ผู้เขียน หัวข้อ: ... เกียร์ ... อาการแปลกๆ ... ขับลงเนินความเร็ว 90 ถอนคันเร่งรอบกระโดด มา 3000  (อ่าน 12350 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
เพิ่งเจอมาครั้งแรก ... ขับลงสะพาน ความเร็ว 80-90 ชะลอความเร็ว โดยถอนคันเร่ง ... ตอนแรกก็ปรกติ คือรอบมันจะตกลงมาประมาณ 1000 +/- ... แต่อยู่ๆ รอบก็กระโดด ไปเกือบ 3000 ดีที่จังหวะต้องเบรค เบียดเข้าเลนทำให้ต้องเบรคชะลอ .... เลยมาคิดๆ ว่ามันจะอะไรกันนักกันหนา พักนี้ ...อาการแปลกๆ บ่อย   --> ตอนนั้นกล่องคันเร่งใช้ โหมด B อยู่...ใจไม่ค่อยดี ...ลองเปลี่ยนโหมดไปที่เลข 1 ...  ใช้ไปก็ไม่มีอะไรผิดปรกติ ....  :L4399:

....ก่อนนี้ไม่นานเพิ่งเข้า 0 เช็ค 40000 กม.เปลี่ยนของไหล ทั้งหมด ...ยังไม่ถึงเดือนเลย ไม่รู้ปัญหาจะเกี่ยวกับกล่องคันเร่ง ที่ใส่ไป หรือว่าเป็นที่รถ ....
....เมื่อเช้า ลองใช้ โหมดเดิมติดรถ (กดให้ไฟดับ)....ขับแล้ว ไม่ไหว เหยียบไม่ค่อยไป --> ก็เลยเปลี่ยนไปที่เลข 5 แทน
.... เริ่มลังเล แล้วว่ามันเกิด อะไรขึ้น กำลังจะพาครอบครัว ล่องใต้ อยู่ด้วย...
.... ขอคำแนะนำ พี่ๆ ด้วยครับ :sd23:


ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
เพิ่มเติม นิ๊ดนึง ...ก่อนนี้ มีอาการ ตื้อๆ คือที่ความเร็วต่ำ เกือบๆ 2000 รอบ ...เกียรมันไม่ค่อยเปลี่ยน ต้องเหยียบไปให้รอบสูง ถึงจะเปลี่ยน ...ซึ่งอาการนี้ เหมือนว่ามันไม่ปรกติ ก่อนนี้พอเท้านิ่ง ...เกียรมันก็จะเปลี่ยน --> รอบต้องต่ำลง

.... อีกอาการจับได้ที่ว่า ...มันไม่เหมือนเดิมคือ ตอนลงคอ สะพาน ...มันเหมือนว่า รถมี Engine Brake เพิ่มขึ้น ซึ่งเพิ่งมาเป็นตอนหลังนี้แหละ .... ตอนแรกคิดว่า อาจเป็นผลดีที่เกิดจากการเปลี่ยนสาย กล่องดันรางใหม่ ....  :L4398:

ออฟไลน์ แมวLCB

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 743
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • หาความสุขในปาเจโร
ตามรอดูพี่ๆ มาหาสาเหตุรถพี่ชาติ ปัญหาใหม่เกิดขึ้นให้ปวดหัวอีกแร้ว
 :sd23:
สวัสดีครับ

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
รถผมก็มีอาการนี้นะครับพี่ชาติ ลงสะพานแบบปล่อยไหลแล้วรอบเครื่องจะสูงขึ้น คหสต.ผมคิดว่าอันนี้น่าจะเป็นอาการปกติ ส่วนอาการอื่น เดี๋ยวรอพี่ท่านอื่นเพิ่มเติมข้อมูลครับ  :L2736:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
รถผมก็มีอาการนี้นะครับพี่ชาติ ลงสะพานแบบปล่อยไหลแล้วรอบเครื่องจะสูงขึ้น คหสต.ผมคิดว่าอันนี้น่าจะเป็นอาการปกติ ส่วนอาการอื่น เดี๋ยวรอพี่ท่านอื่นเพิ่มเติมข้อมูลครับ  :L2736:

