Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

สอบถามเรื่องปีกนกแต่ง สำหรับรถยก 2"

<< < (2/4) > >>

โก้-ชลบุรี:

--- อ้างจาก: ตู่ ชัชวาลย์ [Too Chatchawan] ที่  9 ตุลาคม 2016, 19:17:14 ---พอดีเห็นหลายๆร้าน มีปีกนกสำหรับรถยก 2" หรือบางที่สำหรับรถยก 3"
อยากทราบความคิดเห็นของเพื่อน สมช หรือท่านที่ไปใส่มาแล้วว่ามันขับขี่ดีขึ้นมั้ยครับ


--- End quote ---

สวัสดีครับพี่ตู่ ปีกนกสำหรับยก2" นั้นน่าจะคล้ายกับชุดที่รถผมไปใส่และติดตั้งมานะครับ ต่างกันที่ตัวอุปกรณ์ที่ผมจะติดตั้งมาจะมีเพิ่มเติมมาคือ ชุดดร็อปเพลา และสเปเซอร์รองหัวโช้ค ความสูง2.5"-3"ครับ
    หน้าตาชุดปีกนก

 รองหัวโช้ค 1นิ้ว

 
    ชุดดร็อปเพลา.

  เหตุผลที่ติดตั้งชุดดร็อปเพลาก็เพื่อให้เพลาขับหน้าไม่ชันมาก มุมและองศาต่างๆใกล้เคียงเดิม ศูนย์รถเหมือนเดิม

  แล้วก็จับคู่กับโช้คwestcosat monotube สปริงwestcoast402.  ส่วนหลังโช้คemo sport สปริงโด101. หลังจากติดตั้งขับแล้วรู้สึกหนึบขึ้นไม่แข็งมากเป็นไปตามที่ต้องการ. การขับนิ่งที่ความเร็วสูงไม่มีอาการร่อนหรือโคลง ดีกว่ารถเดิมๆ
  ลองดูครับพี่ตู่ ในบ้านปามาเนียมีให้เลือกลองศึกษากระทู้ที่พี่ลงไว้ครับ   :L2734:



พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ตู่ ชัชวาลย์ [Too Chatchawan] ที่  9 ตุลาคม 2016, 22:06:30 ---ครับพี่กิต. พอดีไม่ค่อยเห็น สมช ในปามาเนีย  รถปาเดิมพูดถึงปีกนกแต่ง หรือมีใครลองใส่ เลยแปลกใจครับ
พอดีสำหรับปาใหม่ เห็นสองสามคันแล้วครับที่ไปใ่ส่ปีกนกของค่าย safari4x4

พอดีเห็นตามเว็บอื่นรถกะบะ จะมีไปใส่กันบ้าง

ผมเองกำลังหาข้อมูลดูครับ

--- End quote ---

ถ้ายกสูงเกิน 2-2.5 นิ้ว  อย่าห่วงแต่ว่าปีกนกหน้าจะทำร้ายลูกหมากเพียงอย่างเดียวนะครับ   ร้านทำปีกนกก็เชียร์เรื่องปีกยกหัว   ร้านทำเพลาก็เชียร์ยกหลัง   เดี๋ยวจะมีตามมาอีก  เพราะมันสูงเกินพิกัดช่วงชักและระยะปีกนกที่ให้ตัวได้     ส่วนที่จะกระทบอาจจะมีเพิ่มเติม

- สายเบรครั้ง
- ระยะลูกหมากกันโครงรั้งขึ้น
- เพลาขับชัน  อาจเจอปัญหาเพลาสั่นบางจังหวะ  รวมถึงสั่นครางบางความเร็ว
- มุมล้อตั้งศูนย์ไม่ได้ดี  ถ้าโช๊คแข็งยังพอฝืนได้  ถ้าโช็คอ่อนให้ตัวได้ดี  อันนี้จะพบปัญหาหน้าแกว่ง
- มุมเพลาขับหน้า (ถ้ามี)
- ระยะยืดของโช๊คไม่สมดุลย์กับสปริง  ห้องบั๊มห้องรีบาว์นมีความต่างกันมาก    (อาจจะต้องใช้โช๊คยาวขึ้น)
- ระยะน็อต จำนวนเกลียวยึดที่ลดลง

ที่ประเมินแบบนี้เพราะระยะนี้เป็นระยะหัวเลี้ยวหัวต่อ   คือยังไม่ข้ามพ้นทั้งหมดแต่สุดๆระยะตึงที่พอปรับแต่งจากของเดิมได้แต่อาจไม่ดีนัก    หากลดลงมาสัก 1-1.5 นิ้วอาจจะดีกว่า   หรือไม่ก็เกินระยะไปเลยจะได้เปลี่ยนให้หมดหลายๆอย่างครับ    ส่วนการเปลี่ยนปีกนกมาเสริมในระยะนี้ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จุดแข็งของปีกนกขายได้ด้วย  ถ้าเขาไม่เสนอขายตรงนี้จะรอให้พ้นระยะก็อาจจะขายยากสักนิด  ฉะนั้นข้อดีตรงนี้เลยเอามาเสนอเพื่อให้ลูกค้าอยากใส่    แต่หากลดลงมาที่ระยะใช้งาน  คนขายอาจเอาจุดแข็งเรื่องความแข็งแรงกว่าปีกเดิมมาเสนอแทนมุมชันของลูกหมากก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ลูกค้ายอมควักกระเป๋าเช่นกันครับ

