Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา
อาท Workkind:
ผมเลือกที่จะไม่เจียร์จานนะพี่หยก...จากกรณีของผมล่าสุด ใช้มาได้ 3,000 กม.ก็ยังปกติอยู่ครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
ความเห็นตามพี่ทูตครับ ครั้งก่อนผมก็เปลี่ยนผ้าเบรคแต่ไม่มี N500 มีแต่รุ่นใหม่เขาบอก spec เดียวกับN500 พอผมถามเยอะเขาเลยตอบไม่ค่อยน่าเชื่อมั่นผมเลยเปลี่ยนไปหาร้านอื่นก็ได้N500 มา (ฝากพี่นกหา)
ส่วนเรื่องจานเบรครบกวนช่วยถ่ายรูปมาลงหน่อยครับว่ามันสึกขนาดไหน หากสึกตามการใช้งานปกติไม่ต้องเจียครับเสียของ
เรื่องผ้าเบรคหากตัวใหม่มีขนาดใหญ่กว่าร่องให้เลือกเจียผ้าเบรคครับ
รถผมเปลี่ยนคาลิปเปอร์ 4 port เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคหรือ service ผมจะต้องเอาผ้าเบรคมาเจียขอบเช่นกันเพราะหน้าผ้าเบรคสูงกว่าจานเบรคอยู่ประมาณ 1 มม พอใช้ไปเรื่อยๆผ้าเบรคจะเหลือขอบอยู่ 1 มม. เลยเจียรหรือขัดขอบผ้าเบรคออกเท่านั้น
หากจานไม่เสียหายมาก ลองพิจารณาเปลี่ยนรุ่นผ้าเบรคหรือหาตัว N500 แบบเดิมมาใส่ครับ แปลกใจทำไมความกว้างไม่เท่าเดิม และเท่าที่เคยดูเนื้อผ้าเบรครุ่นใหม่ผมก็เห็นว่าต่างกันกับของเก่าพอสมควรเลย
:L2732:
ที 2930:
พอกลับไปอ่านปัญหาที่เกิดกับพี่หยกอีกรอบ ผมก็เลยนึกออกว่าตอนผมเปลี่ยนผ้าเบรคตัวนี้ที่ Toppower ก็มีอาการเหมือนแบบนี้เลยครับ ผมก็ได้ใช้ต่อมาอีกเป็นอาทิตย์แต่ก็ไม่หาย เลยเข้าไปให้ร้านหนองมนแก้ไขให้ ร้านหนองมนได้ถอดผ้าเบรคด้านขวาออกมาขัดกระดาษทรายให้ ซึ่งคาดว่าผ้าเบรคหนากว่า N500 นิดหน่อย พอใส่กลับเข้าใช้งานจนถึงปัจจุบันผ้าเบรคชุดนี้ยังไม่มีเสียง ใช้งานได้เป็นปรกติครับ
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 2 สิงหาคม 2016, 11:08:04 ---ลำบากใจแทนเลยครับ
กรณีนี้เป็นใครก็คงไม่อยากเสียจานโดยการถูกเจียรเป็นแน่
:L4387: :L4387: :L4387: รอความเห็นพี่ๆท่านอื่นครับ
--- End quote ---
--- อ้างจาก: เบส บ้านบึง ที่ 2 สิงหาคม 2016, 11:33:24 --- มารอฟังเป็นเคสศึกษาครับ ขอให้แก้ปัญหาได้เร็ววันนะครับ
--- End quote ---
--- อ้างจาก: อาท Workkind ที่ 2 สิงหาคม 2016, 11:58:07 ---ผมเลือกที่จะไม่เจียร์จานนะพี่หยก...จากกรณีของผมล่าสุด ใช้มาได้ 3,000 กม.ก็ยังปกติอยู่ครับ
--- End quote ---
ขอบคุณพี่แม็ค พี่เบส และพี่อาท ครับ :sd23: :sd23: :sd23:
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 2 สิงหาคม 2016, 11:54:52 ---กระทู้ตรงใจ กด :L6428: ให้พี่หยกก่อน
ผมเปลี่ยนที่ร้านพี่เอ มาทั้ง 2 คัน..เจ้า Pro Spec มันให้เสียงเหมือนที่พี่หยกบรรยายมาทั้งหมด เลย ทั้งๆที่ใช้มาก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีเสียง
เสียงที่เกิดจะเป็นตอนเราเลียเบรค หรือความเร็วช้าๆๆ (อาจจะมีเสียงตอนความเร็วสูงด้วยก็ได้ แต่ไม่ได้ฟัง)
เนื่องจากช่วงนี้ยุ่งมากเลย ไมได้ค้นหาสาเหตุ ว่าเกิดจากอะไร ตอนนี้คิดไว้เบื้องต้นคือ
1. ตอนเวลาเปลี่ยนผ้าเบรค ไม่ได้เซ็ทลูกสูบเบรคให้คืนตัวสำหรับผ้าเบรคใหม่ ซึ่งจำเป็นมั้ย ไม่แน่ใจครับ
2. ผ้าเบรค Pro Spec มันเปลี่ยนไป ส่วนผสมไม่เหมือน N500 ซึ่งผมคิดว่าเป็นไปได้ อาจไม่ใช่แค่รีแบนด์ เฉยๆๆ อาจปรับปรุงส่วนผสมให้แข็งขึ้น ดีขึ้น เช่นการยือระยะการสึกหรอ แต่กลับเป็นสาเหตุของเสียงที่ตามมา
ทีนี้ตอบตามคำถามพี่หยก ในความคิดผมนะ
1. ใครเคยมีประสบการณ์หรือเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อนบ้างครับ?
