Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
โครงการทดลอง : Upgrade to คาลิปเปอร์เบรค 4 port ใน pajero sport
พี่นะ [Na ratchada]:
ตอนนี้ติดปัญตรงนี้ครับ........ :L4387:
โจทย์ ต้องแบบนี้
ล้อ Rock Star ที่นำเข้าโดย KMC ใส่แล้วมีพื้นที่สวยเลย ตามโจทย์ (รุ่นรูเยอะ)
ล้อ Rock Star ที่ผลิตโดย TAW ใส่แล้วมีพื้นที่ ไม่ตามโจทย์ (รุ่นรูพอดีล้อ)
จะเป็นอย่างไรต่อไป :L2761: รอพบกันหลังปีใหม่นะครับ ตอนนี้โรงกลึงปิดหมดแล้ว :L4386:
แล้วพบกันใหม่
:L2754:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: เปี่ยม Goodboy ที่ 28 ธันวาคม 2014, 12:46:50 --- :L2888: 4pot hotpot อร่อยครับ รอฟังผลต่อไป :sd01: :sd10:
--- End quote ---
สวัสดีปีใหม่ครับพี่เปี่ยม :sd24:
ต๋อง Fuddy:
ขัดจังหวะ นิดนึง ต้องเปลี่ยนหม้อลมเบรค2ชั้น เพิ่ม ไหม หรือของเดิมเพียงพอกับ 4 port หน้า :L2761: :L2759:
พี่นะ [Na ratchada]:
:L2894:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 28 ธันวาคม 2014, 13:26:47 ---ขัดจังหวะ นิดนึง ต้องเปลี่ยนหม้อลมเบรค2ชั้น เพิ่ม ไหม หรือของเดิมเพียงพอกับ 4 port หน้า :L2761: :L2759:
--- End quote ---
เบรคเดิมใช้ลูกสูบมีพื้นที่หน้าตัดรวม 6x mm. เบรคที่ทดลองนี้มีพื้นที่หน้าตัดรวม 8x mm. โดยรวมแล้วเพิ่มขึ้น 15-20% หม้อลมเบรคเดิมยังเอาอยู่
เบรคใหม่นี้ให้ประสิทธิภาพเบรคที่ดีกว่าเดิมเยอะเกินสำหรับล้อเดิมติดรถ คาดว่าจะเหมาะสมลงตัวกับล้อที่มีหน้าสัมผัสใหญ่กว่าเดิมและหนักกว่าเดิม
น้ำหนักเบรค ยังเบรคด้วยน้ำหนักปกติ ไม่ได้ยัดเบรค จุดนี้จึงยังไม่มองไปที่หม้อลมเบรค
หม้อลมเบรค ช่วยเรื่องแรงดันในระบบเบรคและผ่อนแรงในการกดเบรคจากพื้นที่กักเก็บอากาศในหม้อลมและเป็นตัวช่วยเพิ่มแรงดันในระบบเบรค ซึ่งหากมากเกินไปจะอันตรายมากกว่าเพราะที่ทดลองเบื้องต้นนี้ก็หัวทิ่มแล้วสำหรับล้อเดิม 5555
เรื่องเบรคปาเจโร่ ที่เบรคไม่อยู่เมื่อบรรทุกเยอะและกดเบรคแช่นั้นมาจากเบรคเฟดที่หน้าสัมผัส ไม่ใช่การเบรคไม่แรง ฉะนั้นหากยิ่งเพิ่มเรื่องแรงดันก็ไม่สามารถลดความเร็วลงได้เพราะหน้าสัมผัสร้อนจัด อาจส่งผลกระทบอื่นหากแรงดันมากๆเช่นกดจนจานที่ร้อนคดตัว เมื่อใช้ไปสักระยะจะพบอาการเบรคสะท้านเท้าอย่างมาก อีกเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการเช่นนี้ก็คือผ้าเบรคที่ดีเกินไปจนจานร้อนเร็วอาการจะเกิดคล้ายๆกัน สำหรับรถใหญ่หรือรถบรรทุกที่เขาใส่หม้อลมเสริมระบบเบรคนั้นเนื่องจากเขาต้องการผ่อนแรงเบรคและเบรคบ่อย ฉะนั้นเรื่องแรงดันในระบบน้อยไปไม่ไดี เยอะไปก็ไม่ดี เรื่องนี้จึงอยู่ในขั้นทดลองก่อนครับ
Note : โครงการที่ทดสอบนี้ อาจจะเหมาะกับพวกล้อใหญ่ ยางหนา ล้อหนัก ล้อที่ขยายหน้ายางเท่านั้นนะครับ สำหรับรถเดิมๆและการใช้งานทั่วไปที่ผมทดลองมาแล้วนั้น แค่ DBA+ผ้าเบรคเดิม หรือ DBA+N500 ก็เพียงพอแล้ว รวมไปถึงล้อ 22 ยาง Over size ที่ผมใช้อยู่คือ AT 305/40R22 นี้ (โครงการนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการหยุดรถที่ความเร็วเท่านั้นครับ)
ต๋อง Fuddy:
Ok , test
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version