Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
รีวิวจาน Dixcel Type SD กับผ้าเบรค Type X
ที 2930:
ยาวไปครับพี่บี :L2900:
บี [SuperDaddy]:
หลังจากที่คุยกันไปกับทางตัวแทนก็ตกลงกันว่าทางนู้นจะส่งของมาให้ผมในรอบถัดไปซึ่งของน่าจะเข้ามาไม่เกินวันที่ 20 สิงหาคมอ่ะครับ ราวๆ1เดือนที่รอร๊อรอ
ระหว่างนี้ก็อ่านหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็เจอเรื่องเบรคห่าง ผ้าหน้าหมดไว 2หมื่นบ้าง 3 หมื่นบ้าง หนักหน่อยก็ 1หมื่นโล ผ้าหมด ก็มีบ้างแต่ไม่เจอเคสที่จานร่องสึกหรอเป็นจานเรียบ เจอแต่จาน DBA มีรูบางคันรูมันร้าวริมๆ แบบฝรั่งเรียก hair line crack
หรือรอยร้าวแบบเส้นผม(คงจะพยายามบอกว่าเส้นบ๊างบ๊าง) ทีแรกผมก็ลังเลว่าจะย้ายค่ายหนีดีไหม แต่ตัวแทนก็ดูมีความรับผิดชอบพอควรเลย ก็เลยตัดสินใจรอครับ รอของมาเปลี่ยน (เหมือนจะหล่อ แต่บอกตรงๆหมดตูดง่า มะมีเงินไปลง DBA ละ อ่านเยอะๆเจอเรื่องร้าวนี่ฟุ้งซ่านอีก 55)
แล้วก็เมื่อ2อาทิตย์ก่อนนี้เองครับ ตัวแทนโทรมาหาผมบอกว่าจาน Type SD ที่จะส่งมาให้ผมนั้นตอนนี้ไม่มีของ Stock เกลี้ยงหมดประเทศ ขายดีมากมาย ทำให้อาจจะต้องรอไปอีก 1 เดือน พร้อมทั้งสอบถามสภาพจานและผ้าเบรครถผมว่าเป็นอย่างไรบ้าง
ผมเองบอกตรงๆก็เริ่มไม่มั่นใจจานร่องอยู่ ทางตัวแทนบอกหรือพี่จะเอาเป็นจาน Type PD ที่เนื้อเหมือนกันแต่ไม่มีร่องไปลองแทน กะผ้าเบรคชุดเดิม Type X อ่า........................ เอาว่ะ เอาก็เอา ขี้เกียจรออีกตั้งเดือน แถมต้องให้พ่อมาใช้รถช่วงที่เบรคเป็นไงบ้างก็มะรู้จะหมดก่อนถึงเดือนหน้าหรือเปล่าก็มะแน่ใจ CRV ก็ดันเอาไปทำสี กว่าจะเสร็จสิ้นเดือนสิงหานู่น เลยตัดสินใจบอกตัวแทนไปว่า เอาครับ จะร่องจะเรียบก็เอาๆมา พร้อมกะผ้า Type X นั่นละ ทีแรกกะว่าจะต้องคอยสังเกตุร่องเอาทุกๆเดือนว่าสึกหรอไหม ดูง่ายหน่อย ก็อาจจะต้องยอมลำบากนิด คือทุกๆการเช็คระยะ 1หมื่นโล ให้ช่างศูนย์เอาเวอเนียวัดความหนาจานไว้เป็นการบันทึกแทน
ไหนๆแระ ของก็มาฟรี เอาก็เอาว่ะ ขี้หมูขี้หมา ใช้อีกสัก สองหมื่นโล ถ้ามันจะหมดอีก ก็คิดว่าคุ้มแระ เสียเงินไป 17,000 ใช้มาได้ 16,000 โล ตุนไว้ ถึงชุดนี้มันจะได้น้อยเหมือนเดิมสัก 20,000 โลก็ถือว่าโอเคร ซื้อประสบการณ์ อีกอย่างผ้าเบรคมันก็หนึบดีจริงๆ
