Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

สอบถาม สปริง dobinson โหลด 1 นิ้ว

<< < (3/5) > >>

ตุ้ย - นนทบุรี:

--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 26 มกราคม 2015, 15:17:48 ---ไม่แน่ใจว่าทำไมพี่ตุ้ยถึงเปลี่ยนมาเป็นสปริงโด แต่อ่านๆแล้วให้นึกถึงตัวเอง ซึ่งเริ่มจากสปริง H&R โหลด แล้วมาเป็นโดโหลด จบด้วย EMU full set  :L2734:

ถึงแม้จะต้องเสียเงินถึง3รอบกว่าจะจบ  :L6415: แต่ก็ได้ประสบการณ์ดีๆเรื่องการแต่งช่วงล่าง vs แต่งรถมาพอสมควร  :L6428:

ส่วนสาเหตุในการเปลี่ยนในแต่ละครั้ง สามารถหาอ่านได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ แนะนำติชมได้  :L4399:

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,126.40.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,63.100.html

Spring H&R


ด้วยความใหญ่ของซุ้มล้อน้องปา ทำให้บางมุมของการมอง จะเห็นว่าล้อยาง 265/50-20 ถูก"อม"ไว้ในซุ้มล้อ
บ้างดูแล้วชอบบ้างดูแล้วไม่ค่อยสง่า ต่างจิตต่างใจ การควบคุมบังคับดีกว่าช่วงล่างเดิมๆอยู่แล้ว ความตึงตังสำหรับผมรับได้ครับ แต่ที่แน่ๆ เจอทางขรุขระเมื่อไหร่ได้บริหารหน้าท้องครับ  :L4387:

สปริงโด


ดูจากรูปอาจสังเกตุได้ไม่ชัดเจนนัก แต่สูงขึ้นกว่าเดิมหน่อย handling ดีขึ้นอีกหน่อยนึง แต่ขับสบายกว่าเดิมเยอะเมื่อเจอผิวทางขรุขระ ไม่ต้องคอยเกร็งหน้าท้องแล้ว  :L2900:

อนึ่ง เบอร์สปริงในใบเสร็จของTPSไม่เหมือนกับที่พี่ๆมีข้อมูลกัน แต่เห็นระบุว่าหน้า STD หลัง โหลด 20mm  ท้ายยังสูงกว่าหน้าครับ เพื่อเป็นข้อมูล  :L4399:

สปริง EMU


โย่งเลยทีนี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ทั้ง handling ทั้ง connering EMU กินขาด  :L2734:  ท้าพี่ต้ยมุดได้เลย  :L6419:

แต่ผมก็ทำเพื่อรองรับยางชุดนี้ด้วยแหละ ซึ่งไม่ได้คิดหรอกว่า EMU full set จะให้ความสนุกในการขับขี่ได้ขนาดนี้ มิน่าพี่นะเชียร์เหลือเกิน  :sd42:

และอีกประการหนึ่ง รถสวยสง่าอย่างไม่ต้องลังเลครับ "แต่งช่วงล่าง vs แต่งรถ" เพื่อให้พี่ตุ้ยและพี่ๆสมชเป็นข้อมูลครับ  :L4399:



--- End quote ---

ขอบคุณสำหรับข้อมูลพี่กิตมากเลยครับ สาเหตุที่เปลี่ยนก็เพราะสปริงชุดเก่ารู้สึกมันเริ่มไม่เหมือนเดิม เริ่มแข็งๆ ดิ้นๆ  (ใช้มา 2 ปี) แต่ด้วยความชอบส่วนตัวยังชอบต่ำๆ เลยคิดว่าจะลองเปลี่ยนยี่ห้ออื่นที่มีแบบโหลดดูบ้าง แต่ร้านก็แนะนำว่าหากโหลดมากกว่า 1 " ฟิลลิ่งจะแข็งกระด้าง ถ้าจะโหลดแค่ 1 " พอ ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของชุดนี้ครับ ความรู้สึกมันต่างจากเดิมรูดทางขรุขระดีกว่าเดิม ความหนึบเป็นรองยี่ห้อเดิมนิดนึง อนาคตก็คงลองแบบพี่ๆครับ

อาท Workkind:

--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 26 มกราคม 2015, 15:17:48 ---ไม่แน่ใจว่าทำไมพี่ตุ้ยถึงเปลี่ยนมาเป็นสปริงโด แต่อ่านๆแล้วให้นึกถึงตัวเอง ซึ่งเริ่มจากสปริง H&R โหลด แล้วมาเป็นโดโหลด จบด้วย EMU full set  :L2734:

ถึงแม้จะต้องเสียเงินถึง3รอบกว่าจะจบ  :L6415: แต่ก็ได้ประสบการณ์ดีๆเรื่องการแต่งช่วงล่าง vs แต่งรถมาพอสมควร  :L6428:

