Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ความรู้คู่รถ : จั๊มสตาร์ทเห็นกันว่าง่ายๆแต่อาจมีสิทธถึงตายได้เลยนะครับ
พี่ตู่ Black PJM:
http://www.youtube.com/watch?v=TyCDWwOBR8U
สาเหตุการเกิดระเบิดมาจาก ก๊าซไฮโดรเจนจากตัวแบตเตอรี่ระเหยขึ้นมา แล้วเจอกับประกายไฟ ในขณะใดขณะหนึ่งที่กำลังทำการต่อพ่วงอยู่
http://www.weloveshopping.com/template/w16/show_article.php?shopid=108790&qid=30538
ส่วนวิธีการต่อที่ถูกต้อง ก็คงต้องขอแรงพี่ๆที่ชำนาญในด้านนี้ช่วยแนะนำวิธีที่ถูกต้องให้ด้วยนะครับ ไปเจอมา 2 แหล่ง ก็พิจารณากันดูครับ
http://www.youtube.com/watch?v=2CXInsEiZho
ขอเพิ่มเติมนิดนึงจาก clip นะครับ คือผมคิดว่า เราควรจะถือสายทีละเส้น โดยให้ขั้วทั้ง 2 ของสายเส้นนั้นอยู่ในมือแต่ละข้างของเรา เพื่อจะได้มั่นใจว่า ปลายขั้วอีกข้างหนึ่งจะไม่พลาดไปโดนสื่อไฟฟ้าอื่นๆเข้าโดยที่ไม่ได้ตั้งใจน่ะครับ
การพ่วงแบตเตอร์รี่(จั้มป์)เพื่อสตาร์ตรถในกรณีแบตเตอร์รี่หมด ขอขอบคุณ "แสงสว่างเซอร์วิส" สำหรับข้อมูลดีๆด้วยนะครับ :L4399:
https://www.facebook.com/SaengSwangService/posts/217508598427808
หลายท่านคงเคยประสบปัญหาแบตเตอร์รี่รถเสื่อม จนเก็บไฟไว้ไม่อยู่ จนทำให้แบตเตอร์รี่หมดโดยไม่รู้ตัว พอจะใช้งานรถ ก็ดันสตาร์ทไม่ติด ลำบากต้องหารถอีกคันเพื่อมาพ่วงแบตเตอร์รี่กัน โดยอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีเลยก็คือ สายจั๊มป์ที่เป็นปากคีบ สองสาย ของพวกนี้อย่าซื้อของห่วยๆใช้เด็ดขาดนะครับ เพราะนอกจากจะไม่ทนแล้ว การนำไฟฟ้ายังห่วยแตกอีกด้วย เพราะว่า เราอาจจะเห็นเส้นด้านนอกใหญ่ก็จริง แต่ทองแดงด้านในเล็กมาก เมื่อเราจั๊มป์แล้วสตาร์ท จะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านสายจั๊มป์เป็นจำนวนมาก เราลองนึกถึง เราต้องการดูดน้ำเยอะๆ แต่เรามีหลอดที่มีรูขนาดหลอดยาคูล เราก็ดูดไม่สะดวกจริงมั้ยครับ
ถ้าอุปกรณ์พร้อม และรถพร้อม คนก็พร้อม งั้นมาเริ่มกันเลย
• ขั้นตอนสตาร์ทรถโดยการพ่วงแบตเตอรี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย
1. จอดรถหันหัวรถเข้าหากัน ให้แบตเตอร์รี่อยู่ใกล้กัน แต่ต้องเหลือพื้นที่ให้คนเดินได้สะดวกด้วยนะครับเผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นมา
2. สตาร์ทรถคันที่แบตเตอรี่ยังมีไฟรอไว้ก่อนครับ
3. ต่อสายขั้วบวก (สายสีแดง) เข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่ของรถที่แบตเตอร์รี่ไฟหมด
