แวะมารีวิวแร็คหลังคา กะกล่องสัมภาระบนหลังคาครับผม

พอดีพักนี้ลูกลิง2คนเริ่มจะโตขึ้น เวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดกันจากเดิมที่นั่งกันสบายๆ 6คน พ่อ แม่ ลูก 2 ปู่กะย่า ก็เริ่มมีเสียงบ่นปนตีกันเล็กน้อยจากลิงทั้ง2
พื้นที่ท้ายรถที่เคยพับเบาะข้างนึงไว้ใส่กระเป๋าสัมภาระต่างๆก็เริ่มจะแน่นแระ
ผบ.ก็เริ่มคิดไปไกลถึงรถตู้ Hyundai H1 ซึ่งดูราคาแย้วอาจจะต้องโดนล้านกลางๆ หักลบกะคันที่มีอยู่ อายุรถเพิ่งจะ 4ปีนิ๊ดๆแต่ขายได้มะกี่ตังค์ เปลี่ยนรถใหม่นี่อาจจะต้องเพิ่มหลายแสนอยู่
พอดีไปเดินงานจักรยานที่เมืองทอง เจอบู้ท Thule มาออกงานพอดี ฟามที่อยากเข้าไปดูแร็คจักรยานเลยแวะชมนิดนุง ปรากฏว่าไปเห็นกล่องที่เค้าเอามาโชว์ก็เริ่มเกิดฟามคิดว่า อ่า...
ใส่กล่องไปเต็มที่ 3-4หมื่น ไว้บนหลังคา ละย้ายกระเป๋าต่างๆไปยัดไว้ข้างบนน่าจะเครอยู่ คงประหยัดไปได้หลายยยยย ว่าแย้วก็เข้าไปเจรจากะเซลล์
สุดท้ายไปจบที่แร็คกะตัวขาจับล็อกได้ ลด10% กะกล่องสัมภาระใหญ่สุด ลด15% (ยี่ห้อบ้านี่ ใบเล็กแพงก่า ใบใหญ่ถูก เลยเนียนๆรถคันใหญ่ใส่กล่องใหญ่น่าจะเต็มพอดี 555)
คิดอยู่นาน เซลล์บอกรูดการ์ดได้มะชาร์จจจจ แถมเป๋าชุด Go Pack 4ใบให้ด้วยเลยพี่ ใส่พอดีกล่อง เข้ารูปตามเชฟของกล่องเลยยยยยยย ผบ. ตัดสินใจได้ทันที 555
เอาคับบบบบบบบ
ของที่จัดมาก็ตามรุ่นครับ แร็คขวางรุ่น 960 กะตัวล็อกรุ่น 757
หน้าตาประมาณนี้

ส่วนกล่องก็เป็นรุ่น Touring 780 สีดำ (แพงค่าสีไปอีก 3พัน T_T" )

ส่วนของแถมอันนี้สำคัญมาก เค้าโม้ให้ฟังไว้ว่าราคาชุดนึง 9พันก่าๆเบย (แต่ของจริงดูแล้วมะน่าถึง เป๋าผ้าธรรมดาที่เข้ารูป ดูๆละน่าจะ 3-4พัน พอได้ 555)
หน้าตาแบบนี้ง่า

เวลาใส่เข้าไปในกล่องก็หน้าตาประมาณนี้เบย

เลยเป็นที่มานัดวันไปติดตั้งคับ ที่บริษัทตัวแทนของ Thule เป็นตัวแทนฟิลม์ Lamina ด้วย
ใส่คานขวางเข้าไปแระ ความสูงของคานก็จะทำให้มันสูงขึ้นมาอีกนิด ระยะประมาณปลายเสาอากาศตอนเอาลงสุด
รถผมใส่ Emu Sport กะสปริง 606 910 น่าจะสูงขึ้นราวๆ 2นิ้ว เดิมๆผ่านตามห้างได้ที่ระยะ 190ซม. แบบเสามีติดเล็กๆน้อยๆ
พอใส่คานเข้าไป หายห่วง ติดเบย ไม่น่ารอด ลองเอาสายวัดมาทาบ ได้ความสูงจากพื้นอยู่ 192ซม. คือต้องถอดทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จมะงั้นพ่อขับไปติดหลังคาแน่ๆเบย

กล่องสีดำ ดูเหมือนจะเล็ก แต่พอดูใกล้ๆ อ่า.... ใหญ่ง่า ใบโคตรใหญ่เลย น่าจะใส่เป๋าเดินทางได้หลายใบอยู่