ส่วนสาเหตุในการเปลี่ยนในแต่ละครั้ง สามารถหาอ่านได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ แนะนำติชมได้  :L4399:

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,126.40.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,63.100.html

Spring H&R


ด้วยความใหญ่ของซุ้มล้อน้องปา ทำให้บางมุมของการมอง จะเห็นว่าล้อยาง 265/50-20 ถูก"อม"ไว้ในซุ้มล้อ
บ้างดูแล้วชอบบ้างดูแล้วไม่ค่อยสง่า ต่างจิตต่างใจ การควบคุมบังคับดีกว่าช่วงล่างเดิมๆอยู่แล้ว ความตึงตังสำหรับผมรับได้ครับ แต่ที่แน่ๆ เจอทางขรุขระเมื่อไหร่ได้บริหารหน้าท้องครับ  :L4387:

สปริงโด


ดูจากรูปอาจสังเกตุได้ไม่ชัดเจนนัก แต่สูงขึ้นกว่าเดิมหน่อย handling ดีขึ้นอีกหน่อยนึง แต่ขับสบายกว่าเดิมเยอะเมื่อเจอผิวทางขรุขระ ไม่ต้องคอยเกร็งหน้าท้องแล้ว  :L2900:

อนึ่ง เบอร์สปริงในใบเสร็จของTPSไม่เหมือนกับที่พี่ๆมีข้อมูลกัน แต่เห็นระบุว่าหน้า STD หลัง โหลด 20mm  ท้ายยังสูงกว่าหน้าครับ เพื่อเป็นข้อมูล  :L4399:

สปริง EMU


โย่งเลยทีนี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ทั้ง handling ทั้ง connering EMU กินขาด  :L2734:  ท้าพี่ต้ยมุดได้เลย  :L6419:

แต่ผมก็ทำเพื่อรองรับยางชุดนี้ด้วยแหละ ซึ่งไม่ได้คิดหรอกว่า EMU full set จะให้ความสนุกในการขับขี่ได้ขนาดนี้ มิน่าพี่นะเชียร์เหลือเกิน  :sd42:

และอีกประการหนึ่ง รถสวยสง่าอย่างไม่ต้องลังเลครับ "แต่งช่วงล่าง vs แต่งรถ" เพื่อให้พี่ตุ้ยและพี่ๆสมชเป็นข้อมูลครับ  :L4399:



--- End quote ---

พี่กิตลืมรูปปัจุบันล่าสุดไปหรือป่าวครับ...ขอชมหน่อยดิครับ.  เผื่อพี่ตุ้ยจะหวั่นไหว  :sd42:  :sd42:  :sd42:

ตุ้ย - นนทบุรี:

--- อ้างจาก: อาท Workkind ที่ 26 มกราคม 2015, 19:03:57 ---พี่กิตลืมรูปปัจุบันล่าสุดไปหรือป่าวครับ...ขอชมหน่อยดิครับ.  เผื่อพี่ตุ้ยจะหวั่นไหว  :sd42:  :sd42:  :sd42:

--- End quote ---

เริ่มหวั่นไหวตั้งแต่เห็นรูปสุดท้ายครับพี่อาท แต่งไม่มีวันจบ ถ้ามีงบวันใด ;D

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ตุ้ย - นนทบุรี ที่ 26 มกราคม 2015, 19:25:55 ---เริ่มหวั่นไหวตั้งแต่เห็นรูปสุดท้ายครับพี่อาท แต่งไม่มีวันจบ ถ้ามีงบวันใด ;D

--- End quote ---

เชื่อซิว่าวันหนึ่งพี่ตุ้ยจะมาจบท่านี้   แบบพวกเรา


---------------------------------------------------------------------------------
จากที่ลองเล่นกันมานั้น  พบว่าสปริงของรุ่น 4x4 กับ 4x2 ตัวหน้าจะมีค่าความแข็งเท่ากัน   แต่มีระยะฟรีไฮท์ไม่เท่ากันจำได้ประมาณว่าระยะยุบต่อความแข็งเมื่อถูกน้ำหนักกด    ทำให้ในการนำมาติดตั้งนั้นจะได้ผลทางด้านความสูงที่แตกต่างกันออกไป

ในการเลือกสปริงตามสเปครุ่นนั้น  อาจจะด๊และถูกต้องแต่อาจจะไม่ถูกใจก็ได้เพราะทรงรถไม่เข้าตาและการตกแต่งรถแต่ละคันมีน้ำหนักถ่วงไม่เท่ากัน  จึงเป็นที่มาของการทดลองและผสมพันธ์ตามอารมณ์ปราถนาของการทดลอง

