Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ครบ 100,000 โล จัดมาละครับสายพาน Timing แวะมารีวิวเหมือนเดิม

<< < (2/10) > >>

บี [SuperDaddy]:
มาต่อละครับผม

จากอันข้างบน
รายการต่อไปที่มีก็คือ
6: 7: 8: 9: 10: ซึ่งก็คือพวกซีลต่างๆอีกทั้งหมด 5ชิ้น
ตามรูปนี้อ่ะครับ ลองไล่ดู Part Number กะถุงอะไหล่นะครับพอดีผมมะได้ถ่ายไว้ แหะๆ  :sd23:

ทั้งหมดก็มีซีล 4ชิ้น กะยาง O-ring อีก 1อัน


ถัดมาตามตำราของพี่ตาม ก็จะเป็นรายการชุด B ที่ควรเปลี่ยนให้ครบๆเพื่อให้มันสมบูรีณ์อ่ะครับ
ก็จะมี
1: สายพานเครื่อง หรือสายพานหน้าเครื่องครับ (ของผมได้เป็น Bonum ความกว้างกับยาวเท่าๆกับของเดิมมิตซู)



2: สายพานแอร์ครับ



3: Spacer Balance: Part number MD377544
4: Sleeve Balance: Part number MD149743
สองรายการนี้ที่พี่ตามเคยบอกว่ามันสลับใช้2ด้านได้ แต่ควรเปลี่ยนด้วยเพราะอยู่ข้างใน ไหนๆก็เปิดออกมาแล้ว และราคาอะไหล่สองรายการนี้ก็ราวๆตัวละ 200-300บาท
ของผมไม่มีแฮะ ไม่เห็นในกล่อง เลยเดินไปถามช่าง ช่างบอก "มันกลับด้านใช้ได้ครับ มีสองด้านสลับใส่ได้"
ผมเลยเปิดให้ดูตามลิสต์ว่ามันมีนะครับ ในรายการพี่ตามก็มี ในรายการของพี่นก ก็มี
เช็ค Part number ก็ใช่ เลยบอกช่าง "เพื่อความสบายใจของผมเปลี่ยนเถอะครับ" ช่างก็เลยบอกให้ไปบอกพี่นกเอง
ผมลองอ่านกระทู้หนูขาวของพี่ตามอีกรอบเพื่อประเมิน
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3769.0.html

และในที่สุดก็เดินไปบอกพี่นกครับเอาหน้านี้ไปให้พี่นกดู


แกเดินมาดูที่รถละถามช่างว่าใส่ยัง ช่างบอกใส่แล้ว แกหันมาบอกผมว่า "มันกลับด้านใส่อันเก่าได้" ซึ่งผมว่ามันไม่เครอ่ะครับ ไม่สบายใจเลย เลยบอกแกไปว่าแต่ในชุดพี่มีนะ
แกก็ตอบมาสั้นๆ "จบ" ละแกก็เดินไปหยิบมาให้ เครครับ ทีแรกผมก็งงๆว่าตกลงมันอยู่ในรายการหรือเปล่า หรือไม่อยู่ ถ้าไม่อยู่ ตัวนึง 200-300 ผมก็เครนะจะโน้ตไว้แบบสายพานผมก็ไหวอยู่ไหนๆมาทำแล้ว
ก็อยากให้จบๆแบบมะมีคาใจทำรอบเดียวใช้ยาวๆเลย

แกก็เดินไปจัดมาให้ครับ ให้ช่างเอาอันเก่าออก เอาอันใหม่ใส่
หน้าตาตามนี้เลยครับ ตัวเจ้าปัญหาที่จะกลับข้างใส่หรือจะเบิกใหม่


อันนี้รูปอะไหล่จากกระทู้ของพี่ตาม หน้าตามันประมาณนี้อ่ะครับผมดูแล้วเลยอยากให้มั่นใจว่าต้องเปลี่ยนครับ เพื่อความสบายใจ





5: อันนี้รายการสุดท้ายละ ตัวปั้มน้ำของเก่าถอดออกมาหน้าตาแบบนี้ครับ ผมว่าควรเปลี่ยนตัวนึงไม่แพงมาก แต่ถ้าไปพังกลางทางรื้อไม่คุ้ม