รถของผมก็เป็นครับ อาการเดียวกันเลยครับ ปล่อยไหลช่วงจังหวะมาแรงๆ รอบมันจะไม่ตก มันเหมื่อนอาการค้างๆ กดคันเร่งเติมหน่อยก็หายครับ
ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
ถ้าเมื่อก่อนไม่เคยเป็นผมว่ามันน่าจะผิดปกติครับ
ผมเดาเอานะครับเกียร์อาจจะเพี้ยนๆไปอันเนื่องมาจากช่วงที่รถพี่ชาติมีปัญหากับสายไฟกล่องดันราง
ลอง reset gear โดยการชักแบตออกสัก 30 นาทีดูครับอาการน่าจะดีขึ้น

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
พี่ชาติ ถอด สมาร์ทเกท ออก หรือยังครับแล้วลองขับดูว่ามีอาการอีกหรือเปล่า(ถ้าเป็นรุ่นที่มีออโต้ดีลีทโค้ดมีโอกาสที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเกียร์)ตามที่พี่อ๊อดแนะนำดูครับ ถ้าพี่ชาติต้องขับรถขึ้นเขาสูงหรือลงเขา พี่ๆเคยแนะนำให้ปิดกล่องคันเร่งและกล่องดันรางครับ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันกับอาการที่พี่ชาติเป็นหรือเปล่านะครับ)เพราะน่าจะมีผลเกี่ยบกับการเลี้ยงคันเร่งครับ ลองพิจาณาดูครับ

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
ลองไปเลินนิ่งเกียร์ หรือ เช็คเซ็นเซอร์เกียร์ เผื่อจะอยู่ในข่ายผู้ต้องสงสัยนะครับ  :L4399:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณ พี่ๆ ทุกคนคร้าบบ.... :sd23:.... ช่วงนี้ อยู่ระหว่างสังเกตุการณ์ .... ว่าจะลองก่อนเพื่อน คือ Reset กล่องดู....ถอดสายแบตไว้สักครึ่งชั่วโมง (ผมเคยอ่านเจอ ใน JUC เขาจะให้ Bypass ประจุด้วย โดยรวบขั้ว + / - ของรถด้วย ) .... หลังจากนั้น ก็สังเกตุไปเรื่อยๆ แต่หลังจากวันนั้นก็ ไม่เจออาการ เพราะไม่ค่อยเจอสะพานยาวๆ

..... อาการรอบหน่วงๆ ตอนลงยาวๆ เมื่อก่อนก็มีบ้าง นะครับ คือพอไหลลงยาวๆ เหมือนว่าช่วงเกียร์มันเปลี่ยน รอบจะขึ้นมา นิ๊ดๆ ... อันนี้ผมว่ามันปรกติของรถทุกคัน ... แต่ เคสข้างบนมันเหมือนมีความไม่สมบูรณ์ ของข้อมูล /โปรแกรมบางช่วง

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
ขอบคุณ พี่ๆ ทุกคนคร้าบบ.... :sd23:.... ช่วงนี้ อยู่ระหว่างสังเกตุการณ์ .... ว่าจะลองก่อนเพื่อน คือ Reset กล่องดู....ถอดสายแบตไว้สักครึ่งชั่วโมง (ผมเคยอ่านเจอ ใน JUC เขาจะให้ Bypass ประจุด้วย โดยรวบขั้ว + / - ของรถด้วย ) .... หลังจากนั้น ก็สังเกตุไปเรื่อยๆ แต่หลังจากวันนั้นก็ ไม่เจออาการ เพราะไม่ค่อยเจอสะพานยาวๆ

