Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
สอบถาม สปริง dobinson โหลด 1 นิ้ว
ตุ้ย - นนทบุรี:
--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 26 มกราคม 2015, 15:17:48 ---ไม่แน่ใจว่าทำไมพี่ตุ้ยถึงเปลี่ยนมาเป็นสปริงโด แต่อ่านๆแล้วให้นึกถึงตัวเอง ซึ่งเริ่มจากสปริง H&R โหลด แล้วมาเป็นโดโหลด จบด้วย EMU full set :L2734:
ถึงแม้จะต้องเสียเงินถึง3รอบกว่าจะจบ :L6415: แต่ก็ได้ประสบการณ์ดีๆเรื่องการแต่งช่วงล่าง vs แต่งรถมาพอสมควร :L6428:
ส่วนสาเหตุในการเปลี่ยนในแต่ละครั้ง สามารถหาอ่านได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ แนะนำติชมได้ :L4399:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,126.40.html
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,63.100.html
Spring H&R
ด้วยความใหญ่ของซุ้มล้อน้องปา ทำให้บางมุมของการมอง จะเห็นว่าล้อยาง 265/50-20 ถูก"อม"ไว้ในซุ้มล้อ
บ้างดูแล้วชอบบ้างดูแล้วไม่ค่อยสง่า ต่างจิตต่างใจ การควบคุมบังคับดีกว่าช่วงล่างเดิมๆอยู่แล้ว ความตึงตังสำหรับผมรับได้ครับ แต่ที่แน่ๆ เจอทางขรุขระเมื่อไหร่ได้บริหารหน้าท้องครับ :L4387:
สปริงโด
ดูจากรูปอาจสังเกตุได้ไม่ชัดเจนนัก แต่สูงขึ้นกว่าเดิมหน่อย handling ดีขึ้นอีกหน่อยนึง แต่ขับสบายกว่าเดิมเยอะเมื่อเจอผิวทางขรุขระ ไม่ต้องคอยเกร็งหน้าท้องแล้ว :L2900:
อนึ่ง เบอร์สปริงในใบเสร็จของTPSไม่เหมือนกับที่พี่ๆมีข้อมูลกัน แต่เห็นระบุว่าหน้า STD หลัง โหลด 20mm ท้ายยังสูงกว่าหน้าครับ เพื่อเป็นข้อมูล :L4399:
สปริง EMU
โย่งเลยทีนี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ทั้ง handling ทั้ง connering EMU กินขาด :L2734: ท้าพี่ต้ยมุดได้เลย :L6419:
แต่ผมก็ทำเพื่อรองรับยางชุดนี้ด้วยแหละ ซึ่งไม่ได้คิดหรอกว่า EMU full set จะให้ความสนุกในการขับขี่ได้ขนาดนี้ มิน่าพี่นะเชียร์เหลือเกิน :sd42:
และอีกประการหนึ่ง รถสวยสง่าอย่างไม่ต้องลังเลครับ "แต่งช่วงล่าง vs แต่งรถ" เพื่อให้พี่ตุ้ยและพี่ๆสมชเป็นข้อมูลครับ :L4399:
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับข้อมูลพี่กิตมากเลยครับ สาเหตุที่เปลี่ยนก็เพราะสปริงชุดเก่ารู้สึกมันเริ่มไม่เหมือนเดิม เริ่มแข็งๆ ดิ้นๆ (ใช้มา 2 ปี) แต่ด้วยความชอบส่วนตัวยังชอบต่ำๆ เลยคิดว่าจะลองเปลี่ยนยี่ห้ออื่นที่มีแบบโหลดดูบ้าง แต่ร้านก็แนะนำว่าหากโหลดมากกว่า 1 " ฟิลลิ่งจะแข็งกระด้าง ถ้าจะโหลดแค่ 1 " พอ ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของชุดนี้ครับ ความรู้สึกมันต่างจากเดิมรูดทางขรุขระดีกว่าเดิม ความหนึบเป็นรองยี่ห้อเดิมนิดนึง อนาคตก็คงลองแบบพี่ๆครับ
อาท Workkind:
--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 26 มกราคม 2015, 15:17:48 ---ไม่แน่ใจว่าทำไมพี่ตุ้ยถึงเปลี่ยนมาเป็นสปริงโด แต่อ่านๆแล้วให้นึกถึงตัวเอง ซึ่งเริ่มจากสปริง H&R โหลด แล้วมาเป็นโดโหลด จบด้วย EMU full set :L2734:
