Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา

<< < (12/17) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ป้อม (pomek) ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2017, 23:47:00 ---อาการดังตอนรถวิ่งผมก็เป็นครับ แต่เป็นรุ่น Race แก้แล้วแก้อีกจนเหนื่อยใจแล้วครับ

แต่รอบหลังที่แก้อาการดีขึ้นมาก เพราะเค้าไปขัดเนื้อสีของผ้าเบรกออกเพื่อให้บางลง. ทำให้เวลาจานเบรกขยายตัวจะได้ไม่ไปสีกับผ้าเบรกตอนรถวิ่งครับ

--- End quote ---

ความรู้ใหม่  จานเบรคขยายตัวจนไปสีกับผ้าเบรค :L2736:

พี่ตู่ Black PJM:
มาขอแชร์ประสบการณ์เรื่องเบรคหอนด้วยคนนะครับ คือ เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว เบรคเริ่มมีเสียงหอนเอีีอดอ๊าด ด้วยความกลัวว่า จานทองจะถูกกินเพราะผ้าเบรคหมด ก็เลยไปสั่งผ้าเบรคมาเปลี่ยน เป็นผ้าเบรค Brembo low-metallic สนนราคา 1,590 บ. แล้วก็หิ้วไปให้ศูนย์เปลี่ยนให้ พร้อมกับบอกทางศูนย์ให้ช่วยเช็คสภาพของจานเบรคและผ้าเบรคเก่าด้วย ซึ่งเมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้วช่างก็มาบอกว่า ผ้าเบรคยังเหลืออีกเยอะเลย จานก็สภาพปกติดี ผมก็ค่อยคลายกังวลเรื่องจานทองสึก จากนั้นก็ขับรถกลับบ้าน ระหว่างทางก็ลองๆเบรคไปด้วยให้ผ้าเบรคมันเข้าที่ ก็หนึบดี แต่พอรถไหลช้าๆตอนติดไฟแดง เวลาเบรคดันมีเสียงหอนขึ้นมาอีก หลุดจากไฟแดงก็ลองเบรคไปหลายๆระดับความเร็วเพื่อทดสอบ จนถึงบ้านก็สรุปได้ว่า เสียงหอนจะเกิดขึ้นเฉพาะที่เวลาเบรคที่ความเร็วต่ำๆเท่านั้น

วันรุ่งขึ้นก็เลยขับรถไปที่ศูนย์ถามช่างว่า เบรคมันหอนน่ะ ทำไงดี ช่างที่ศูนย์บอกว่า ผิวจานเบรคมันลื่นไม่สาก ตอนแรกตั้งใจจะเจียรให้ แต่เนื่องด้วยเป็นจานแต่งมีรู เตรื่องที่ศูนย์เจียรไม่ได้ ผมก็เลยกลับบ้านมาค้นหาข้อมูลจากปามาเนี่ยดู ก็มาเจอกับกระทู้นี้ หลังจากที่อ่านๆไป ก็เตรียมใจที่จะไปเจียรผ้าเบรค (มีร้านอยู่แถวๆบ้าน) เพราะใจไม่อยากเจียรจาน กลัวประสิทธิภาพของจานมันจะลดลง

แต่เนื่องจาก ผมไม่ได้ขับรถทุกวัน ช่วงไปทำงาน 14 วันก็ขับมาจอดอย่างเดียว พอกลับบ้านวันไหนมีอะไรทำที่บ้านเยอะก็จอดไว้อีกเหมือนกัน แต่วันไหนที่ขับออกมาก็จะทดลองเบรคและฟังเสียงอยู่ตลอด ว่าเสียงมันเบาลงไหม เสียงมันหายไปหรือยัง ก็ใช้เวลานานเหมือนกันร่วม 2 เดือน (ถ้าเป็นคนที่ใช้รถทุกวันอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ก็ได้) ก็รู้สึกว่า เสียงมันดังน้อยลง ๆ ไปเรื่อยๆ จนวันนี้ เสียงมันหายไปแล้ว  :sd10:

ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังว่า ถ้าพี่ๆสามารถทนฟังเสียงหอนในช่วงการใช้งานระยะแรกๆได้สักพัก (ก็เข้าใจนะว่าเสียงมันบาดใจพิกล :sd06: ) และถ้าไม่สนใจรถข้างเคียงว่าเคีาจะคิดอะไร  :sd42: ผมว่า อาการมันอาจจะเป็นอย่างรถผมก็ได้ คือ ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน ใช้มันไปสักพักเมื่อมันเข้าที่เข้าทางมันก็จะเงียบไปเอง แต่ก็ต้องเช็คดูสภาพของจานด้วยว่ามันมีสภาพเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือเปล่าด้วยนะครับ  :L2736: (แต่ถ้ารถคันอื่นที่ใช้จานและผ้าเบรครุ่นเดียวเหมือนกันกับเรา แต่ของเคีาไม่หอน อันนี้ก็ต้องพิจารณาเป็นอีกประเด็นนึงครับ)

