สวัสดีครับพี่ๆชาวปามาเนีย พอดีรถผมเกิดปัญหาไฟเอนจิ้นโชว์ ขึ้น CODE P0106 MAP PERFORMANCE

เร่งเครื่องแล้วรถไม่มีกำลัง ยิ่งเร่งบูสยิ่งติดลบ

ลองปรึกษาทางพี่นก ดูพี่นกส่งข้อมูลมาให้ดังนี้

ปรึกษาทางพี่นะ พี่นะให้ตรวจเช็คท่อทางเดินอากาศทั้งหมด ผลปรากฏว่าปกติหมดทุกอย่าง

เรึ่มหมดหนทาง ให้พี่นกมารับรถไปตรวจเช็ค พี่นกแจ้งว่าลองเร่งเครื่องดูแล้วท่ออินเตอร์เกิดอาการแบน ฟีบ

คงต้องรื้อมาตรวจเช็คอย่างละเอียด ผลปรากฏว่า

อันนี้ที่อินเตอร์คูลเลอร์

อันนี้ที่ท่ออินเตอร์

อันนี้ปากเทอร์โบ
พี่นกเลยขอรื้อออกมาตรวจเช็ค ภายใน ทั้งหมด รวมถึงถอดอินเตอร์ + ท่อ + เทอร์โบ ออกมาล้าง ทำความสะอาด

อันนี้ อินเตอร์ หลังผ่านการแช่น้ำยาล้าง 3 วัน
ไหนๆก็ไหนๆแล้ว

ล้างหัวฉีด พร้อม เทส แรงดันเลย



พร้อมปรับตั้ง วาลว์ ไอดี + ไอเสีย ใหม่
เทอร์โบต้องส่งไปล้างข้างนอก ถ้าเกิดผมจำไม่ผิดจะชื่อร้าน WORLD TECH แถวสวนหลวง

นึกว่าจะจบแค่ดีทอกซ์

แต่ที่ไหนได้ งานเข้า ลองดู ภาพ ปลา กรอบ



เหมือนไม่มีอะไร แค่ รื้อออกมาล้างทำความสะอาด แล้วประกอบ

แต่ปัญหาอยู่ตรงนี้ครับ


โข่งหลังแตกร้าว ต้องเปลี่ยนเทอร์โบ ยกลูก

ใจจะไป F55V เท่าที่ปรึกษากับทางปอนด์ ไอฟริต หรือทางเพื่อนผมใช้ TURBO D-MAX VGS 3000 หรือจะไป TD 04-05 โทรปรึกษาไปหมดทุกคนจนสรุป ได้เทอร์โบ เดิม เนื่องจากไม่ต้องดัดแปลงเยอะ ถ้าเกิดไป F55V ขึ้นเขาเฮดเดอร์ใหม่ต้องมี 7-8,000 inter 6-7,000 ท่ออินเตอร์อีก 4-5,000 ไหนจะต้องกลัวเรื่องน้ำดันอีกเลยขอบายดีกว่า

นี่ครับเทอร์โบ (เดิมๆ) ติดเครื่อง หลังจากที่พี่นกประกอบเสร็จแล้ว


อันนี้ของเก่าเก็บไว้เป็นอะไหล่

พี่นกขอเอารถไปลองวิ่งพร้อมจับ MUT
ผลปรากฎว่าพี่นกบอกเทอร์โบเสียงหวีดดังมาก แต่ กดคันเร่งรถพุ่งพรวด กระโดด ออกไปเลย ใครบอกรถไม่แรง

อันนี้ยังใช้กล่องดันรางที่ยืมมาจากพี่เอ็กซ์อยู่ยังไม่ได้ปลดบูส เดี๋ยวรอดูกล่องที่ปลดบูสกับการจูน FOR WHELL 22"อีกทีว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวพอรับรถกลับบ้าน ลองแตะคันเร่งเบาๆ เหมือนถูกถีบ ออกไปเลย (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ อาจจะเกิดจากตัวครีบวีจีเกิดอาการติดขัดทำให้รอรอบแล้วผมก็ขับอยู่แบบนั้นมาตั้งนานแล้วก็บ่นว่ารถไม่มีแรง)
สรุปปัญหากันทีละข้อนะครับ ความน่าจะเป็น ที่คุยกับทางพี่นก
1.ศุนยเติมน้ำมันเครื่องเกิน ทำให้น้ำมันระบายออกไปทางฝาวาลว์แล้วน้ำมันไปกองอยู่ที่อินเตอร์ เนื่องจากของเหลวจะไหลลงสู่ที่ต่ำ อินเตอร์จะอยู่ในตำแหน่งล่างสุด
2.คุณภาพการหล่อลื่นของน้ำมันเครื่อง
3.น้ำมันค้างอยู่เป็นจำนวนมากแล้วสะสมอยู่ตลอดเวลาทำให้เป็นเหมือนกาวเหนียวๆ
4.ที่เทอร์โบแตกอาจจะเกิดจาก คราบกาวเหนียวๆที่ไปเกาะตามแกนเทอร์ไบ ตามครีบ วีจี ทำให้รถไม่มีกำลังเราต้องเค้นคันเร่งเพื่อให้รถวิ่ง ทำให้เกิดความร้อนสะสม
การแก้ปัญหา (ของผมเอง)
1.ในเมื่อน้ำมันเครื่องมันออกมาจากทางฝาครอบวาล์วเยอะเกิน ใส่ถังดักไอน้ำมันเครื่องเข้าไปน่าจะพอช่วยได้บ้าง ส่วนการแก้วิธีอื่นยังไม่ทราบจริงๆครับ

ป.ล. เลขกิโล 137,000 KM
ขอขอบคุณ
พี่นก ที่ทำรถให้สำเร็จลุล่วง
พี่นะ คอยรับและโทรมาถามอาการ
คุณ ปอนด์ ไอฟริต สำหรับคำแนะนำ
พี่เอ็กซ์ สำหรับการขับรถเอากล่องดันรางมาให้ถึงบ้าน
พี่อิฐ ที่ผมโทรไปสอบถามอาการไฟเอนจิ้นโชว์คล้ายๆกัน
