Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ช่วยด้วยครับ ขับปาเจโร่ขึันดอยอ่างขางเร่งไม่ขึ้นครับ

(1/7) > >>

เหน่ง อ่อนนุช ปาดำ:
สวัสดีปีใหม่2558 ครับทุกคน ผมสมัครเป็นสมาชิกที่นี่ตั้งแต่ยังไม่ออกรถ นี่ก็ผ่านมาเกือบปีเข้าไปแล้ว ต้องขอขอบคุณผู้ก่อตั้งและทุกท่านที่มีส่วนในการสร้างเว็บแห่งนี้ ได้เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้และแนวทางแต่งรถรวมถึงเทคนิคการdiy จากสมาชิกทุกท่านเป็นประจำ ช่างน่าละอายจริงๆที่พอเกิดปัญหาขึ้นกับรถตัวเองกลับมึนงงทำอะไรไม่ถูก เรียกว่าไม่สามารถแก้ใขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้
อุปกรณ์ที่ติดตั้งบนรถผมเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระบบเครื่องยนต์มีดังนี้
1.กล่องคันเร่งไฟฟ้า d1 spec
2.ดันรางcube กล่องสีขาว ติดตั้งจากตัวแทนจำชื่อและเบอร์โทรไม่ได้แล้ว
3.มอนเตอร์เกจ
4.อุดegr
5.ทำท้ายราง
แต่เหมือนว่าเสียงเครื่องจะดังมากขึ้น อาจเป็นเพราะผมเร่งรอบเครื่องสูงก็เป็นได้ จนมาถึงที่พักในตัวเมืองเชียงใหม่ จึงได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นทั้งระดับน้ำมันเครื่อง ใส้กรองอากาศและคลายน๊อตกรองโซล่าเผื่อมีน้ำปนอยู่ แต่ทุกอย่างปกติครับ ตอนสายขับขึ้นดอยสุเทพก็ยังขึ้นไหวนะครับแค่รู้สึกว่าเร่งไม่ค่อยขึ้นเท่านั้น
อาการมาออกชัดเจนเมื่อต้องขับรถขึ้นดอยอ่างขาง แม้กระทั่งเนินที่ดูแล้วไม่ชันมากยังแทบเร่งไม่ผ่านเลยครับ ทั้งๆที่ใช้เกียร์แพดเดิ้นชิพเกียร์1แล้วด้วยซ้ำ ควันท่วมครับ แล้วช่วงเทศกาลแบบนี้รถเยอะครับ เกรงใจและอายรถที่ตามมาคันหลังมากๆ กว่าจะลากสังขารขึ้นมาจนถึงยอดดอยเล่นเอาหวาดเสียวไปตามๆกัน ตอนขึ้นดอยมาถึงกลางทางไปเอ๊นจิ้นโชว์ขึ้นมา ผมเช็คโค๊ดได้ p0106 และใช้มอนเตอร์เกจลบโค๊ดเรียบร้อย พพอขับต่อไปอีกไม่ถึง 1 กม.ไฟเอ็นจิ้นก็ขึ้นมาใหม่โค๊ด p0106 เช่นเดิม ขณะที่กำลังพิมพ์ผมก็อยู่บนดอย ทำเอาเที่ยวไม่สนุกเลยครับ อาจจะต้องยกเลิกโปรแกรมเที่ยวทั้งหมดเพื่อนำรถเข้าตรวจเช็คที่กรุงเทพ แต่ก่อนที่นำรถเข้าศูนย์ผมอยากขอคำปรึกษาจากเพื่อนๆในเว็บนี้ก่อนเพื่อบีบวงให้แคบเข้ามาจะได้ไม่ต้องหลงทางเสียทั้งเวลาและเงินไปโดยใช่เหตุ อยากถามว่าอาการแบบนี้เกิดจากอะไรได้บ้างครับ และวิธีแก้ใขจะต้องทำอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ และต้องขอโทษด้วยนะครับที่นำปัญหาเข้ามาปรึกษาในช่วงเทศกาลซึ่งเป็นเวลาพักผ่อนของทุกๆท่าน

ตุ้ย nemesis:
เดี๋ยวรอท่านผู้รู้มาตอบให้กระจ่างอีกทีนะครับ

อาการคล้ายๆกันนี้ผมเคยเจอ เป็นสาย vacumm หลุดครับ

เอ-วัชรพล:
ข้อมูลเบื้องต้น   จากcode p0106 = ปัญหาประสิทธิภาพ/ช่วงเซ็นเซอร์แรงดันสัมบูรณ์ของท่อร่วม

