Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

โครงการทดลอง : Upgrade to คาลิปเปอร์เบรค 4 port ใน pajero sport

<< < (2/15) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
ตอนนี้ติดปัญตรงนี้ครับ........  :L4387:

โจทย์ ต้องแบบนี้




ล้อ Rock Star ที่นำเข้าโดย  KMC  ใส่แล้วมีพื้นที่สวยเลย  ตามโจทย์ (รุ่นรูเยอะ)




ล้อ Rock Star ที่ผลิตโดย  TAW  ใส่แล้วมีพื้นที่  ไม่ตามโจทย์  (รุ่นรูพอดีล้อ)



จะเป็นอย่างไรต่อไป  :L2761:  รอพบกันหลังปีใหม่นะครับ  ตอนนี้โรงกลึงปิดหมดแล้ว  :L4386:


แล้วพบกันใหม่
 :L2754:
 

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: เปี่ยม Goodboy ที่ 28 ธันวาคม 2014, 12:46:50 --- :L2888: 4pot  hotpot  อร่อยครับ รอฟังผลต่อไป :sd01: :sd10:

--- End quote ---
สวัสดีปีใหม่ครับพี่เปี่ยม  :sd24:

ต๋อง Fuddy:
ขัดจังหวะ นิดนึง ต้องเปลี่ยนหม้อลมเบรค2ชั้น เพิ่ม ไหม หรือของเดิมเพียงพอกับ 4 port หน้า  :L2761: :L2759:

พี่นะ [Na ratchada]:
 :L2894:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 28 ธันวาคม 2014, 13:26:47 ---ขัดจังหวะ นิดนึง ต้องเปลี่ยนหม้อลมเบรค2ชั้น เพิ่ม ไหม หรือของเดิมเพียงพอกับ 4 port หน้า  :L2761: :L2759:

--- End quote ---

เบรคเดิมใช้ลูกสูบมีพื้นที่หน้าตัดรวม 6x mm.    เบรคที่ทดลองนี้มีพื้นที่หน้าตัดรวม 8x mm.  โดยรวมแล้วเพิ่มขึ้น 15-20% หม้อลมเบรคเดิมยังเอาอยู่

เบรคใหม่นี้ให้ประสิทธิภาพเบรคที่ดีกว่าเดิมเยอะเกินสำหรับล้อเดิมติดรถ   คาดว่าจะเหมาะสมลงตัวกับล้อที่มีหน้าสัมผัสใหญ่กว่าเดิมและหนักกว่าเดิม

น้ำหนักเบรค  ยังเบรคด้วยน้ำหนักปกติ  ไม่ได้ยัดเบรค  จุดนี้จึงยังไม่มองไปที่หม้อลมเบรค

หม้อลมเบรค  ช่วยเรื่องแรงดันในระบบเบรคและผ่อนแรงในการกดเบรคจากพื้นที่กักเก็บอากาศในหม้อลมและเป็นตัวช่วยเพิ่มแรงดันในระบบเบรค  ซึ่งหากมากเกินไปจะอันตรายมากกว่าเพราะที่ทดลองเบื้องต้นนี้ก็หัวทิ่มแล้วสำหรับล้อเดิม 5555

เรื่องเบรคปาเจโร่ ที่เบรคไม่อยู่เมื่อบรรทุกเยอะและกดเบรคแช่นั้นมาจากเบรคเฟดที่หน้าสัมผัส  ไม่ใช่การเบรคไม่แรง   ฉะนั้นหากยิ่งเพิ่มเรื่องแรงดันก็ไม่สามารถลดความเร็วลงได้เพราะหน้าสัมผัสร้อนจัด  อาจส่งผลกระทบอื่นหากแรงดันมากๆเช่นกดจนจานที่ร้อนคดตัว  เมื่อใช้ไปสักระยะจะพบอาการเบรคสะท้านเท้าอย่างมาก    อีกเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการเช่นนี้ก็คือผ้าเบรคที่ดีเกินไปจนจานร้อนเร็วอาการจะเกิดคล้ายๆกัน   สำหรับรถใหญ่หรือรถบรรทุกที่เขาใส่หม้อลมเสริมระบบเบรคนั้นเนื่องจากเขาต้องการผ่อนแรงเบรคและเบรคบ่อย     ฉะนั้นเรื่องแรงดันในระบบน้อยไปไม่ไดี  เยอะไปก็ไม่ดี  เรื่องนี้จึงอยู่ในขั้นทดลองก่อนครับ

Note : โครงการที่ทดสอบนี้  อาจจะเหมาะกับพวกล้อใหญ่  ยางหนา  ล้อหนัก  ล้อที่ขยายหน้ายางเท่านั้นนะครับ    สำหรับรถเดิมๆและการใช้งานทั่วไปที่ผมทดลองมาแล้วนั้น   แค่ DBA+ผ้าเบรคเดิม  หรือ DBA+N500  ก็เพียงพอแล้ว    รวมไปถึงล้อ 22 ยาง Over size ที่ผมใช้อยู่คือ AT 305/40R22  นี้    (โครงการนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการหยุดรถที่ความเร็วเท่านั้นครับ)

ต๋อง Fuddy:
Ok , test

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version