Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
*** ด่วนมาก *** ฝากเตือนพี่ๆทุกคนที่ใช้ Smart Gauge รุ่นที่มี "Auto Clear DTC"
P (พี):
ไม่มีหรอกครับ แต่อยากร่วมขอบคุณในข่าวสารดีๆครับ :L4399:
พี่อ็อด Pentium4:
--- อ้างจาก: สจ๊วต (stewart) ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2015, 07:58:01 ---หลังจากผวาที่พี่อ๊อดเตือน เช้านี้เลยถอดออกเลยครับ
ขับรถไปส่งลูกที่โรงเรียนตอนเช้านี้ รู็สึกได้เลยถึงความลื่นต่อเนื่องของเกียร์
ผมขับรถไปวังน้ำเขียวสัปดาห์ที่แล้ว ยังสงสัยอยู่เลยว่า ช่วงเปลี่ยนเกียร์ 3 ไป 4 ทำไมมันไม่ลื่น ต้องยกเท้าแล้วกดย้ำคันเร่งถึงเกียร์จะเปลี่ยน แถมควันดำก็มากด้วย
ไฟเอนจิ้น หรือ โค๊ด error ใดๆ ไม่มี ยังประหลาดใจว่า รถก็เปลี่ยนหัวฉีดมาแล้ว กล่องกับคันเร่งก็ตั้งโหมดยิกยิกยิก มันน่าจะลื่นปรื๊ดๆ
ถึงบางอ้อละทีนี้ ถอดเก็บไว้ในรถ รอเสียบเคลียร์โค้ดแทน ไม่เสียบถาวรแล้ว
กำลังเล็งๆ ตัว monster guage อยู่ ไม่รู้ดีป่ะ
--- End quote ---
"ช่วงเปลี่ยนเกียร์ 3 ไป 4 ทำไมมันไม่ลื่น ต้องยกเท้าแล้วกดย้ำคันเร่งถึงเกียร์จะเปลี่ยน"
นี่แหละครับ อาการใกล้เคียงที่เกิดขึ้นจากตัว SMG ที่มีปัญหา
แต่อาการนี้มักจะเกิดตอนขับใช้งานปกติ ค่อยๆเติมคันเร่งครับ
แต่ถ้าเกิดตอนกดยัดคันเร่งเยอะๆ เป็นไปได้ว่าจูนแรงดันรางมากไปครับ ทำให้มีอาการเกียร์เปลี่ยนช้า ไม่ไหลลื่น แต่เกียร์ก็ยังเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องยกคันเร่ง
ถ้าพี่สจ๊วตใช้ SMG รุ่นที่มีปัญหานี้จริง แนะนำถอดเก็บไว้ก่อน จนกว่าตัว SMG จะได้รับการแก้ไขครับ
พี่อ็อด Pentium4:
--- อ้างจาก: หมูน้ำตาล ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2015, 10:51:14 ---
ถอดแล้วครับพี่อ็อด ขอผมไม่คล้ายเลยครับ แต่มันคือในรูปเลยครับ :L2905: :L2905: :L2905:
--- End quote ---
รูปที่ผมลงก็ไม่ทราบจริงๆครับว่าเหมือนของจริงๆในตัว SMG หรือป่าวนะครับ
เนื่องจากผมเองไม่มีรูปหัวปลั๊กตัวจริงๆ
ก็เลยหารูปทางเนตที่คิดว่าคล้ายกันมาให้ดูแทน เผื่อว่าพี่ๆจะได้นึกออกว่ามันคือปลั๊กไหน
พี่อ็อด Pentium4:
--- อ้างจาก: ปู้ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2015, 09:28:59 ---ขอบคุณครับพี่อ็อด :sd23:
ต้องกลับไปถอดออกแล้วทดลองดูสักหน่อยว่าเกียร์ยังกระตุกอยู่ไหม
--- End quote ---
อาการเกียร์กระตุก ไม่เกี่ยวกับ SMG ครับ
ที่ผมพูดถึงคือ "เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน เกิดการลากเกียร์ เช่น เกียร์ 2 ไป 3 ไม่ยอมเปลี่ยน ต้องยกเท้าจากคันเร่งนิดนึง ถึงเปลี่ยนให้"
ย้ำอีกครั้ง เกรงว่าพี่จะเข้าใจผิดคิดว่าคืออาการเกียร์กระตุก :)
พี่อ็อด Pentium4:
--- อ้างจาก: ปุ๊...kbo ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2015, 10:28:54 ---SMG ของปุ๊ตัววัดค่าความร้อนหม้อน้ำ ECT เลขวัดค่าก้อขึ้นลงตลอดบางทีขึ้นค่า 78 ละก้อกระเด้งเป็น 85 ละก้อลดมาเป็น 83 ขึ้นลงๆ อย่างนี้ตลอด ปุ๊ก้อได้ลองถอดปลั๊กที่ตัว OBD แล้ว
ก้อยังเป็นอีก วันนี้เลขก้อค่อยๆ ไล่ไต่ระดับมาพอถึง 83 ก้อกระเด้งเป็น 85 และขึ้นเป็น 88 และก้อกลับมาที่ 86 จนจอดรถ รวมถึงตัววัดค่า RPM ก้อแปลกๆ รถจอดอยู่ตัวเลขก้อวิ่งสูงวิ่งต่ำ
ไม่ทราบว่าเป็นที่ตัวเครื่อง หรือปลั๊กหรือเปล่าคะ พยายามถอดปลั๊กเพื่อ reset หลายครั้งละก้อยังเป็นแนะนำน้องที :L2761: และถ้าหากเป็นที่ตัวปลั๊กไม่มีคุณภาพทางบริษัทหรือตัวแทน
จำหน่ายจะให้เคลมหรือปรับแก้ให้สมบูรณ์หรือไม่คะ
--- End quote ---
พี่ปุ๊กดดูที่ตัว SMG ครับว่า มีโหมดตามรูปนี้ไหม "AUTO DTC CLR"
ถ้ามี ก็คือรุ่นมีปัญหาที่ผมพูดถึงครับ แนะนำว่าถอดเก็บไว้ก่อนครับ อย่าเพิ่งเอามาใช้งานระหว่างขับรถ
ปัญหานี้ที่แน่ๆแล้วคือเกิดจากคุณภาพของตัวปลั๊ก
และอีกส่วนที่ผมตั้งข้อสังเกตคือน่าจะมาจากตัว Software ใน SMG เองด้วย ซึ่งหลังจากเปลี่ยนหัวปลั๊กใหม่แล้วก็ต้องลองทดสอบกันอีกครั้งครับว่า
ในส่วนของ Software ทำงานได้ไม่มี Bug จากการเขียนโปรแกรม
แนวทางแก้ไข ตอนนี้ยังไม่สรุปครับว่าเปลี่ยนปลั๊กอย่างเดียวแล้วจะใช้ได้ดี :)
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version