ผังการตรวจสอบรหัสวิเคราะห์ เครื่องยนต์ดีเซล (4D5) 2013 Euro5  (จากข้อมูลในห้องความรู้ของPAMANIA เราครับ)

รอพี่ๆท่านอื่นมาเพิ่มเติม  ยังไงก็เอาใจช่วยให้น้องปาฯ ของพี่เหน่งกลับมาแรงดังเดิม และ   รอวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อให้สมาชิกท่านอื่นๆทราบต่อไป นะครับ :L4399:

พี่ทูต LCB-3785:
จากกระทู้ของพี่อ็อด http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3141.0.html

"Code P0106 = ปัญหาประสิทธิภาพ/ช่วงเซ็นเซอร์แรงดันสัมบูรณ์ของท่อร่วม"

ถ้าเป็น Code p0107 วงจรเซ็นเซอร์แรงดันสัมบูรณ์ของท่อร่วม อินพุตต่ำ หรือ p0108 วงจรเซ็นเซอร์แรงดันสัมบูรณ์ของท่อร่วม อินพุตสูง จะเดาได้ว่ายกว่า

ขอเดาโดยเบื้องต้นก่อนว่าตัวเซ็นเซอร์แรงดัน มันไม่ค่อยดีแล้ว....ไม่แน่ใจว่าตัว ECU จะรับค่า fault diagnostic, code p0106 จากตัวเซ็นเซอร์แรงดันอย่างไร.....หรืออีกกรณีหนึ่งคือ เกิดจากหารที่ ECU รับค่าจากหลายๆอย่างมาประเมินผลแล้วบอกว่าเป็น p0106.

ผมสงสัยรายการที่ 1,2 และ 5 อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา...

พี่เหน่ง ลองปิดกล่องคันเร่ง ดันราง ให้หมดก่อน ให้เป็นแบบเดิมๆ แล้วลองใหม่.....อาจะหายก็ได้... :L2734:

ป.ล. เวลาขึ้นเขา พวกเราจะแนะนำให้ปิดกล่องให้หมด เพราะว่าจะทำให้ความร้อนขึ้นเร็ว และก็เปลืองน้ำมันโดยที่ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก ต้องหาจังหวะส่งเนินจากโค้งช่วยเอาครับ...

เหน่ง อ่อนนุช ปาดำ:

--- อ้างจาก: พี่ทูต LCB-3785 ที่  3 มกราคม 2015, 21:17:29 ---จากกระทู้ของพี่อ็อด http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3141.0.html

"Code P0106 = ปัญหาประสิทธิภาพ/ช่วงเซ็นเซอร์แรงดันสัมบูรณ์ของท่อร่วม"

ถ้าเป็น Code p0107 วงจรเซ็นเซอร์แรงดันสัมบูรณ์ของท่อร่วม อินพุตต่ำ หรือ p0108 วงจรเซ็นเซอร์แรงดันสัมบูรณ์ของท่อร่วม อินพุตสูง จะเดาได้ว่ายกว่า

ขอเดาโดยเบื้องต้นก่อนว่าตัวเซ็นเซอร์แรงดัน มันไม่ค่อยดีแล้ว....ไม่แน่ใจว่าตัว ECU จะรับค่า fault diagnostic, code p0106 จากตัวเซ็นเซอร์แรงดันอย่างไร.....หรืออีกกรณีหนึ่งคือ เกิดจากหารที่ ECU รับค่าจากหลายๆอย่างมาประเมินผลแล้วบอกว่าเป็น p0106.

ผมสงสัยรายการที่ 1,2 และ 5 อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา...

พี่เหน่ง ลองปิดกล่องคันเร่ง ดันราง ให้หมดก่อน ให้เป็นแบบเดิมๆ แล้วลองใหม่.....อาจะหายก็ได้... :L2734:

ป.ล. เวลาขึ้นเขา พวกเราจะแนะนำให้ปิดกล่องให้หมด เพราะว่าจะทำให้ความร้อนขึ้นเร็ว และก็เปลืองน้ำมันโดยที่ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก ต้องหาจังหวะส่งเนินจากโค้งช่วยเอาครับ...

--- End quote ---
ผมลองปิดกล่องหมดทุกใบวิ่งแล้วครับ อาการทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิมครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version