สวัสดีคับ
ขอเริ่มเลยนะครับ
ออกรถเมื่อวันที่ 20-6-58 2.5VG 4wd.
ใช้งานในเมือง วิ่งไม่มากแต่ทุกวัน วิ่งไกล วิ่งยาวๆ แค่กทม-หนองมน 2 หน
ปัญหาตัวรถที่ก่อกวนใจสำหรับผม คือเสียงรบกวนภายใน มีหลายจุด
1.บริเวณหลังจอกลางค่อนทางซ้ายฝั่งนั่งข้างคนขับ เสียงเอียดอาดสลับพลาสติกเขย่าคล้ายเสียงหนู
2.รอยต่อระหว่างประตูและเสาBฝั่งนั่งข้างคนขับ เสียงโลหะ-พลาสติกเขย่า กระแทกกัน
3.บริเวณหลังคนขับค่อนทางขวา ไม่แน่ใจว่าประตูหรืออะไร ค่อนลงด้านพื้น(ไม่แน่นอน แต่แถวนั้น)เสียงโลหะกระทบกัน เหมือนเสียงจั๊กจั่น
ปัญหา1-3 พบได้ตั้งแต่ออกจาก 0 ไล่เรียงตั้งแต่1-3ตามลำดับ
ล่าสุด.เป็นมา4วันแล้ว
4.เสียงจากพวงมาลัย ขณะเลี้ยวซ้ายและขวา เสียงเหมือนอะไรเสียดสี ออกแนวพลาสติกเบียดๆเอียดๆ
เข้า0คับ ไฟต์บังคับ เผื่อมีเคลม
1. แก้มา1ครั้งคือถอดจอ เก็บสายอย่างดี หาที่มาที่คาดว่าจะใช่
ไม่หายครับ มาใหม่หลังออกจาก0
(ผบ.เอาหูแนบคอนโซลเพื่อความชัดเจนจำนวน5กม. ฟันธงที่AIRBAGฝั่งคนนั่งเขย่า ตรงที่รถเกือบทุกคันเก็บงานพลาสติกไม่เรียบร้อย ตรงนั้นล่ะ รอเข้าไปรื้ออีกรอบครับ)
2.แก้มา1ครั้ง รื้อแผงข้าง เสาบี ติดกาว3M เก็บสายไฟ กิ๊บต่างๆที่คาดว่าจะใช่ หรือจะเกิดอีกในอนาคต
ไม่หายครับแต่เสียงเบาลงมาก 3.ออกไปขับลองพร้องช่าง3คน คนนึงฟังด้านหน้า แถวสอง1คน แถวสาม1คน 2คนหลังสงสัยจะเป็นสายในฝาท้าย (ผมให้ถอดป้ายทะเบียนวิ่งคับ เผื่อไว้ )
ไม่หายครับ กลับจาก0มาเหมือนเดิม วงซิมโฟนีสรุป1-3 จะกลับไปใหม่หาจุดที่เหลือที่น่าสงสัย
*ถามว่าทำไมไม่รื้อเอง หรือร้านเครื่องเสียง
ความเห็นส่วนตัวคือ งานพลาสติกภายในที่ใช้ในน้องปาโฉมนี้(โดยเฉพาะที่สีเบจ) รื้ออะไรออกมา ใส่กลับไปโอกาสจะแน่นเหมือนเดิม ยากคับ ออกแนวเสียรูปง่าย ลิ้นชักยังปิดไม่สนิทเลยต้องดัดเอา แปลกดี อีกอย่างเพิ่งจะ2พันกว่าโลเอง ป้ายแดงแจ๊ดเลย อะไรผิดพลาดแตกหัก อ้า จะได้เปลี่ยนทันที
สุดท้ายครับ
ข้อ4.
เป็นส่วนงานงอก ช่างอาวุโสที่สุดใน0 เจอเสียงตามที่ผมว่า (แต่ก็เตรียมจารบีมาคอยแล้ว)
เริ่มถอดพวงมาลัยบริเวณคอ หาอยู่ครู่นึง ถอดปลั๊กนั่นนี่ จนมาเจอที่มาที่คาดว่าจะใช่ คือ clock spring เป็นตัวจับเซนเซอร์หลายตัวตั้งแต่บนพวงมาลัยไปจนถึงระบบควบคุมการลื่นไถล และเบรคABS (ผิดถูกรอผู้รู้อีกทีครับ)
หน้าตางี๊คับ ฝังสวมแกนพวงมาลัย ภายในมีสายแพร์และลานสปริง