บังเอิญผมเข้าใจแบบนี้  แต่หากมีข้อมูลเพือ่มเติมหรือผมเข้าใจผิดรบกวนเสริมข้อมูลได้เลยนะครับ
:L2732: 

ตู่ ชัชวาลย์ [Too Chatchawan]:
เดิมๆ ปาตัวใหม่จะสูงหน้า 76 หลัง 80
ตอนนี้รถผมสูง 82 หลัง 86 คือสูงจากเดิม 6 ซม
(วัดจากขอบแม็กล่าง ไปถึงขอบตัวถังรถตรงซุ้มล้อ)

แบบนี้มันเกิน 2" มานิดนึงแต่ไม่ถึง 2.5" ผลกระทบผมลองดูๆตามที่พี่นะบอกมา

- สายเบรครั้ง. < ผมเห็นแต่ตอนขึ้น hoist ที่สายเบรคหลังตึงมาก กำลังติดว่าจะแก้ไขหรือไม่ก็ต้องบอกร้านให้ปลดขายึดก่อนยก
- ระยะลูกหมากกันโครง < กันโครงหน้าหลังของปาใหม่จะเปลี่ยนเป็นบู๊ชยาง ซึ่งผมเปลี่ยนเป็นยูรีเทนแล้ว เหลือเป็นลูกหมากแค่ข้าง
หน้าจุดเดียว ผมเข้าใจว่าแบบบู้ชน่าจะห้อยตัวได้มากกว่า
- เพลลาขับชัน < ที่แรกผมนึกว่าต้องไปใส่สเปเซอร์เพลาขับ แต่ปาใหม่เป็นเพลาสไลด์.ผมเลยคิดว่าไม่ต้องใส่
- มุมเพลาขับหน้า < องศาเพลาขับหน้า ผมก็ว่ามันก็ชันขึ้นเหมือนกัน

เรื่องการตั้งศูนย์ ตามช่างแล้วก็บอกว่ายังตั้งได้อยู่
ถามว่าเรื่องการขับขี่ พวงมาลัยจะรู้สึกหน้าไวขึ้น รถมีอาการโยกไปผิวหน้าถนนที่เป็นลูกคลื่น
ส่วนนึงอาจจะมาจากผมใส่ยาง BF 275/55 r20 KO2
คือแค่คิดๆว่าถ้าไปใส่ปีกนกแต่ง จะช่วยเรื่องการขับขี่ได้มั้ย

บี [SuperDaddy]:
แวะมาอ่านเก็บฟามรู้ครับ  :L4399:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ตู่ ชัชวาลย์ [Too Chatchawan] ที่ 30 ตุลาคม 2016, 18:34:49 ---แบบนี้มันเกิน 2" มานิดนึงแต่ไม่ถึง 2.5" ผลกระทบผมลองดูๆตามที่พี่นะบอกมา........กรณีนี้อาจจะเกินระยะยืดยุบ   จะมีผลเรื่องความกระด้างเพิ่มขึ้นและอาจจะตรึงๆมือหน่อยเพราะมันรั้งตัว

- สายเบรครั้ง. < ผมเห็นแต่ตอนขึ้น hoist ที่สายเบรคหลังตึงมาก กำลังติดว่าจะแก้ไขหรือไม่ก็ต้องบอกร้านให้ปลดขายึดก่อนยก........แนะนำให้แก้ไขให้มัระยะพอที่ช่วงเพลาตกลงสุดแล้วไม่รั้ง  ไม่งั้นเวลาโดดสะพานจังหวะที่เพลาห้อย  หรือมุมเอียงจนล้อลอยเพลาหลังงัดอาจจะรั้งจนเสียหายได้  ลองพิจารณาดูครับ


ถามว่าเรื่องการขับขี่ พวงมาลัยจะรู้สึกหน้าไวขึ้น รถมีอาการโยกไปผิวหน้าถนนที่เป็นลูกคลื่น ........ต้องตั้งศูนย์ให้แคมเบอร์ติดลบครับ ช่วยได้เรื่องน้ำหนักการควบคุมพวงมาลัย

ส่วนนึงอาจจะมาจากผมใส่ยาง BF 275/55 r20 KO2 คือแค่คิดๆว่าถ้าไปใส่ปีกนกแต่ง จะช่วยเรื่องการขับขี่ได้มั้ย........ใส่แล้วมีผลเปลี่ยนแปลงอย่างไรมา update ด้วยนะครับ   จะได้เป็นแนวทางแก่ผู็สนใจ



--- End quote ---
:L2732:  ขอ comment ตามตัวแดงนะครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version