Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง
พี่อ็อด Pentium4:
แหมพี่นะทำเป็นเล่นมุก ;D
ที่จริงถังราคาไม่กี่บาท ไม่มีทางรอดสายตาพวกเราไปได้หรอกครับพี่หมี
เพียงแต่ว่าฟังจากผู้มีประสปการณ์มาเยอะ จนพวกเราไม่คิดจะติดอ่ะครับ
ประมาณว่ารถเรายังแต่งแบบบ้าพลังไม่ถึงขั้น :)
หมี:
คงประมาณว่าติดก็ดี ไม่ติดก็ได้ เนอะ :sd23: :sd23: :sd23:
เคยเห็นของรุ่นพี่เค้าใช้อยู่ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในถังก็เยอะพอควรนะครับ :o
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: หมี ที่ 14 ธันวาคม 2012, 20:44:45 ---คงประมาณว่าติดก็ดี ไม่ติดก็ได้ เนอะ :sd23: :sd23: :sd23:
เคยเห็นของรุ่นพี่เค้าใช้อยู่ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในถังก็เยอะพอควรนะครับ :o
--- End quote ---
ถูกต้องตามพี่อ๊อดว่าแหละครับ ปกติไอน้ำมันเครื่องที่เกิดจากการทำงานที่รุ่นแรงของเครื่องยนต์มีบ้างและใช้ประโยช์นในการหล่อลื่นระบบหัววาวล์ต่างๆด้วย เมื่อเครื่องยนต์ทำงานรุ่นแรงกว่าปกติไอน้ำมันพวกนี้ก็จะมากขึ้นกว่าปกติ แต่ถ้าผู้ออกแบบเครื่องยนต์ก็ออกแบบท่อไหลกลับไเครื่องยนต์ไว้ให้ คั้นจะทิ้งออกไปด้านนอกตัวรถก็เกรงว่าจะสร้างมลพิษของอากาศ และจะทิ้งในรูปแบบไหน เพราะหากต่อท่อปล่อยทิ้งลงพื้น อาจจะสร้างความลื่นบนถนนและอาจจะอันตรายต่อการขับขี่ของเราเองเพราะน้ำมันทั้งนั้น
เขาจึงออกแบบให้ไหลกลับเข้าเครื่องไปอีกรอบเพื่อเผาน้ำมันเหล่านี้ ความสูญเสียโอการการสันดาปมีผลเล็กน้อยกับปริมาณไอน้ำมัน
กรณีที่เครื่องยนต์มีการดัดแปลงจนเครื่องยนต์ทำงานมากกว่าปกติมากๆ จนเกิดไอน้ำมันเยอะ กรณีแบบนี้หากไหลกลับเข้าเครื่องยนต์แล้ว เกรงว่าจากไอปริมาณเยอะจะเข้าสู่ห้องเผาไหม้และลดโอกาสการสันดาป แต่กลับไม่ให้พลังงานมากมายเหมือนของเชื้อเพลิงเอง เพราะไอน้ำมันขอเข้าไปแทรกตัวและขอเผาผลาญตัวเอง ให้สิ้น
จากกรณีแบบนี้ จึงนิยมเพิ่มถังดักไอน้ำมันไว้เพื่อลดปริมาณน้ำมันกลับเข้าเครื่องยนต์ แค่นั้นเองสำหรับหลักการทำงานครับ
สรุปมีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะระบบเราดีอยู่แล้ว ออกแบบไว้เผื่อแล้ว แต่หากอยากติดก็สามารถเลยครับ เพราะผลดีมากกว่าเสียอยู่แล้วครับ
** 800 บาทนั้นพวกผมขอเอามาเติมน้ำมันดีกว่าครับ :L2904:
หมี:
ตัวเทอร์โบที่มีคราบน้ำมันซึ่มออกมา สาเหตุก็น่าจะเกิดจากพวกไอน้ำมันนี้ ถ้าติดตั้งถังดักไอ น่าจะป้องกันส่วนนี้ได้
หรือเป็นเพราะผิดปกติส่วนอื่น ผมเข้าใจว่าอย่างนั้น ผิดถูกขอความกระจ่างด้วยนะครับ :L2879:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: หมี ที่ 15 ธันวาคม 2012, 08:11:19 ---ตัวเทอร์โบที่มีคราบน้ำมันซึ่มออกมา สาเหตุก็น่าจะเกิดจากพวกไอน้ำมันนี้ ถ้าติดตั้งถังดักไอ น่าจะป้องกันส่วนนี้ได้
หรือเป็นเพราะผิดปกติส่วนอื่น ผมเข้าใจว่าอย่างนั้น ผิดถูกขอความกระจ่างด้วยนะครับ :L2879:
--- End quote ---
ไอน้ำมันที่ออกมา และให้ไหลเข้าไปในช่องอัดอากาศของเทอร์โบนั้นก็ยังมีประโยชน์ในระบบ(แต่จำไม่ได้ว่ามันช่วยอะไร ประมาณว่าเกี่ยวกับเคลือบ หล่อ ล้าง เสมือนประเก็นน้ำมัน ขออภัยจำได้ไม่หมด
ปริมาณที่เยอะเกินไปก็เป็นผลเสีย แต่ที่เยิ้มออกมาเพราะการปิดกั้นและฉนวนยางชำรุด แกนturboดุน หลวมคอน การอมความร้อนของท่อยางจนยืดตัวแต่แคล้มรัดไม่ยอมหดตัวด้วย น้ำมันซึมผ่านร่่องด้วยแรงดันและการสั่นสะเทือน ก็เลยเล็ดรอดออกมาให้เห็น
วิธีการแก้ไข คือกวดขันแคล้มรัด ถอดทำความสะอาดท่อยาง แกนและทาปะเก็น
ผลข้างเคียง เลอะเทอะเท่านั้น อาการต่อเครื่องยนต์ยังไม่ชัดเจน
**การติดตั้งถังดักไอช่วยได้ครับ ช่วยเก็บน้ำมันที่เยอะนั้นในช่วงเวลาลงไปก้นถังดักไอนั่นแหละ และควรใช้รุ่นมีท่อระบายที่ตูดทิ้งบ้าง สุดท้ายมันก็คือระบบปิดนั้นแหละครับ สักพักก็จะกลับมาใกล้เคียงปัญหาเดิมๆ ฉะนั้นติดแล้วหมั่นดูแล แต่ถ้าปริมาณน้ำมันไม่เยอะก็แสดงว่ายังไม่เยอะเกินกำหนด
**แต่ไม่กี่ร้อยบาทซื้อใส่ก็ได้ครับ ผลเสียไม่มี ผลดีอาจจะได้บ้าง
เพื่อเป็นข้อมูลลองหาข้อมูลอื่นๆมาประกอบและแชร์กันมาอีกนะครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version