ว่าแล้วก็บอกตกลงกะตัวแทนไป เอาจานไรมาก็เอามาเถอะครับ Type PD เรียบๆก็จัดมาโลดดดดด
พูดถึงจานจานก็มาครับ อาทิตย์ก่อนนี้เอง ตัวแทนโทรบอก พี่ๆของมาละครับ เด๋วเอาไปส่งให้ที่ทำงานเลยว่าแล้วก็จัดของมาส่งให้ผมถึงออฟฟิสบางซื่อ
บี [SuperDaddy]:
เป็นจานเบรค Dixcel Type PD เนื้อจานพิเศษ แต่ไม่เซาร่อง (รุ่นถูกสุด list price น่าจะราวๆ 8-9 พัน, ตัว Type SD 12,000)
ผ้าเบรคเป็นตัวเดิมครับ Type X เทพๆ
รอบนี้ตัวแทนมาส่งให้ผมวันพฤหัสที่แล้ว จานร้อนๆกะผ้าร้อนๆมาถึงพอดี
ทางตัวแทนจำหน่ายบอกรอบนี้มาลองดูกันครับ เค้าบอกว่าทางผู้ผลิตค่อนข้างมั่นใจว่าคุณภาพเค้าไม่มีปัญหาแน่ๆ แต่ด้วยความรับผิดชอบก็เปลี่ยนชุดใหม่ให้ผมมาลองให้หายคาใจกันไปเลยรอบนี้
แต่จริงๆจะให้ดีมันน่าจะได้จานแบบเดิมนะ Type SD เซาะร่องนี่ละ มันจะขายดีไรขนาดน๊านนน หมดซะ เอารุ่นถูกมา เอาก็เอาฟร่ะมาลองกันดูอีกรอบ 555
จึงเป็นที่มาของการไปทำเบรคครับผม รอบนี้ผมกะว่ารถจะแสนโลละ จานก็มาใหม่ ผ้าก็ใหม่ ไหนๆละจัดชุดซ่อมใหม่ๆไปเลยให้มันรู้กานไป มาคิดได้เอาวันแม่ครับ พอดียางเก่าผมวิ่งไป 4หมื่นละ ได้รอบเปลี่ยนยางตามประสาคนขึ้กังวลอย่างผม
แม้ดอกยางจะเหลือ ยางจะปี 14 แต่ก็ตั้งใจไว้ว่ายางมัน 4หมื่นโล ครบ2ปีแล้ว เปลี่ยนให้พ่อสักหน่อยก็ดีไหนๆจะเปลี่ยนยางแล้วก็เปลี่ยนล้อด้วยเลยละกัน เห็นเฟสซื้อขายมีล้อเดิมของ New Pajero มาพอดีตัวท๊อปซะด้วย เลยจัดมารอยางเลย
แบกล้อมารอเปลี่ยนร้านเพื่อน วันแม่นี่ละครับ จะเปลี่ยนยางให้พ่อซะเลยสนองนี๊ดตัวเองดัวย ไหนๆพักนี้มาใช้คันนี้บ่อยขึ้น ;D
จัดเป็นยางยี่ห้อเดิมครับ แต่เปลี่ยนขนาด 5555
เมียถามเลย จะเปลี่ยนทำไมเนี่ย ยางเดิมก็ยังดูโอเคร เปลี่ยนมากองไว้บ้านครับชุดเก่า เด๋วค่อยจำหน่ายต่อทีหลัง ขอหล่อๆก่อน
ยางเป็น 265/60/18' ครับ Toyo OpenCountry HT จากร้านเพื่อนกันราคาย่อมเยาว์ (หรือเปล่ามะรู้) ได้มาเส้นละ 6100บาท
เดิมยางติดรถมาเป็นขนาด 245/65/17' ครับ ผมถอดเปลี่ยนตั้งแต่ได้รถมา เทินร้านไปทั้งหมด 5เส้น รวมยางอะไหล่
ตัดปัญหายางอะไหล่หาย ละก็ไปซื้อยางเก่าใช้แล้วแต่สภาพถูไถมาใส่แทนอะไหล่ เชื่อมะไม่เคยหายเลยไม่ว่าพ่อจะไปจอดในซอกในหลืบแค่ไหน 5555
ชุดแรกเปลี่ยนเป็น Yokohama Geolandar HT G051 265/65/17" เป็นชุดแรกใช้งานไป 5หมื่น6 พันโล ดอกยังเหลือ ยางอายุ2ปี แต่เนื้อเริ่มแข็ง กะมีเสียงเล็กน้อยบวกกะเจอถนนเปียกตอนออกตัวมีสลิปนิดๆ พ่อผมเลยเอาไปเสยฟุตบาทแก้มรั่วไปซะ