..... อาการรอบหน่วงๆ ตอนลงยาวๆ เมื่อก่อนก็มีบ้าง นะครับ คือพอไหลลงยาวๆ เหมือนว่าช่วงเกียร์มันเปลี่ยน รอบจะขึ้นมา นิ๊ดๆ ... อันนี้ผมว่ามันปรกติของรถทุกคัน ... แต่ เคสข้างบนมันเหมือนมีความไม่สมบูรณ์ ของข้อมูล /โปรแกรมบางช่วง

พี่ชาติ ใช้ SMG รุ่น ไหนอยู่ครับ
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ TAE-เต้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 38
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ถ้าเป็นการลงสะพานหรือเนินยาวๆ แบบไม่ได้เหยียบคันเร่งและมีแตะเบรกบ้าง บางจังหวะมันจะเปลียนเกียร์ลงต่ำให้เอง ผมว่าปกติครับ อาจจะเข้าเงื่อนไขบางอย่างของความฉลาดของเกียร์มันเอง จะเห็นผลชัดและได้ใช้ประโยชน์จากมันมากก็ตอนลงจากดอยสูงๆครับ เข้าD ขับลงตลอดมันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เองเพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรกครับ :sd42:

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
พี่ชาติ ใช้ SMG รุ่น ไหนอยู่ครับ

.... เอ  ผมดูรุ่นไม่เป็น อะครับ ...พี่เต้ย รู้สึกจะ Auto delete นี่แหละครับ ไว้จะถ่ายรูปมาให้ดู  :L4384:

ออฟไลน์ ติ หนองแค

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 19
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
ถ้าเป็นการลงสะพานหรือเนินยาวๆ แบบไม่ได้เหยียบคันเร่งและมีแตะเบรกบ้าง บางจังหวะมันจะเปลียนเกียร์ลงต่ำให้เอง ผมว่าปกติครับ อาจจะเข้าเงื่อนไขบางอย่างของความฉลาดของเกียร์มันเอง จะเห็นผลชัดและได้ใช้ประโยชน์จากมันมากก็ตอนลงจากดอยสูงๆครับ เข้าD ขับลงตลอดมันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เองเพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรกครับ :sd42:

ใช่ครับ  ผมว่าน่าจะเป็นเหมือนที่พี่เต้ว่า  รถผมก็เป็นเหมือนกัน  :L2901:

ออฟไลน์ ศิระ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 187
  • Like: 5
  • เพศ: ชาย
ถ้าเป็นการลงสะพานหรือเนินยาวๆ แบบไม่ได้เหยียบคันเร่งและมีแตะเบรกบ้าง บางจังหวะมันจะเปลียนเกียร์ลงต่ำให้เอง ผมว่าปกติครับ อาจจะเข้าเงื่อนไขบางอย่างของความฉลาดของเกียร์มันเอง จะเห็นผลชัดและได้ใช้ประโยชน์จากมันมากก็ตอนลงจากดอยสูงๆครับ เข้าD ขับลงตลอดมันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เองเพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรกครับ :sd42:
เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เพิ่งเจอมาครั้งแรก ... ขับลงสะพาน ความเร็ว 80-90 ชะลอความเร็ว โดยถอนคันเร่ง ... ตอนแรกก็ปรกติ คือรอบมันจะตกลงมาประมาณ 1000 +/- ... แต่อยู่ๆ รอบก็กระโดด ไปเกือบ 3000 ดีที่จังหวะต้องเบรค เบียดเข้าเลนทำให้ต้องเบรคชะลอ .... เลยมาคิดๆ ว่ามันจะอะไรกันนักกันหนา พักนี้ ...อาการแปลกๆ บ่อย   --> ตอนนั้นกล่องคันเร่งใช้ โหมด B อยู่...ใจไม่ค่อยดี ...ลองเปลี่ยนโหมดไปที่เลข 1 ...  ใช้ไปก็ไม่มีอะไรผิดปรกติ ....  :L4399:

