Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

โครงการทดลอง : Upgrade to คาลิปเปอร์เบรค 4 port ใน pajero sport

(1/15) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีเพื่อนสมาชิกปามาเนีย

ปีใหม่นี้ขอให้เที่ยวกันแบบมีความสุข  บังเอิญผมไม่ชอบเที่ยวช่วงเทศการเพราะไม่อยากแย่งถนน แย่งที่ แย่งกินอยู่ และบริหารเวลาไม่ได้    เลยชอบเที่ยววันธรรมดาที่คนอื่นไม่เที่ยวกันทำให้อยู่ว่างๆแล้วเหงาเลยหาเรื่องพักผ่อนเตรียมไว้ รีวิวเล่นๆ ไปเรื่อยเปื่อย  กับเจ้าแมวป่าของผมเมื่อเอาล้อ 22 ยางดอก AT ขนาด Over size มาใส่   น้ำหนักโดยรวม  เกือบ 50 โลต่อล้อ   รวม 4 ล้อเกือบ 200 โล   จากล้อเดิมล้อละ 20 กว่าโลเอง  :sd21:


โครงการนี้ร่วมลงแรงและระดมความคิดแปลงแบบไม่ยุ่งกับ center จาน   ไม่ล้าง hub จาน  โดยความร่วมมือและใส่ใจบริการจากพี่นก อู่ 99 autorun อ่อนนุช ช่วยเหลือในการบริการและจัดหา ทำให้ เพื่อสร้างชุดต้นแบบขึ้นมา   เมื่อทำสำเร็จรวมถึงผลการทดลองเป็นที่พึ่งพอใจ   ก็จะต่อยอดเป็นชุดบริการกับเพื่อนๆปามาเนียอีกครั้ง

เบื้องต้นพี่นกทำขึ้นทดสอบกับรถตัวเองก่อน



เมื่อประกอบเสร็จ



ผลคือติดล้อ จึงต้องมีแปลงใส่สเปเซอร์ล้อ (โดยรวมแล้วต้องใช้พื้นที่ประมาณ 7 ซมจากจานเบรค )



ทดสอบเบรค ระเนระนาดหมด(ขออภัยเจ้าของรถ) :sd23:



ผลการทดสอบในเบื้องต้น : กับผ้าเบรคแท้ที่เบิกมาใหม่ราคา 5000 กว่าบาทและชุดซ่อมเบรคแท้   และเปลี่ยนสายอ่อนเบรคเป็นสายถักด้วยเพราะแรงดันในระบบดันกลับดันจนสายปล่อง   เมื่อทดสอบแล้วต้องบอกว่าดีเกินไป  ดีมากจริงๆ  กดเบรคที่ความเร็ว 40 km/h    ABSทำงานตลอดเวลา   สำหรับคันที่ไม่มี ABS มีโอกาสล้อ lock ตัวได้ง่าย   ดังนั้นหากลดผ้าเบรคลงอาจจะลดประสิทธิภาพการเบรคลงหน่อย(แต่มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง)   ผมได้นำรถไปทดสอบในเส้นทางถนนทำใหม่ไม่มีรถ   วิ่งมาเร็วๆแล้วกดเบรค ผลคือล้อด้านซ้ายที่อยู่ใกล้ขอบฟุตบาทล็อคตัวเร็วเกินกับล้อเดิม    และพอวิ่งแบบสลับฟันปลาแล้วเบรคสังเกตุได้ว่าล้อหน้าทำงานดีเกนจังหวะไปนิดล้อหลังทำงานช้ากว่า จึงต้องตั้งระยะเบรคหลังใหม่ (แต่ทั้งนี้ การขับใช้งานทั่วไปดีกว่าเดิมเยอะครับ)   จึงเกิดเป็นโจท์ยใหม่ที่ผมต้องการทดลองกับรถผมที่ล้อใหญ่และหนักกว่า   และแล้วเราก็เริ่มโครงการกันเลยในทันที

พี่นะ [Na ratchada]:
เริ่มกันเลย  >>>>>

จากผลการทดลองและลองเล่นจากพี่นก


แต่ผมต้องการประสิทธิภาพมากกว่าราคา  และต้องการเน้นงานที่นิ่งไม่เสี่ยงต่อการสั่นและเลี่ยงจุดยึดน็อตที่เยอะ  จึงเสนอโจทย์ใหม่ที่เน้นสร้างเพื่อรถแต่ละคัน  กลึงวัดทีละชิ้นและเน้นร้อยน็อตชุดเดียวมากกว่าต่อขยายจุดยึดและต้องการใช้จาน DBA กับผ้าเบรค N sport 500 + คาลิปเปอร์ 4 port ของ GTO บนโครงสร้างที่ rollback กลับระบบเดิมได้โดยที่ไม่ยุ่งกับตัวรถ ..... จึงลุยกันต่อแต่ใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่าแบบแรก

ไปต่อกันเลย

พี่นะ [Na ratchada]:
ย้ำเตือนก่อนเพื่อความเข้าใจ 

ผ้าเบรค N-Sport 500 + จาน DBA  ยังสามารถเอาล้อ 22 ชุดนี้อยู่นะครับ  เพียงแต่ระยะเบรคเมื่อความเร็วมันยาวกว่าเดิมนิดหน่อยเนื่องจากน้ำหนักล้อและยางหนักว่าล้อ 20 เดิมของผมมากกว่า เท่าตัว  จากล้อละ 25-30 โล  เป็นล้อละ   50 +/- โลต่อข้าง   






* ข้อมูลบางส่วนผม hide ไว้เพื่อเป็นข้อมูลของเวปปามาเนียและพี่นก นะครับ ( ต้องใช้สิทธิ์ Full member เท่านั้น)

Goodboy:
 :L2888: 4pot  hotpot  อร่อยครับ รอฟังผลต่อไป :sd01: :sd10:

พี่นะ [Na ratchada]:
เมื่อโจทย์ มาแบบนี้   พี่นกบอกสบายมากพี่นะ...มาเลยมาสนุกกัน.........จัดไปต่อ ( หลายคนคนงง ว่าทำไมไม่ไปใส่ disk หลัง    อิ  อิ )




นี่คือเงื่อนไข ให้อมไอ้เจ้านี่



พี่นกจัดการอาบน้ำให้เบื้องต้น  พร้อมใส่ผ้าเบรคเรียบร้อย



 :L2888: :L2888: :L2888: :L2888: :L2888:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version