
สืบเนื่องจากวันที่ 2 กพ.ที่ผ่านมาขับน้องปาด้วยความเร็ว 100 ระหว่างเปลี่ยนเลนจะขึ้นสะพานข้ามแยกสุทธิสาร...หักพวงมาลัยไปทางขวา...โอ้แม่เจ้าไมหัก
ไม่ไปซึ่งปกติแค่บิดข้อมือนิดส์หนึ่งรถก้อเปลี่ยนเลนได้โดยง่าย...แต่คราวนี้ออกแรงเยอะมากกกก...รู้สึกตกใจเล็กน้อย ไม่คิดว่าอาการแบบนี้จะเกิดกับตัวเองเพราะ
น้องปาปีนี้เข้าปีที่ 5 พอดี ดีที่ได้อ่านรีวิวที่พี่ๆ ในบ้านที่ประสบพบเจออาการดังกล่าวได้รีวิวอาการไว้...เลยตั้งสติ และลดความเร็วลง รีบกลับบ้านไปตั้งหลักก่อน....แต่ว่า
เท่าที่อ่านรีวิวของพี่ๆ บางท่านก้อมีอาการของพวงมาลัยเสียงดัง หรือฝืดๆ ก่อนเกิดอาการหนักๆ ที่หมุนพวงมาลัยแทบไม่ไปเลย....แต่ของปุ๊นี่สิ ไม่มีอาการใดๆ ทั้งสิ้น
ปรากฎให้เห็น อยู่ๆ
ก้อเกิดอาการดังกล่าวคือ พวงมาลัยหนักมากกก หมุนเปลี่ยนเลนแทบไม่ได้ ต้องใช้แรงอย่างมาก เหมือนหุ่นยนต์ ไม่สมูท ลื่น นุ่มนวล
อย่างเคย พอกลับเข้าบ้านรีบเปิดฝากระโปรงดูอันดับแรกว่า น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ขาดหรือรั่วหรือเปล่า แต่ก้อปกติกระปุกน้ำมันเต็ม ข้างใต้ท้องรถก้อไม่มี
รอยรั่วของน้ำมันใดๆ จากนั้นก้อรีบเปิดคอมเข้าบ้านปามาเนียเผื่อมีพี่ๆ รีวิวไว้บ้าง....เป็นดังคาดหมายต้องขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านที่พอเกิดอาการใดๆ ก้อนำเหตุการณ์หรือ
อาการมาเล่า มารีวิว และบอกวิธีแก้ไข

ขอบคุณครัช จากที่อ่านอาการดังกล่าวซึ่งพูดได้ว่า...เรื่องเก่ามาเล่าใหม่....ได้เลย แต่อาจจะมีพี่ๆ บางท่านยังไม่เคย
พบ หรือเคยเจออาการดังกล่าวจะได้ตั้งสติ ไม่ตกใจ และควบคุมเหตุการณ์ได้ระดับหนึ่ง จากที่ได้อ่านรีวิวพี่ๆ ตัวการใหญ่น่าจะเกิดจาก
...ลูกปืนประคอง
แกนพวงมาลัย... ซึ่งอาจเกิดจากฝุ่นหรือน้ำจากท่อแอร์ซึ่งอยู่ตรงกับส่วนลูกปืนพอดีเข้าไปอุดตันสะสมจนอาจเกิดสนิมจนลูกปืนไม่อาจหมุนสมูทได้เหมือนเดิม
และจากที่พี่ๆ ได้รีวิวลูกปืนในท้องตลาดก้อมีอยู่หลายยี่ห้อทั้งของญี่ปุ่่นและของยุโรป แต่ถ้าใช้กันยาวๆ ไปทนทานแข็งแรงก้อคงต้องเป็นของยุโรป แต่ความคิดปุ๊ไม่ใช่
ของญี่ปุ่นไม่ดีไม่ทนนะครัช

