ผู้เขียน หัวข้อ: สปริง H&R กับ สปริงEMU ฟิลลิ่งมันเป็นอย่างไร ????  (อ่าน 6688 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
คำถาม : ถ้าเราสามารถหาโช๊คที่แข็งกว่าEMU Sportมาเข้าคู่กับH&R การขับขี่จะได้ฟิวเดียวกับตอนนี้มั๊ย เพราะตอนนึ้เราเปลี่ยนเป็นสปริง Dobinsonsซึ่งมันแข็งกว่า หรือว่าไม่เกี่ยว

ขอตอบด้วยความรู้สึกส่วนตัวที่ลองมา : โช๊คมีหน้าที่หยุดการเต้นของสปริง   ส่วนสปริงมีหน้าที่รับน้ำหนักของรถ    ทั้งโช๊คและสปริง หากสมดุลย์กันแล้ว  จะทำให้การรับน้ำหนักเป็นไปตามฟิลลิ่งแบบต่างๆหากสปริงมีค่า K มากกว่า โช๊ค   ก็จะเต้นตลอดเวลา   จะรู้สึกแข็ง  กระเด้ง  กระดอน  ไม่หยุดเต้น  อาการเช่นเดียวกับพวกโช๊คแตก   เวลาเราเอามือกดท้ายรถลง  มันจะเด้งขึ้นมาแบบ  เด้ง  ดึ๊งๆๆๆๆ   หยุดได้ช้า   นั้นแหละอาการสปริงมีแรงมากกว่าโช๊ค หากโช๊คมีแรงมากกว่าสปริง   ก็จะแสดงอาการแบบว่า  กดรถยุบลงไป  แต่ละครั้งยุบได้ไม่เท่ากัน  กดเบายุบน้อย  กดแรงยุบเยอะ และหากสังเกตุ  การคืนตัวกลับมาที่ความสูงเดิมของสปริงจะช้าหน่อย  แต่หากไม่มากจะหนืดๆ โช๊คและสปริงที่สมดุลย์จะต้องกดแล้วหนืด เด้ง  ตอบสนองการกด กลับมาที่เดิมแบบหนืดๆ    หาก set โช๊คแข็งสปริงแน่น  แบบของเรานั้นจะกดไม่ค่อยลง  หรือลงน้อย   แต่เวลาใช้งานมันจะมีน้ำหนักรถซึ่งมากอยู่ช่วยกด  ความแข็งที่เราset มานั้นก็จะรองรับแรงกระทำนั้นได้พอเหมาะพอเจาะจนเรารู้สึกได้ว่า  หนึบ  แน่น ดีจัง

โช๊ค EMU และ สปริง Dobi อาจจะไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด   แต่เป็นชุดที่ตอบสนองความต้องการเราได้ในระดับที่เราพอใจและกับราคาที่สมเหตุผล  จึงพิจารณาเลือกมาใช้และเหมาะสมกับน้ำหนักรถของเรา เท่านั้น    หากไปอยู่ในรถรุ่นอื่นๆ  อาจจะไม่ตอบสนองชัดเจนเหมือนรถเราเพราะตัวแปรต่างๆ  ต่างกันครับ

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สปริง H&R กับ สปริงEMU ฟิลลิ่งมันเป็นอย่างไร ????
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 16 กันยายน 2012, 16:24:49 »
คำถาม : ผู้รักน้องปา หัวใจรักโหลด ฟิวในการขับขี่ของรถพวกเขาจะเป็นยังไงบ้าง

ขอตอบด้วยความรู้สึกส่วนตัวที่ลองมา : โช๊คส่วนใหญ่จะมีระยะ ช่วงชักของกระบอกประมาณ  4 นิ้ว +/-   การโหลดคือการลดระยะช่วงชักของกระบอก  อาจทำได้ด้วยวิธีการตัดสปริง   ตัดแกนโช๊ค  ย่นเสื้อโช๊ค  หรืออื่นๆ  เพื่อลดความสูงของโช๊คลง   จึงเป็นที่มาของโช๊คโหลดที่มีขนาดสั้นทำออกมาสำหรับขาโหลด แต่ด้วยข้อจำกัดในความสูง    ทำให้ลูกเล่นอาจไม่มากและตัวเลือกที่น้อย  ประกอบกับอยากได้โช๊คที่ฟิลลิ่งการขับขี่แบบ EMU Sport เพราะตัว Robust เขาก็เอามาลองกันแล้ว  แต่ยังไม่ใช่ ต้องคอยเติมลมตลอด   เอาตัว TPS V1 มาเล่นแล้วก็ยังไม่ได้เท่า EMU Sport เลยเป็นที่มาของการเอา EMU มาแปลง

