Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ความรู้คู่รถ : จั๊มสตาร์ทเห็นกันว่าง่ายๆแต่อาจมีสิทธถึงตายได้เลยนะครับ

<< < (5/7) > >>

หนู [นินจา]:
ขอบคุณมากครับพี่ตู่ บางครั้งเราเห็นหรือได้เคยทำครั้งสองครั้งก็จะคิดว่าเป็นเรื่องปกติไปได้ (ฉันเคยทำแบบนี้นี่นา) จนทำให้ขาดความระมัดระวัง
เคยได้ยินเหมือนกันครับว่าเอาโทรศัพท์ไปส่องตรงแบตเตอรี่และเกิดระเบิดขึ้น....

แม็ค พัทยา MrMacSayHi:
เพิ่งเจอสดๆร้อนๆเลย กลับมาถึงก็สตาร์ทไม่ติด ไม่ติ๊ดชึ่งเลยแม้แต่น้อย เช็คดูน้ำกลั่นแห้ง  :L2739: :L2739: :L2739: จัดการเติมน้ำกลั่นเข้าไป ทิ้งไว้พักใหญ่ๆ จั้มพ์สตาร์ทจากรถเก๋ง แต่......แม่จ้าว  สายจั๊มพ์เส้นเล็กเหมือนที่ขายทั่วไป รับรองได้ว่าไม่ติดแน่นอน แต่......เจ้าของรถรู้อยู่แล้วว่าเส้นมันเล็กไป จึงซื้ออีกชุดนึง เท่ากับเวลาใช้งานต้องต่อสายจั๊มพ์ 2 ชุด  :o :o :o แล้วก็ลองสตาร์ทโดยคันที่แบตดีไม่ติดเครื่อง ผลปรากฏว่า....สตาร์ทไม่ติด จึงตามมาด้วยแผนสอง คือติดเครื่องในคันที่แบตดี คราวนี้สตาร์ทเดียวชึ่งเลย  :sd10: :sd10: :sd10: จากนั้นก็ปลดสายออกตามลำดับ แล้วก็นำรถไปขับเที่ยวเรื่อยเปื่อย ความเร็ว 100-150 แล้วแต่จังหวะ เป็นระยะทาง 70 กว่ากิโล แล้วแวะพักกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปชามนึง กลับออกมาลองสตาร์ทดู ........ ชึ่งเดียวติดแบบไม่ออดแอดเลย  :sd27: :sd27: :sd27: จากนั้นจึงขับรถไปร้านแบตเตอรี่เพื่อให้ช่วยตรวจเช็คแบต ปรากฏว่า ที่ร้านบอกว่าก็ชาร์จอยู่นะ แต่ดูจากมิเตอร์แล้ว บอกได้เลยว่าเก็บไฟไม่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็แบตหมดอีก จังหวะนั้น หันไปเจอพอดี คือมีน้ำออกมาจากจุกปิดแบต 2 ตัวด้วยกัน น่าจะมาจากการที่ผมเติมน้ำกลั่่นใน 2 เซลล์นั้นเยอะไปหน่อย มันเลยล้นออกมา เพราะผมแน่ใจว่าปิดสนิทดีแล้วทุกอัน
กลับมาบ้าน รีบตักน้ำใส่ถัง ราดลงบนแบตที่มีน้ำกรดนองอยู่เพราะกว่าว่าน้ำกรดจะกัดกร่อนเหล็ก จัดไปสองถังใหญ่ๆ ปัญหาตอนนี้คือ น้ำขังอยู่ในกล่องใส่แบต  :L2739: ด้วยความที่เข้าใจว่าน่าจะมีรูระบายอยู่ที่ใต้กล่อง แต่......ดูแล้วไม่น่าจะมี เพราะน้ำยังขังอยู่เลย  :L4387:

คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ

ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ

ปูลาย.....​ ที่ร้านแบตบอกว่า แบตของผมเทิร์นได้แค่ 300 บาท เพราะขนาดแค่ 55 แอมป์ (เพิ่งคุยกับพี่เอ อุกฤษ เห็นบอกว่าแบตเรา 70 แอมป์) เลยไม่แน่ใจว่าของเบนซินแอมป์น้อยกว่าเป็นเรื่องปรกติหรือเปล่า พร้อมกันนั้น ผมถามว่าแบตไซส์ขนาดนี้สูงสุดกี่แอมป์ เค้าบอกว่า สูงสุดเป็นของ 3K 80 แอมป์ แต่ใช้จริงได้ 65 แอมป์ ราคาหักตีเทิร์นแบตเก่าแล้ว 2100 บาท ถามว่า......คุณภาพกับราคาสมเหตุสมผลมั้ยครับ ใครเคยใช้ 3K บ้าง (แบตเปียก) ทนมั้ยครับ  :L2761: :L4399:

NGL:

--- อ้างจาก: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2015, 16:29:00 ---เพิ่งเจอสดๆร้อนๆเลย กลับมาถึงก็สตาร์ทไม่ติด ไม่ติ๊ดชึ่งเลยแม้แต่น้อย เช็คดูน้ำกลั่นแห้ง  :L2739: :L2739: :L2739: จัดการเติมน้ำกลั่นเข้าไป ทิ้งไว้พักใหญ่ๆ จั้มพ์สตาร์ทจากรถเก๋ง แต่......แม่จ้าว  สายจั๊มพ์เส้นเล็กเหมือนที่ขายทั่วไป รับรองได้ว่าไม่ติดแน่นอน แต่......เจ้าของรถรู้อยู่แล้วว่าเส้นมันเล็กไป จึงซื้ออีกชุดนึง เท่ากับเวลาใช้งานต้องต่อสายจั๊มพ์ 2 ชุด  :o :o :o แล้วก็ลองสตาร์ทโดยคันที่แบตดีไม่ติดเครื่อง ผลปรากฏว่า....สตาร์ทไม่ติด จึงตามมาด้วยแผนสอง คือติดเครื่องในคันที่แบตดี คราวนี้สตาร์ทเดียวชึ่งเลย  :sd10: :sd10: :sd10: จากนั้นก็ปลดสายออกตามลำดับ แล้วก็นำรถไปขับเที่ยวเรื่อยเปื่อย ความเร็ว 100-150 แล้วแต่จังหวะ เป็นระยะทาง 70 กว่ากิโล แล้วแวะพักกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปชามนึง กลับออกมาลองสตาร์ทดู ........ ชึ่งเดียวติดแบบไม่ออดแอดเลย  :sd27: :sd27: :sd27: จากนั้นจึงขับรถไปร้านแบตเตอรี่เพื่อให้ช่วยตรวจเช็คแบต ปรากฏว่า ที่ร้านบอกว่าก็ชาร์จอยู่นะ แต่ดูจากมิเตอร์แล้ว บอกได้เลยว่าเก็บไฟไม่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็แบตหมดอีก จังหวะนั้น หันไปเจอพอดี คือมีน้ำออกมาจากจุกปิดแบต 2 ตัวด้วยกัน น่าจะมาจากการที่ผมเติมน้ำกลั่่นใน 2 เซลล์นั้นเยอะไปหน่อย มันเลยล้นออกมา เพราะผมแน่ใจว่าปิดสนิทดีแล้วทุกอัน
กลับมาบ้าน รีบตักน้ำใส่ถัง ราดลงบนแบตที่มีน้ำกรดนองอยู่เพราะกว่าว่าน้ำกรดจะกัดกร่อนเหล็ก จัดไปสองถังใหญ่ๆ ปัญหาตอนนี้คือ น้ำขังอยู่ในกล่องใส่แบต  :L2739: ด้วยความที่เข้าใจว่าน่าจะมีรูระบายอยู่ที่ใต้กล่อง แต่......ดูแล้วไม่น่าจะมี เพราะน้ำยังขังอยู่เลย  :L4387:

คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ

ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ

ปูลาย.....​ ที่ร้านแบตบอกว่า แบตของผมเทิร์นได้แค่ 300 บาท เพราะขนาดแค่ 55 แอมป์ (เพิ่งคุยกับพี่เอ อุกฤษ เห็นบอกว่าแบตเรา 70 แอมป์) เลยไม่แน่ใจว่าของเบนซินแอมป์น้อยกว่าเป็นเรื่องปรกติหรือเปล่า พร้อมกันนั้น ผมถามว่าแบตไซส์ขนาดนี้สูงสุดกี่แอมป์ เค้าบอกว่า สูงสุดเป็นของ 3K 80 แอมป์ แต่ใช้จริงได้ 65 แอมป์ ราคาหักตีเทิร์นแบตเก่าแล้ว 2100 บาท ถามว่า......คุณภาพกับราคาสมเหตุสมผลมั้ยครับ ใครเคยใช้ 3K บ้าง (แบตเปียก) ทนมั้ยครับ  :L2761: :L4399:

--- End quote ---
แหม...มือรื้อรถอย่างพี่แม็คน้ำขังข้างแบตเครียดเลยเหรอ....ถ้าเราเอารถไปล้างห้องเครื่องบางร้านก็เอาน้ำฉีดแบตเหมือนกัน พอล้างเสร็จก็เอาลมเป่าๆแค่นั้น บางร้านก็ไม่เป่าด้วยเดี๋ยวมันก็หายไปเองครับ ขั้วแบตผมเป็นขี้เกลือเกาะผมเอาน้ำร้อนลาดแล้วปล่อยไว้แบบนั้นครับ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2015, 16:29:00 ---
คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ

ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ


--- End quote ---

จำได้ว่าพี่แม็คอยู่พัทยา  หากสามารถลองวิ่งหาทางชันๆ หรือสะพานสูงๆ  หรือไหล่เขาชันๆ   ขับรถขึ้นไปแล้วกลับรถบนทางชันจังหวะรถเอียงตามแนวลาดชันให้ลงรถมาแล้วเอา 2 มือดันรถให้นอนตะแครงข้าง   น้ำในถาดรองแบตจะไหลออกมาเอง  แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ  รับรอง
 :L2736:

 :sd42:

 ;)

 ;)

 ;)

 ;)

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2015, 10:34:03 ---ผมเคยพ่วงลบลง ground ตามคลิปที่แนะนำ แต่ไม่สามารถ start รถติดได้ จึงลองพ่วงตรงที่ขั้วลบแบตของคันที่ไฟหมด และสามารถ start รถติดได้.....

อยากทราบว่าการพ่วงตรงในลักษณะนี้ สามารถทำได้หรือไม่ครับ  :L2761:

--- End quote ---

- เขาป้องกันการเกิดประกายไฟครับ   เพราะการที่พี่กิตเอา + กัด +    แล้วเอา - กัด -    ตอนกำลังจะกัดมันจะแล็บแป๊บๆ

- แต่หากพี่กิตเอา + กัด +    เอา - กัด โครง  โอกาสมันจะน้อยกว่าถึงไม่เกิดเลย

- ที่ต้องระวังอย่างมาก(แม้แต่ผมเองบ่อยเลย)   คือตอน start ติดแล้วปลดสายพ่วงจากรถคันที่แบตอ่อนโดย มือซ้ายจับ-  มือขวาจับ+   จะมีจังหวะหนึ่งที่เราเอื้อมเหนี่ยวฝากระโปรงเพื่อจะปิดนี่แหละ   เราจะเผลอส่งสาย + ที่มือขวาไว้รวมกัยสาย- ที่มือซ้ายและจะแล็บแป๊บข้างสะโพกเรานั่นแหละครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version