Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
อั๋น ราชพฤกษ์:
ขอบคุณพี่นก ขอบคุณพี่นะคับ เด่วลองเช็คดูหน่อยดีกว่าคับ :sd23:
ปุ๊ PJS2626:
ผมก็เข้าข่ายใช้รถน้อยเหมือนกัน
แบบนี้ อายุรถครบ 4 ปี เมื่อไหร่ ก็คงต้องเปิดเช็คเจ้าสายพานตัวนี้เช่นกัน :L2736:
พี่โต้ง Tongsom:
ชัดเจนครับ ยังไงก็อย่าชล่าใจ เดี๋ยวก่อนๆๆๆ จนต้องเรียกรถลาก นำรถเข้าอู่
รอถึงตอนนั้น ค่าใช้จ่าย บานรุ่งเรืองครับ
ต๋อง_มาบตาพุด:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ..รถผมก็เข้าข่ายนี้เหมือนกัน..จนแบ็ตเจ๊งไปลูกแล้ว.. :sd23:
พี่นก-99AUTO:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 20 มีนาคม 2015, 08:59:53 ---สวัสดีครับพี่ยอด
จากประสบการณ์ รถจอดไม่ค่อยได้ใช้จะเสื่อมสภาพทมากกว่ารถที่วิ่งใช้งานทุกวัน(ยกเว้นความแน่นของระบบอัดกำลัง) ที่เสื่อมเร็วกว่ารถใช้งานจะเป็นพวกลูกยาง บูชยาง สายไฟ โลหะที่เป็นยางและพลาสติก จะเกิดอาการแห้งกรอบ รวมถึงระบบส่งเชื้อเพลิงและระบบระบายความร้อนจะเกิดอาการแห้งและเสี่ยงต่อการ Start เครื่องยนต์เมื่อเริ่มเดินเครื่องมากๆ
ปัญหที่ตามมาคือเมื่อเอาออกมาใช้งานแล้วเกิดการให้ตัวหรือโดนความร้อนจากเครื่องยนต์ โดนความชื้นจากน้ำพื้นถนน จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพเร็วมาก แตก ย้วย หลุด ร่อน กรอบ แห้ง ร้าว ประจำ ฉะนั้นหากมีรถจอดไม่ได้ใช้งานควรเอามาวิ่งบ้างอย่างน้อยๆก็เดือนละสัก 50-100 โล ไม่ควร start อยู่กับที่จอดเพราะยังมีหน้ายางอีกส่วนหนึ่งที่ควรนวดทั้งเส้น
อายุการใช้งานของรถแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่ที่ระยะทางที่ใช้ กับช่วงเวลาที่ใช้ โดยปกติจะคำนวณที่ 25000 กม/ปี ฉะนั้น 4 ปีจะเท่ากับ 100000 โล หากอยู่ในเงื่อนไขเวลาควรเข้าเช็คเมื่อครอบ 4 ปีโดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องระยะวิ่ง สำหรับรถที่ใช้ในโซนอากาศเค็มเช่นใกล้ทะเลจะคำนวณลดลงอีก จึงพบว่าในเอกสารของคู่มือส่วนใหญ่จะระบุแบบเซฟมากๆคือ 3 ปีหรือ 100000 โล (อยู่ที่ระยะใดถึงก่อน)
ข้อมูลจากความจำนะครับ (เพื่อแชร์เป็นข้อมูล)
:sd23:
--- End quote ---
จากภาพ สายพานบาล้าน เส้นเล็กมักจะรูด (ฟันหลอ)กรณีสายพานแข็ง ก่อนเส้นใหญ่ไทมิ่ง
อาการเครื่องจะสั่น กระบือ ครับ
โปรดระวังให้ช่างอู่ที่ไว้ใจตรวจเช็ค ครับ
:sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version