Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport

(1/15) > >>

ป้อม (pomek):
สวัสดีครับ พี่ๆ ชาวปามาเนีย

**จุดเริ่มต้น**

   หลังจากที่อยู่ในห้องมาซักระยะนึง ก็ขอทำตัวให้มีสาระกับเขาบ้าง......  อีกทั้งหลังากที่เริงร่ากับน้องถั่วได้ซักพัก และ Up version น้องถั่ว ปกติๆ ให้กลายร่างเป็น "ถั่วรถถัง" แบบที่เพื่อนๆ หลายๆ คนชอบเรียกกัน ตามรูปด้านล่าง



    ภายหลังที่กลายร่างแล้ว ทำให้น้ำหนักถั่วรถถังคันนี้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 100 กว่าโลได้ ซึ่งมาจาก น้ำหนักกันชนหน้าประมาณ 45-50 กก, บันไดข้างและไซด์เรียลประมาณ 30 กก. และกันชนท้ายรวมปากนกแก้วประมาณ 50 กก.   ยิ่งเปลี่ยนยางมาใช้ BF All Terrain KO2 265-75-16 ด้วยแล้ว ทำให้น้ำหนักรถเพิ่มพอสมควร  ทำให้ส่งผลในเรื่องการเบรกเดิมๆ มีการเปลี่ยนแปลงไป  และยิ่งปกติเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้ว ร่วมกับในรถมีอาหารเสริมสำหรับน้องถั่วไปนิดหน่อยก็ทำให้ขับยิ่งสนุกขึ้นไปอีก

   สำหรับสาเหตุที่ทำให้ต้องเปลี่ยนแบบเร่งด่วน  เนื่องจากมีโปรแกรมจะไปทัวร์นกขมิ้นที่ภาคเหนือเป็นเวลา 2 สัปดาห์ (20-29 ธันวาคม) และมีเด็กน้อย รวมถึง ผบ ไปด้วย ก็กังลว่าเบรกเดิมๆ จะเอาอยู่ไหม เพราะไหนจะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ไหนจะความชันของเส้นทาง ไหนจะคุณสมบัติของผ้าเบรกเดิมๆ ที่ดีมากกกก.....ก (เหรอ)  ด้วยแล้วก็ควรที่จะต้องเปลี่ยน

    ทั้งนี้เพราะก่อนหน้าที่เริงร่านั้น  มีเหตุให้ต้องใจหายแว๊บบบบบๆๆๆๆๆ  ไปลงตาตุ่มหลายครั้งหลายครา ที่เวลามาเร็วๆ แล้วเบรก  มันชอบมีระยะแถมให้เสมอ  จนเกือบไปสะกิดรถข้างหน้าหลายครั้ง  (ผ้าเบรกเดิม แม้จะจับดีในตอนแรก แต่อาการเฟดของผ้าเบรกมันก็มาเร็วเช่นกัน) ก็เลยเริ่ม Project ไล่หาผ้าเบรกจากผู้นำเข้าหลายๆ บริษัท ไม่ว่าจะเป็น EBC (เหลือง), Dixel (Type M), Nexzter (Race), Bendix (4WD)   
     หลังจากที่ตามเสาะหามานานร่วม 2 เดือน  ผู้ผลิตแต่ละเจ้ายังไม่มีของตรงรุ่น All New Pajero ซึ่งจะนำเข้ามาหลังกลางเดือนมกราคม 2560 ........... และแล้วด้วยดวงสมพงษ์กับ Nexzter ก็ได้รับแจ้งจากทาง Nexzter ว่ามีของตรงรุ่นเข้ามาแล้ว   ก็เลยรีบนำรถเข้าไปเปลี่ยนเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา  ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายแถวปากทางเข้่าซอยวัชรพล บนถนนรามอินทรา ในราคาคู่หน้า 3,850 บาท และคู่หลัง 3,500 บาท (สำหรับรุ่น Race)   พร้อมกับเจียรจารเบรกหน้า-หลัง เพื่อเพิ่มการสัมผัสให้ดีขึ้น








รูปนี้เปรียบเทียบผ้าเบรก Race (บน) กับผ้าเบรกติดรถที่ระยะ 22,000 กม. (ล่าง)



-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     
**บททดสอบ**
   
--วันแรก--
    หลังจากที่ได้ทำการเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลานำรถไป Bedding in ซึ่งวิธีการของผมจะขับช้าๆ เรื่อยๆ แล้วเบรกเป็นระยะๆ เพื่อชะลอความเร็ว จนถึงบ้านมีระยะทางประมาณ 8 กม. (ซึ่งผมเองไม่รู้หรอกว่ามันถูกหรือไม่ถูก)    ก็เลยสอบถามไปทาง Nexzter ว่า ผ้าเบรกตัวนี้มันมีระยะ Bedding in เท่าไหร่ เพราะผมจะได้ประเมินถูกและเตรียมตัวก่อนเอาไปใช้แบบจริงๆ จังๆ ก่อนขึ้นเหนือ    ซึ่งทาง Nexzter ก็ได้ส่งวิธีการมาให้ตามรูปครับ



