วันรุ่งขึ้น ผมปรี่ไปแต่เช้าที่ร้าน เหลือ 2ชุด TPS V1.1
พอดีมีเพื่อนสมาชิกจากระยอง มาสอยไปก่อนแล้วอีก 1 และก็ได้มีโอกาสลองกับล้อเดิม จึงรับรู้อาการได้จึงมาเขียนบรรยายไว้
เป้าหมายผมที่ลองแล้วชอบคือ EMU SPORT FULL SET แต่ยังรับไม่ได้กับ ความเร็วต่ำ ยางแข็ง กับถนนเมืองไทย การวิ่งแบบบนผิวน้ำได้ดีนั้น โช๊คต้องตอบโจทย์ผมได้ หลังจากลองนู๊น ลองนี้จนหมดร้าน ดีไปหมดเลยใส่ใมัน ข้างละแบบเลย จะได้ไม่ต้องปวดกระบาล 555555
และบทสรุป ผมเจอมันแล้ว******** แรง แน่น หนึบ แบบตอบโจทย์ผมได้มาดูคำตอบกันดีกว่า ว่าคือรุ่นไหน อย่างไร







มีแถม...อิ อิ



บทสรุปที่หน้าและหลังของผมด้านหน้า EMU SPORT + สปริงโดบินสัน

หลัง EMU SPORT + สปริง KING
ผลการใช้งาน ขอสรุปว่ามันคือ EMU ที่ลดความแข็งลงมานิดหนึ่ง และอยู่ในช่วงที่พอใจมากๆ กับความแรงใหม่ ท่อใหม่
สูตรนี่แนะนำ สำหรับผู้ที่ขับรถเร็ว แรง แซง มุด รูด(แบบผิวถนน) ลอนคลื่นถนน โดนสะพานไม่สูงตามเส้นมอเตอร์เวย๋ สลาลม และ U Turn แบบ มุดเข้าเลนได้เลย
ทดสอบการใช้งานเบื้องต้น เมื่อวานนี้ :นั่งกัน 4 คนรวมน้าปิง วิ่งชู๊ท ออกไฟแดง เสียบมุดซ้าย มุดขวา เร่ง U-Turn เก็บได้ทุกเม็ด ไม่มีอาการไหวเอนแต่อย่างใด
นั่ง 2 คน กับพี่อ๊อด ต้องบอกว่า แน่น นิ่ง หนึบ แข็งแบบแน่น นุ่มนิดๆ ขับสบาย
ขับคนเดียว บนทางยกระดับ รูดยาว 160-180 ตลอดจนลงบางปะอิน ประมาณ 35 นาที สลับกับ 130-150 เนียน นิ่งดีมากๆ ขับสบาย ไม่ต้องเกร็งมือ มั่นใจในตัวรถที่ทรงตัวอยู่ได้ ขณะเปลี่ยนเลน เปลี่ยนอริยาบทในขณะความเร็วสูง ยังไม่มีว่อกแว๊ก มือเดียวบางจังหวะ สามารถจับประคองได้ ถือว่าขับสบายเลยครับ
ลงมาบนมอเตอร์เวย์ บางนา เข้าพระราม 9 รูดมาตลอด เลนขวาสุด จากขวามุดมาซ้าย เจอโค้งซ้ายมุมปาดไปขวาสุด เพื่อโค้งซ้าย ลองดูขณะอยู่ในโค้ง ขอบอกว่า สามารถยัดความเร็วเข้าไปได้เลย กับล้อ20 แน่นนิ่งดี สะเทือนนิดๆ ไม่มาก กับลมยาง 35 psi ทั้ง 4 ล้อ (การขับแบบนี้ อันตรายนะครับ สำหรับท่านที่อยากไปลองจังหวะแบบนี้ ต้องมั่นใจรถ ตัวเอง ยาง เบรค ล้อ และอุปกรณ์อื่นๆให้ดีครับ และต้องเข้าใจว่าลักษณะการขับแบบนี้ โอกาสที่จะเริ่มเสียการทรงตัว อยู่ที่ตรงไหน ไม่ได้ต้องยกครับ ยิ่งฝืนมีหวังเอี๊ยดแล้วไถลออกนอกเลนได้นะครับ ) แต่หากท่านที่มีความชำนาญหรือคล่องอยู่แล้ว จะเข้าใจดี
ความเร็วต่ำบนถนน ในซอย : วิ่งเข้าใส่ลูกระนาด หากเป็นลูกใหญ่ต้องเบาหน่อย ปล่อยไหลยอดขึ้นไป ความเร็วใช้งาน ลงตามลูกระนาดแบบตึ๊บ ไม่ยุบ ไม่โยก ฝาท่อ รางวี คันไม้หน้าสามกันสายยาง พาดข้ามถนน หากมาเร็วก็สะท้านธรรมดา หามาช้าแล้วผ่านไปแบบปกติ ถือว่า ok เลย เบากว่า EMU Full set แน่นอน
ช่วงล่างหลัง แน่น นิ่ง ดี ซับแรงอยู่เพียงจังหวะเดียว แบบนี้ ok ครับ
Note : การทดสอบเป็นความพอใจของแต่ละบุคคล คำว่า แน่น นิ่ง นุ่ม หนึบ ของผมของคุณอาจต่างกัน หากมีโอกาสลองขอนั่งให้เจ้าของรถขับผ่านเส้นทาง หรือจังหวะพวกนี้ดูครับ คุณจะรับรู้ได้ง่ายกว่า หารถที่ตกแต่งด้วยขนาดล้อ ขนานยาง เท่าๆกัน ส่วนผสมของโช๊คและสปริงมีผลบ้าง แตกต่างกันไป ฉะนั้น ในข้อสรุปของผม แนะนำสำหรับ คนชอบขับรถเร็ว ชอบขับยางตึง กระด้างนิดๆ แน่นๆหนึบๆ หรือ
แน่นหนึบ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ
EMU Sport + Dobinson + Kingหากต้องการ นุ่ม แน่น หนึบ หรือ
นุ่มหนึบ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ
TPS V1.1 + Dobinson + หน้า ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)หากต้องการ
นุ่มๆ แน่นๆ หนึบๆ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ
EMU Nitro + Dobinson + หน้า ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)หากต้องการ นุ่ม หนึบหนับ หรือ
นุ่มๆ หนึบๆ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ
TPS V2 + ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)**หรือหากต้องการ แบบอื่นๆนอกจากนี้ คงต้องลองนั่งและพิจารณาจากข้อมูลหรือรถเพื่อนๆอีกทีครับ
ขอบคุณครับ
นะ รัชดา