เป็นไปตามข้างบนเลยครับ
2. ถ้าพี่เป็นผมจะตัดสินใจอย่างไร? จะยอมเจียรจานเบรค DBA ตามคำแนะนำของทางร้านไหมครับ?
ไม่เจียครับ นอกเสียจากหน้าสัมผัส มันโครตยอดแย่. เมื่อไรก็ตามที่เราเอาเครื่องไปเจียหน้ามันออก มันจะทำไห้ slot and holes หายไป หรือเหลือน้อยมาก และเราไม่รู้ว่า DBA เขาใช้วิธีไหน ทำให้หน้าจานมันแข็ง อาจจะเป็นการ Coating ไว้ที่ความหนาระดับนึง
ถ้าเราเจีย เราอาจจะเหลือแค่จานเบรค ธรรมดาติดรถ
3. ถ้าไม่เจียรจานเบรคจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
หายี่ห้ออื่นลอง แล้วหันไปใช้ยี่ห้ออื่น หรือถ้าทาง ProSpec จะมีวิธีแก้ปัญหามาให้ เราจะใช้ต่อ แต่ผมต้องทนฟังเสียงจนกว่ามันจะหมด
ใครมีปัญหาเดียวกัน แชร์มาครับ
:L2904:
--- End quote ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 2 สิงหาคม 2016, 13:00:28 ---ความเห็นตามพี่ทูตครับ ครั้งก่อนผมก็เปลี่ยนผ้าเบรคแต่ไม่มี N500 มีแต่รุ่นใหม่เขาบอก spec เดียวกับN500 พอผมถามเยอะเขาเลยตอบไม่ค่อยน่าเชื่อมั่นผมเลยเปลี่ยนไปหาร้านอื่นก็ได้N500 มา (ฝากพี่นกหา)
ส่วนเรื่องจานเบรครบกวนช่วยถ่ายรูปมาลงหน่อยครับว่ามันสึกขนาดไหน หากสึกตามการใช้งานปกติไม่ต้องเจียครับเสียของ
เรื่องผ้าเบรคหากตัวใหม่มีขนาดใหญ่กว่าร่องให้เลือกเจียผ้าเบรคครับ
รถผมเปลี่ยนคาลิปเปอร์ 4 port เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคหรือ service ผมจะต้องเอาผ้าเบรคมาเจียขอบเช่นกันเพราะหน้าผ้าเบรคสูงกว่าจานเบรคอยู่ประมาณ 1 มม พอใช้ไปเรื่อยๆผ้าเบรคจะเหลือขอบอยู่ 1 มม. เลยเจียรหรือขัดขอบผ้าเบรคออกเท่านั้น
หากจานไม่เสียหายมาก ลองพิจารณาเปลี่ยนรุ่นผ้าเบรคหรือหาตัว N500 แบบเดิมมาใส่ครับ แปลกใจทำไมความกว้างไม่เท่าเดิม และเท่าที่เคยดูเนื้อผ้าเบรครุ่นใหม่ผมก็เห็นว่าต่างกันกับของเก่าพอสมควรเลย
:L2732:
--- End quote ---
ขอบคุณพี่ฑูตกับพี่นะสำหรับความเห็นที่เป็นประโยชน์ครับ :sd23: :sd23: วิธีของพี่นะที่พยายามหาผ้าเบรค N500 คงใช้ได้ชั่วคราวแหล่ะครับเพราะอีกหน่อยคงหาไม่ได้เพราะเลิกผลิตไปแล้ว ยกเว้นว่าจะมีใครเก็บสต็อกเอาไว้นานแล้ว อีกอย่าง..ผมก็เพิ่งจะรู้จากพี่ๆนี่แหล่ะครับว่า Pro Spec เขาเปลี่ยนสูตร/ส่วนผสมใหม่ต่างจากสูตรเดิมของ N500 (คิดว่าแค่ rebrand เฉยๆ ส่วนผสมทุกอย่างยังเหมือนเดิม :L4387: ) ผมว่าวิธีที่ดีที่สุดในตอนนี้คือเจียรผ้าเบรคตามที่พี่นะบอกเอาไว้ :L4395: เดี๋ยวเย็นๆจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version