ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ประสบการณ์ปาเบนซิน2.4 กับอาการความร้อนขึ้นสูง (รอข้อมูลจากพี่นกมาเฉลยครับ)  (อ่าน 17478 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ หนุ่ม ปา2.4(C06)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 793
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
 :L2894: พี่ๆทุกท่าน
เนื่องด้วยวันอาทิตย์ที่ผ่านมาต้องไปส่งลูกเข้าเรียนซัมเมอร์ที่ศรีราชา ญาติพี่น้องก็มาส่งหลานกันครบเต็มจำนวนที่นั่ง 6+1 ก็ขับมาปกติครับ 120 บ้าง 130 บ้าง ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์เกือบจะถึงศรีราชาแล้วละครับคำนวนคร่าวก็น่าจะสักประมาณสิบโล เหลือบไปดูเข็มความร้อนขึ้นไปจนเกือบถึงขีดแดง ก็ปิดแอร์หลบออกคู่ขนานมาเจอปั๊มแก๊สเอ็นจีวีก็จอดดับเครื่อง เปิดฝากระโปรง รอเครื่องเย็น สังเกตที่หม้อพักน้ำ น้ำเดือดดันออกมาจากทางนี้ก็เปิดฝาออกให้มันระบายออกมาให้เต็มที่ ลองแตะที่รังผึ้งของหม้อน้ำไม่ร้อน  :L2761:  :L2761: ลองแตะที่ท่อยางตัวบนจากหม้อน้ำเข้าเครื่องกับร้อนมากๆ ลองเอื้อมมือมุดเข้าไปจับท่อยางชุดล่างกับไม่ค่อยร้อน รอสักพักให้เครื่องยนต์ลดอุณหภูมิลง ก็เปิดฝาหม้อน้ำ ระหว่างรอเข้าเว็บปามาเนียหาเบอร์พี่นกแล้วก็โทรไปขอคำแนะนำต่างๆ  :L2758:  :sd23: รอเครื่องเย็นน้ำในหม้อพักลดไปต่ำกว่าขีดล่างนิดหน่อยก็เติมเข้าไปให้ได้เท่าขีดบนใช้น้ำไปประมาณครึ่งลิตรกว่าๆ (ยังไม่ได้เติมที่หม้อน้ำ) ส่วนตัวตั้งข้อสงสัยไปที่วาล์วน้ำ ก็ขับออกมากะว่าจะมาหาอู่แถวศรีราชา ก็มาเจออู่ตรงเลยจุดกลับรถข้ามสะพานเข้าตัวเมืองศรีราชา ช่างก็บอกรถพึ่ง60000โลวาล์วน้ำไม่น่าเสียนะ  ช่างลองเช็คพัดลมฟรีปั๊มแกบอกว่าน่าจะเป็นที่ตัวนี้ ผมก็ตกลงให้ช่างเติมดู (เพราะเคยอ่านเจอกระทู้ของพวกพี่ๆ) ช่างก็เติมไปประมาณครึ่งหลอดกว่าๆแกก็ลองหมุนดูแกก็งงๆเติมแล้วมันก็หมุนไม่แตกต่างจากเดิมเท่าไหร่ ก็ลองประกอบไล่อากาศ (น้ำดันขึ้นทางฝาหม้อน้ำ) ก็เติมน้ำที่หม้อน้ำไปประมาณลิตรครึ่งน่าจะได้ ลองติดเครื่องดูเปิดแอร์ลองขับรถออกไปอัดดูซักพักก็ปกติดีคิดว่าคงหายแล้วล่ะ (ค่าใช้จ่าย400บาท) ก็ขับรถออกมาส่งลูกที่โรงเรียนรถก็ติดแต่ความร้อนก็ปกติก็คิดว่าคงหายแล้ว ก็ไปหาอาหารทะเลกินซักหน่อยก็ไปร้านดังของศรีราชาเขาล่ะครับร้านเจ๊แอ๊ดซีฟู๊ด 
ข้อมูลเพิ่มเติมครับ ล่าสุดเปิดฝาหม้อน้ำตรวจเช็คปกติเมื่อวันที่6มีนาก่อนเดินทางไปเขาคิชกูฏเป็นครั้งสุดท้าย เสาร์ที่14ไปเยี่ยมญาติที่ลพบุรีไม่ได้เปิดดูฝาหม้อน้ำ และล่าสุดอาทิตย์ที่22ไปศรีราชาไม่ได้เปิดดูฝาหม้อน้ำก่อนเกิดเหตุ และตั้งแต่ออกรถคันนี้มา2ปี2เดือน(วิ่งไป59xxx)ไม่เคยมีอาการความร้อนขึ้นสูงและระดับน้ำหล่อเย็นปกติน้ำไม่เคยขาดครับ
ยังไม่จบครับเดี๋ยวมาต่อ  :L4386:  :L4386:
แตกต่างทางความคิด แต่ไม่คิดแตกแยกครับ
           Pajero Sport Mania