ถึงแม้จะต้องเสียเงินถึง3รอบกว่าจะจบ :L6415: แต่ก็ได้ประสบการณ์ดีๆเรื่องการแต่งช่วงล่าง vs แต่งรถมาพอสมควร :L6428:
ส่วนสาเหตุในการเปลี่ยนในแต่ละครั้ง สามารถหาอ่านได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ แนะนำติชมได้ :L4399:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,126.40.html
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,63.100.html
Spring H&R
ด้วยความใหญ่ของซุ้มล้อน้องปา ทำให้บางมุมของการมอง จะเห็นว่าล้อยาง 265/50-20 ถูก"อม"ไว้ในซุ้มล้อ
บ้างดูแล้วชอบบ้างดูแล้วไม่ค่อยสง่า ต่างจิตต่างใจ การควบคุมบังคับดีกว่าช่วงล่างเดิมๆอยู่แล้ว ความตึงตังสำหรับผมรับได้ครับ แต่ที่แน่ๆ เจอทางขรุขระเมื่อไหร่ได้บริหารหน้าท้องครับ :L4387:
สปริงโด
ดูจากรูปอาจสังเกตุได้ไม่ชัดเจนนัก แต่สูงขึ้นกว่าเดิมหน่อย handling ดีขึ้นอีกหน่อยนึง แต่ขับสบายกว่าเดิมเยอะเมื่อเจอผิวทางขรุขระ ไม่ต้องคอยเกร็งหน้าท้องแล้ว :L2900:
อนึ่ง เบอร์สปริงในใบเสร็จของTPSไม่เหมือนกับที่พี่ๆมีข้อมูลกัน แต่เห็นระบุว่าหน้า STD หลัง โหลด 20mm ท้ายยังสูงกว่าหน้าครับ เพื่อเป็นข้อมูล :L4399:
สปริง EMU
โย่งเลยทีนี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ทั้ง handling ทั้ง connering EMU กินขาด :L2734: ท้าพี่ต้ยมุดได้เลย :L6419:
แต่ผมก็ทำเพื่อรองรับยางชุดนี้ด้วยแหละ ซึ่งไม่ได้คิดหรอกว่า EMU full set จะให้ความสนุกในการขับขี่ได้ขนาดนี้ มิน่าพี่นะเชียร์เหลือเกิน :sd42:
และอีกประการหนึ่ง รถสวยสง่าอย่างไม่ต้องลังเลครับ "แต่งช่วงล่าง vs แต่งรถ" เพื่อให้พี่ตุ้ยและพี่ๆสมชเป็นข้อมูลครับ :L4399:
--- End quote ---
พี่กิตลืมรูปปัจุบันล่าสุดไปหรือป่าวครับ...ขอชมหน่อยดิครับ. เผื่อพี่ตุ้ยจะหวั่นไหว :sd42: :sd42: :sd42:
ตุ้ย - นนทบุรี:
--- อ้างจาก: อาท Workkind ที่ 26 มกราคม 2015, 19:03:57 ---พี่กิตลืมรูปปัจุบันล่าสุดไปหรือป่าวครับ...ขอชมหน่อยดิครับ. เผื่อพี่ตุ้ยจะหวั่นไหว :sd42: :sd42: :sd42:
--- End quote ---
เริ่มหวั่นไหวตั้งแต่เห็นรูปสุดท้ายครับพี่อาท แต่งไม่มีวันจบ ถ้ามีงบวันใด ;D
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: ตุ้ย - นนทบุรี ที่ 26 มกราคม 2015, 19:25:55 ---เริ่มหวั่นไหวตั้งแต่เห็นรูปสุดท้ายครับพี่อาท แต่งไม่มีวันจบ ถ้ามีงบวันใด ;D
--- End quote ---
เชื่อซิว่าวันหนึ่งพี่ตุ้ยจะมาจบท่านี้ แบบพวกเรา
---------------------------------------------------------------------------------
จากที่ลองเล่นกันมานั้น พบว่าสปริงของรุ่น 4x4 กับ 4x2 ตัวหน้าจะมีค่าความแข็งเท่ากัน แต่มีระยะฟรีไฮท์ไม่เท่ากันจำได้ประมาณว่าระยะยุบต่อความแข็งเมื่อถูกน้ำหนักกด ทำให้ในการนำมาติดตั้งนั้นจะได้ผลทางด้านความสูงที่แตกต่างกันออกไป
