Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

รีวิวจาน Dixcel Type SD กับผ้าเบรค Type X

(1/8) > >>

บี [SuperDaddy]:
 :L2894:

ผมบีครับ สมาชิกใหม่ครับผม ห่างหายจากเวปบอร์ดไปนาน เพิ่งจะกลับเข้ากรุงมาเล่นมาหาอ่านข้อมูลสาระจากบ้าน PaMania ครับ  :sd23:
แวะมารีวิวจานกับผ้าเบรคของ Dixcel ครับผม

ที่มาที่ไปก็พอดีผมได้มีโอกาสไปเปลี่ยนผ้าเบรค กับจานเบรค พร้อมทั้งเปลี่ยนชุดซ่อมคาลิเปอร์หน้าของรถคุณพ่อที่อู่ 99AutoRun เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาระหว่างรอรับลูกเรียนพิเศษ
เลยได้เข้าไปลองใช้บริการของร้านพี่นกครับ และก็ได้มีโอกาสเจอพี่นะ กับพี่อีก2ท่านที่เอารถไปทำพอดี รถผมที่เจอปัญหาหลักๆก็เรื่องจานเบรคกับผ้าเบรคที่สึกหรอเร็วครับ
และได้เคลมชุดใหม่จากผู้ผลิตเลยเอาไปติดตั้งพร้อมทั้งซ่อมชุดเบรคหน้าให้มั่นใจว่าทำงานปกติรถไม่ได้มีปัญหาอะไรก่อนที่จะทดลอง ชุดจานกับผ้าเบรคชุดใหม่ครับผม

ข้อมูลรถคร่าวๆก็เป็นน้อง PajeroSport 2.5GT ปี 2012
ระยะทางวิ่งไปประมาณ 97,000 กม. ครับ คันนี้หลักๆคุณพ่อใช้ไปรับส่งหลาน และไปธุระนิดๆหน่อยๆครับ
มีปีก่อนวิ่งโซนรถติดนรกคือเส้นเกษตร-นวมินทร์ ไปรับส่งลูกสาวคนเล็กของผม
ละก็คันนี้บางทีใช้เป็นรถสำหรับครอบครัววันหยุดเวลาไปต่างจังหวัดไกลๆแล้วนั่งกันเกิน5คนครับ

รถคันนี้เปลี่ยนโช้ค Emu Sport กับสปริง 606/910 เมื่อตอนวิ่งไปได้ 2-3หมื่นโลครับ
มีใส่กันชนหน้าของ Overland กับกันชนหลัง+ขอลาก ของ Giant4x4
ปกติจะเข้าศูนย์เช็คระยะตลอดที่ นวมินทร์ 52

ก่อนจะมาใช้เบรคของ Dixcel ก็ใช้รถเดิมๆผ้าเบรคเดิมๆศูนย์มาได้ราวๆ 5หมื่นกว่าโล ผ้าเริ่มบาง+มีอาการสั่นเวลาแตะแป้นเบรค
เลยเปลี่ยนผ้าเบรคของ Bendix ตัว Stealth กับเจียรจานเบรคไปทีนึงครับ ก็ใช้ต่อมาถึงประมาณ 8หมื่นโล ทางศูนย์บอกผ้าบาง
ประกอบกับว่า รถ Honda CRV อีกคันของผมที่ใช้ประจำเวลาวิ่งไปทำงานระยองนั่นเพิ่งได้ลองเปลี่ยนผ้า+จานเบรคของ Dixcel Type SD แบบเซาะร่อง
กับผ้าเบรคตัวกลางๆ TypeES มาลองใช้ได้สักพัก ส่วนตัวรู้สึกชอบทีเบรคมันควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้นและเบรคได้ดึขึ้นกว่าของเดิมมาก โดยที่จานเป็นขนาดเดิมโรงงาน

เริ่มจากการรีวิวชุดแรกที่ผมได้ใช้ Dixcel ใน CRV ก่อนละกันนะครับ ก่อนไปสู่การรีวิวของ PajeroSport
รูปภาพข้างล่างเป็นรูปจาก CRV 2009 ขับ4 2.4L ตอนนี้รถวิ่งไป 99,000โลละครับ ผมเปลี่ยนชุดนี้ตอน 82,000 โล
หลังจากเปลี่ยนชุดจานเบรค Dixcel Type SD แบบเซาะร่อง ทั้งคู่หน้า และคู่หลัง พร้อมทั้งผ้าเบรค Type ES ทั้งคู่หน้าและคู่หลังเช่นกัน โดยใช้น้ำมันเบรค Dot4 ของ ATE SuperBlue
หลังจากเปลี่ยนไปก็ ความรู้สึกคร่าวๆก็คือรถเบรคดีขึ้นเยอะมากๆครับ
จากเดิมอาการผ้าเบรคศูนย์ของ CRV คือเบรคแล้วหน้าทิ่ม แต่ไหลต่อ ไม่ค่อยมั่นใจเวลาขับแบบรถติดๆหยุดๆทำให้เวียนหัวพอควร
ชุดนี้ทำให้เบรคดีขึ้นอย่างมากมาย ทั้งความรู้สึกในการเบรคและระยะเบรคที่ลดลง คือรู้สึกถึงอาการฉุดให้รถชะลอตัวลงทั้งคันพร้อมๆกัน เหยียบเท่าไหร่ก็ช้าลงเท่านั้นสั่งได้ดังใจเลย
เลยติดใจจนเป็นที่มาให้ผมสั่งจานเบรค กับผ้าเบรคของ Dixcel มาใส่กับรถ PajeroSport อีกคันนึง