....ก่อนนี้ไม่นานเพิ่งเข้า 0 เช็ค 40000 กม.เปลี่ยนของไหล ทั้งหมด ...ยังไม่ถึงเดือนเลย ไม่รู้ปัญหาจะเกี่ยวกับกล่องคันเร่ง ที่ใส่ไป หรือว่าเป็นที่รถ ....
....เมื่อเช้า ลองใช้ โหมดเดิมติดรถ (กดให้ไฟดับ)....ขับแล้ว ไม่ไหว เหยียบไม่ค่อยไป --> ก็เลยเปลี่ยนไปที่เลข 5 แทน
.... เริ่มลังเล แล้วว่ามันเกิด อะไรขึ้น กำลังจะพาครอบครัว ล่องใต้ อยู่ด้วย...
.... ขอคำแนะนำ พี่ๆ ด้วยครับ :sd23:

- หากขับลงทางชันแล้วเลี้ยงคันเร่งอยู่อาจจะไม่เกิดอาการเช่นนั้นเพราะปกติจะเลี้ยงเบรคช่วยหรือรั้งเบรคมือเป็นจังหวะ

- แต่หากยกเท้าจากคันเร่งออก  รถจะไหลลงด้วยแรงต้านของกำลังและรอบเครื่องยนต์ที่ไม่ถูกเร่ง  ระบบจะลดเกียร์ให้รอบจึงกวาดขึ้นเพื่อดึง engine brake ถือว่าปกติครับ

- ปัญหาเกียร์ delay ที่รอบต่ำเกิดจากค่าคำสั่งถูกเฉลี่ยอยู่กับค่าใน log history  สามารถแก้ไขอาการยนี้ได้โดยการกระแทกคันเร่งลากรอบให้แตะ 3800 แล้วเปลี่ยนเกียร์  สัก 2-3 เกียร์รับรองว่าหายเป็นปกติ      หรือใช้วิธีถอดแบตขั้วลบให้เกิน 24 นาที (ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำที่ 30 นาที)แล้วใส่กลับ

- การ bypass ไฟ + / -  เพื่ออะไรก็ตามนั้น  ไม่น่ามีคำแนะนำให้ใช้วิธีนี้โดยหลักการแล้วไม่ควรอย่างยิ่งครับ   จะไปช็อตระบบทำไม  เกิดความสเียหายมาจะไม่คุ้มนะครับ

- ใช้ห้องเครื่องยนต์ของปามาเนียให้เป็นประโยชน์นะครับ   อ่านเยอะเท่าไหร่  จะรู้นิสัยของ pajero sport และคำแนะนำต่างๆเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับรถที่เราใช้ประจำวัน 

 :sd23:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
 :sd23: :sd23: :sd23:.... กระจ่างครับ...ขอบคุณ พี่ๆ ครับ  :L4384:

ออฟไลน์ พี่อ๊อฟ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 59
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • เที่ยวต่อไปตราบใดที่ใจยังมีแรง
มีเวลาเที่ยวเราก็เที่ยว ไม่มีเวลาเที่ยวเราก็เที่ยว 555

ออฟไลน์ ธี สวนผัก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,397
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
  • ความรักนั้นก็อดทนนาน และทนได้ต่อทุกอย่าง
ติดตามความคืบหน้าด้วยคนครับพี่ขาติ ขอเก็บความรู้ในขีอมูลครับ  :L2734:
ความรักนั้นก็อดทนนาน และกระทำคุณให้ ไม่คิดเห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด และทนได้ต่อทุกอย่าง

ออฟไลน์ ชรินทร์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 530
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
มาขอเก็บข้อมูลไว้เป็นความรู้ด้วยนะครับ  :sd23:  :sd23:
ถ้าเรายังวิ่งได้แล้วเราจะมัวเดินอยู่ทำไม

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
:sd23: :sd23: :sd23:.... กระจ่างครับ...ขอบคุณ พี่ๆ ครับ  :L4384:
กระจ่าง นี่ หมายถึงหายแล้ว  เข้าใจแล้ว  ตามนั้นเลย  หรืออะไรครับพี่ชาติ :L2758:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html