ในการเลือกสปริงตามสเปครุ่นนั้น อาจจะด๊และถูกต้องแต่อาจจะไม่ถูกใจก็ได้เพราะทรงรถไม่เข้าตาและการตกแต่งรถแต่ละคันมีน้ำหนักถ่วงไม่เท่ากัน จึงเป็นที่มาของการทดลองและผสมพันธ์ตามอารมณ์ปราถนาของการทดลอง
เช่นเอาสปริงขิงรุ่น 4x4 มาใส่ 4x2 แต่มีทางเลือกหลายแบบ เช่น
- เอาสปริงโหลดหน้า 1 นิ้วมาใส่หน้า เอาสปริงโหลดหลัง 1.5 นิ้วมาใส่หลัง แล้วทดสอบการตอบสนองต่อน้ำหนัก
- เอาสปริงโหลด 1 นิ้วหน้าหลังมาใส่ แต่หลังหนุนก้อนรอง 1.5 นิ้ว ใส่แล้วมีแรงกดสปริงแต่ได้ความสูงเพิ่มขึ้นมา 1 นิ้ว แต่ได้ฟิลลิ่งที่ดีกว่าแบบแรก
- เอาสปริงข้ามสายพันธ์มาใส่หน้า และเอาสปริงแต่งแข็งใส่หลัง ได้ฟิลลิ่งอีกแบบ
- เอาสปริงโหลด H&R 6cm มาใส่ นิ่มนวลดี แต่มีบางจังหวะพริ้วไหวกับลอนถนน แต่นิ่มดี ( พริ้วกับกระชับต่างกันมาก)
ทั้งนี้เกิดจากการทดลองจริงกับรถแต่งๆ ทั้งนั้น
ท้ายสุดมาลองกับสปริงโปรเกสซีฟ เลยถูกใจเรื่องความแข็งต่อน้ำหนักกดและระยะยุบต่อน้ำหนักกด แต่ต้องใช้กับโช๊คที่แข็งและมีแรงกระทำที่มากเช่นล้อใหญ่โหลดเยอะ และต้องการการทำงานของช่วงชักของโช๊คที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงลองและทดลองสร้างโช็คเปรียบเทียบ โดยการสนับสนุนจาก Top power จนได้ผลการทดลองหลายแบบ ท้ั้งเรื่องความสูงและทรงรถและความแข็งตามที่ต้องการ จนระบุเบอร์สปริงและโช็คได้เลยหากจะเล่นแนวนี้
การตกแต่งปาเจโร่ที่ผ่านตามา ในกลุ่มที่ชอบโหลดนั้นมองทีไรมันไม่ลงตัวสักทีเพราะล้อมันไม่ใหญ่เต็มซุ้มและโหลดทีไรมันไม่ได้center ของคิ้วล้อ มันจะมีช่องว่างหน้าที่ห่าง และช่องว่างหลังที่ห่าง ดังภาพ
ทั้งนี้ยังขาดเรื่องความกระชับตัว ความหนึบที่ระยะชักแค่นี้ม่สามารถให้ได้กับรถทรงนี้และช่วงล่างแบบนี้ มันเทียบช่วงล่างอิสระของรถยนต์นั่งไม่ได้เลย
ดังนัั้นทางที่ปรึกษาได้แนะนำว่าการแก้ปัญหาเรื่องระยะชักและความหนึบต้องให้โช๊คทำงานในแนวแกนที่มีระยะตามการออกแบบ และปรับบุคลิกของรถให้เหมาะสมกับโครงสร้างซึ่งไม่ใช้ความเตี้ย หากยังใช้ล้อเล็กๆหรือมุมมองเล็กๆ แต่หากจะเอาล้อมุมมองใหญ่ๆใส่เข้าไปก็ให้พิจารณาเรื่องวงเลี้ยวว่าสามารถเลี้ยวได้ไหม ทั้งนี้ต้องมีเผื่อเรื่องระยะทำงานของปีกนก จนสุดท้ายที่เหมาะสมคือต้องดึงระยะวงล้อออกจากรถเพื่อลดมุมมองที่หลอกตา ประมาณนี้
ต่อไปเป็นเรื่องโทนสีและมุมมองที่กว้างกับแคบ ต้องเลือกให้ดี เช่นภาพแบบนี้จะให้มุมมองที่มีขนาดต่างกัน ทั้งที่จริงแล้วมันเท่าๆกันนั่นแหละ แต่จากภาพอาจจะเห็นว่าสีขาวใหญ่กว่าสีดำ
ดังนั้นหากจะให้แนะนำทางเลือกที่ดีที่สุดของผมสำหรับพี่ตุ้ยนั้น หวังว่าคงทราบคำตอบดีนะครับว่าผมจะแนะนำชุดไหน เพราะพี่ตุ้ยเองก็คงไม่ใช่แนวกินลมทั่วไปในบางอารมณ์อย่างแน่นอน
เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ
อาท Workkind:
ยิ่งใช้ยิ่งขับยิ่งชอบเลยครับ กับกระบวนท่าที่พี่นะหรือพ่อหมอพ่อมดร่ายมนต์ไปเมื่อมิตติ้ง แรง แน่น หนึบ เที่ยวล่าสุด...แบบว่าถูกใจมากแถม :L6415: ครั้งเดียวจบเลยด้วยนะครับพี่ตุ้ย
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version