6: กาวขาว มาเป็นหลอดๆขาวๆมิตซู ช่างจะทาให้ตอนประกอบครับผม
7: อันนี้เป็น น้ำยาหม้อน้ำสีๆสำหรับเติมหม้อน้ำปกติ

ครบละครับ รายการอะไหล่ต่างๆที่จำเป็นในการเปลี่ยนสายพาน Timing Belt หรือการเช็คระยะ 100,000 โล ซึ่งอันนี้จะเรียกว่าชุดสายพาน Timing นะครับ
ในการเช็คระยะ 100,000 โลที่นอกเหนือจาก Timing Belt ก็คือ การถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง แหวนรองถ่าย กับ กรองน้ำมันโซล่า ส่วนรายการตรวจเช็คก็พวก เบรค ช่วงล่าง เพลากลางอัดจารบี

สำหรับมือใหม่อะไรยังไงก็ลองตรวจสอบกันดูนะครับ จะซื้ออะไหล่เองไปซ่อมอู่ หรือจะไปหาอู่ซ่อมสำเร็จรูป หรือจะเข้าศูนย์ก็ลองตรวจสอบดูว่าครบตามรายการ หรือตรงกับใจเราหรือเปล่า
ซึ่งต้องของของคุณพี่ตาม และพี่ๆอีกหลายๆท่านที่เคยมาลงข้อมูลแชร์ และรีวิวไว้ ทำให้ผมได้รับทราบ รายละเอียดต่างๆ ของ Part ที่สำคัญในการเช็คระยะ 100,000 โล รอบนี้ครับ  :sd23:

หลังจากเสร็จเรียบร้อยก็ปิดงานได้ครับ เติมน้ำยาหม้อน้ำแล้วก็ไล่ลมออกจากระบบ โดยติดเครื่องและคอยเติมน้ำเป็นระยะๆ ซึ่งพี่นกเป็นคนเช็คให้เองเลยเพื่อความชัวร์ว่าเรียบร้อย
ละก็เอารถไปลองครับ ดูว่ามีเสียงผิดปกติ หรือมีปัญหาอะไรหรือเปล่า เป็นการเช็คครั้งสุดท้ายก่อนปิดงานครับผม แล้วก็เสร็จสักที บ่าย 3โมงเลยทีเดียว นานพอควรครับช่างทำงานเรียบร้อยดี
เมื่อทำเสร็จก็ถึงเวลชำระเงินครับผม

อันนี้เป็นใบเสร็จหลังจากปิดงานครับผม แอบดีใจเล็กน้อย สายพานที่เห็นในโน้ตไปรวมอยู่ในชุดเหมาจ่ายละ


พักแพ๊พ เด๋วมาต่อเรื่องรีวิว ประสบการณ์ ความคุ้มไม่คุ้ม สกิลช่าง ความพึงพอใจต่างๆ ขอไปรับลูกก่อนนะคร๊าบบบ เลิกเรียนแล้ววววว

พี่มัติ [Foazee]:
ละเอียดมากเลยครับพี่บี รับไปเลย  :L6428:

โบ๊ท[Sathu49]:
ละเอียดยิบเลยครับพี่บี  :L6428:

บี [SuperDaddy]:
มาละครับ มะวานรับลูกกลับเย็นเบย

สรุปประสบการณ์การเปลี่ยนสายพาน Timing รอบ 100,000โล นอกศูนย์บริการกะเช็คระยะครั้งแรกนะคับ
ก่อนอืนต้องขอขอบคุณตำราจากกระทู้หนูขาวของพี่ตาม และพี่ๆอีกหลายๆท่านในปามาเนีย ที่ผมได้ไปลองเซริชหาข้อมูลมาประกอบ เป็นข้อมูลที่ละเอียดดีมากและมีประโยชน์มากๆครับสำหรับคนที่ครบแสนโลและต้อง
มีการเปลี่ยนสายพาน Timing Belt ยกชุดครับ ที่มารีวิวรายละเอียดเพิ่มเติมคือแบบว่าผมมองว่าตัวผมเองไม่ค่อยมีความรู้เรื่องอะไหล่ กะ Part Number ไม่รู้อะไรใส่ตรงไหน ตัวนี้ตัวนั้นใช้ทำอะไรซื้อมาจะได้ครบหรือไม่
อะไรแบบนี้อ่ะครับ ก็ได้พยายามเรียบเรียงให้ครบๆพร้อมๆกะรูปโดยอาศัยข้อมูลจากพี่ๆที่ให้เป็นความรู้ ละก็ได้ทำตาม จนเรียบร้อยดีสบายจาย ใช้กัีนต่อยาวๆครับผม  :sd23:


สำหรับรอบนี้ผมไปทำที่อู่ขวัญใจชาวมาเนีย 99AutoRun ของพี่นกครับรีวิวคร่าวๆจากประสบการณ์พร้อมข้อเสนอแนะก็ตามนี้อ่ะครับ

ที่ชอบ
- อันดับแรกเลยคือ ความสะดวกครับ นัดทำได้เลย จบภายใน 1วันประหยัดเวลาไม่ต้องเอารถไปทิ้งที่ศูนย์บริการ
- ช่างอู่พี่นกทำงานได้เรียบร้อยดีมากครับ ทำตามขั้นตอนละก็ดูใส่ใจในการทำงาน จากการเปลี่ยนสายพานไทมมิ่งรอบนี้ ละก็จากการทำเบรครอบที่แล้วครับส่วนตัวผมว่าฝีมือช่างผ่านครับ สบายใจกับงานประกอบต่างๆ
- เรื่องความรู้ทางเทคนิคและเครื่องไม้เครื่องมือ ถือว่าดีเลยครับพี่นกความรู้แน่นพร้อมแชร์

ที่ยังไม่โดนใจ
- อันนี้เป็นเรื่องรายการอะไหล่ต่างๆในแพ็กเกจซึ่งผมดูไปคร่าวๆบอกตรงๆคือมือใหม่ ไม่มีความรู้เรื่อง Part number หรือชิ้นส่วนต่างๆ อาศัยดูจากกระทู้มาก่อนแล้วก็ไปงงๆหน้างาน ซึ่งผมก็หวังว่ามันจะมาครบๆตามแพ็กเกจแต่ไปๆมาๆสายพานเครื่องกะแอร์ไม่มีในชุดมาให้ ไม่รวมมาทีแรกซึ่งทำให้งง ว่าตกลงโปรฯที่เลือกนี่รวม หรือไม่รวมกันแน่ และไปๆมาๆผมมาจบกะสายพาน Bonum ไม่ใช่ของแท้ Mitsu ตามที่ผมเข้าใจแต่แรก และอีกรายการเช่นสลีฟบาล้าน 2จุดที่ไม่มีมาในกล่องเซต กลับเป็นว่าช่างบอกสลับด้านเอา

ประเด็นนี้ผมเสนอแนะว่าควรจัดให้ครบๆไปเลยครับตั้งแต่รอบแรกใส่มาให้พร้อมๆรายการตาม Part Number ที่ลิสต์ไว้ในรายการ ลูกค้าจะตรวจสอบหรือไม่ตรวจสอบมันควรอยู่เป็นแพ็คครบๆอ่ะครับ อันไหนยังใช้ได้ใช้ไม่ได้ก็ว่ากันไป เรื่องนี้ควรให้ชัดเจนโปร่งใสอ่ะครับ เรื่องราคาผมว่ามันไม่ใช่ปัญหา ตามโปรผม 11,000 ถือว่าคุ้มค่านะครับ ยิ่งสำหรับพี่ๆที่มีติ๊กเกอร์ Type D นี่ยิ่งคุ้มเลยอ่ะ แต่รายการก็ต้องตามที่ลงไว้อ่ะจะได้ไม่คาใจกัน
บางทีมือใหม่อย่างผม หรือพี่ๆน้องๆท่านอื่นๆก็ดูรายการอะไหล่ไม่เป็น อันนี้สำคัญครับ ถ้าอะไรขาดไปแล้วไปรู้ทีหลังผมว่ามันจะทำให้เสียความรู้สึกกันอย่างแรงอ่ะ ม่ายก็จัดเป็น Option ไปเลยว่า แพ็คนี้รวมอันนี้ อันนี้ไม่รวม ถ้าเอาเพิ่มกี่บาท
เพราะถ้ามาเป็นชุด ยังไงมันก็ต้องจัดให้ครบๆเพราะไม่ว่าจะอย่างไรอะไหล่พวกนั้นก็ผ่านงานมา 100,000 โลแล้วทั้งสิ้นอ่ะครับ