ชุดที่2 เลยได้มีโอกาสลอง Toyo OpenCountry HT ขนาด 265/65/17" เป็นชุดที่ 2 ก็ใช้มาจนถึงอาทิตย์ก่อนนี่ละครับ ละก็เปลี่ยนเป็นตัวเดิมอีก กะล้อ18"
ใจอยากลอง Michelin Primacy SUV ดูลายดอกละเอียดละน่าจะนุ่มๆเงียบๆ แต่ราคาก็หนักอยู่ครับ ได้ถูกสุดเส้นละ 7พัน พอเจอ Toyo OPHT เส้นละ 6พัน เลยไม่ลังเล 55
แบบว่าเคยใช้ชุดก่อน เรื่องเสียงมันโอเครครับ ไม่ดังไปกว่าเครื่องดีเซล นุ่มพอควร ใช้มา 4หมื่นยังนุ่มอยู่ เจอน้ำไม่ส่าย ไม่ปัด เกาะถนนใช้ได้ ก็เลยตัดสินใจง่าย เพราะเคยใช้มาแล้ว
อ่า..... กลายเป็นกระทู้รีวิวยางเฉย ;)
ปล. ตูดยังโล่งๆอยู่นะครับ เด๋วจะสั่งติ๊กเกอร์ ปามาเนียมาแปะก้นซะหน่อย บนตัวอักษร MonteroSport ;D
บี [SuperDaddy]:
กลับมาเรื่องเบรคต่อนะค๊าบบ ออกทะไลไปปุ๊ปนึง
พอมาคิดได้ว่าจะจัดชุดใหญ่เบรคเลยโทรหาศูนย์ครับ กะจะจองคิวเข้าไปทำเบรค ปรากฎว่าศูนย์ปิดครับ
วันแม่ตอนเที่ยงผมไปใส่ยาง ละก็โทร โทร๊ โทร มันมะรับสายยยยยยยย นึกขึ้นได้ลองเปิดเวปดูหน้าซื้อขาย อู่แนะนำ
เห็นอู่ 99AutoRun มีพี่ๆน้องๆไปใช้บริการกันเยอะอยู่ รายการที่พี่นกทำก็มิตซูล้วนๆ นั่งอ่านเพลินครับ เพราะจะครบแสนโลเร็วๆนี้
ไหนจะพัดลม ไหนจะท่อหายใจรถพี่นะ ไหนจะหม้อน้ำมิเนียม คูลน้ำมันเกียร์ ฟลัชน้ำมันเกียร์ เยอะแยะไปหมดความรู้ในบอร์ด ละก็กระทู้ของพี่ท่านนึง มีเรื่องเบรค ชุดซ่อมคาลิเปอร์เบรคซีล ลูกสูบ
เลยตัดสินใจได้ว่าจะทำเบรคละโทรเลยครับ 99Auto พี่นกบอกร้านเปิด 9โมง เลยหันไปขออนุญาตภรรยาครับ ว่าขอไปทำเบรคช่วงเช้าๆ แล้วเที่ยงจะรีบไปรับเค้ากะลูกที่ราชินึบน ละก็ไปเที่ยวเขาดินต่อให้เค้าบอกน้องชายไปส่งตอนเข้าแทนผม เพราะผมจะไปเฝ้าอู่ตอน 9โมง
พอไปถึงรอสักพักพี่นกก็โทรมาครับ สอบถามรายการที่จะทำ ละก็ให้ลูกน้องลงมือถอดทันทีเลย
เบรคหลังจากเช็ครอบล่าสุดไปเกือบเดือน สภาพก็อย่างที่เห็นครับ ร่องก็สึกไปอีกเยอะอยู่ครับ
จานหน้าขวาเรียบไปเลยทีเดียวววว
บี [SuperDaddy]:
รอบนี้ให้ทางอู่จัดการเปลี่ยนชุดซ่อมคาลิเปอร์ทั้ง 2 ข้าง ถอดมาเจอแปลกๆ 2 รายการ
1 ผ้าเบรคกินไม่เท่ากันข้างซ้าย ด้านในกับด้านนอกหนาบางไม่เท่ากัน
2 ผ้าเบรคไม่มีแผ่นรองด้านในมาด้วย มีแต่แผ่นด้านนอกดำๆ
