Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

ถังดักไอน้ำมันเครื่อง

<< < (2/4) > >>

พี่อ็อด Pentium4:
แหมพี่นะทำเป็นเล่นมุก  ;D

ที่จริงถังราคาไม่กี่บาท ไม่มีทางรอดสายตาพวกเราไปได้หรอกครับพี่หมี
เพียงแต่ว่าฟังจากผู้มีประสปการณ์มาเยอะ จนพวกเราไม่คิดจะติดอ่ะครับ

ประมาณว่ารถเรายังแต่งแบบบ้าพลังไม่ถึงขั้น  :)

หมี:
คงประมาณว่าติดก็ดี ไม่ติดก็ได้ เนอะ  :sd23: :sd23: :sd23:
เคยเห็นของรุ่นพี่เค้าใช้อยู่ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในถังก็เยอะพอควรนะครับ  :o

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: หมี ที่ 14 ธันวาคม 2012, 20:44:45 ---คงประมาณว่าติดก็ดี ไม่ติดก็ได้ เนอะ  :sd23: :sd23: :sd23:
เคยเห็นของรุ่นพี่เค้าใช้อยู่ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในถังก็เยอะพอควรนะครับ  :o

--- End quote ---

ถูกต้องตามพี่อ๊อดว่าแหละครับ  ปกติไอน้ำมันเครื่องที่เกิดจากการทำงานที่รุ่นแรงของเครื่องยนต์มีบ้างและใช้ประโยช์นในการหล่อลื่นระบบหัววาวล์ต่างๆด้วย   เมื่อเครื่องยนต์ทำงานรุ่นแรงกว่าปกติไอน้ำมันพวกนี้ก็จะมากขึ้นกว่าปกติ   แต่ถ้าผู้ออกแบบเครื่องยนต์ก็ออกแบบท่อไหลกลับไเครื่องยนต์ไว้ให้  คั้นจะทิ้งออกไปด้านนอกตัวรถก็เกรงว่าจะสร้างมลพิษของอากาศ  และจะทิ้งในรูปแบบไหน เพราะหากต่อท่อปล่อยทิ้งลงพื้น  อาจจะสร้างความลื่นบนถนนและอาจจะอันตรายต่อการขับขี่ของเราเองเพราะน้ำมันทั้งนั้น
เขาจึงออกแบบให้ไหลกลับเข้าเครื่องไปอีกรอบเพื่อเผาน้ำมันเหล่านี้   ความสูญเสียโอการการสันดาปมีผลเล็กน้อยกับปริมาณไอน้ำมัน

กรณีที่เครื่องยนต์มีการดัดแปลงจนเครื่องยนต์ทำงานมากกว่าปกติมากๆ   จนเกิดไอน้ำมันเยอะ  กรณีแบบนี้หากไหลกลับเข้าเครื่องยนต์แล้ว เกรงว่าจากไอปริมาณเยอะจะเข้าสู่ห้องเผาไหม้และลดโอกาสการสันดาป  แต่กลับไม่ให้พลังงานมากมายเหมือนของเชื้อเพลิงเอง  เพราะไอน้ำมันขอเข้าไปแทรกตัวและขอเผาผลาญตัวเอง  ให้สิ้น
จากกรณีแบบนี้   จึงนิยมเพิ่มถังดักไอน้ำมันไว้เพื่อลดปริมาณน้ำมันกลับเข้าเครื่องยนต์  แค่นั้นเองสำหรับหลักการทำงานครับ

สรุปมีก็ดี  ไม่มีก็ไม่เป็นไร  เพราะระบบเราดีอยู่แล้ว  ออกแบบไว้เผื่อแล้ว    แต่หากอยากติดก็สามารถเลยครับ  เพราะผลดีมากกว่าเสียอยู่แล้วครับ

** 800 บาทนั้นพวกผมขอเอามาเติมน้ำมันดีกว่าครับ  :L2904:

หมี:
ตัวเทอร์โบที่มีคราบน้ำมันซึ่มออกมา สาเหตุก็น่าจะเกิดจากพวกไอน้ำมันนี้ ถ้าติดตั้งถังดักไอ น่าจะป้องกันส่วนนี้ได้
หรือเป็นเพราะผิดปกติส่วนอื่น ผมเข้าใจว่าอย่างนั้น ผิดถูกขอความกระจ่างด้วยนะครับ :L2879:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: หมี ที่ 15 ธันวาคม 2012, 08:11:19 ---ตัวเทอร์โบที่มีคราบน้ำมันซึ่มออกมา สาเหตุก็น่าจะเกิดจากพวกไอน้ำมันนี้ ถ้าติดตั้งถังดักไอ น่าจะป้องกันส่วนนี้ได้
หรือเป็นเพราะผิดปกติส่วนอื่น ผมเข้าใจว่าอย่างนั้น ผิดถูกขอความกระจ่างด้วยนะครับ :L2879:

--- End quote ---

ไอน้ำมันที่ออกมา  และให้ไหลเข้าไปในช่องอัดอากาศของเทอร์โบนั้นก็ยังมีประโยชน์ในระบบ(แต่จำไม่ได้ว่ามันช่วยอะไร  ประมาณว่าเกี่ยวกับเคลือบ หล่อ ล้าง เสมือนประเก็นน้ำมัน     ขออภัยจำได้ไม่หมด

ปริมาณที่เยอะเกินไปก็เป็นผลเสีย   แต่ที่เยิ้มออกมาเพราะการปิดกั้นและฉนวนยางชำรุด  แกนturboดุน  หลวมคอน  การอมความร้อนของท่อยางจนยืดตัวแต่แคล้มรัดไม่ยอมหดตัวด้วย   น้ำมันซึมผ่านร่่องด้วยแรงดันและการสั่นสะเทือน  ก็เลยเล็ดรอดออกมาให้เห็น


วิธีการแก้ไข  คือกวดขันแคล้มรัด    ถอดทำความสะอาดท่อยาง  แกนและทาปะเก็น

ผลข้างเคียง   เลอะเทอะเท่านั้น    อาการต่อเครื่องยนต์ยังไม่ชัดเจน

**การติดตั้งถังดักไอช่วยได้ครับ   ช่วยเก็บน้ำมันที่เยอะนั้นในช่วงเวลาลงไปก้นถังดักไอนั่นแหละ   และควรใช้รุ่นมีท่อระบายที่ตูดทิ้งบ้าง    สุดท้ายมันก็คือระบบปิดนั้นแหละครับ  สักพักก็จะกลับมาใกล้เคียงปัญหาเดิมๆ    ฉะนั้นติดแล้วหมั่นดูแล   แต่ถ้าปริมาณน้ำมันไม่เยอะก็แสดงว่ายังไม่เยอะเกินกำหนด

**แต่ไม่กี่ร้อยบาทซื้อใส่ก็ได้ครับ  ผลเสียไม่มี  ผลดีอาจจะได้บ้าง

เพื่อเป็นข้อมูลลองหาข้อมูลอื่นๆมาประกอบและแชร์กันมาอีกนะครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version