ถอดออกมาเช็ค นับรอบหมุน clock spring ไม่เสียครับ ใส่กลับ ขันแน่น ประกอบเนียนๆ เผื่อเสียงจะหาย เพราะอุปกรณ์ยังใหม่ (ขออภัยเรื่องรูปบรรยายครับ มัวแต่ห่วงรถ ลุ้น ไปดูช่าง ทำ ประกอบ 1-3 ไปด้วย)
ออกไปลองเพื่อเชคอาการและเสียงตามข้อ1-4 ปรากฏว่า
ไฟระบบASTC โชว์ครับ

ช่างแจ้งว่า เด๋วกลับมาลบโค๊ดให้ ปรากฎว่าลบไม่ได้ โปรแกรมของมิตซู ชี้มาทางclock springตัวนี้ว่ามีปัญหา ปัญหาที่ว่าคือ
เซนเซอร์พวงมาลัยล้มเหลว ไล่หาวิธี ตรวจสอบการติดตั้ง เช็คปลั๊กทุกตัว ไม่หาย
ช่างไปคุยกับผจก.แผนกช่าง เนื่องจาก0ใกล้ปิดแล้ว จะขอสลับเอา clock spring จากรถใหม่ รุ่นปีเดียวกัน มาสลับใส่ให้ เด๋วทาง 0 จะเคลมอะไหล่เอง ผมไม่ต้องรอทำเรื่อง (บริการเป็นเลิศมากๆผมชอบ)
ไม่หายครับ โค๊ดเดียวกัน ไฟโชว์ไม่หาย ขับออกไปลบโค๊ดขณะวิ่ง ก้อเหมือนเดิม ผมจำโค๊ดไม่ได้ แถมลืมถ่ายรูป ตกกะใจทำอะไรไม่ถูก นึกถึงบ้านปามาเนียทันทีคับ
โทรหา
พี่นก(99autorun) เพื่อขอปรึกษา ให้คำแนะนำและวิธีติดตั้งคร่าวๆได้ชัดเจนมาก แต่เพื่อสิทธ์ในประกัน พี่นกแนะนำให้เบิกของใหม่แกะกล่องมาติดตั้ง
ช่างก็พยายามดีมากที่จะหาวิธีแก้ไข มีความรับผิดชอบ ใส่ใจมากๆขอชมครับ

ต้องขอขอบคุณคำแนะนำในยามคับขัน(สำหรับผม)จาก พี่นก(99autorun) มา ณ ที่นี้ด้วยครับสรุปทั้ง1-4 ยังต้องแก้ไขต่อไป หวังว่าจะจบสวยๆเร็วนี้ครับ
* ตกลง ไปที่โชว์ดันดับเอง ตอนกลับบ้านมาได้ครึ่งทางครับ เริ่มดับจากสีส้มตัวขวาก่อน พอกดสวิชท์ปิด ก้อดับตัวซ้าย(off)
ผมเอารถเข้าข้างทาง ดับเครื่องแล้วสตารทใหม่ ไฟไม่โชว์แล้วครับ แต่เสียงยังคงอยู่.......... ไม่ไว้ใจครับ ขอเอาของใหม่แกะกล่องตามพี่นกว่าจะปลอดภัยกว่า