ระหว่างที่ถอดทำความสะอาดก็พบว่าลูกสูบข้างนึงเป็นรอยครับ น่าจะข้างที่ผ้าเบรคไม่เท่ากันแน่ๆ
ส่วนจานก็ลองพลิกดูทั้ง 2ฝั่ง ทั้ง2ใบ
รูปจานครับ
ข้างซ้ายจานด้านในร่องจะหายเกือบหมด แต่ด้านนอกยังมีลายร่องอยู่นิดๆ
ผ้าเบรคด้านซ้าย
ผ้าเบรคขวา
ส่วนจานอีกฝั่งนี่หมดเรียบเลยครับ
ผ้าเบรคใหม่เทียบความหนา
รอบนี้โชคดีที่เอาเข้าไปทำเรียบร้อยครับจะได้ใช้ทดสอบยาวๆไปว่าชุดใหม่จะเป็นยังไง
รายการที่เปลี่ยนก็ชุดซ่อมข้างละ 450บาท มีลูกสูบ 1 ลูกอีก 450บาท
สปริงดันผ้าเบรคก็จัดของใหม่ไป 350, กะแผ่นรองผ้าเบรคอีกชุด 400
ค่าแรงทำทั้งหมด 800 บาท
เบ็ดเสร็จจ่ายไปทั้งหมด 2900บาท ตัวเบาเลย ;)
ผมกะว่ารอบนี้ก็จัดการซ่อมให้มันชัวร์ไปเลยว่าคาลิเปอร์หน้าทำงานปกติ สภาพสมบูรณ์จะได้รู้ว่ารอบนี้ผ้ากะจานมันจะอยู่ได้นานเท่าไหร่กัน :sd27:
ระหว่างประกอบเบรคก็เจอจุดติดขัดอีกครับ ปรากฎว่าตัวผ้าเบรคเมื่อประกอบเข้าไปแล้วไม่สามารถใส่คาลิเปอร์ได้
สาเหตุก็เนื่องจากว่าผ้าเบรคของ Dixcel มันมีความหนามากกว่าผ้าเบรคเดิม พี่นกวัดเทียบกับของ NSport Pro เห็นว่าของทาง Dixcel หนาว่าประมาณครึ่งมิล
ทำให้ไม่สามารถใส่คาลิเปอร์ได้ นี่อาจจะเป็นสาเหตุนึงที่ตอนถอดผ้าเบรคออกมาเจอว่าตัวผ้าเบรค Type X ชุดแรกนั้นไม่มีแผ่นรองผ้าเบรคด้านในมาให้ทั้ง 2แผ่น
คาดว่าทางศูนย์ เห็นว่ามันแน่น ช่างของทางศูนย์บริการจึงเอาแผ่นรองผ้าเบรคออก เพื่อให้สามารถใส่คาลิเปอร์ได้ ซึ่งอันนี้แย่ครับ มันทำให้ผ้าเบรคดัง
แทนที่ช่างจะขัดตัวผ้าเบรคให้บางลงนิดเพื่อที่จะสามารถใส่ได้ ดันไปเอาแผ่นรองออกแบบมักง่าย อันนี้เด๋วรอบแสนโล จะไปบ่นแรงๆกับทางหัวหน้าช่างสักรอบ >:( >:(
สรุปผลตอนนี้ก็คือประกอบเรียบร้อยครับ ช่างของพี่นก จัดการให้เรียบร้อย ประกอบเสร็จ เหลือเพียงแต่การทดลองใช้กันอีกชุดนึงเพื่อดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับผ้าเบรคชุดก่อน กับจานเบรคของ Dixcel นั้นผิดปกติหรือไม่อย่างไร
รอบนี้ผมว่าผลที่ออกมาก็ไม่น่าจะมีปัญหาคาใจใดๆแล้วเพราะเบรคหน้าถูกซ่อมบำรุงให้สมบูรณ์ และเบรคหลังก็ค่อนข้างมั่นใจว่าถูกปรับตั้งให้ระยะห่างผ้าเบรคเข้าที่เข้าทางแล้วครับผม