อันที่2 คือราคาอะไหล่ครับ กรองโซล่า 350 เท่ากะศูนย์บริการ ค่าแรงเปลี่ยนถ่าย 300 อันนี้ผมถือว่าไม่แพงไม่ถูก เอาความสะดวกเข้าว่า ถ่ายปั้มก็ราวๆนี้ไม่มีปัญหา แต่ราคากรองน้ำมันเครื่องน่าจะเท่าๆกันกะศูนย์นะครับ แพงกว่าศูนย์นี่ดูงงๆนิดนึงทีแรกผมไม่ได้ดูราคา พอกลับมาบ้านเอาบิลเข้าแฟ้มถึงเห็นว่าต่างกันนิดนึง ปกติผมเข้าศูนย์มีลด 10%แต่ผมเข้าใจราคาอู่ก็คงราวๆนี้เพราะอาจจะต้องเบิกศูนย์ ส่วนลดก็เป็นกำไรอู่ไป อันนี้ไม่ว่ากัน

ความพึงพอใจโดยรวมๆสำหรับผมนะครับ
ในเรื่องฝีมืองานช่างเฉพาะทางเช่นการเปลี่ยนอะไหล่หนักๆหรือหลักๆแบบนี้ผมถือว่าดีเลยครับ ช่างมีทักษะที่ดีและการถอดประกอบก็ดูแลดีเรียบร้อย เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากเข้าศูนย์บริการสำหรับงานที่ต้องทิ้งรถไว้นานๆ ทำที่นี่งานดีไม่ต้องรอทำทีเดียวจบ
ฝีมือช่างไว้ใจได้

ส่วนงานพวกเช็คระยะปกติ ถ้าเข้าศูนย์แบบที่ผมเข้า คือจองคิวแล้วเช็คระยะปกติตั้งแต่ หมื่นถึง 9หมื่นโลผมมองว่าศูนย์บริการยังตอบโจทย์ผมได้อยู่เพราะเข้า 8โมง เที่ยงเสร็จ เดินดูช่างได้แต่ก็ต้องคอยกวดขัน เพราะผมว่าสกิลช่างบางคนยังอ่อน
แต่รวมๆความสะดวกก็ใกล้บ้านมากกว่าอู่ ส่วนค่าบริการปกติผมได้ลด 10% หรือไม่ลดราคาก็พอๆกับอู่ การเข้าศูนย์บริการจะได้รับการรับประกันงานซ่อมอย่างน้อยๆ 3เดือน6เดือน หรือตามระยะ อันนี้ผมว่าสำคัญครับ เช็คระยะปกติผมว่าคงเข้าศูนย์ต่อแม้ว่าหมดประกัน

ส่วนรายการนอกเหนือความสามารถของศูนย์บริการ งานที่ต้องการฝีมือช่างดีๆทักษะดีๆ หรือเพื่อประหยัดเวลาอย่างการเปลี่ยนชุดสายพาน Timing นี่ผมแนะนำเลยทำอู่ได้สบายงานดีเสร็จไว ส่วนราคากะแพ็กเกจก็อย่างที่เสนอแนะไปแล้วครับ
หรือพวกงานโมดิฟายต่างๆที่ต้องการประสบการณ์ช่างสูงๆ ทักษะดีๆผมก็ว่าอู่พี่นกน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าศูนย์บริการแน่ๆ อย่างรายการต่อไปที่ผมเล็งๆไว้ก็น่าจะ Oil Cool ของเกียร์ ราคาอะไหล่เท่าศูนย์ ค่าแรงพอๆกันหรือสูงกว่านิดหน่อยก็น่าจะพอไหว

โดยรวมๆงานเปลี่ยน Timing Belt ผมถือว่าโอเครนะครับ ค่อนข้างพอใจเลยทีเดียว  :L4399:

งานรีวิวก็จบเพียงเท่านี้ละคร๊าบบบบบ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับบอร์ดที่เต็มไปด้วยความรู้และการแบ่งปันนี้ครับผม

เอ็กซ์:
อีก 20000โล ครบเหมือนกันครับ ขอบคุณพี่บี ที่แนะนำรายละเอียดผมก็เล็งไว้ที่อู่นี่เหมือนกันครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version