คำถาม : ถ้าเราสามารถหาโช๊คที่แข็งกว่าEMU Sportมาเข้าคู่กับH&R การขับขี่จะได้ฟิวเดียวกับตอนนี้มั๊ย เพราะตอนนึ้เราเปลี่ยนเป็นสปริง Dobinsonsซึ่งมันแข็งกว่า หรือว่าไม่เกี่ยว
ขอตอบด้วยความรู้สึกส่วนตัวที่ลองมา : โช๊คมีหน้าที่หยุดการเต้นของสปริง ส่วนสปริงมีหน้าที่รับน้ำหนักของรถ ทั้งโช๊คและสปริง หากสมดุลย์กันแล้ว จะทำให้การรับน้ำหนักเป็นไปตามฟิลลิ่งแบบต่างๆหากสปริงมีค่า K มากกว่า โช๊ค ก็จะเต้นตลอดเวลา จะรู้สึกแข็ง กระเด้ง กระดอน ไม่หยุดเต้น อาการเช่นเดียวกับพวกโช๊คแตก เวลาเราเอามือกดท้ายรถลง มันจะเด้งขึ้นมาแบบ เด้ง ดึ๊งๆๆๆๆ หยุดได้ช้า นั้นแหละอาการสปริงมีแรงมากกว่าโช๊ค หากโช๊คมีแรงมากกว่าสปริง ก็จะแสดงอาการแบบว่า กดรถยุบลงไป แต่ละครั้งยุบได้ไม่เท่ากัน กดเบายุบน้อย กดแรงยุบเยอะ และหากสังเกตุ การคืนตัวกลับมาที่ความสูงเดิมของสปริงจะช้าหน่อย แต่หากไม่มากจะหนืดๆ โช๊คและสปริงที่สมดุลย์จะต้องกดแล้วหนืด เด้ง ตอบสนองการกด กลับมาที่เดิมแบบหนืดๆ หาก set โช๊คแข็งสปริงแน่น แบบของเรานั้นจะกดไม่ค่อยลง หรือลงน้อย แต่เวลาใช้งานมันจะมีน้ำหนักรถซึ่งมากอยู่ช่วยกด ความแข็งที่เราset มานั้นก็จะรองรับแรงกระทำนั้นได้พอเหมาะพอเจาะจนเรารู้สึกได้ว่า หนึบ แน่น ดีจัง
โช๊ค EMU และ สปริง Dobi อาจจะไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด แต่เป็นชุดที่ตอบสนองความต้องการเราได้ในระดับที่เราพอใจและกับราคาที่สมเหตุผล จึงพิจารณาเลือกมาใช้และเหมาะสมกับน้ำหนักรถของเรา เท่านั้น หากไปอยู่ในรถรุ่นอื่นๆ อาจจะไม่ตอบสนองชัดเจนเหมือนรถเราเพราะตัวแปรต่างๆ ต่างกันครับ