ส่วนตัวแล้วการรีวิวประสิทธิภาพของผ้าเบรค Dixcel Type X และจานเบรค Type SD สำหรับ Pajerosport ขอย้ำนะครับ สำหรับ PajeroSport นะค๊าบบบบบ นั้นผมเรียนตรงๆว่า มันทำงานได้ดีครับ ดีมากในเรื่องของประสิทธิภาพการเบรค และฟิลลิ่งในการแตะเบรค กับการหยุดรถที่มั่นใจได้มากทั้งที่มีการบรรทุกเต็มๆ หรือรถเปล่าๆนั่งแค่ 2-3คน อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ผมเจอเรื่องของการสึกหรอที่ดูผิดปกติและเกี่ยวกับอายุการใช้งานที่สั้นมากในชุดนี้ ก็ต้องรอดูและพิสูจน์กันต่อไปครับ ว่าจะสามารถใช้งานได้ถึงระดับที่เรียกว่าคุ้มค่า คุ้มราคาไหม กับเงิน หมื่นปลายๆ สำหรับค่าผ้าเบรคและค่าจานเบรค อันนี้รอชมกันได้ครับ ผมจะพยายามกลับมารีวิวให้ทุกๆหมื่นกิโลเมตรครับ
ส่วนเรื่องประสิทธิภาพของจานเบรค Dixcel Type SD กับผ้า Type ES อีกชุดที่ผมใส่ในรถ CRV นั้นคงต้องรอดูกันต่อไปครับ ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง คร่าวๆหมื่นโลผ่านไปผ้าเบรคยังหนาอยู่ครับตอนนี้วิ่งไป 9หมื่นกว่าๆ เด๋วครบแสนโลจะถ่ายรูปมาแชร์กัน
แต่ส่วนตัวแล้วไม่ห่วงสำหรับ CRV เพราะเพื่อนใช้ Type SD กับผ้าเบรค Type X ผ่าน 35,000 โลไปเรียบร้อย ส่วนอีกคนผ้าเบรค Type ES เหมือนผม แต่จานเดิมๆ ก็ผ่านหลัก 45,000โลไปได้สบาย
รอบนี้รอลุ้นครับกับ PajeroSport ของพ่อ ส่วนประสิทธิภาพการเบรค วันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาก็เอารถไปวิ่งได้ 100กว่าโล สัก 3-4ร้อยโล ก็น่าจะพ้นช่วงรันอินสำหรับผ้าเบรค ความรู้สึกก็เหมือนเดิมครับ ยืนยันว่าเบรคดีมาก
รอบนี้ใส่ล้อใหญ่ขึ้นเป็น 18" ก็ไม่รู้สึกว่าเบรคไหลกว่าเดิมแต่อย่างไรครับ จะมีก็แค่ความรู้สึกทางใจว่าจานไม่มีร่อง ไม่เท่ห์ 5555 แล้วก็อีกอารมณ์คือความคาใจเล็กๆว่าถ้ารอบนี้ได้ลองจานร่องเหมือนเดิมก็คงจะดี จะได้รู้กันไปว่าร่องมันจะหายอีกไหม
มารอดูกันต่อไปครับ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้าผ้าเบรคชุดนี้มันได้เกิน 40,000 ก็น่าจะถือว่าผ่าน ส่วนจานอย่างน้อยๆน่าจะอยู่ได้หนาพอสำหรับผ้า 2ชุด ไม่งั้นรอบหน้าผมก็คงหนีไป DBA จับกับ N Pro ดูว่าเป็นอย่างไร
สั้นๆสำหรับผมถ้าคนถามว่า Dixcel ดีไหม คงตอบได้ว่า ประสิทธิภาพการเบรคดีมากครับ แต่คุ้มราคาไหมกับหมืนปลาย หมื่นกว่าโล อันนี้ไม่คุ้มครับไม่คุ้มอย่างแรงเลยยยยยยยย แต่ก็ต้องรอทดสอบกับชุดนี้ละครับดูว่าที่สุดแล้วจะเป็นไง
:L2736:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version