หลังจากได้แหล่งขายลูกปืนยี่ห้อตามเป้าหมายก้อติดต่อไปยังอู่พี่ที่รู้ใจ รู้เรื่องน้องปาเราเป็นอย่างดี ตอบรับให้เข้ามาดำเนินการเป็นการ
ด่วนเพราะจะอันตรายมากกก...
มาถึงปุ๊ปช่างใหญ่ของอู่พี่นกก้อเข้าดำเนินการให้ทันทีไม่รอช้า
ถอดแกนพวงมาลัยออกมาทั้งยวง...ดูกันตรงไหนน้าอยากรู้จริงๆ 
จากนั้นก้อต้องปลดชิ้นส่วนที่ห่อหุ้มลูกปืนออกมา(ว่าแต่จากที่ดูมีทั้งแหวน มีทั้งลูกยางใหญ่ห่อหุ้มลูกปืนอยู่อย่างแน่นหนา ฝุ่นกะน้ำยังเข้าไปซอกซอน
ได้เลย 
)

ได้มาละครัช...ตัวการที่ทำให้พวงมาลัยหนัก หมุนไม่ไป อันตรายรออยู่แน่ๆ ถ้าไม่ทำการเปลี่ยน จากภาพสนิมขึ้นเต็ม
จากนั้นพี่ช่างใหญ่ก้อทำการใส่ลูกปืนตัวใหม่ที่ปุ๊ซื้อเตรียมมาไว้ใส่ไปแทน ลูกปืนที่ซื้อมาแทนของติดรถเป็นของยี่ห้อ SKF เบอร์ 6003-2RSH/C3 เท่าที่
ถามจากพนักงานขายรหัสต่อท้ายจากเบอร์ลูกปืนมีคุณสมบัติกันฝุ่น กันน้ำ และ C3 คือระบายความร้อนได้ดี
ขอบอกว่าตอนถอดลูกปืนง่ายแต่ตอนใส่ยากมาก ถ้าทำเองคงไม่ได้แน่ๆ ต้องมีความชำนาญเฉพาะตัวและเครื่องมือพร้อมเลยที่เดียว หรือไปให้ร้านกลึง
ใส่ให้
ใช้เวลาดำเนินการไม่เกินชั่วโมงก้อเรียบร้อย...จากนั้นก้อลอง start เครื่องหมุนพวงมาลัยดู...โอ้

ความสมูท กลับมาแล้ว...หลังจากออกจากอู่ขับรถกลับบ้าน
มีความรู้สึกพวงมาลัยสมูท และลื่น นุ่มนวลกว่าเดิมมาก มีอีกข้อที่จับอาการและสังเกตได้คือพอขับผ่านเส้นชะลอความเร็วที่เป็นเส้นนูนๆ หลายๆ เส้น ถ้าเดิมที่ยังไม่
เปลี่ยนลูกปืนผ่านเส้นนี้ทีไรจะสะท้านมาถึงพวงมาลัยสั่นเป็นเจ้าเข้ามาก...แต่หลังจากเปลี่ยนลูกปืนใหม่ตัวนี้พวงมาลัยนิ่งมากแทบไม่สั่นเลย รู้สึกว่าแน่นกว่าเก่ามาก
ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณพี่ๆ ที่รีวิวสิ่งดีๆ ทำให้การแก้ไขปัญหาใหญ่ๆ และรถที่หมดระยะประกันแล้ว ได้แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ตรงประเด็น และขอขอบคุณอู่พี่นก และ
พี่ช่างใหญ่ที่ช่วยดำเนินการให้น้องปากลับมาน่ารักน่าขับเหมือนเดิม

และที่ตัดสินใจมารีวิวใหม่อีกครั้งเผื่อว่าพี่ๆ สมาชิกใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้พบเจอ
เกิดบังเอิญมาพบเจออาการดังกล่าวนี้จะได้มีสติ และแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดต่อไป แต่ถ้าให้ดีอย่าได้เกิดปัญหาอะไรเลยจะดีกว่า....