอกให้ไปลองใช้ดูก่อน หากมีปัญหาเดิมจะรีบจัดการให้ทันที
บทสรุป Part 2
ที่เบรกดังสรุปว่าเป็นที่ตัวผ้าเบรกเอง. ที่อาจมีความผิดปกติในขั้นตอนการผลิต ซึ่งผมเองก็ยังสงสัยทำไมมันไหม้แค่ด้านเดียว??? ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้เลย หรือมันเริ่มไหม้ตอนที่มีอาการเสียงดีงจากการเสียดสีที่ล้อหน้าขวาขณะวิ่ง (เพราะจากที่สัฃเกตรถจะหน่วงๆ นิดหน่อยเวลาเบรกแล้วอาการเสียงดังจะหาย. แล้วพอวิ่งไปซักพักเสียงจะเป็นๆ หายๆ แต่จะดังมากกว่า. แต่ช่วงเวลาที่เสียงหายขณะวิ่ง รถก็จะขับดีขึ้น... อันนี้ก็น่าคิด. ว่ามันก็อาจเป็นจากสาเหตุนี้ก็ได้
ยังไงขอลองใช้ก่อนครับว่ามันจะกลับมาอีกไหม. หากกลับมาอีกคงต้องมี Part3 แน่ๆ (แต่ผมไม่อยากให้มันเกิดเลย เสียเวลาสุดๆ)
ปล. ขอแบ่งปันประสบการณ์เล็กๆ ครับ แต่คิดว่าหากชุดนี้หมดที่ 10,000
กม. แบบที่ร้านว่า. ชุดหน้าคงต้องไป Pro หรือ N500 จามรอยแมวป่าบ้างแล้วสิ ^^ :L2760:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version