Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
โครงการทดลอง : Upgrade to คาลิปเปอร์เบรค 4 port ใน pajero sport
พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีเพื่อนสมาชิกปามาเนีย
ปีใหม่นี้ขอให้เที่ยวกันแบบมีความสุข บังเอิญผมไม่ชอบเที่ยวช่วงเทศการเพราะไม่อยากแย่งถนน แย่งที่ แย่งกินอยู่ และบริหารเวลาไม่ได้ เลยชอบเที่ยววันธรรมดาที่คนอื่นไม่เที่ยวกันทำให้อยู่ว่างๆแล้วเหงาเลยหาเรื่องพักผ่อนเตรียมไว้ รีวิวเล่นๆ ไปเรื่อยเปื่อย กับเจ้าแมวป่าของผมเมื่อเอาล้อ 22 ยางดอก AT ขนาด Over size มาใส่ น้ำหนักโดยรวม เกือบ 50 โลต่อล้อ รวม 4 ล้อเกือบ 200 โล จากล้อเดิมล้อละ 20 กว่าโลเอง :sd21:
โครงการนี้ร่วมลงแรงและระดมความคิดแปลงแบบไม่ยุ่งกับ center จาน ไม่ล้าง hub จาน โดยความร่วมมือและใส่ใจบริการจากพี่นก อู่ 99 autorun อ่อนนุช ช่วยเหลือในการบริการและจัดหา ทำให้ เพื่อสร้างชุดต้นแบบขึ้นมา เมื่อทำสำเร็จรวมถึงผลการทดลองเป็นที่พึ่งพอใจ ก็จะต่อยอดเป็นชุดบริการกับเพื่อนๆปามาเนียอีกครั้ง
เบื้องต้นพี่นกทำขึ้นทดสอบกับรถตัวเองก่อน
เมื่อประกอบเสร็จ
ผลคือติดล้อ จึงต้องมีแปลงใส่สเปเซอร์ล้อ (โดยรวมแล้วต้องใช้พื้นที่ประมาณ 7 ซมจากจานเบรค )
ทดสอบเบรค ระเนระนาดหมด(ขออภัยเจ้าของรถ) :sd23:
ผลการทดสอบในเบื้องต้น : กับผ้าเบรคแท้ที่เบิกมาใหม่ราคา 5000 กว่าบาทและชุดซ่อมเบรคแท้ และเปลี่ยนสายอ่อนเบรคเป็นสายถักด้วยเพราะแรงดันในระบบดันกลับดันจนสายปล่อง เมื่อทดสอบแล้วต้องบอกว่าดีเกินไป ดีมากจริงๆ กดเบรคที่ความเร็ว 40 km/h ABSทำงานตลอดเวลา สำหรับคันที่ไม่มี ABS มีโอกาสล้อ lock ตัวได้ง่าย ดังนั้นหากลดผ้าเบรคลงอาจจะลดประสิทธิภาพการเบรคลงหน่อย(แต่มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง) ผมได้นำรถไปทดสอบในเส้นทางถนนทำใหม่ไม่มีรถ วิ่งมาเร็วๆแล้วกดเบรค ผลคือล้อด้านซ้ายที่อยู่ใกล้ขอบฟุตบาทล็อคตัวเร็วเกินกับล้อเดิม และพอวิ่งแบบสลับฟันปลาแล้วเบรคสังเกตุได้ว่าล้อหน้าทำงานดีเกนจังหวะไปนิดล้อหลังทำงานช้ากว่า จึงต้องตั้งระยะเบรคหลังใหม่ (แต่ทั้งนี้ การขับใช้งานทั่วไปดีกว่าเดิมเยอะครับ) จึงเกิดเป็นโจท์ยใหม่ที่ผมต้องการทดลองกับรถผมที่ล้อใหญ่และหนักกว่า และแล้วเราก็เริ่มโครงการกันเลยในทันที
พี่นะ [Na ratchada]:
เริ่มกันเลย >>>>>
จากผลการทดลองและลองเล่นจากพี่นก
แต่ผมต้องการประสิทธิภาพมากกว่าราคา และต้องการเน้นงานที่นิ่งไม่เสี่ยงต่อการสั่นและเลี่ยงจุดยึดน็อตที่เยอะ จึงเสนอโจทย์ใหม่ที่เน้นสร้างเพื่อรถแต่ละคัน กลึงวัดทีละชิ้นและเน้นร้อยน็อตชุดเดียวมากกว่าต่อขยายจุดยึดและต้องการใช้จาน DBA กับผ้าเบรค N sport 500 + คาลิปเปอร์ 4 port ของ GTO บนโครงสร้างที่ rollback กลับระบบเดิมได้โดยที่ไม่ยุ่งกับตัวรถ ..... จึงลุยกันต่อแต่ใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่าแบบแรก
ไปต่อกันเลย
พี่นะ [Na ratchada]:
ย้ำเตือนก่อนเพื่อความเข้าใจ
ผ้าเบรค N-Sport 500 + จาน DBA ยังสามารถเอาล้อ 22 ชุดนี้อยู่นะครับ เพียงแต่ระยะเบรคเมื่อความเร็วมันยาวกว่าเดิมนิดหน่อยเนื่องจากน้ำหนักล้อและยางหนักว่าล้อ 20 เดิมของผมมากกว่า เท่าตัว จากล้อละ 25-30 โล เป็นล้อละ 50 +/- โลต่อข้าง
* ข้อมูลบางส่วนผม hide ไว้เพื่อเป็นข้อมูลของเวปปามาเนียและพี่นก นะครับ ( ต้องใช้สิทธิ์ Full member เท่านั้น)
Goodboy:
:L2888: 4pot hotpot อร่อยครับ รอฟังผลต่อไป :sd01: :sd10:
พี่นะ [Na ratchada]:
เมื่อโจทย์ มาแบบนี้ พี่นกบอกสบายมากพี่นะ...มาเลยมาสนุกกัน.........จัดไปต่อ ( หลายคนคนงง ว่าทำไมไม่ไปใส่ disk หลัง อิ อิ )
นี่คือเงื่อนไข ให้อมไอ้เจ้านี่
พี่นกจัดการอาบน้ำให้เบื้องต้น พร้อมใส่ผ้าเบรคเรียบร้อย
:L2888: :L2888: :L2888: :L2888: :L2888:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version