มีแถม.... เอามาประกอบให้อ่านกันเล่นๆ ไม่ได้มาโฆษณา ใครสนใจก็ไปหาซื้อกันเองนะครับ :L4399:
ผ้าเบรค Brembo Semi-Metallic ทนความร้อนได้สูงถึง650องศาเซลเซียส  มีความฝืดสูงถึงระดับ FF ราคาชุดละ 1,150บาท  (มีแผ่นshimสีแดงที่ด้านหลังผ้าเบรค)
ผ้าเบรค Brembo low-metallic ทนความร้อนได้สูงถึง550องศาเซลเซียส   มีความฝืดสูงถึงระดับ FE (ไม่มีแผ่นชิม)
เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า แต่ไม่เหมาะสำหรับนำไปติดตั้งเพื่อใช้ในการแข่งขัน (feeling ในการเบรก คล้ายกับ ของ Bendix MetalKing คือยิ่งร้อนยิ่งจับ-ยิ่งหนึบ แต่จะต่างกันตรงที่ฝุ่นน้อยกว่าและเบรกได้ดี ที่อุณหภูมิต่ำกว่า ไม่ต้องรอให้ร้อนเหมือน MetalKing จุดด้อยก็มี คือต้องทำBending-inผ้าเบรค นานกว่ายี่ห้ออื่นหน่อย)

ข้อแนะนำ ในการทำBending-In (RUN-IN ผ้าเบรก) สำหรับกรณีเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ (ตรงนี้ถ้ามีอะไรไม่ถูกต้องก็แย้งกันมาได้นะครับ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมครับ)
1.ขับรถยนต์ด้วยความเร็วประมาณ 60 km/h.
2.เหยียบเบรกอย่างนุ่มนวล เพื่อที่ชลอความเร็วลงมาที่ 20 km/h. โดยไม่ต้องหยุดรถ
3.ทำตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 ซ้ำกันอย่างน้อยประมาณ 10-15ครั้ง (ทิ้งระยะเวลาในการเบรค1-2นาทีต่อครั้ง)
   เพื่อให้หน้าสัมผัสของผ้าเบรกและจานเบรกค่อยๆแนบกันอย่างสนิทโดยไม่ให้ผ้าเบรคร้อนเร็วจนเกินไป
4.ข้อสำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างรุนแรงในระยะ 400-500กม.แรก หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่
   ...หากผู้ใช้รถยนต์ไม่ได้ทำการ Bedding-In อย่างถูกต้อง หรือ มีการเบรกอย่างรุนแรงในช่วงเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ จะทำให้เกิดผลเสียต่อประสิทธิภาพเบรค  เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อนสูงบริเวณผิวหน้าผ้าเบรก สารเรซินที่เป็นองค์ประกอบหนึ่งในเนื้อผ้าเบรกเกิดการไหม้ ซึ่งจะผลทำให้เกิดอาการเบรก ลื่น มีเสียงดัง จานเบรกเป็นรอย มีฝุ่น และ ทำให้เกิดการอาการเบรค Fade ง่ายกว่าปกติ  ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีที่สุดและความปลอดภัยในการใช้รถยนต์แล้วนั้น ผู้ใช้รถยนต์ควรให้ความสำคัญในการทำ Bedding-In ผ้าเบรคอย่าถูกต้อง ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่....

หยก วาฬน้ำเงิน:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2017, 13:11:21 ---ความรู้ใหม่  จานเบรคขยายตัวจนไปสีกับผ้าเบรค :L2736:

--- End quote ---

ว่ากันจริงๆแล้วทฤษฎีนี้คือสิ่งที่ผมคิดว่าเคยเกิดขึ้นกับจานเบรคหน้าของเจ้าปาวาฬ และต่อมาจึงนำมาสู่่การตั้งกระทู้นี้ของผมครับ :L6419:


--- อ้างจาก: พี่ตู่ Black PJM ที่ 29 พฤษภาคม 2017, 09:23:09 ---มาขอแชร์ประสบการณ์เรื่องเบรคหอนด้วยคนนะครับ...

