เริ่มหวั่นไหวตั้งแต่เห็นรูปสุดท้ายครับพี่อาท แต่งไม่มีวันจบ ถ้ามีงบวันใด
เชื่อซิว่าวันหนึ่งพี่ตุ้ยจะมาจบท่านี้ แบบพวกเรา
---------------------------------------------------------------------------------
จากที่ลองเล่นกันมานั้น พบว่าสปริงของรุ่น 4x4 กับ 4x2 ตัวหน้าจะมีค่าความแข็งเท่ากัน แต่มีระยะฟรีไฮท์ไม่เท่ากันจำได้ประมาณว่าระยะยุบต่อความแข็งเมื่อถูกน้ำหนักกด ทำให้ในการนำมาติดตั้งนั้นจะได้ผลทางด้านความสูงที่แตกต่างกันออกไป
ในการเลือกสปริงตามสเปครุ่นนั้น อาจจะด๊และถูกต้องแต่อาจจะไม่ถูกใจก็ได้เพราะทรงรถไม่เข้าตาและการตกแต่งรถแต่ละคันมีน้ำหนักถ่วงไม่เท่ากัน จึงเป็นที่มาของการทดลองและผสมพันธ์ตามอารมณ์ปราถนาของการทดลอง
เช่นเอาสปริงขิงรุ่น 4x4 มาใส่ 4x2 แต่มีทางเลือกหลายแบบ เช่น
- เอาสปริงโหลดหน้า 1 นิ้วมาใส่หน้า เอาสปริงโหลดหลัง 1.5 นิ้วมาใส่หลัง แล้วทดสอบการตอบสนองต่อน้ำหนัก
- เอาสปริงโหลด 1 นิ้วหน้าหลังมาใส่ แต่หลังหนุนก้อนรอง 1.5 นิ้ว ใส่แล้วมีแรงกดสปริงแต่ได้ความสูงเพิ่มขึ้นมา 1 นิ้ว แต่ได้ฟิลลิ่งที่ดีกว่าแบบแรก
- เอาสปริงข้ามสายพันธ์มาใส่หน้า และเอาสปริงแต่งแข็งใส่หลัง ได้ฟิลลิ่งอีกแบบ
- เอาสปริงโหลด H&R 6cm มาใส่ นิ่มนวลดี แต่มีบางจังหวะพริ้วไหวกับลอนถนน แต่นิ่มดี ( พริ้วกับกระชับต่างกันมาก)
ทั้งนี้เกิดจากการทดลองจริงกับรถแต่งๆ ทั้งนั้น
ท้ายสุดมาลองกับสปริงโปรเกสซีฟ เลยถูกใจเรื่องความแข็งต่อน้ำหนักกดและระยะยุบต่อน้ำหนักกด แต่ต้องใช้กับโช๊คที่แข็งและมีแรงกระทำที่มากเช่นล้อใหญ่โหลดเยอะ และต้องการการทำงานของช่วงชักของโช๊คที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงลองและทดลองสร้างโช็คเปรียบเทียบ โดยการสนับสนุนจาก Top power จนได้ผลการทดลองหลายแบบ ท้ั้งเรื่องความสูงและทรงรถและความแข็งตามที่ต้องการ จนระบุเบอร์สปริงและโช็คได้เลยหากจะเล่นแนวนี้
การตกแต่งปาเจโร่ที่ผ่านตามา ในกลุ่มที่ชอบโหลดนั้นมองทีไรมันไม่ลงตัวสักทีเพราะล้อมันไม่ใหญ่เต็มซุ้มและโหลดทีไรมันไม่ได้center ของคิ้วล้อ มันจะมีช่องว่างหน้าที่ห่าง และช่องว่างหลังที่ห่าง ดังภาพ
ทั้งนี้ยังขาดเรื่องความกระชับตัว ความหนึบที่ระยะชักแค่นี้ม่สามารถให้ได้กับรถทรงนี้และช่วงล่างแบบนี้ มันเทียบช่วงล่างอิสระของรถยนต์นั่งไม่ได้เลย
ดังนัั้นทางที่ปรึกษาได้แนะนำว่าการแก้ปัญหาเรื่องระยะชักและความหนึบต้องให้โช๊คทำงานในแนวแกนที่มีระยะตามการออกแบบ และปรับบุคลิกของรถให้เหมาะสมกับโครงสร้างซึ่งไม่ใช้ความเตี้ย หากยังใช้ล้อเล็กๆหรือมุมมองเล็กๆ แต่หากจะเอาล้อมุมมองใหญ่ๆใส่เข้าไปก็ให้พิจารณาเรื่องวงเลี้ยวว่าสามารถเลี้ยวได้ไหม ทั้งนี้ต้องมีเผื่อเรื่องระยะทำงานของปีกนก จนสุดท้ายที่เหมาะสมคือต้องดึงระยะวงล้อออกจากรถเพื่อลดมุมมองที่หลอกตา ประมาณนี้
ต่อไปเป็นเรื่องโทนสีและมุมมองที่กว้างกับแคบ ต้องเลือกให้ดี เช่นภาพแบบนี้จะให้มุมมองที่มีขนาดต่างกัน ทั้งที่จริงแล้วมันเท่าๆกันนั่นแหละ แต่จากภาพอาจจะเห็นว่าสีขาวใหญ่กว่าสีดำ
ดังนั้นหากจะให้แนะนำทางเลือกที่ดีที่สุดของผมสำหรับพี่ตุ้ยนั้น หวังว่าคงทราบคำตอบดีนะครับว่าผมจะแนะนำชุดไหน เพราะพี่ตุ้ยเองก็คงไม่ใช่แนวกินลมทั่วไปในบางอารมณ์อย่างแน่นอน
เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