Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

*** ด่วนมาก *** ฝากเตือนพี่ๆทุกคนที่ใช้ Smart Gauge รุ่นที่มี "Auto Clear DTC"

(1/27) > >>

พี่อ็อด Pentium4:
ขอให้พี่ๆที่มี Smart Gauge
รุ่นที่มี Function "Auto Clear DTC" (หรือลบ code อัตโนมัติ)
ให้ทำการถอดออกอย่าเพิ่งนำมาเสียบใช้งานค้างไว้ตลอดเวลา





เนื่องจากปัญหาของตัว Smart Gauge รุ่นนี้ที่ไม่มีคุณภาพ
เป็นผลให้การแสดงค่าบนตัว Smart Gauge ไม่ตรงตามความเป็นจริง(ค่าสวิงขึ้นลงตลอดเวลาวิต่อวิ หรือต่ำกว่าความเป็นจริง)
เป็นผลให้เกิดไฟ engine โชว์ จากการไปรบกวนการสื่อสารของระบบ
เป็นผลให้เกิด error code ประหลาดๆบางตัว
เป็นผลให้เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน เกิดการลากเกียร์ เช่น เกียร์ 2 ไป 3 ไม่ยอมเปลี่ยน ต้องยกเท้าจากคันเร่งนิดนึง ถึงเปลี่ยนให้

ถึงแม้พี่ๆหลายๆท่านจะยังไม่พบเจออาการที่ว่ามา แต่หากเป็น Smart Gauge รุ่นนี้ ผมขอแนะนำให้ถอดเก็บไว้ก่อน
จะหยิบมาเสียบใช้ได้เป็นครั้งคราวเฉพาะเมื่อจำเป็น แต่ไม่แนะนำให้เสียบค้างไว้ตลอดเวลาที่ใช้รถ

ผมได้ตั้งข้อสังเกตไว้แล้วกับสาเหตุของปัญหาจากตัว Smart Gauge รวมทั้งได้ฟังได้อ่านข้อมูลจากพี่ๆหลายๆท่าน
จนตอนนี้มั่นใจแล้วว่าสาเหตุหนึ่งเกิดจากหัวปลั๊ก OBD2(โอบีดีทู) ที่ไม่มีคุณภาพ

ปลั๊ก OBD2 ต้นเหตุของปัญหา หน้าตาคล้ายๆแบบนี้



หากเราทำการแก้ไขกันเอง ก็เพียงสั่งหัวปลั๊กที่มีคุณภาพกว่ามาเปลี่ยนใส่
หรือจะติดต่อประสานงานกับผู้ผลิต ผมก็ฝากพี่ๆไปดำเนินการกันต่อนะครับ


ปล.ผมเองเคยมีส่วนในการแนะนำ Smart Gauge ให้พี่ๆได้ใช้ไปมากมายเยอะแยะนับไม่ถ้วน
เพราะเป็นผลิตภัณท์ที่ดีตัวนึงที่น่ามีติดรถ แต่ไม่คิดว่าพอเป็นรุ่นใหม่แล้วจะเกิดปัญหา

กระทู้นี้โพสจึงขึ้นมาเพียงเพื่อต้องการเตือนให้สมาชิกปามาเนียเราได้รับรู้
และผมไม่ได้มีอคติหรือต้องการกีดกันการขายของใดๆของพ่อค้าทั้งสิ้น


------------------------------------------------------
*** UPDATE ***
และจากที่ได้ลองยืม SMG จากพี่ๆที่ใช้แล้วมีปัญหา มา 2 ตัว ทดลองใช้มาเป็นเวลากว่า 1 เดือน

ผมขอสรุปให้เลยครับว่า ปัญหามาจาก คุณภาพหัวปลั๊ก
ไม่ได้เกิดจาก Firmware หรือ การออกแบบวงจรเลย

และเพราะคุณภาพหัวปลั๊ก จึงทำให้เกิดปัญหาตามที่ว่ามาทั้งหมด
หัวปลั๊กที่มีปัญหานี้ เรื่มมีมาตั้งแต่ SMG รุ่นจอ OLED ที่ไม่มี Function "AUTO DTC CLR" ซะด้วย
บางคันโชคดีจะเสียบแล้วไม่ออกอาการใดๆ บางคันโชคร้ายก็ออกอาการ

อาการจากน้อยไปมากดังนี้

- เสียบสุดใช้งานไม่ได้ ต้องดึงออกมานิดนึงถึงใช้ได้ ค่าไม่ค้าง แต่รถกระเทือนหน่อยค่าค้าง ปัญหาลากเกียร์ไม่เจอ
- เสียบทีเดียวใช้งานได้ ค่าต่างๆแสดงปกติ แต่จะได้เจอปัญหาลากเกียร์แบบนานๆเป็น
- เสียบทีเดียวใช้งานได้ ค่าต่างๆเริ่มเพี้ยนมีอาการค่าสวิง จะได้เจอปัญหาลากเกียร์บ่อบขึ้น
- ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายครั้งกว่าจะใช้งานได้ ถ้าใช้งานได้ก็แล้วแต่ดวงว่าปลั๊กจะสนิทแค่ไหน ถ้าสนิทดีก็ไม่เจอปัญหา
- ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายครั้งกว่าจะใช้งานได้ ถึงใช้งานได้ค่าก็สวิง แถมเจอปัญหาลากเกียร์บ่อยขึ้น

พี่ๆที่ใช้ SMG รุ่นไหนก็แล้วแต่ แล้วไม่เจออาการจากหัวปลั๊ก ก็ถือว่าโชคดีไป แสดงว่าปลั๊กเสียบได้สนิทดี
อาการจากคุณภาพหัวปลั๊กจะไม่เกิดกับปลั๊กใน SMG รุ่นที่ผลิตมานานแล้ว
เพราะเท่าที่ผมสังเกต ปลั๊กรุ่นเก่าจะมีขนาด pin ที่อ้วนหนากว่าทั้งหมด





tod:
เอาอีกแล้วไม่เข็ด 5555  เห็นนะตัวเหลืองๆข้างล่าง
 :L2739:
ปล. ผมก็ใช้อยู่ 3 ตัว(เป็นรุ่นเก่า) ของเขาก็ใช้ดี แต่รุ่นล่าสุดนี่เป็นไงก็ไม่รู้..............

ภูดิท:
นานาจิตตังเนาะพี่ทศ คนคิดดีก็เข้าใจ แล้วช่วยกันหาวิธีแก้ไข คนคิดอคติ ก็มองแต่แง่ไม่ดี  ขอบคุณพี่อ้อดครับ พร้อม มอบ :L6428:  ให้อีก หนึ่งครับ ที่แนะนำข้อมูลนี้มาบอกแก่เพื้อนสมาชิกครับ

บอย-Pamania:
 :L2739: :L2739: ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่ อ๊อด.............

บังมะ-Bangma:
ขอบคุณครับพี่อ็อดเดี๋ยวต้องกลับไปดูหน่อยว่ามันตรงกันมั้ย  :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version