4. ต่อสายขั้วบวก (สายสีแดง) อีกข้างเข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่ของรถคันที่ยังมีไฟ
5. ต่อสายขั้วลบ (สายสีดำ) เข้ากับขั้วลบแบตเตอรี่ของรถที่ยังมีไฟ
6. ต่อสายขั้วลบ (สายสีดำ) อีกข้างเข้ากับเครื่องยนต์หรือตัวถังที่ไม่ได้พ่นสี ของรถคันที่แบตเตอรี่ไฟหมด
7. เร่งเครื่องรถที่สตาร์ทไว้แล้ว(คันที่แบตมีไฟ)ให้รอบเครื่องขึ้นมาประมาณ 1200-1500 รอบ/วินาที สักพัก (เป็นการชาร์จแบตเตอรี่ กรณีนี้จะทำหรือไม่ก็ได้)
8. สตาร์ทรถคันที่แบตเตอรี่หมด
• เมื่อรถสตาร์ทติดแล้ว ให้ทำวิธีต่อไปนี้
1. ถอดสายขั้วลบ (สายสีดำ) ออกจากเครื่องยนต์ของรถคันที่แบตเตอรี่ไฟหมด
2. ถอดสายขั้วลบ (สายสีดำ) อีกข้างออกจากแบตเตอรี่ของรถที่แบตเตอรี่มีไฟ
3. ถอดสายขั้วบวก (สายสีแดง) ออกจากแบตเตอรี่ของรถที่แบตเตอรี่มีไฟ
4. ถอดสายขั้วบวก (สายสีแดง) อีกข้างออกจากแบตเตอรี่ของรถที่ไฟหมด
ข้อควรระวังเมื่อพ่วงแบตเตอรี่
• ระวังอย่าคีบสายพ่วงกับขั้วแบตทิ้งไว้เพียงคันเดียว เพราะอาจทำให้ปากคีบอีกด้านหนึ่งมาชนกัน อาจทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้
• ระวังเด็ก หรือสัตว์เลี้ยงเข้ามาบริเวณนั้น เพราะถ้าปากคีบของขั้วบวกหลุดไปโดนตัวถังรถ ก็อาจทำให้หม้อแบตเตอรี่ระเบิดได้
• การคีบปากคีบเข้ากับหม้อแบตเตอรี่ ควรคีบให้แน่นที่สุด และให้มีหน้าสัมผัสระหว่างปากคีบกับขั้วแบต เยอะที่สุด กระแสไฟจะได้ไหลผ่านอย่างสะดวก
เสร็จแล้วอย่าลืมจัดการกับหม้อแบตเสื่อมสภาพด้วยนะคร๊าบบ
* ขอแนะนำให้ print ขั้นตอนนี้เก็บไว้กับสมุดคู่รถครับ เวลามีปัญหาจะได้ไม่ต้องเสียเวลานึกครับ :L2734:
ขอให้พี่ๆทุกคนมีความปลอดภัยในการขับรถด้วยนะครับ :L2736:
พี่เอ็กซ์ Exit8689:
:sd23: พี่ตู่มากครับ
น้องปาผมจอดนาน จะใช้งานทีไร ต้องพ่วง Civic ทุกครั้ง
ตามรรายละเอียดที่ให้มา
ผมทำผิดขั้นตอนอยู่หลายอย่างไร
ต้องปรับขั้นตอนใหม่เสียแล้วครับ
เรื่องเล็กๆที่มีรายละเอียดค่อนข้างมากครับ
ขอบคุณมากครับ :L2753: :L2753:
เอาไป :L6428: จากผมคร้าบ
แม็ค พัทยา MrMacSayHi:
ขอบคุณครับพี่ตู่ ปรกติผมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญว่าสตาร์ตติดแล้วต้องปลดย้อนลำดับ เอาแค่ปลดขั้วลบสองฝั่งออกมาไม่ให้แตะขั้วบวกแค่นั้น ต่อไปนี้ต้องระวังให้มากขึ้นแล้วครับ :L4399:
อ๊อฟ บางปะแก้ว:
ขอบคุณครับพี่ตู่ :L2734:
surut jantorn:
:sd23: ผมทำผิดขั้นตอนเกือบทั้งหมดเลย
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version