เช่นเอาสปริงขิงรุ่น 4x4 มาใส่ 4x2 แต่มีทางเลือกหลายแบบ  เช่น
- เอาสปริงโหลดหน้า 1 นิ้วมาใส่หน้า   เอาสปริงโหลดหลัง 1.5 นิ้วมาใส่หลัง  แล้วทดสอบการตอบสนองต่อน้ำหนัก
- เอาสปริงโหลด 1 นิ้วหน้าหลังมาใส่  แต่หลังหนุนก้อนรอง 1.5 นิ้ว  ใส่แล้วมีแรงกดสปริงแต่ได้ความสูงเพิ่มขึ้นมา 1 นิ้ว   แต่ได้ฟิลลิ่งที่ดีกว่าแบบแรก
- เอาสปริงข้ามสายพันธ์มาใส่หน้า    และเอาสปริงแต่งแข็งใส่หลัง   ได้ฟิลลิ่งอีกแบบ
- เอาสปริงโหลด H&R  6cm   มาใส่    นิ่มนวลดี    แต่มีบางจังหวะพริ้วไหวกับลอนถนน  แต่นิ่มดี ( พริ้วกับกระชับต่างกันมาก)
ทั้งนี้เกิดจากการทดลองจริงกับรถแต่งๆ  ทั้งนั้น


ท้ายสุดมาลองกับสปริงโปรเกสซีฟ  เลยถูกใจเรื่องความแข็งต่อน้ำหนักกดและระยะยุบต่อน้ำหนักกด    แต่ต้องใช้กับโช๊คที่แข็งและมีแรงกระทำที่มากเช่นล้อใหญ่โหลดเยอะ     และต้องการการทำงานของช่วงชักของโช๊คที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด   จึงลองและทดลองสร้างโช็คเปรียบเทียบ  โดยการสนับสนุนจาก Top power จนได้ผลการทดลองหลายแบบ   ท้ั้งเรื่องความสูงและทรงรถและความแข็งตามที่ต้องการ   จนระบุเบอร์สปริงและโช็คได้เลยหากจะเล่นแนวนี้


การตกแต่งปาเจโร่ที่ผ่านตามา  ในกลุ่มที่ชอบโหลดนั้นมองทีไรมันไม่ลงตัวสักทีเพราะล้อมันไม่ใหญ่เต็มซุ้มและโหลดทีไรมันไม่ได้center ของคิ้วล้อ   มันจะมีช่องว่างหน้าที่ห่าง   และช่องว่างหลังที่ห่าง  ดังภาพ

ทั้งนี้ยังขาดเรื่องความกระชับตัว ความหนึบที่ระยะชักแค่นี้ม่สามารถให้ได้กับรถทรงนี้และช่วงล่างแบบนี้  มันเทียบช่วงล่างอิสระของรถยนต์นั่งไม่ได้เลย

ดังนัั้นทางที่ปรึกษาได้แนะนำว่าการแก้ปัญหาเรื่องระยะชักและความหนึบต้องให้โช๊คทำงานในแนวแกนที่มีระยะตามการออกแบบ   และปรับบุคลิกของรถให้เหมาะสมกับโครงสร้างซึ่งไม่ใช้ความเตี้ย  หากยังใช้ล้อเล็กๆหรือมุมมองเล็กๆ   แต่หากจะเอาล้อมุมมองใหญ่ๆใส่เข้าไปก็ให้พิจารณาเรื่องวงเลี้ยวว่าสามารถเลี้ยวได้ไหม    ทั้งนี้ต้องมีเผื่อเรื่องระยะทำงานของปีกนก   จนสุดท้ายที่เหมาะสมคือต้องดึงระยะวงล้อออกจากรถเพื่อลดมุมมองที่หลอกตา  ประมาณนี้



ต่อไปเป็นเรื่องโทนสีและมุมมองที่กว้างกับแคบ  ต้องเลือกให้ดี  เช่นภาพแบบนี้จะให้มุมมองที่มีขนาดต่างกัน  ทั้งที่จริงแล้วมันเท่าๆกันนั่นแหละ  แต่จากภาพอาจจะเห็นว่าสีขาวใหญ่กว่าสีดำ 





ดังนั้นหากจะให้แนะนำทางเลือกที่ดีที่สุดของผมสำหรับพี่ตุ้ยนั้น    หวังว่าคงทราบคำตอบดีนะครับว่าผมจะแนะนำชุดไหน  เพราะพี่ตุ้ยเองก็คงไม่ใช่แนวกินลมทั่วไปในบางอารมณ์อย่างแน่นอน 

เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ

อาท Workkind:
ยิ่งใช้ยิ่งขับยิ่งชอบเลยครับ กับกระบวนท่าที่พี่นะหรือพ่อหมอพ่อมดร่ายมนต์ไปเมื่อมิตติ้ง แรง แน่น หนึบ เที่ยวล่าสุด...แบบว่าถูกใจมากแถม  :L6415: ครั้งเดียวจบเลยด้วยนะครับพี่ตุ้ย

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version