   สำหรับอาการแรกที่สัมผัส  หลังขับออกจากร้าน   ผมก็รู้สึกปกติทั่วไปในการ beddin in ผ้าเบรก เพราะจะมีอาการลื่นๆ และต้องเว้นระยะห่างคันหน้าพอสมควร พร้อมหลีกเลี่ยงการเบรกอย่างรุนแรง  แต่ครับแต่.........  หลังจากที่ขับๆ เบรกๆ มาได้ครึ่งทางที่จะเข้าบ้าน อาการที่จับได้เด่นชัด เฮ้ยๆๆๆๆๆ  มันดูดดดดดด   ดูดแรงและดีด้วย  ไม่มีอาการหัวทิ่มเท่าไหร่   ที่สำคัญไม่มีฝุ่น และเสียงไม่ดังด้วย  (เริ่มรู้สึกประทับใจกับตัวนี้ในบัดดล)  เพราะจากที่เคยทดสอบผ้าเบรกรถในรถคันเก่า (D-max 4WD 4Door กันชนเหล็กรอบคัน+ยาง BF 285) ที่เค้าลองเอาผ้าเบรกมาให้ทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นของ Brembo (ที่ขายในท้องตลาด), Bendix4WD ยังพบว่าการดูด ความนิ่มนวล ระยะเบรกยังสู้ Race ไม่ได้ 
   

--วันที่สอง--

        หลังจากที่เอาเข้าบ้านในวันแรกแล้ว วันนี้ก็เป็นวันที่สอง ซึ่งจะเป็นการทดสอบจากบ้านแถวร้านอาหารช็อกโกแลตวิลล์ ไปยังที่ทำงานแถวพระราม 3  เส้นทาง ใช้ถนนประเสริฐมนูกิจ เลี้ยวซ้ายขึ้นทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ลงทางด่วนตรงสาธุประดิษฐ์   ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถติดพอสมควร    อาการที่สัมผัส ระยะเบรกสั้นมาก อาการดูดติดเท้าดี

     
        หลังจากที่ขับขึ้นตึกที่ทำงานก็ลงมาสำรวจ  ก็เจอคราบฝุ่นดำพอสมควรที่ออกมาจากผ้าเบรก แต่ดีที่ล้อดำ มันเลยมองไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ อันนี้ก็ยอมรับได้ ตามสไตล์ผ้าเบรกแบบ Sport แถมต้องรองรับน้ำหนักรถขนาดนี้



--วันที่สาม--
   
       วันนี้เป็นวันเสาร์ ก็ได้ฤกษ์ ontour ทั่วกรุง วันนี้ระยะทางที่ใช้ประมาณ 200 กม. ความรู้สึกการดูด ระยะเบรก อันนี้ผ่าน  แต่ๆๆๆๆ  วันนี้เริ่มมีเสียงดังเล็ดลอดมาเล็กน้อย ตอนที่เลียเบรกก่อนที่จะหยุดนิ่ง แต่เสียงดังไม่มากนัก   แต่หากลองเบรกแบบกดหนักๆ เสียงจะไม่มีให้ได้ยิน

       วันนี้ก็ลองบนทางด่วน และเส้นวงแหวนรอบนอก  โดยใช้ความเร็วที่ 160 กม. แล้วลองเบรกให้เหลือความเร็วที่ 60 กม/ชม  โดยทำซ้ำๆ อย่างน้อย 5 ครั้ง  (โดยดูด้านหลังด้วย ว่ามีรถตามมาไหม เพื่อความปลอดภัย) ปรากฏว่า ระยะการลดความเร็วดีมาก ระยะเบรกสั้น  แน่นอน ผมไม่เบรกแบบรุนแรง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงและยังอยู่ในระยะ bedding in อยู่     ก็สรุปออกมาว่าเป็นที่น่าพอใจและชอบมาก

   
**บทสรุป สำหรับการทดสอบเป็นเวลา 4 วัน**
        ผมว่าตัวนี้จับดีกว่าผ้าเบกคติดรถมาก อาจจะเพราะคุณสมบัติที่ทนค่าความร้อนที่อุณหภูมิสูงถึง 800 องศา (แน่นอนผมคงใช้ไม่ถึง ถ้าถึงจานเบรกก็อาจไปก่อน), ค่า Friction (ความฝืด) ที่มากกว่า รวมทั้งมีการปรับคุณสมบัติมาใหม่  ภายหลังที่มีการเปลี่ยนชื่อจาก N-Sport มาเป็น Nexzter    แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย รวมถึงผ้าเบรกอาจจะหมดไว และกินจานเบรกเดิม
 
        สำหรับ Project ต่อไป รอจาน DBA หรือจาน Dixel ว่าจะผลิตออกมาเมื่อไหร่ เพราะดูแล้วยังไม่มีวี่แววเลย   ส่วนเรื่องการใช้งานจะขอมา update และ review ใหม่อีกครั้งหลังจากกลับจากไปเที่ยวเหนือครับ

วันนี้ขอจบเท่านี้ก่อนครับ
ขอบคุณครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:


แม็ค พัทยา MrMacSayHi:
รีวิวละเอียดดีจังเลยครับพี่ป้อม  :L2734: :L2734: :L2734:

พี่นะ [Na ratchada]:
อ่านเพลินเลยครับ   มันคือ Nsport race spec หรือป่าวครับ ( N800 )

รอฟังผลและติดตามนะครับ
 :L2734:

อาท Workkind:
 :L2900: เยี่ยมไปเลยครับพี่ป้อม  :L2734:

ที 2930:
รอฟังผลจากทริปเหนือครับ  :L2734:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version