มองจากข้างบนก็ดูเต็มหลังคามากๆ ใหญ่จิงๆน่าจะหนักละก็ต้านลมพอตัว แต่ลองยกๆดูน้ำหนักกล่องน่าจะราวๆ 12-15กิโล
ตามสเป็กใส่สัมภาระได้ราวๆไม่เกิน 50กิโล เฉลี่ยน้ำหนักแบบกลาง 50% หัวกะท้ายรับได้ 25% ตามคู่มือ
ส่วนรางราวหลังคาของ Pajero Sport คุ้นๆว่ารับได้ไม่เกิน 80กิโล ดูแล้วน่าจะพอไหว



ใส่เสร็จละออกมาหน้าตาประมาณนี้เบยครับ จอดอยู่หน้าที่ทำงาน มองไกลๆใบใหญ่แฮะ 55


ติดเสร็จก็ได้จังหวะไปลองพอดี เพราะช่วงลูกๆปิดเทอม ประเดิมทริปแรก ไประยอง แหลมแม่พิมพ์ไปกลับน่าจะราวๆ 400ก่าๆโล


จากที่ได้ลองขับทริประยองมา ตัวกล่องคู่มือเค้าจะบอกไว้เลยว่าแนะนำไม่ควรใช้ความเร็วเกิน 130กม/ชม. เมื่อติดกล่องสัมภาระบนหลังคา และก็ให้ระวังเรื่องน้ำหนักถ่วงที่อาจจะทำให้การทรงตัวของรถเปลี่ยนไปได้
แผนไปเที่ยวระยอง 3วัน 2 คืน รอบนี้ขนกระเป๋าใส่ไว้ทั้งหมด 3 ใบครับ 1ใบเป็นของ พ่อแม่ลูก ขนาดราวๆกระเป๋าเดินทางไซค์กลางๆคือใหญ่กว่าแบบ Carry On ที่เอาขึ้นเครื่องได้นิดนึง น่าจะ 10โลนิดๆ
อีก1 ใบเป็นของปู่กะย่า ใส่กระเป๋าเดินทางขนาดเล็กกว่าใบแรกเล็กน้อย เป็นใบที่สามารถเอาขึ้นเครื่องได้ น่าจะหนักราวๆ 7โลนิดๆ ละก็ใบสุดท้ายเป็นพวกของเล่นเด็ก ชุดเล่นทรายชุดว่ายน้ำห่วงยาง ของจิปาถะ เอาใส่กระเป๋า GoPack ของ Thule เอง 1ใบแบบไม่แน่น ของใส่แบบหลวมๆสบายๆ
เรียงในกล่องเสร็จก็รัดสายรัดข้างใน ที่มีให้ไว้3เส้น 3ช่วง ไม่ให้กระเป๋าดิ้นไปดิ้นมาเวลาเบรคหรือเลี้ยว พอใส่แน่นดีแล้วก็ปิดล็อก กล่องรุ่นนี้มันเปิดได้ทั้ง่ 2 ด้านครับ เปิดได้ทีละฝั่ง
ขอดีที่ชอบคือ ยกขึ้นลงไม่ยาก ละก็ตัวล็อกข้างในทำมาค่อนข้างดี ใช้ง่าย ดูแข็งแรงดีครับ ยึดกะคานขวางแล้วก็แน่นดีเลย กันน้ำได้น่าจะ 100%
ตัวล็อกมันหน้าตาประมาณนี้อ่า