ออฟไลน์ หนุ่ม ปา2.4(C06)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 793
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
ต่อครับภาคที่สอง
หลังจากรับประทานอาหารเสร็จค่ำๆแวะมาหาลูกก่อนกลับรถก็ติดพอสมควรครับอุณหภูมิก็ปกติดีครับก็เข้ามอเตอร์เวย์ก็ขับแบบสบายใจ 110 บ้าง 120 บ้าง จนมาถึงด่านเก็บเงินพานทองเข็มความร้อนเริ่มขยับขึ้นมาเกือบถึงขีดแดงอีกแล้วครับรับบัตรผ่านทางเสร็จก็แวะดับเครื่องยนต์ ระหว่างรอเครื่องยนต์เย็นลงก็มีรถจากกู้ภัยมอเตอร์เวย์เข้ามาสอบถามอาการและพูดคุยกันก็ได้ข้อสรุปว่าน่าจะเป็นที่วาล์วน้ำเดี๋ยวเขาจะขับพาไปอู่ใกล้ๆนี้ ครั้งนี้เติมน้ำเข้าไปที่หม้อน้ำประมาณ2ลิตรกว่าเยอะกว่าครั้งแรก หลังจากนั้นก็ขับมาที่อู่ก็ตกลงกันว่าถอดวาล์วน้ำออกต่อตรงไปก่อนเพื่อขับกลับให้ถึงบ้านก่อน (ค่าใช้จ่าย300บาท)

น่าตาเป็นแบบนี้ครับเจ้าวาล์วน้ำที่คิดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของอาการครั้งนี้
ก็ขับออกจากอู่มาเข้ามอเตอร์เวย์ก็ขับมาปกติดีครับ แต่พอถึงจุดพักรถมอเตอร์เวย์มันมาอีกแล้วครับความร้อนขึ้นมาอีกแล้วครับขนาดต่อตรงแล้วก็ยังไม่จบ  :L2761:  :L2761: (ในเมื่อต่อตรงแล้วอาการเดิมยังกลับมาอีกไม่น่าจะใช่เจ้าวาล์วน้ำตัวนี้แน่มันยังมีอะไรอีกโอ๊ยมึน)  :sd06:  :sd21: ก็เลยโทรปรึกษาพี่นก(พี่นกบอกเดี๋ยวสั่งเด็กเปิดประตูรอไว้ให้เอารถทิ้งไว้เดี๋ยวจัดการให้)  :L2758:  :sd23: ถึงตอนนี้ผมคงไม่กล้าเสี่ยงขับไปอีกแล้วครับก็กำลังคิดอยู่ว่าจะหารถมายกไป เผอิญมีกู้ภัยของมอเตอร์เวย์ซึ่งกำลังจะไปเข้ากะเดินมาสอบถามอาการแกก็ให้เบอร์โทรรถยกมา  :L2758:  :sd23: ก็โทรติดต่อให้ไปส่งที่อู่พี่นกคิด3500บาทผมก็โอเคครับสงสารผู้โดยสารที่มาด้วยจะขับไปเติมน้ำไปก็คงไม่ไหวเสี่ยงเกินไปสรุปก็ยกมาส่งไว้ที่อู่พี่นก เช้านี้พี่นกโทรมาขอเวลาช่วงเช้าทำรถให้พี่นึกก่อน ช่วงบ่ายต่อด้วยรถผม  :L2758:  :sd23:
รอภาคสามจากพี่นกครับ (มีเปิดฝาสูบแน่ๆงานนี้)ขออย่าให้เป็นอะไรมากเลยนะเจ้าปาปอดของผม  :L4386:  :L4386:  :sd21:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มีนาคม 2015, 12:14:43 โดย หนุ่ม ปา2.4(C06) »
แตกต่างทางความคิด แต่ไม่คิดแตกแยกครับ
           Pajero Sport Mania