บี [SuperDaddy]:
อันนี้เป็นภาพของจานเบรคที่ถ่ายมาล่าสุดนะครับ หลังจากได้ใช้งานไป 1ปีนิดๆ กับรถ CRV
โดยรวมผ้าเบรคหน้ายังหนาอยู่พอควร แต่ตัวจานเบรคนั้นผิวค่อนข้างเป็นร่องเยอะเหมือนกันครับเมื่อเทียบกับล้อหลัง

เลขไมล์ปัจจุบัน


ล้อคู่หน้า



ล้อคู่หลัง



ดูจากร่องรอยจานหน้า ผมก็ยังลุ้นอยู่ว่าจะสามารถอยู่ได้ถึงผ้าเบรคชุด 2 ไหม ดูร่องมันดุเหลือเกิน
แต่เพื่อนที่ใช้ตัวเดียวกันอีกคน ผ่านหลัก 35,000 กมไปแล้ว สภาพยังโอเครอยู่ครับ

บี [SuperDaddy]:
หลังจากได้ลองใช้กับ CRV สักแพ๊พเดียว ก็มีช่วงโปรโมชั่นในงาน Motor อะไรสักอย่างพอดี 555
ประกอบกับรถ PajeroSport ผม ผ้าเบรคก็เริ่มจะบางลงแล้ว เลยตัดสินใจสั่งจาน Dixcel Type SD กับผ้าเบรค Type X (เกรดสูงกว่า Type ES ที่ใส่ใน CRV) เพื่อเอามาใช้กับน้องปา
สาเหตุที่เอา Type X ก็เพราะคิดว่าน้ำหนักรถปาเจโร่ น่าจะหนักกว่า เลยอยากได้แบบทนความร้อนสูงกว่าและมีประสิทธิภาพที่ดีกว่ามาลองครับ

ชุดนี้รวมกัน ผ้ากับจาน หมดไป 17,000 (ราคาลด20%) จานหมื่นนิดๆผ้าห้าพันก่าๆ
เปลี่ยนที่ศูนย์บริการนี่ละครับ ไหนๆเช็คระยะ 80,000กม. ละก็ถ่ายน้ำมันเบรคด้วยเลย เปลี่ยนเป็น Dot4 ATE SuperBlue






บี [SuperDaddy]:
เรียบร้อยครับ สำหรับปาเจโร่สปอร์ท กับจานเบรค Dixcel Type SD และผ้าเบรค Type X
ใส่กะล้อเดิมๆ



รีวิวการใช้งานก็หลังจากเปลี่ยนจานเบรคและผ้าเบรคมา รถเบรคดีขึ้นเยอะมากครับ จับไวแต่ไม่หน้าทิ่มกะน้ำหนักเบรคได้ดี
แตะครั้งแรกก็ชะลอความเร็วได้เยอะ เทียบกับผ้าเบรค Type ES ใน CRV นี่รู้สึกว่าคันนี้เบรคได้ไวกว่าทั้งๆที่รถหนักกว่าและนั่งกัน 7คนเต็มคันเลย
พ่อก็บอกว่าเบรคดีขึ้นเยอะ ขนาดน้องชายที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถเท่าไหร่ มีวันนึงมาขับนี่ถึงกับถามเลยว่าไปทำอะไรกับเบรคมาหรือเปล่า ทำไมมันเบรคดีแบบนี้ ไม่มีไหลเลย ดูดแบบติดเท้ามากๆ
อารมณ์ในการเบรคผมว่ามี 10 ก็ให้ 10อ่ะครับ คันนี้ก็ใช้งานมาเรื่อยๆครับ ผมขับเฉพาะวันหยุดที่จะออกไปไหนมาไหนทั้งครอบครัวแบบนั่งกัน 7คน ไปต่างจังหวัดขนของเยอะๆก็ไม่มีปัญหา เบรคไม่มีอาการไหล
นาทีนั้นแบบว่า โห... โคตรคุ้มอ่ะอ่ะ  :L2736:

บี [SuperDaddy]:
ครบปีพอดีเดือนนี้สำหรับเบรคชุดใหม่

จุดเปลี่ยนมันอยู่ตรงนี้ครับ พักหลังๆคันนี้ก็มีแต่พ่อขับเป็นหลัก ผมจะมีหน้าที่คอยดูแลล้างรถดูดฝุ่นให้ประจำ แต่ต้นปีที่ผ่านมางานชุกมากแทบมะมีเวลามาจัดการให้
คันนี้วิ่งไปปีๆนึงไม่เยอะมากครับ จากเช็คระยะตอนปีก่อน ต้นปีผมเพิ่งไปเช็คระยะมาตอน 9หมื่นโลเอง ช่างก็ไม่ได้แจ้งอะไรที่ผิดปกติ ก็คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร


ปกติการบำรุงรักษาผมก็จะทำให้ แต่จะมีก็พ่อผมนานๆไปล้างปั้มบ้าง จนกลางปีนี้เอง ราวๆต้นเดือน กรกฏานี้ผมฟิตอะไรมะทราบ มานั่งล้างรถเองครับ นั่งขัดล้อดำๆจากฝุ่นผ้าเบรคให้พ่อ
เลยเริ่มสังเกตุเห็นจานเบรค Hiso ของผม




พอล้างรถเสร็จก็เอาไฟฉายมาส่องๆ ฉิกหายแระ ร่องทำไมมันจางลงไปเยอะจังเลยยย อีกข้างนี่หนักสุด ฝั่งคนขับ ถึงกับร่องที่เซาะไว้หายยยย เกือบเรียบ
เลยเริ่มรู้สึกว่ามีไรผิดปกติ ล้อลายนี้กับปาเจโร่ ต้องขอตินิดนึงครับ มันส่องโคตะระยากเลยว่า ผ้าเบรคจะหมดยัง เหมือนมันโดนมุมล้อบังไว้หมด ส่องอยู่นานเริ่มเห็นละว่าผ้าเบรคก็บางลงด้วย
ยิ่งไปเทียบกับ CRV ที่เปลี่ยนก่อนหน้านี้ ผ้าเบรคก็ยังหนาๆอยู่ ยุ่งแระผ้าจะหายไปเยอะไหมหนอออออ
คิดได้ปุ๊ปก็ออกรถทันทีครับ เอาไปรัานยางเจ้าประจำ ให้ยกสับยางเลย จะได้แอบส่องผ้ากะจานเบรคด้วยยยยย

พอถอดล้อออกมาเท่านั้นละครับ แทบเป็นลมเบยจานร่องผมกลายเป็นจานเรียบข้างนึงอีกข้างมีร่องลางๆ ส่วนผ้าเบรคก็เรียบครับ บางไปเยอะมาก



เด๋วนะเกิดไรขึ้นกะจาน กะผ้าเบรคของผ๊มมมม ก้มดูไมล์แพ๊พ วิ่งไปกี่โลแล้วฟร่ะ
เห็นไมล์ก็จะเป็นลมครับ 96,000 โลเอง เท่ากะว่าตั้งแต่เปลี่ยนจานเบรคกับผ้าเบรคเมื่อปีที่ผ่านมา รถผมวิ่งไป 16,000 โลครับโดยประมาณเท่านั้น
ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ลองปรึกษาเพื่อนที่ใช้ Dixcel เหมือนกัน คนนึงใช้ Type ES กับรถ CRV ของเค้าเหมือนผม แต่เค้าใช้กับจานเบรคเดิมก็บอกว่า รถเค้าผ้าเบรคตัว Type ES ใช้ได้ถึง 45,000โลเลย
ส่วนอีกคนใช้ Type X กับ CRV และใช้จานรุ่นเดียวกัน Type SD แบบเซาะร่อง ของเค้าก็ใช้ได้ 35,000 โลแล้ว ผ้าเบรคยังหนา จานยังดีอยู๋

เริ่มกลุ้มแระครับมะรู้ทำไงดี เลยถ่ายรูปไว้ละส่งไปปรึกษาทางตัวแทนดูครับ ทางตัวแทนก็แจ้งมาว่ายังไม่เคยเจอเคสแบบผม ยังแปลกใจอยู่ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร
ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวแทนก็ได้โทรมาหาผมทันที อันนี้ขอชมเชยการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นครับ การที่โทรมาพูดคุยกันสอบถามรายละเอียดทำให้ผมรู้สึกว่า เอาว่ะ ยังรู้จักกันอยู่ 55
อันนี้ชมอย่างจริงใจเลย ว่าโทรมาพูดคุยปรึกษากันค่อนข้างดีมาก ไม่ได้บอกปัดหรือทิ้งกันกลางทาง

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version