เปิดทีละข้างก็ได้ความกว้างประมาณนี้ ใส่ของได้ไม่ลำบาก

สรุปข้อดีข้อเสียจากทริปที่ผ่านมาสั้นๆละกันนะค๊าบบบบ เป็นครั้งแรกที่ได้ลองใช้แร็คหลังคา กะกล่องใส่สัมภาระ
ตัวคาน ชุดล็อก กะตัวกล่อง วัสดุดีครับ งานดูเนียบดีครับ เรียบร้อยมากๆ การยึดจับทำได้แน่นหนาดี ดูแล้วค่อนข้างมั่นคงทำให้รู้สึกมั่นใจว่ามันไม่น่าตกหล่นกลางทางแน่ๆ 55
ประโยชน์ใช้สอยก็ สำหรับบ้านผม น่าจะใส่ของได้เหลือเฟือเลยสำหรับครอบครัวแบบผู้ใหญ่ 4คน กะเด็กเล็ก 2 คน ในการเดินทาง 3วัน 2คืน สบายๆ
ที่ชอบคือ มันใส่ง่าย ถอดง่าย ละก็น่าจะดูแลรักษาง่ายพอควร เอามาถึงบ้าน ยกลง ล้างๆเช็ดแห้งละก็เก็บ
อ่า.... ข้อเสียน่าจะอันนี้ละครับ เก็บไหนดี กล่องใหญ่ละเกิ๊นนนนนน ข้อเสียคือการหาที่เก็บไอ้กล่องนี้ในบ้านอ่ะครับ 555
อีกอันคือ ต้องคอยระวังนิดเวลามีกล่องอยู่บนหลังคา รถเราจะสูงขึ้นไปอีก 40ซม. โดยประมาณ เวลาขับผ่านนี่นั่นนู่น ต้องคอยดู เข้าที่จอดก็ต้องมีสตินิ๊ด ท่องไว้ว่ากล่องแพงนะว้อยยยย ระวังด้วยยยย
ที่สำคัญพ่อแม่กะเมียผมชอบมากๆคือ พอติดกล่องบนหลังคาแล้ว มันช่วยล็อกความเร็วของรถด้วยครับ ขับได้มะเกิน 130 มะต้องกลัวว่าจะไปซิ่งหรือไปแข่งไปดันกะครายยยย เพราะกลัวกล่องหล่น

ส่วนเรื่องการขับขี่ นอกจากต้องคอยระวังเรื่องความสูงแล้ว ผมว่าเรื่องการขับขี่รอบนี้มันไม่ได้ทำให้รู้สึกแปลกไปครับ อาจจะเพราะใส่ของน้อยด้วยมั้ง มันเลยไม่ได้รู้สึกถ่วงมากเวลาเลี้ยว หรือเวลาขับ
อาจจะมีบ้างเวลาลมตีครับ กล่องใหญ่พอตัว ต้านลมมีบ้างเล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับเป็นสาระสำคัญ คงเพราะขับอยู่แค่ 110-120 ไหลๆก็ไม่เกิน 130
แต่ถ้าใส่ของเต็มๆกล่อง น้ำหนักไปถ่วงบนเยอะๆอันนี้ผมว่าน่าจะมีผลแน่ๆ ต้องรอดูปลายปีทริปยาวๆผมกะพาที่บ้านไปเชียงใหม่ อาจจะมีอาการในเรื่องการทรงตัว
ส่วนเรื่องเสียงลมเสียงจากกล่อง อันนี้หายห่วงครับ เครื่องดังกว่าเยอะเบย ได้ยินเสียงเครื่องละทนได้ก็ไม่มีประเด็นเรื่องเสียงลมจากกล่องบนหลังคาแน่นอน 555
สั้นๆใช้งานได้ดีครับ สะดวกและเหมาะสำหรับใส่ของเยอะๆเวลานั้งกัน 6-7คน สบายๆ
ข้อเสียชัดๆคือ เสียตังค์อ่ะครับ ราคาโหดพอสมควรแต่วัสดุ กะงานดูดีครับ เคยไปลองดูของยี่ห้ออื่น ราคากล่องก็ 2หมื่นกว่าๆแล้ว คานอีก 4-5พัน เลยตัดใจเอา Thule มากะว่าใช้กันยาวๆน่าจะเครอยู่ครับผม
ราคาส่วนต่างก็ราวๆหมื่นกลางๆ ถือว่าพอรับไหว ลูกๆกะพ่อกะแม่เราจิได้นั่งกันสบายๆ พอคิดถึงข้อนี้คุ้มเลย 555
ใครมองหาอยู่ก็ลองดูได้ครับ เค้าว่าจะไปออกงานพวกมอเตอร์โชว์ แต่ส่วนลดนี่ไม่เยอะอ่ะ เต็มที่ก็ 15%
ผมว่าจะไปลองดูแร็คจักรยานอีกอัน เห็นว่าย้า่ยกล่องมาข้างๆนิดจะมีที่เหลือพอสำหรับติดแร็คจักรยานได้สักคันนึง สำหรับสายปั่นเค้าบอกติดได้เต็มที่ 4คันมั้งครับ ถ้ามะมีกล่อง

ไว้ได้ลองเดินทางไกลกว่านี้จะมารีวิวอีกรอบคับผมมมม