ในการโหลดรถแบบโช๊คที่เป็น สตัดนั้น ทำได้ง่ายโดยการตัดสปริง หรือใช้สปริงโหลด    แต่การตัดสปริงให้สั้นลงมีผลมากมาย คือ   ค่าความแข็งลดลง  อาการต้านแรงและการรับน้ำหนักเสียไป    ส่วนสปริงโหลดก็นิ่มไป  ช่วงให้ตัวสั้น   การสั่นสะเทือนผิวมากไปนิด แบบของพี่นั้นแหละ  อาจเนื่องมาจากรถที่น้ำหนักมาก    แต่ชุดสปริงบางตัวได้ค่าความแข็งที่ชอบกับโช๊ค EMU Sport จึงคิดหาวิธีเชิงช่าง  คือลดความสูงแต่ไม่ลดค่าความแข็งของสปริง  ก็เลยจำเป็นต้องทำบ่าลดลงมาเพื่อลดความสูงของสปริง     ส่วนหลังยังไม่ซีเรียส  เพราะการแต่งรถต้องทำหน้าให้ดี  หลังไม่ค่อยเท่าไหร่  เพราะหน้าคือการควบคุม   การรับแรงปะทะ  และการเกาะเข้าโค้ง  และการรับน้ำหนักเครื่องยนต์ โดยรวม 
 
เมื่อลดความสูงของสปริงแล้ว  สิ่งที่ตามมาก็ช่วงชักสั้นลง   แกนโช๊คอาจยันได้  จึงอาจต้องตัดแกนโช๊ค  แต่หากรู้ระยะโช๊คและระยะพอเหมาะที่สามารถลดความสูงได้  โดยได้ฟิลลิ่งใกล้เคียงของเดิม   แต่ช่วงชักมันสั้นจนแทบไม่เหลือ  เพราะไปติดกับยางกันกระแทกซะก่อน  จึงเป็นที่มาของการปาดยางกันกระแทกเพื่อต้องการช่วงชักเพิ่มขึ้นไงครับ

**ส่วนที่ถามมานั้น  ผมตอบแทนเลยว่าฟิลลิ่งการวิ่งทางเรียบของโช๊ค(ขอใช้คำว่าใกล้เคียงกัน)   แต่การโยนตัวและระยะยุบ  ระยะเบรค  แรงเหวี่ยงในโค้ง     การขับในที่หลุดบ่อ   ฟิลลิ่งจะต่างกัน   สรุปง่ายๆว่า  ถ้าระยะชัก  0 – 1.5 นิ้ว อาจเหมือนกัน แต่ระยะ  0 – 4 นิ้ว  ต่างกันแน่นอน  ครับ     บางทีอยากหล่อต้องแลก ครับ
     
**นี่แหละสาเหตุที่ผมไม่ต้องการ  โหลดหรือยก   แต่ต้องการความสูงที่ใกล้เคียงเดิม  และต้องการของแต่งที่ออกแบบDesign มาเฉพาะ    แล้วเราต้องอะแด๊ปหาบางอย่างเติมไปให้ได้แนวนั้น    เช่นล้อใหญ่ ท้ายโด่ง

**เทคโนโลยี การแต่งรถ   ส่วนมากจะจบไปในแนว  Cross Country Rally Style กันซ่ะส่วนใหญ่  เพราะตอบสนองการใช้งานแบบชีวิตประจำวันได้เกือบหมด    ถนนเรียบ    ถนนขรุขระ    สนาม race   น้ำ  เลน   ป่า  เขา  ลูกรัง 

เพื่อเป็นข้อมูลครับ
...เมื่อยนิ้วเลย  ...... 55555 
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: สปริง H&R กับ สปริงEMU ฟิลลิ่งมันเป็นอย่างไร ????
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 4 ธันวาคม 2012, 12:18:16 »
 :L4363: :sd23: :sd23:ชัดเจนและเห็นภาพ
Pamania so good

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: สปริง H&R กับ สปริงEMU ฟิลลิ่งมันเป็นอย่างไร ????
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 4 ธันวาคม 2012, 12:25:54 »
ขอบคุณพี่นะสำหรับข้อมูลดีๆครับ :L2888:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สปริง H&R กับ สปริงEMU ฟิลลิ่งมันเป็นอย่างไร ????
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 6 ธันวาคม 2012, 17:25:00 »
สงสัยตรงไหนสอบถามเพิ่มเติมก่อนการแหกได้นะครับ  :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html