ออฟไลน์ หนุ่ม ปา2.4(C06)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 793
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
รอภาคสามจากพี่นกครับ
(มีเปิดฝาสูบแน่ๆงานนี้)ขออย่าให้เป็นอะไรมากเลยนะเจ้าปาปอดของผม  :L4386:  :L4386:  :sd21:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มีนาคม 2015, 12:15:53 โดย หนุ่ม ปา2.4(C06) »
แตกต่างทางความคิด แต่ไม่คิดแตกแยกครับ
           Pajero Sport Mania

ออฟไลน์ แมวLCB

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 743
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • หาความสุขในปาเจโร
 :sd23: ดีคับพี่หนุ่ม ขอให้เจอสาเหตุไวๆนะคับ
สวัสดีครับ

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
อาการนี้คล้ายๆตอนผมขับรถเพื่อน เป็นซีวิค FD ติดแก๊ส LPG ตอนนั้นไปเที่ยวปาย ผ่านห้วยน้ำดังก็เริ่มมีอาการความร้อนขึ้นสูง ลองตรวจเช็คหม้อพักน้ำเห็นพร่องไปเยอะ เลยเติมน้ำกลับเข้าไป ขับไปสักพักใหญ่ๆ ถึงด่านขุนแม่ยะก็แวะจอดเติมน้ำอีกที ขับไปเติมไปเรื่อยๆ เพราะน้ำพร่องลงตลอด จนไปถึงปาย ก็ยังต้องเติมน้ำเรื่อยๆ จนกลับมาถึงเชียงใหม่ ครั้งนั้นสรุปเป็นที่หม้อต้มน้ำครับ จัดการเปลี่ยนใหม่ก็กลับมาเป็นปรกติ   ขออภัยครับ เพิ่งโทรคุยกับเพื่อนเจ้าของรถมาเมื่อกี้นี้ เพื่อนบอกว่าคราวนั้นเป็นที่ขับต่อเนื่องยาวนานเกินไป ขับทางเรียบจากเชียงใหม่กลับกรุงเทพก็เป็นปรกติครับ แต่ที่ต้องเปลี่ยนหม้อต้มเป็นอีกช่วงเวลานึงหลังจากนั้นครับ พบว่าหม้อต้มซึมครับ จากนั้นมาก็ยังไม่เจออาการผิดปรกติแต่อย่างใด  :L4399:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มีนาคม 2015, 13:13:09 โดย แม็ค พัทยา MrMacSayHi »
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ หนุ่ม ปา2.4(C06)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 793
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
:sd23: ดีคับพี่หนุ่ม ขอให้เจอสาเหตุไวๆนะคับ
  :L2758: ครับพี่แมว  :L2893:
อาการนี้คล้ายๆตอนผมขับรถเพื่อน เป็นซีวิค FD ติดแก๊ส LPG ตอนนั้นไปเที่ยวปาย ผ่านห้วยน้ำดังก็เริ่มมีอาการความร้อนขึ้นสูง ลองตรวจเช็คหม้อพักน้ำเห็นพร่องไปเยอะ เลยเติมน้ำกลับเข้าไป ขับไปสักพักใหญ่ๆ ถึงด่านขุนแม่ยะก็แวะจอดเติมน้ำอีกที ขับไปเติมไปเรื่อยๆ เพราะน้ำพร่องลงตลอด จนไปถึงปาย ก็ยังต้องเติมน้ำเรื่อยๆ จนกลับมาถึงเชียงใหม่ ครั้งนั้นสรุปเป็นที่หม้อต้มน้ำครับ จัดการเปลี่ยนใหม่ก็กลับมาเป็นปรกติ   ขออภัยครับ เพิ่งโทรคุยกับเพื่อนเจ้าของรถมาเมื่อกี้นี้ เพื่อนบอกว่าคราวนั้นเป็นที่ขับต่อเนื่องยาวนานเกินไป ขับทางเรียบจากเชียงใหม่กลับกรุงเทพก็เป็นปรกติครับ แต่ที่ต้องเปลี่ยนหม้อต้มเป็นอีกช่วงเวลานึงหลังจากนั้นครับ พบว่าหม้อต้มซึมครับ จากนั้นมาก็ยังไม่เจออาการผิดปรกติแต่อย่างใด  :L4399:
  :L2758:  :L2758: ครับพี่แม็คสำหรับข้อมูล  :sd23:
ตอนนี้พี่นกโทรมารายงานเป็นระยะๆว่าสภาพเครื่องสมบูรณ์ดี  :L2758:  :sd23: ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย ให้เวลากับพี่นกเต็มที่เลยครับหวังว่าคงเจอต้นตอของปัญหาในเร็วๆนี้นะครับ  :sd24:
แตกต่างทางความคิด แต่ไม่คิดแตกแยกครับ
           Pajero Sport Mania