--- End quote ---

ขอบคุณพี่ตู่ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์นะครับ :L2758: อยากจะบอกว่ารถผมก็มีอาการเหมือนกับของพี่ตู่เลยครับโดยเฉพาะตอนที่เบรคเบาๆหรือกำลังเตรียมจะจอดหรือติดไฟแดง เพียงแต่ผมไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเสียงมาจากล้อหน้าหรือล้อหลังเท่านั้นเอง (แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเสียงดังมาจากล้อหลังครับ) แต่เสียงเบรคหอนแบบรถซาเล้งนี้จะเป็นๆหายๆนะครับ จนบางครั้งผมก็ไม่แน่ใจว่าเบรคมันหมดหรือเปล่าเลยมีเสียงดัง แต่พอวิ่งๆไปมันก็เงียบไปเอง สรุปก็เลยปล่อยวางและใช้งานมันต่อไปแบบนั้นแหล่ะ
 :sd42: :sd42: :sd42:

พี่ตู่ Black PJM:

--- อ้างจาก: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 29 พฤษภาคม 2017, 10:10:44 ---
เพียงแต่ผมไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเสียงมาจากล้อหน้าหรือล้อหลังเท่านั้นเอง (แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเสียงดังมาจากล้อหลังครับ)

--- End quote ---

ผมก็ได้ถามปัญหานี้กับช่างที่ศูนย์เหมือนกันครับ เพราะผมก็ไม่แน่ใจเหมือนพี่หยก แต่ช่างบอกว่า ดรัมเบรคด้านหลังมันจะไม่ดังแบบนี้ครับ

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: พี่ตู่ Black PJM ที่ 29 พฤษภาคม 2017, 09:23:09 ---มาขอแชร์ประสบการณ์เรื่องเบรคหอนด้วยคนนะครับ คือ เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว เบรคเริ่มมีเสียงหอนเอีีอดอ๊าด ด้วยความกลัวว่า จานทองจะถูกกินเพราะผ้าเบรคหมด ก็เลยไปสั่งผ้าเบรคมาเปลี่ยน เป็นผ้าเบรค Brembo low-metallic สนนราคา 1,590 บ. แล้วก็หิ้วไปให้ศูนย์เปลี่ยนให้ พร้อมกับบอกทางศูนย์ให้ช่วยเช็คสภาพของจานเบรคและผ้าเบรคเก่าด้วย ซึ่งเมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้วช่างก็มาบอกว่า ผ้าเบรคยังเหลืออีกเยอะเลย จานก็สภาพปกติดี ผมก็ค่อยคลายกังวลเรื่องจานทองสึก จากนั้นก็ขับรถกลับบ้าน ระหว่างทางก็ลองๆเบรคไปด้วยให้ผ้าเบรคมันเข้าที่ ก็หนึบดี แต่พอรถไหลช้าๆตอนติดไฟแดง เวลาเบรคดันมีเสียงหอนขึ้นมาอีก หลุดจากไฟแดงก็ลองเบรคไปหลายๆระดับความเร็วเพื่อทดสอบ จนถึงบ้านก็สรุปได้ว่า เสียงหอนจะเกิดขึ้นเฉพาะที่เวลาเบรคที่ความเร็วต่ำๆเท่านั้น

วันรุ่งขึ้นก็เลยขับรถไปที่ศูนย์ถามช่างว่า เบรคมันหอนน่ะ ทำไงดี ช่างที่ศูนย์บอกว่า ผิวจานเบรคมันลื่นไม่สาก ตอนแรกตั้งใจจะเจียรให้ แต่เนื่องด้วยเป็นจานแต่งมีรู เตรื่องที่ศูนย์เจียรไม่ได้ ผมก็เลยกลับบ้านมาค้นหาข้อมูลจากปามาเนี่ยดู ก็มาเจอกับกระทู้นี้ หลังจากที่อ่านๆไป ก็เตรียมใจที่จะไปเจียรผ้าเบรค (มีร้านอยู่แถวๆบ้าน) เพราะใจไม่อยากเจียรจาน กลัวประสิทธิภาพของจานมันจะลดลง

แต่เนื่องจาก ผมไม่ได้ขับรถทุกวัน ช่วงไปทำงาน 14 วันก็ขับมาจอดอย่างเดียว พอกลับบ้านวันไหนมีอะไรทำที่บ้านเยอะก็จอดไว้อีกเหมือนกัน แต่วันไหนที่ขับออกมาก็จะทดลองเบรคและฟังเสียงอยู่ตลอด ว่าเสียงมันเบาลงไหม เสียงมันหายไปหรือยัง ก็ใช้เวลานานเหมือนกันร่วม 2 เดือน (ถ้าเป็นคนที่ใช้รถทุกวันอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ก็ได้) ก็รู้สึกว่า เสียงมันดังน้อยลง ๆ ไปเรื่อยๆ จนวันนี้ เสียงมันหายไปแล้ว  :sd10:

ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังว่า ถ้าพี่ๆสามารถทนฟังเสียงหอนในช่วงการใช้งานระยะแรกๆได้สักพัก (ก็เข้าใจนะว่าเสียงมันบาดใจพิกล :sd06: ) และถ้าไม่สนใจรถข้างเคียงว่าเคีาจะคิดอะไร  :sd42: ผมว่า มันอาจจะเป็นอย่างรถผมก็ได้ คือ ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน ใช้มันไปสักพักเมื่อมันเข้าที่เข้าทางมันก็จะเงียบไปเอง แต่ก็ต้องเช็คดูสภาพของจานด้วยว่ามันมีสภาพเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือเปล่าด้วยนะครับ  :L2736: (แต่ถ้ารถคันอื่นที่ใช้จานและผ้าเบรครุ่นเดียวเหมือนกันกับเรา แต่ของเคีาไม่หอน อันนี้ก็ต้องพิจารณาเป็นอีกประเด็นนึงครับ)

มีแถม.... เอามาประกอบให้อ่านกันเล่นๆ ไม่ได้มาโฆษณา ใครสนใจก็ไปหาซื้อกันเองนะครับ :L4399:
ผ้าเบรค Brembo Semi-Metallic ทนความร้อนได้สูงถึง650องศาเซลเซียส  มีความฝืดสูงถึงระดับ FF ราคาชุดละ 1,150บาท  (มีแผ่นshimสีแดงที่ด้านหลังผ้าเบรค)
ผ้าเบรค Brembo low-metallic ทนความร้อนได้สูงถึง550องศาเซลเซียส   มีความฝืดสูงถึงระดับ FE (ไม่มีแผ่นชิม)
เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า แต่ไม่เหมาะสำหรับนำไปติดตั้งเพื่อใช้ในการแข่งขัน (feeling ในการเบรก คล้ายกับ ของ Bendix MetalKing คือยิ่งร้อนยิ่งจับ-ยิ่งหนึบ แต่จะต่างกันตรงที่ฝุ่นน้อยกว่าและเบรกได้ดี ที่อุณหภูมิต่ำกว่า ไม่ต้องรอให้ร้อนเหมือน MetalKing จุดด้อยก็มี คือต้องทำBending-inผ้าเบรค นานกว่ายี่ห้ออื่นหน่อย)

ข้อแนะนำ ในการทำBending-In (RUN-IN ผ้าเบรก) สำหรับกรณีเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ (ตรงนี้ถ้ามีอะไรไม่ถูกต้องก็แย้งกันมาได้นะครับ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมครับ)
1.ขับรถยนต์ด้วยความเร็วประมาณ 60 km/h.
2.เหยียบเบรกอย่างนุ่มนวล เพื่อที่ชลอความเร็วลงมาที่ 20 km/h. โดยไม่ต้องหยุดรถ
3.ทำตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 ซ้ำกันอย่างน้อยประมาณ 10-15ครั้ง (ทิ้งระยะเวลาในการเบรค1-2นาทีต่อครั้ง)
   เพื่อให้หน้าสัมผัสของผ้าเบรกและจานเบรกค่อยๆแนบกันอย่างสนิทโดยไม่ให้ผ้าเบรคร้อนเร็วจนเกินไป
4.ข้อสำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างรุนแรงในระยะ 400-500กม.แรก หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่
   ...หากผู้ใช้รถยนต์ไม่ได้ทำการ Bedding-In อย่างถูกต้อง หรือ มีการเบรกอย่างรุนแรงในช่วงเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ จะทำให้เกิดผลเสียต่อประสิทธิภาพเบรค  เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อนสูงบริเวณผิวหน้าผ้าเบรก สารเรซินที่เป็นองค์ประกอบหนึ่งในเนื้อผ้าเบรกเกิดการไหม้ ซึ่งจะผลทำให้เกิดอาการเบรก ลื่น มีเสียงดัง จานเบรกเป็นรอย มีฝุ่น และ ทำให้เกิดการอาการเบรค Fade ง่ายกว่าปกติ  ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีที่สุดและความปลอดภัยในการใช้รถยนต์แล้วนั้น ผู้ใช้รถยนต์ควรให้ความสำคัญในการทำ Bedding-In ผ้าเบรคอย่าถูกต้อง ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่....

--- End quote ---

ขอบคุณพี่ตู่ที่มาแบ่งปันข้อมูลครับ ระเอียดดีมากเลยครับ  :L2734: :L2758:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version