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
อาการแบบนี้คาดว่าคงเป็นที่วาล์วน้ำครับ
เพราะเห็นพี่หนุ่มบอกว่า ท่อท่อนบนร้อน แต่หม้อน้ำไม่ค่อยร้อน
วาล์วน้ำมันคงตายครับ คือมันไม่ยอมเปิด หรือเปิดไม่เต็มที่

เปลี่ยนวาล์วน้ำไปเลยครับ

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
เรื่องเปิดฝาสูบเป็นเรื่องใหญ่ ลองไล่จากเรื่องที่เล็ก ๆ ก่อนตามพี่อ๊อดแนะนำ น่าจะดีกว่านะครับพี่หนุ่ม  :L2736:
ขอให้เป็นดังที่พี่อ๊อด ให้ข้อมูลนะครับ  :L2897:


สมัยผมซิ่งเก๋งติดแก๊ส ก่อนมาควบปามาเนีย รถเก๋งผมก็เคยมีอาการแบบรถพี่หนุ่มครับ น้ำในหม้อพักพร่อง และความร้อนโอเวอร์ฮีท เช็คไปเช็คมา สาเหตุมาจากสิ่งที่ผมมองข้ามไปตลอด  ตอนนั้นมาจากฝาหม้อน้ำ เสื่อมสภาพครับ  เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ  :L2734:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

tod

  • บุคคลทั่วไป
ถอดวาล์วน้ำบายพาสดูก่อนดีมัย ถ้าความร้อนไม่ขึ้นสูงแล้วค่อยไปเสียตางค์เปลี่ยนวาล์วน้ำ
หรือไม่ถอดออกมาต้มดูก่อนว่าตัวระบบมันยังเปิดปิดปกติดีมัย ส่วนมากตามอู่เขาลองต้มดูก่อน
 :L2761:

ออฟไลน์ ณะศรีราชา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 38
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
เอาจัยช่วยนะครับขอหั้ยหายไวไว
ไม่รู้ได้เอาเข้าอู่รึยัง ถ้ายังเครื่องเย็นแล้วติดเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำดูมีฟองอากาศมั๊ย
ติดนานๆนะครับจะได้ชัวร์ถ้าไม่มีฟองอากาศจะได้ไปหาจำเลยตัวต่อไปไป

ออฟไลน์ หนู [นินจา]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 593
  • Like: 11
  • เพศ: ชาย
ขอให้หายไวไว ครับพี่หนุ่ม  :L2753:
"เราทุกคน สามารถมอบความสุข...ให้กับตนเองและผู้อื่นได้...
ขอแค่เรา...เลือกที่จะเป็นผู้ให้ โดยไร้เงื่อนไข แม้แต่คำว่า ขอบคุณ ".......

ออฟไลน์ ที 2930

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,685
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ก้าวต่อไปถ้ายังหายใจอยู่
ขอให้พบสาเหตุและหายไวๆน่ะครับพี่หนุ่มเอาใจช่วย

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
มาเอาใจช่วยด้วยคนครับ อยากรู้สาเหตุจริงๆ ครับมารอฟังคำตอบด้วย

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
เอาใจช่วยพี่หนุ่มครับผม :L4399:
Pamania so good

ออฟไลน์ พี่นก-99AUTO

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 597
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
รอภาคสามจากพี่นกครับ
(มีเปิดฝาสูบแน่ๆงานนี้)ขออย่าให้เป็นอะไรมากเลยนะเจ้าปาปอดของผม  :L4386:  :L4386:  :sd21:

รายงานครับ
1. ผู้ต้องสงสัยรายแรกคือ หม้อต้ม (แผ่นไดอแฟมตันน้ำไม่วน)
ผมต่อระบบท่อน้ำร้อนวนเข้าระบบเดิมเครื่องยนต์(น้ำมัน)ไม่ผ่านหม้อต้ม  สตาร์ททิ้งไว้เร่ง1500 รอบ ใช้ MUT-III จับอุณหภูมิ วาล์วน้ำเปิด 83 ดูดน้ำคลายอากาศปกติ เปิดฝาหม้อน้ำไล่อากาศ 15 นาทีผ่านไป
ฟองอากาศเม็ดเล็กๆ ดันขึ้นเป็นสาย  ผิดปกติของเครื่องยนต์  ตามที่พี่หนุ่มแจ้ง ไว้จริง ความร้อนเริ่ม ขยับขึ้น 85 87 89 ตามลำดับ โทรแจ้งพี่หนุ่ม แล้ว
2. ตอนนี้ผู้ต้องสงสัย คือ ปะเก้นฝาสูบ เช็คฝาสุบโกง  ทำให้อากาศดันฟอง น้ำเป็นสาย
วันอังคารจะเปิดแล้วรายงานต่อไปครับ

 :L4399: :sd23:
ติดต่อ:  (พี่นก)  Tel.& Line ID: 0814433912
กิจการ : MITSUBISHIซ่อม&Service  maintenance  ติดตามที่นี่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?action=post;msg=155848;topic=4004.0
[/si

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ไอ้หยา ถึงกับฝาสูบโก่งเลยหรือ แต่ฟองอาการเม็ดเล็กวิ่งเป็นสายขึ้นมานี้ ไม่แคล้ว ฝาสูบโก่งแน่นอน เอาใจช่วยครับ ให้อาการเบาหน่อย

ออฟไลน์ แมวLCB

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 743
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • หาความสุขในปาเจโร
 :L4365: :L4365:  แอบลุ้นพี่หนุ่มงานจะเข้ามัยเคสนี้  :L4387:
สวัสดีครับ

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
รายงานครับ
1. ผู้ต้องสงสัยรายแรกคือ หม้อต้ม (แผ่นไดอแฟมตันน้ำไม่วน)
ผมต่อระบบท่อน้ำร้อนวนเข้าระบบเดิมเครื่องยนต์(น้ำมัน)ไม่ผ่านหม้อต้ม  สตาร์ททิ้งไว้เร่ง1500 รอบ ใช้ MUT-III จับอุณหภูมิ วาล์วน้ำเปิด 83 ดูดน้ำคลายอากาศปกติ เปิดฝาหม้อน้ำไล่อากาศ 15 นาทีผ่านไป
ฟองอากาศเม็ดเล็กๆ ดันขึ้นเป็นสาย  ผิดปกติของเครื่องยนต์  ตามที่พี่หนุ่มแจ้ง ไว้จริง ความร้อนเริ่ม ขยับขึ้น 85 87 89 ตามลำดับ โทรแจ้งพี่หนุ่ม แล้ว
2. ตอนนี้ผู้ต้องสงสัย คือ ปะเก้นฝาสูบ เช็คฝาสุบโกง  ทำให้อากาศดันฟอง น้ำเป็นสาย
วันอังคารจะเปิดแล้วรายงานต่อไปครับ

 :L4399: :sd23:

ติดแก๊สด้วยหรือครับ ถ้างั้นสาเหตุหลักคงมาจากหม้อต้ม
แต่อาการตอนนี้คงลามไปถึงฝาสูปแล้ว หวังว่าคงไม่เป็นอะไรมากนะครับ สู้ๆ  :sd27:

tod

  • บุคคลทั่วไป
จากร้อนกลายเป็นหนาวเลย
 :sd30:
ขอให้จบแค่เปลี่ยนปะเกนพอนะครับอย่าถึงขั้นปาดฝาสูบเลย
 :L4386:

ออฟไลน์ พี่เก่ง (Ken-san)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 234
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • วางแผน-ตั้งเป้าหมายให้ดี และอย่าลืม"ทำให้สำเร็จ"
เสร็จรอบนี้ ขอให้พี่หนุ่ม ได้ใช้รถยาว ยาวววววว บ้างนะพี่หนุ่ม
ไป กัน เล้ยยยย